Để dạy thật, học thật: Phải xóa bỏ bệnh 'ngụy thành tích' trong giáo dục

Ngọc Huyền*
Muốn dạy thật, học thật phải xóa bỏ được bệnh thành tích trong giáo dục. Chúng ta nói nhiều, lên án nhiều bệnh thành tích, cũng đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng 'ngụy thành tích' đã trở thành căn bệnh trầm kha không phải nói bỏ là có thể bỏ được.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Làm sao để dạy thật, học thật không còn là lời kêu gọi?
Muốn dạy thật, học thật phải xóa bỏ căn bệnh trầm kha 'ngụy thành tích' trong giáo dục.

Trong buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/5 vừa qua về những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành giáo dục, Thủ tướng Chính phủ có nêu yêu cầu "học thật, thi thật, nhân tài thật" là một nhiệm vụ trọng tâm, cần phải làm ngay của ngành giáo dục hiện nay. Chắc chắn tới đây, yêu cầu này sẽ trở thành tiêu điểm của ngành giáo dục, nỗ lực, quyết tâm để phấn đấu đạt được.

Tuy nhiên, làm thế nào để việc dạy thật, thi thật đạt hiệu quả (đương nhiên là hiệu quả thật) chứ không phải kiểu thật luôn được hiện diện trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các bảng báo cáo tổng kết, các bảng thành tích cá nhân từ trước tới nay (nhưng thực tế diễn ra vẫn như cũ) lại chẳng hề đơn giản.

Ở đây, tôi chỉ đề cập 2 yếu tố: Dạy thật và học thật. Bởi vì, khi đã dạy thật, học thật thì sản phẩm giáo dục tạo ra chắc chắn sẽ có chất lượng. Đó chính là mảnh đất màu mỡ cho nhân tài thật xuất hiện.

Hiểu thế nào là dạy thật, học thật?

Dạy thật là dạy đúng, dạy đủ những kiến thức cần cung cấp cho học sinh để đạt mục tiêu bài học. Người dạy phải tận tâm, hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp kịp thời những thắc mắc của người học để các em lĩnh hội được kiến thức. Dạy thật cũng là đánh giá thật chất lượng giờ học, chất lượng học sinh.

Học thật là học để hiểu biết, để làm, để khẳng định mình. Học thật là học vì sự đam mê chứ không phải kiểu học để lấy điểm số cao, không phải học để thi là xong nhiệm vụ như cách học của nhiều học sinh.

Có thể khẳng định ngay rằng, trong ngành giáo dục hiện nay, việc dạy thật, học thật đang có vấn đề. Có thể nói, giáo viên chưa được dạy thật, còn học sinh vẫn chưa học thật.

Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến việc giáo viên không dạy thật còn học sinh không học thật?

Thứ nhất, căn bệnh ngụy thành tích trong giáo dục buộc giáo viên đã không dạy thật thì làm sao học sinh có thể học thật?

Học thật ngỡ chỉ là yêu cầu về phía người học nhưng thực tế lại phụ thuộc rất lớn vào thầy cô. Bởi, không ít giáo viên đã dạy cho học sinh cách “học giả”, đó là kiểu học đối phó để minh chứng cho một phương pháp dạy học hay, một mô hình dạy học tốt, một giờ dạy hoàn hảo…

Những tiết học dự giờ cấp huyện, cấp tỉnh được tập đi tập lại hằng tuần, thậm chí hằng tháng. Ai cũng biết là tiết dạy diễn nhưng gần như mặc nhiên dạy dự giờ phải thế, và những tiết dạy giả cứ nghiễm nhiên tồn tại đã trở nên bình thường.

Không riêng những tiết dự giờ chuyên đề, những tiết dạy thi để chọn giáo viên giỏi người ta cũng thi nhau "mớm bài", "gà bài". Không còn là thành tích của riêng giáo viên mà là thành tích của nhà trường nên có sự góp sức của cả một tập thể.

Ngoài tiết dạy, những chỉ tiêu cao ngất ngưởng được áp xuống. Chỉ tiêu lên lớp thẳng, chỉ tiêu học sinh khá giỏi, chỉ tiêu phổ cập giáo dục, chỉ tiêu tốt nghiệp, hiệu quả đào tạo, các giải phong trào mũi nhọn…

Để đạt được những chỉ tiêu cao thế, giáo viên không thể dạy thật mà là kiểu dạy để học sinh đạt chỉ tiêu như việc mớm đề kiểm tra, coi kiểm tra dễ, cho đề cương ôn tập sát sườn (kiểu đề kiểm tra cái gì thì học sinh chỉ cần học mỗi nội dung đó mà thôi).

