Điểm tin thế giới sáng 9/10: Thủ tướng Thái Lan thăm Hong Kong, Iran ủng hộ quyền tự vệ của người Palestine, Mỹ trừng phạt nhiều thực thể hỗ trợ Nga

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 9/10.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

REUTERS. Chính quyền Taliban ghi nhận 2.445 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất hôm 7/10, trận động đất gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất tại ở Afghanistan trong những năm gần đây.

PTI. Trong báo cáo mới nhất, giới chức Ấn Độ cho biết đã có ít nhất 77 người thiệt mạng trong thảm họa lũ lụt xảy ra ở miền Đông Bắc hồi tuần trước, tức tăng gần 2 lần so với báo cáo trước đó.

JAKARTA POST. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang lên kế hoạch cải tổ nội các cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm tới.

NATION. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thăm Hong Kong (Trung Quốc) và 3 nước ASEAN là Brunei Darussalam, Malaysia và Singapore từ ngày 8-12/10.

Điểm tin thế giới sáng 9/10:
Hôm nay, 9/10, Thủ tướng Srettha Thavisin dự kiến gặp Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong John Lee Ka-chiu để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. (Nguồn: Thai PBS)

BANGKOK POST. Chính phủ Thái Lan sẽ thúc đẩy thực hiện kế hoạch phân phát "ví kỹ thuật số 10.000 baht" (280 USD) cho tất cả công dân Thái Lan trên 16 tuổi, Thủ tướng Srettha Thavisin khẳng định.

KYODO. Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) mở một văn phòng tại thủ đô Tokyo để chia sẻ thông tin về không gian với các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu.

ARAB NEWS. Quân đội Lebanon giải cứu thành công hơn 100 người di cư sau khi tàu của họ gặp sự cố ở khu vực ngoài khơi thành phố Tripoli của Liban trên Địa Trung Hải.

SANA. Chính phủ Syria tuyên bố quốc tang 3 ngày từ ngày 6-8/10 để tưởng nhớ gần 100 quân nhân và người dân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào lễ tốt nghiệp của các học viên tại một học viện quân sự ở tỉnh Homs.

TÂN HOA XÃ. Bộ Y tế Palestine ngày 8/10 cho biết ít nhất 413 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 2.300 người khác bị thương trong những cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza.

AFP. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Tehran ủng hộ quyền tự vệ của người Palestine và cảnh báo Israel phải chịu trách nhiệm vì những hành động gây nguy hiểm cho khu vực.

Châu Âu

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine và xoa dịu tình trạng leo thang căng thẳng, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố.

“Nền hòa bình lâu dài trong khu vực sẽ chỉ có thể trở thành hiện thực thông qua nỗ lực tìm kiếm giải pháp cuối cùng cho vấn đề Palestine-Israel”. (Tổng thống Recep Tayyip Erdogan)

TASS. Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo khởi động đường ống khí đốt từ Nga tới Kazakhstan và Uzbekistan.

Điểm tin thế giới sáng 9/10:
Từ trái sang: Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại cuộc gặp ở Moscow ngày 7/10. Nguồn: AFP)

EURO NEWS. Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của EU tại thành phố Granada, Tây Ban Nha thảo luận về chiến lược tương lai và khả năng mở rộng liên minh, thông qua Tuyên bố Granada.

AFP. Ủy ban châu Âu (EC) phê duyệt chương trình trị giá khoảng 123,3 triệu Euro của chính phủ Ba Lan nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu.

TVP. Bộ Quốc phòng Đan Mạch đặt mục tiêu sản xuất đạn dược trở lại sau 55 năm gián đoạn để đảm bảo nguồn cung trong nước.

REUTERS. Tàu cứu hộ Geo Barents của tổ chức Bác sĩ không biên giới cứu được 258 người tị nạn, chủ yếu là người Ai Cập và Syria trong 2 chiến dịch ở Địa Trung Hải.

AFP. Nhiều mẫu xe buýt mới thân thiện với môi trường và không phát thải carbon đã thu hút mối quan tâm lớn khi lần đầu ra mắt tại Triển lãm xe buýt thế giới 2023 đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), từ ngày 7-12/10.

Điểm tin thế giới sáng 9/10:
E-WAY H2, xe buýt điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro mới, đang được trưng bày tại Busworld 2023 ở Brussels. (Nguồn: Yonhap)

Châu Mỹ

REUTERS. Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định gói viện trợ quân sự mới đang trên đường tới quốc gia Do Thái và sẽ “có thêm (sự trợ giúp) tiếp theo trong những ngày tới”, sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas.

"Chính phủ Mỹ sẽ nhanh chóng cung cấp cho Các lực lượng phòng vệ Israel thêm nhiều thiết bị và nguồn lực, trong đó có đạn dược". (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin)

AP. Phát biểu tại phiên họp khẩn của HĐBA LHQ ngày 8/10, các đại diện của Mỹ và Israel kêu gọi thể chế đa phương này lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Nhà nước Do Thái.

BLOOMBERG. Bộ Thương mại Mỹ thông báo nước này đã đưa vào danh sách đen 7 công ty Ấn Độ và 42 công ty Trung Quốc vì bán vi mạch do Mỹ sản xuất cho Nga, vi phạm lệnh trừng phạt.

CNBC. Một tòa án ở New York yêu cầu tạm hoãn việc hủy giấy phép kinh doanh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở bang này.

CNN. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trục xuất 2 quan chức Đại sứ quán Nga tại Washington để đáp trả việc Nga trước đó trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Đại sứ quán nước này ở Moscow.

