Diễn đàn đầu tư, thương mại Việt Nam-Philippines

Chu Văn
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, sáng 24/11, tại thủ đô Manila, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đã tham dự Diễn đàn đầu tư, thương mại Việt Nam-Philippines.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Toàn cảnh Diễn đàn đầu tư-thương mại Việt Nam-Philippines. (Nguồn: TTXVN)
Toàn cảnh Diễn đàn đầu tư-thương mại Việt Nam-Philippines. (Nguồn: TTXVN)

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Hạ viện, Thượng viện Philippines; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam; lãnh đạo Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines, đại diện Công Thương Philippines, cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines, Bộ Công Thương Philippines tổ chức dưới sự hỗ trợ của Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp hai nước trao đổi, đối thoại, chia sẻ sự quan tâm đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, để các bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… và thành viên trong Đoàn công tác giải đáp ngay.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng sẽ có những kết nối giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp để tìm hiểu cơ hội hợp tác, đưa quan hệ tin cậy chính trị về ngoại giao giữa hai nước là động lực cho phát triển kinh tế và xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tăng cường quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam và điểm lại kết quả quan hệ hai nước thời gian qua, tiềm năng hợp tác thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam-Philippines là hai nước chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược tương đồng và là hai nền kinh tế đang phát triển năng động, với thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Philippines hiện nay rất ít, ngược lại các doanh nghiệp Philippines mới đầu tư vào Việt Nam trên 600 triệu USD, điều này chưa tương xứng với năng lực, tiềm năng.

Vì vậy Diễn đàn này là cơ hội để hai bên thiết lập cơ chế hợp tác, mục tiêu trước mắt là đến năm 2026 (kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước), kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt thương mại về nông sản, đảm bảo cung cấp với số lượng lớn ổn định với giá cả hợp lý về gạo, sẵn sàng nhập khẩu các sản phẩm Philippines có thế mạnh.

Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đánh giá cao Việt Nam đã vươn lên để trở thành một nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN. Philippines luôn ngưỡng mộ và có những chương trình phát triển theo hình mẫu của Việt Nam, mong muốn lắng nghe thêm những kinh nghiệm của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng.

Cho rằng, Việt Nam có môi trường đầu tư năng động, mạnh mẽ, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chia sẻ bản thân đã được trải nghiệm điều này, Chủ tịch Thượng viện khẳng định cá nhân ông hoàn toàn ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam một cách đầy đủ hơn.

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri cho biết, nhằm tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào Philippines, Philippines đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 31% xuống còn 25%. Đây là mức thuế trung bình nhằm thu hút đầu tư, trong đó có các nhà doanh nghiệp đến từ Việt Nam.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, quản lý kinh doanh nhiều tập đoàn, công ty lớn của bạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển tăng trưởng, với mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bảo đảm bền vững trên cả ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Năm 2021, mặc dù bị tác động rất nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương thuộc loại cao nhất thế giới là 2,58%. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi bứt phá rất ngoạn mục quý sau tăng hơn quý trước.

Bằng nhiều quyết sách, kế hoạch phù hợp của Quốc hội, Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả: Về tài khóa và tiền tệ khoảng 8,3% tổng GDP của Việt Nam để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sau đại dịch. Trong năm 2022, Quốc hội Việt Nam cũng đã quyết định đầu tư 6 dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông...

Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel F. Zubiri phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel F. Zubiri phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại, kết nối doanh nghiệp

Phát biểu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai bên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác của chúng ta còn rất lớn và diễn đàn hôm nay là một trong những động lực để thiết lập các cơ chế hợp tác. Chính phủ và Quốc hội hai nước sẽ tạo mọi điều kiện, nhưng làm được hay không là ở các nhà đầu tư, các doanh nghiệp”.

Đề cập về đầu tư nước ngoài, trên cơ sở môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam luôn luôn được cải thiện, hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh không ngừng được Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện, theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam đã trở thành một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và cũng là một nước được thế giới đánh giá là một điểm đến đầu tư an toàn hấp dẫn.

Hiện nay, Việt Nam đã có đầu tư nước ngoài với 141 quốc gia và vùng lãnh thổ với 135.000 dự án đang có hiệu lực, với tổng vốn đăng ký là 435 tỷ USD. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Với kết quả đó, Việt Nam đã được cơ quan thương mại của Liên hợp quốc xếp vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hiệu quả hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam và Philippines chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược, tương đồng. Hai nước có vị thế quan trọng trong ASEAN và là hai nền kinh tế đang phát triển rất năng động, tích cực, không cạnh tranh mà có tính chất bổ sung cho nhau.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, số lượng các doanh nghiệp của Việt Nam mà đầu tư sang Philippines hiện nay hầu như rất ít hoặc ngược lại các nhà đầu tư của Philippines chỉ đầu tư vào Việt Nam mới chỉ có khoảng 600 triệu USD. Điều này hoàn toàn chưa tương xứng với năng lực và tiềm năng lực vốn có của hai nước. Trong khi đó, hai nước là nền kinh tế bổ sung cho nhau. Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất cho đến nay của Philippins trong ASEAN và khoảng cách địa lý thì rất gần gũi.