Từ khi có quy định điểm tổng kết được tham gia tính điểm tốt nghiệp 12, không ít trường trung học phổ thông đã “mở rào” để xảy ra hiện tượng cho điểm dễ dãi. Vậy là, lực học thật và điểm số chẳng ăn nhập gì với nhau, dẫn đến chất lượng ảo.

Thứ hai, chương trình nặng nề, một hệ thống kiến thức hàn lâm, xa rời thực tế. Học sinh khó có thể học vì đam mê, học để hiểu, để làm, để khẳng định mình mà chủ yếu học lấy điểm, học để thi.

Thế mới có chuyện khi học thì học ca này ca kia, học cả ngày, học trắng đêm, học thuộc lòng theo kiểu học vẹt, lấy kiến thức của người khác làm của mình và khi thi xong là hết học (gom sách vở lại như vừa quẳng đi một gánh nợ).

Thứ ba, đời sống giáo viên còn khó khăn, nhiều thầy cô giáo lấy việc dạy thêm làm nguồn thu chính.

Điều này dẫn đến việc dạy không thật và học sinh học không thật. Có giáo viên "ém" kiến thức trên lớp để hút học sinh về lớp học thêm. Có thầy cô đã dùng thủ thuật như "mớm" đề kiểm tra, đề thi. Học sinh cần điểm, cần danh hiệu nên không thể bỏ học thêm.

Thứ tư, cách tuyên dương, khen thưởng, ban danh hiệu cho giáo viên, cho nhà trường trong ngành giáo dục hiện có vấn đề khi cấp trên thường chỉ căn cứ vào vài tiết dạy, danh hiệu học sinh đạt được trong các cuộc thi nên thường nảy sinh việc giáo viên, nhà trường không dám đánh giá chất lượng thật của học sinh.

Xóa bỏ bệnh "ngụy thành tích"

Muốn dạy thật, học thật phải xóa bỏ được bệnh thành tích trong giáo dục. Chúng ta nói nhiều, lên án nhiều bệnh thành tích, cũng đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng "ngụy thành tích" đã trở thành căn bệnh trầm kha không phải nói bỏ là có thể bỏ được.

Thứ nhất, bệnh "ngụy thành tích" không chỉ nằm ở mình giáo viên. Bởi thế, khi nói xóa bỏ bệnh thành tích, chúng ta thường tập trung vào giáo viên, vào nhà trường mà quên mất rằng nhiều ban ngành liên quan đã buộc giáo viên, nhà trường sinh ra bệnh thành tích.

Ví dụ, nếu để học sinh ở lại lớp nhiều sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu phổ cập đúng độ tuổi. Nhà trường không đạt về phổ cập, cả xã, phường ấy sẽ không đạt. Mà xã phường không đạt thì huyện, thị, quận ấy cũng sẽ không đạt chỉ tiêu phổ cập… Khi cấp trên không đạt chỉ tiêu đương nhiên sẽ gõ đầu cấp dưới.

Hay như việc, trường A có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học thấp sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chung của cả tỉnh. Hoặc trường có nhiều học sinh đoạt giải cao quốc gia, thậm chí quốc tế thì cả tỉnh sẽ nở mày nở mặt như cách nói của một số người… Bởi thế, tung hô và mưa danh hiệu, quyền lợi được rót về.

Vì thế, muốn xóa bỏ bệnh thành tích trong giáo dục cần bắt đầu từ trên rồi mới đến giáo viên và nhà trường.

Thứ hai, nâng cao vị thế của người thầy chính là nâng cao đời sống cho họ. Khi giáo viên chưa sống được bằng lương họ sẽ phải dạy thêm để duy trì cuộc sống và nhiều hệ lụy sinh ra từ đây.

Thứ ba, chương trình giáo dục phải vừa sức, phải thực tế để học sinh học và hành. Giảm áp lực thi cử, việc trọng bằng cấp, giảm bớt các hội thi, các phong trào thi đua. Không căn cứ vào các chỉ tiêu đạt được của học sinh để đánh giá giáo viên.

Thứ tư, trao quyền thực sự cho giáo viên trong giảng dạy, chỉ nên kiểm tra và quản lý chất lượng đầu ra là đủ.