CBC. Canada sẽ không nhượng bộ trước sự phản kháng của các công ty công nghệ lớn đối với đạo luật mới yêu cầu các công ty như Google và Meta chi trả cho các nhà xuất bản để sử dụng nội dung tin tức, theo Bộ trưởng Di sản Pascale St-Ong.

REUTERS. Xe buýt chở hàng chục người di cư đã gặp nạn tại một bang miền Nam của Mexico, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

CBS NEWS. Cảnh sát Ecuador tiến hành một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy quy mô lớn trên toàn quốc, bắt giữ 28 đối tượng và thu giữ 13,4 tấn ma túy đang được vận chuyển tới khu vực Trung Mỹ, Mỹ và châu Âu.

Châu Phi

AFP. Chủ tịch Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat kêu gọi các lực lượng Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán vô điều kiện nhằm thực thi giải pháp hai nhà nước.

BURKINA24. Phát biểu tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, Thủ tướng Niger Ali Mahamane Lamine Zeine cho rằng hai nước nên cùng nhau giải quyết tình trạng bất ổn.

Điểm tin thế giới sáng 9/10:
Thủ tướng Ali bày tỏ: “Quốc gia của chúng ta đang trải qua những thử thách cực kỳ khó khăn, việc gộp chung lực lượng cũng như phương tiện sẽ cho phép chúng ta tiến về phía trước và đảm bảo rằng những người dân đang bị tổn hại của chúng ta có thể thấy hòa bình”.

AHRAM. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi chính thức nộp hồ sơ ứng cử tại Cơ quan Bầu cử quốc gia Ai Cập (ENA) để tranh cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới.

UN. Sau 6 tháng giao tranh tạm lắng, các nhóm vũ trang đối địch ở miền Đông CHDC Congo lại bùng phát đụng độ, khiến 5 dân thường thiệt mạng và hơn 50.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

REUTERS. Tổ chức FAO cần 11,8 triệu USD để tăng cường các biện pháp giảm nhẹ, bao gồm việc lập bản đồ các khu vực dễ bị lũ lụt, trước một đợt lũ hiếm gặp do ảnh hưởng của “siêu El Nino” ở Somalia.

AFRICA NEWS. Zimbabwe áp dụng một số biện pháp y tế mới bao gồm không bắt tay hoặc chia sẻ đồ ăn tại các cuộc tụ họp công cộng, đặc biệt là ở thủ đô Harare, nhằm ngăn chặn bùng phát trở lại của các ca bệnh tả.

Châu Đại Dương

NEWS24. Những người cao tuổi ở Australia sẽ được tiếp cận miễn phí vaccine Shingrix ngừa bệnh zona kể từ ngày 1/11 tới thông qua Chương trình Tiêm chủng quốc gia (NIP) quy mô lớn.

SBS. Nguy cơ cháy rừng gia tăng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino kéo theo các điều kiện thời tiết khô, nóng và gió mạnh có thể xuất hiện thường xuyên hơn ở nhiều vùng tại New Zealand trong mùa Hè này.

Điểm tin thế giới sáng 6/10: 'Những người bạn cũ' Nga-Bangladesh, Bộ trưởng Indonesia từ chức, cơ hội đàm phán Azerbaijan-Armenia

Điểm tin thế giới sáng 6/10: 'Những người bạn cũ' Nga-Bangladesh, Bộ trưởng Indonesia từ chức, cơ hội đàm phán Azerbaijan-Armenia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/10.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel

Trước tình hình xung đột leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không có ...

Vụ Hamas tấn công Israel: Thủ tướng Benjamin hoãn chuyến thăm Czech, Tổng thống Petr Pavel khẳng định 'luôn sát cánh'

Vụ Hamas tấn công Israel: Thủ tướng Benjamin hoãn chuyến thăm Czech, Tổng thống Petr Pavel khẳng định 'luôn sát cánh'

Các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Czech và Israel sẽ không diễn ra vào ngày 9/10 như dự kiến do tình hình hiện ...

Đại sứ Palestine: Cuộc giao tranh là ‘lời cảnh tỉnh’ cho toàn thế giới

Đại sứ Palestine: Cuộc giao tranh là ‘lời cảnh tỉnh’ cho toàn thế giới

Đại sứ Palestine tại Anh Husam Zomlot cho biết, ông hy vọng cuộc giao tranh mới nhất là “lời cảnh tỉnh” cho toàn thế giới ...

Điểm tin thế giới sáng 5/10: Đối thoại chiến lược Hàn Quốc-Nhật Bản, Czech có chiến lược quốc phòng mới, Nga triệu Đại sứ Moldova

Điểm tin thế giới sáng 5/10: Đối thoại chiến lược Hàn Quốc-Nhật Bản, Czech có chiến lược quốc phòng mới, Nga triệu Đại sứ Moldova

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/10.

Đọc thêm

Tìm thấy hóa thạch hé lộ 'chúa tể đại dương' thời tiền sử

Tìm thấy hóa thạch hé lộ 'chúa tể đại dương' thời tiền sử

Hóa thạch gần hoàn chỉnh của loài cá mập Ptychodus vừa được tìm thấy tại Mexico đã cung cấp những thông tin chưa từng được biết đến.
Israel ‘chịu’ hoãn chiến dịch Rafah để ưu tiên một thoả thuận

Israel ‘chịu’ hoãn chiến dịch Rafah để ưu tiên một thoả thuận

Ngoại trưởng Israel Israel Katz ngày 27/4 cho biết kế hoạch tấn công Rafah có thể bị hoãn lại nếu đạt được thỏa thuận bảo đảm việc thả các con ...
Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha ...
Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động