Đại biểu dự Diễn đàn thương mại đầu tư Việt Nam-Philippines. (Nguồn: TTXVN)
Đại biểu dự Diễn đàn thương mại đầu tư Việt Nam-Philippines. (Nguồn: TTXVN)

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã tham gia các nội dung thảo luận trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, đại diện các doanh nghiệp Philippines bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực phát triển xe điện, cho rằng hai bên có thể hợp tác “nhảy cách”, bỏ qua lĩnh vực sản xuất ô tô truyền thống khi Philippines có điều kiện về nguyên liệu, “kim loại xanh” trong sản xuất linh kiện ác quy điện, có trung tâm phát triển phần mềm.

Cùng với lĩnh vực may mặc, hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo do có sự tương đồng trong chính sách phát triển và cùng có bờ biển dài, nguồn năng lượng mặt trời lớn, cùng hướng tới thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Do đó, doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác trong sản xuất cấu phần linh kiện, thiết bị để khai thác năng lượng tái tạo.

Tại diễn đàn, đại diện các Bộ, ngành Việt Nam và Philippines đã giải đáp câu hỏi quan tâm của doanh nghiệp hai nước về nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu xây dựng của Philippines; về việc chuẩn hoá quy trình sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam…

Các ý kiến phát biểu đại biểu hai nước còn nêu tiềm năng hợp tác đầu tư sản xuất xi măng, thép xây dựng, vật liệu xây dựng, giày dép, thương mại điện tử, công nghiệp.

Trong bối cảnh học tiếng Anh trực tuyến đang trở thành thị trường tiềm năng, một số doanh nghiệp Việt Nam nêu nhu cầu cần giáo viên Philippines giỏi tiếng Anh. Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines cho biết đây là lĩnh vực có thế mạnh của Philippines, đã có nhiều mô hình hợp tác tương tự được Philippines triển khai hiệu quả tại Thái Lan và Campuchia.

Là quốc gia có tới 113 triệu dân, nhu cầu lương thực là rất lớn, bên cạnh nhập khẩu gạo, một số doanh nghiệp Philippines quan tâm đến việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam đang chuyển đổi sang nền nông nghiệp cacbon thấp, nhưng vẫn ưu tiên những mặt hàng nông nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh để sản xuất với khối lượng lớn. Thị trường Philippines và các nước khu vực ASEAN luôn là những ưu tiên cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel F. Zubiri với đại biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel F. Zubiri với đại biểu. (Nguồn: TTXVN)

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình trình khai đầu tư, kinh doanh, hợp tác xuất nhập khẩu, việc thúc đẩy các hợp tác đầu tư mới; đưa ra tầm nhìn, định hướng, giải pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, thời gian tới hai bên cần mở rộng hơn nữa trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành hữu quan của Philippines tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp hai nước, với Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại, kết nối doanh nghiệp để hai bên trao đổi, tìm hiểu chính sách, thị trường.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định Việt Nam tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thân thiện, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư, các đối tác, trong đó có Philippines tiếp cận các nguồn lực, thực hiện các ý tưởng đầu tư, kinh doanh, hợp tác với Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines George T.Barcelon, đại diện Bộ Công Thương Philippines đã chứng kiến 1 số doanh nghiệp hai nước trao thoả thuận hợp tác về lĩnh vực xuất nhập khẩu xi măng và clinker; chỉ định nhà phân phối Vaccine dịch tả lợn châu Phi tại Philippines.

Cũng trong sáng 24/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại Tượng đài Rizal và đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên ASEAN.

Tượng đài Hồ Chí Minh nằm ở khu phố cổ Intramuros của thủ đô Manila, được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Philippines và Việt Nam (tháng 10/2011).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Philippines

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Thượng viện và Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết tăng cường quan hệ ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines

Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội ...

Việt Nam-Philippines: Quan hệ Đối tác chiến lược không ngừng phát triển

Việt Nam-Philippines: Quan hệ Đối tác chiến lược không ngừng phát triển

Nhiều năm qua, quan hệ Việt Nam và Philippines không ngừng được vun đắp và phát triển. Đặc biệt từ sau khi ký Tuyên bố ...

Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Việc Hạ viện Philippines ra nghị quyết này thể hiện sự đặc biệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines của Chủ tịch ...

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Tiềm năng hợp tác Philippines-Việt Nam rất lớn vì có mục tiêu và thách thức chung

Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre: Tiềm năng hợp tác Philippines-Việt Nam rất lớn vì có mục tiêu và thách thức chung

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Philippines (22-25/11), Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre chia ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động