Chỉ khi không còn áp lực về thành tích thi đua, về thi cử thì lúc đó giáo viên sẽ được dạy thật và học sinh sẽ được học thật.

*Giáo viên ở Bình Thuận. Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn.

PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung: Mỗi tỉnh phải rà soát năng lực chống dịch Covid-19 và xây dựng các kịch bản ứng phó
TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Học thật trước hết là bỏ thói học vẹt, không 'ngồi nhầm lớp'...
'Học thật, thi thật, nhân tài thật' dưới góc nhìn của các chuyên gia
TIN LIÊN QUAN
Ngọc Huyền

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau kỷ lục, dòng tiền trú ẩn tạm lắng, sức bền đáng chú ý của giá vàng...
Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ APEC và Mekong

Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ APEC và Mekong

Trong hai ngày 18 - 19/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động tại Hàn Quốc trong khuôn khổ ...
Phát huy vai trò 'đại sứ nhân dân' của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Phát huy vai trò 'đại sứ nhân dân' của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia tổ chức tọa đàm “Sinh viên với đối ngoại nhân dân ...
Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Ngày 19/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học 'Định hình tiêu chuẩn quyền con người mới tại Liên hợp quốc và hàm ý chính sách cho ...
Bộ Ngoại giao lên tiếng về Báo cáo cập nhật về Việt Nam của Hoa Kỳ

Bộ Ngoại giao lên tiếng về Báo cáo cập nhật về Việt Nam của Hoa Kỳ

Ngày 19/12, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng trả lời về phản ứng của Việt Nam trước việc USCIRF công bố Báo cáo cập nhật về Việt Nam.
Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc

Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc

Đoàn công tác của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã thăm và làm việc tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Khởi công dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước

Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận - dự án BOT giao thông lớn nhất không sử dụng vốn nhà nước được khởi công sáng 19/12.
Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Pháp phát hiện và ghi nhận hơn 100 loài sinh vật mới chưa từng được biết đến

Một cuộc thám hiểm khoa học quy mô lớn được tiến hành năm 2024 tại Guadeloupe, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở khu vực Caribbean (Trung Mỹ).
Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Bàn giao căn nhà đầu tiên trong 'Chiến dịch Quang Trung' tại tỉnh Gia Lai

Quân đoàn 34 bàn giao căn nhà đầu tiên nằm trong chương trình 'Chiến dịch Quang Trung' xây dựng lại, sửa chữa nhà bị thiệt hại do thiên tai.
Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Nguy cơ từ tin giả AI và trách nhiệm của xã hội

Tin giả AI đang trở thành mối đe dọa lớn, đòi hỏi sự phối hợp từ Nhà nước, nền tảng số và người dân để đối phó hiệu quả.
Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Mức phạt các hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng từ ngày 15/12

Từ ngày 15/12, người vi phạm trật tự công cộng có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến cao nhất là 40 triệu đồng.
Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi hùng biện năm 2025: Tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện năm 2025.
Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Hoạt động đời sống thường ngày 'âm thầm' hỗ trợ người Nhật sống lâu và khỏe

Theo chuyên gia thần kinh Mỹ, người Nhật có sức khỏe bền bỉ, tuổi thọ cao nhờ duy trì nhịp sống ổn định, chẩu phần ăn nhỏ, vận động hằng ngày...
Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, hãy làm điều này mỗi ngày

Nghe nhạc thường xuyên có thể giúp giảm gần 40% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, đồng thời cải thiện nhiều chức năng nhận thức khác ở người cao tuổi.
Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Bổ sung chất xơ vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết cả ngày

Ưu tiên nạp nhiều chất xơ vào bữa sáng giúp làm chậm hấp thu carbohydrate, kiểm soát sự thèm ăn, cho đường huyết ổn định cả ngày.
Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Vì sao đột quỵ ở người trẻ đang gia tăng?

Đột quỵ thường được xem là căn bệnh của người cao tuổi nhưng thực tế cho thấy tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ đang ngày càng tăng.
Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Rau lang hữu ích cho ‘công cuộc’ cải thiện số đo cân nặng

Chuyên gia gợi ý, rau khoai lang vào bữa ăn hằng ngày để tăng lượng acid chlorogenic, kích hoạt GLP-1, điều hòa đường huyết, kiểm soát thèm ăn.
5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

5 loại thức ăn không nên để qua đêm vì dễ bị ngộ độc

Bạn không nên ăn các món rau lá xanh, hải sản, nấm... để qua đêm vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Phiên bản di động