Dancesport cùng nàng Kiều, tại sao không?

TGVN. Truyện Kiều đã quen thuộc với người dân Việt Nam. Kết hợp với dancesport hay nguyệt cầm đã mang lại cho đại tác phẩm này sức hấp dẫn và sự mới mẻ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Minh họa Truyện Kiều dưới cách nhìn minh triết Việt
Nhạc kịch Kim Vân Kiều: Tấm lòng của những nghệ sĩ Pháp
dancesport cung nang kieu tai sao khong
Giảng viên vũ công Phan Văn Chức và bạn nhảy trong trường đoạn Thúy Kiều - Kim Trọng. (Ảnh: MH)

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo minh họa Truyện Kiều dưới cách nhìn minh triết Việt nhân kỷ niệm 200 năm Ngày mất của Danh nhân văn hóa thế giới - đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1765 - 1820), được Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội – L’Espace tổ chức. Tại đây, các đại biểu tham dự Hội thảo đã có cuộc luận bàn sôi nổi về những hình thức kết hợp mới mẻ nhằm mang lại cho Truyện Kiều sức hấp dẫn mang hơi thở thời đại.

Hội thảo có sự tham gia của nhà nghiên cứu Trần Đình Tuấn, nhà nghiên cứu Lê Nghị, nhà Hán Nôm Lâm Thanh Sơn và họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Tuấn Sơn, nghệ sĩ đàn nguyệt Tạ Xuân Quỳnh, giảng viên vũ công Phan Văn Chức và nhà nghiên cứu Lại Quảng Nam.

Nhìn vào những góc khuất trong Truyện Kiều

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã chia sẻ mong muốn tiếp cận thông tin để giải đáp những thắc mắc và đưa những giả thuyết mới về những góc khuất trong lịch sử Truyện Kiều. Tại đây, các đại biểu đã được giới thiệu phiên bản Truyện Kiều bản kinh ngự dụng mà nhà in Công Thiện Đường dựa vào khắc in năm 1898, triển lãm tranh minh họa Truyện Kiều của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, múa minh họa truyện Kiều bằng dancesport của giảng viên, vũ công Phan Văn Chức và tiếng đàn nguyệt của nghệ sỹ Tạ Xuân Quỳnh.

dancesport cung nang kieu tai sao khong
Các diễn giả tại Hội thảo: (T- P) Nhà Hán Nôm Lâm Thanh Sơn, nhà nghiên cứu Lê Nghị, Nhà nghiên cứu Trần Đình Tuấn, và họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Tuấn Sơn. (Ảnh: MH)

Một trong những tham luận đã gây nhiều chú ý đến người nghe chính là ý kiến của nhà nghiên cứu Lê Nghị khi ông đưa ra khảo sát, phản biện và kiến nghị về quan điểm của nhà nghiên cứu Đào Duy Anh khi bàn về việc Nguyễn Du đã mượn cốt truyện “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) để viết Truyện Kiều cũng như luận bàn phát biểu của giáo sư Dương Quảng Hàm về danh tác “Đoạn trường tân thanh” trong Việt Nam văn học sử yếu (1943).

Các đại biểu cũng được tiếp cận văn bản Hán văn để thấy rõ Thanh Tâm Tài Tử và Kim Vân Kiều truyện (bản đánh số A953) là tác phẩm của tác giả người Việt, cũng như so sánh nội dung cuốn A953 của Thanh Tâm Tài Tử và cuốn Kim Vân Kiều truyện của Lý Chí Trung. Hội thảo cũng thảo luận sôi nổi về các chú giải lệch lạc về ấn bản cũng được đưa ra thảo luận, qua đó phản biện và kiến nghị một cách chú giải mới về nguồn gốc Truyện Kiều trong sách giáo khoa và các ấn bản. Theo đó, Nguyễn Du không mượn cốt truyện “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) để viết Truyện Kiều.

Nhà nghiên cứu Hán Nôm Lâm Thanh Sơn khẳng định: “Từ trước đến nay, đại thi hào Nguyễn Du chưa từng đề cập đến việc cụ viết Truyện Kiều mà đầu tiên là Đoạn Trường Tân Thanh, là dựa trên tác phẩm Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân của Trung Quốc cả, hay là bạn của cụ Nguyễn Du là cụ Phạm Quý Khích là người đưa cuốn sách này đến tay vua Minh Mạng chưa bao giờ nói là cụ Nguyễn Du mượn cốt truyện của Trung Quốc”.

Sự minh họa mới mẻ cho Truyện Kiều

Bên cạnh việc thảo luận về những giả thuyết mới về những góc khuất trong lịch sử Truyện Kiều, hội thảo đã mang đến những hoạt động nghệ thuật có tính hiện đại mới mẻ minh họa cho Truyện Kiều như Triển lãm tranh lấy cảm hứng từ Truyện Kiều; Những khúc biến tấu dancesport hay những khúc nguyệt cầm, mang dáng vẻ và âm hưởng Kiều truyện.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn chia sẻ: “Trong quá trình tìm hiểu nhân vật để vẽ, tôi thấy: Phải chăng Kiều chính là Nguyễn Du và Nguyễn Du chính là Kiều? Đại thi hào của chúng ta đã thông qua nhân vật Kiều và các nhân vật để nói đến tâm trạng, tâm lý của mình trong thời cuộc khi đó. Từ một gia đình Trâm anh thế phiệt, nhưng do cảnh loạn lạc mà phải trải qua 10 năm gió bụi, ông đã dùng Truyện Kiều nói lên tâm trạng, cuộc đời ông, cũng như số phận những con người Việt giai đoạn thế kỷ 18-19 và giá trị của nó vẫn mang giá trị đương đại hướng tới nhân sinh quan con người, thấu hiểu nội đau của con người để hướng con người làm việc thiện”.

dancesport cung nang kieu tai sao khong
Anh Hùng và cây đàn nguyệt cầm lấy cảm hứng từ nhân vật Từ Hải và nàng Kiều. (Tranh của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn vẽ năm 1999).

“Ngày nay nhiều người nước ngoài đọc Truyện Kiều, xem kịch Truyện Kiều, để hiểu được văn hóa Việt, tuy nhiên, tôi đã đi xem vở kịch ở trung tâm văn hóa nước ngoài, nhiều vở diễn có những sắc phục, mang nét của Trung Quốc thời nhà Thanh, tôi nghĩ đây là một sai lầm” – họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn khẳng định.

Cũng theo họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, ngày nay giới trẻ khá thờ ơ trước những tác phẩm cổ điển. Vì vậy, họa sĩ muốn có gì đó mới mẻ để minh họa Truyện Kiều, qua bút pháp trừu tượng và biểu hiện. “Tranh trừu tượng và biểu hiện sẽ làm người xem không bị giới hạn bởi sự tưởng tượng. Tôi chỉ vẽ cái đẹp trong các nhân vật Truyện Kiều, để phá vỡ quan điểm xưa cũ. Tôi hy vọng có thể giúp người xem có một nhận thức mới, hiện đại mà tránh được những áp đặt trong quá khứ…” - họa sĩ nói.

Việc giới trẻ Việt có được kiến thức phong phú, mang đậm nét văn hóa của dân tộc mình cũng như sử dụng văn hóa Truyện Kiều trong học tập nghiên cứu sẽ rất hữu ích cho tiến trình hội nhập văn hóa của đất nước và điều này luôn được quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Chương trình còn đưa nghệ thuật dancesport mới mẻ và hiện đại để minh họa Truyện Kiều, thu hút giới trẻ tiệm cận văn hóa truyền thống sâu hơn, không nhàm chán, không cứng nhắc. Giảng viên, vũ sư Phan Văn Chức đã chia sẻ về tác phẩm do chính anh sáng tác và thể hiện: “Khi nhận được được ý tưởng muốn đưa dancesport để minh họa Truyện Kiều thì tôi thấy rất hay, nhưng cũng thấy đây sẽ là một thách thức lớn vì nó chưa có một tiền lệ, lại sử dụng nghệ thuật hiện đại để đưa vào tác phẩm cổ điển làm sao cho nó ăn nhập với nhau. Nhưng tôi nghĩ: Truyện Kiều như là một bản tình ca lớn mà nội dung chính là cốt truyện của Kiều. Chỉ là cách thể hiện nội dung ngắn gọn ấy bằng ngôn ngữ cơ thể- ngôn ngữ của dancesport, cái này là nghề của những người như tôi. Cái khó ở đây chính là cách làm sao để biểu đạt tốt nhất tâm trạng của Kiều với những cảm xúc khác nhau, những trường đoạn khác nhau như: Tình yêu- Đau khổ- Chia ly – Hoàn hảo. Bên cạch đó là việc chọn nền nhạc nào cho phù hợp. Cuối cùng, tôi cũng đã chọn phần lớn lấy nền nhạc dân tộc của Việt Nam và một phần cho đoạn kết là nền nhạc ngoại. Và, chúng tôi đã thể hiện tốt nó”.

Theo dõi chăm chú từng tham luận tại Hội thảo, em Lương Nhật Linh (học sinh lớp 10) bộc bạch: “Hội thảo đã mang đến cho cháu sự đồng cảm trong hình dung về Truyện Kiều, từ những tác phẩm tranh mang tính ước lệ, trừu tượng cho đến tiếng đàn nguyệt da diết trầm bổng như chính cuộc đời Kiều hay những điệu nhảy dancesport khỏe khoắn mà không kém phần yếu đuối, uyển chuyển minh họa cho thân phận nàng Kiều. Điều đó thật tuyệt vời!”

Có thể nói, hơi thở thời đại trong Truyện Kiều và những điều mà đại thi hào Nguyễn Du muốn gửi gắm qua đại tác phẩm này chưa bao giờ cũ. Điều đó được thể hiện và minh chứng cho sức sống mãnh liệt của Truyện Kiều trong suốt hơn hai thế kỷ qua và vẫn đang được những người yêu nghệ thuật và văn hóa khai thác những góc khuất đầy thú vị của tác phẩm này.

NSND anh tú làm mới “truyện kiều” trên sân khấu kịch

NSND Anh Tú làm mới “Truyện Kiều” trên sân khấu kịch

Dựa trên kiệt tác “Truyện Kiều” của Đại thi hào dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du (1765 - 1820), vở ...

Lão lương y “nhặt lỗi” truyện kiều

Lão lương y “nhặt lỗi” Truyện Kiều

Lương y Nguyễn Khắc Bảo, chủ hiệu thuốc Đông y gia truyền “Hiệu Cao Chọi” ở thành phố Bắc Ninh dày công sưu tầm và ...

Đưa nàng kiều trở lại nước Đức

Đưa nàng Kiều trở lại nước Đức

Trong nhóm trí thức tham gia phục dựng Truyện Kiều tiếng Đức hồi cuối năm 2015 có một cái tên rất đặc biệt: Claudia Việt ...

Minh Hòa

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc, ấn tượng.
Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội đền Hùng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.
Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Hơn 1,2 tỷ tín đồ Hindu trên thế giới đã đón lễ hội Holi, một lễ hội mùa Xuân nổi tiếng với những sắc màu rực rỡ.
Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội.
Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của Tổ quốc.
Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Được tổ chức từ ngày 15-17/2 Âm lịch hằng năm, Lễ hội Tây Thiên diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thu hút số lượng du khách tới hành hương, chiêm bái.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động