Cục Hàng không Liên bang Mỹ (Federal Aviation Administration - FAA) đã có quy định về việc điều khiển máy bay không người lái (UAV) có cân nặng dưới 25kg. Theo đó, người điều khiển máy bay không người lái (ở đây tạm gọi là phi công) phải luôn đặt máy bay trong tầm nhìn, không bay quá tốc độ 100 dặm/giờ và chỉ được bay vào ban ngày. Ngoài ra, phi công phải từ 16 tuổi trở lên, làm tốt bài kiểm tra viết, phải lái thử trước khi được lái chính thức, và phải báo cáo ngay các tai nạn bay dẫn đến chấn thương.
Một máy bay không người lái đang bay trong một buổi trình diễn ở Massachusetts, Mỹ. (Nguồn: Reuters) |
Hiện tại, UAV được ứng dụng không chỉ trong quân sự, mà còn cho các lĩnh vực khác như bất động sản, điện ảnh và quảng cáo.
Các hãng Amazon và Google đang thử nghiệm dùng UAV để giao hàng. Số liệu dự báo cho thấy ứng dụng công nghệ UAV trong các hoạt động thương mại sẽ đạt 127 triệu USD vào năm 2020.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo người điều khiển UAV đang ngày càng tăng, các chương trình đào tạo đã được đưa vào trong các trường đại học và tổ chức giáo dục trên toàn nước Mỹ. Trường Đại học Đào tạo lái thiết bị không người lái (UVU) có trụ sở tại thành phố Phoenix (Mỹ) là đơn vị có chức năng như thế. Học viên được cấp bằng tốt nghiệp với chuyên ngành đào tạo phi công.
Chi phí để có được chứng chỉ điều khiển UAV vào khoảng từ 3.500 - 4.000 USD. Học viên không nhất thiết phải có bằng đại học hay có kinh nghiệm từ trước.
Một người điều khiển đang chuẩn bị cho chiếc UAV cất cánh. (Nguồn: Reuters) |
Báo điện tử CityLab đã phỏng vấn Trưởng khoa Đào tạo bay tại trường UVU, ông Paul Dragos, về quy trình trở thành người điều khiển UAV.
Điều gì làm anh quan tâm tới máy bay không người lái?
Nói gì thì nói, máy bay không người lái trong tương lai sẽ trở thành một phần của cuộc sống, kiểu như ô tô vậy. Do đó tôi rất phấn khích với lĩnh vực này. Một lý do nữa là tôi từng là phi công của lực lượng Hải quân Mỹ, cho nên tôi luôn khát khao được bay.
Anh làm gì trong trường đại học UVU?
Tôi quản lý đội ngũ giảng viên hoạt động ở khắp cả nước. Họ đều phải báo cáo thông qua tôi. Hầu hết họ đều có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm về UAV và máy bay được điều khiển qua tín hiệu radio. Tôi cũng chủ trì các khóa đào tạo đặc biệt dành cho các đơn vị cảnh sát và quân sự.
Anh cũng quản lý cả chương trình cấp Chứng chỉ Phi công UAV. Vậy quy trình thế nào?
Có ba bước. Đầu tiên là phải xem các đoạn video trực tuyến, thời lượng vào khoảng 16 giờ. Mỗi phần kéo dài 20 phút. Sau khi xem hết sẽ có bài thi vấn đáp. Các đoạn video sẽ giúp bạn làm quen với các nội dung liên quan đến UAV, ví dụ như cách thức hoạt động, điều kiện thời tiết, các hạn chế...
Sau khi hoàn tất, bạn sẽ được làm quen với mô hình máy bay trên máy tính với sự mô phỏng chính xác như máy bay thật. Bạn sẽ thực hành trên máy tính khoảng 12 giờ.
Nếu đạt, bạn sẽ được gặp trực tiếp giảng viên. Buổi học thực tế sẽ kéo dài hai ngày.
Sau khi được cấp chứng chỉ, họ có cần phải đáp ứng các yêu cầu khác của FAA không?
Trước hết, bạn cần phải có giấy phép hành nghề phi công UAV - được gọi là FAA 107. Trường chúng tôi có một số khóa học hướng dẫn cách thức chuẩn bị để làm bài thi 107.
Anh đã thấy ai muốn làm thêm nghề phụ là phi công UAV chưa?
Nhiều lắm. Học viên của chúng tôi ở nhiều độ tuổi khác nhau. Chúng tôi có các học viên tuổi teen thích chơi các trò chơi lái máy bay, các học viên trung niên muốn thay đổi công việc, và có cả những người đã từng trải nghiệm các hoạt động bay. Ngoài ra cũng có các học viên với hoài bão rất lớn là có muốn xây dựng một tổ chức hội tụ rất nhiều người quan tâm tới UAV.
Một nhóm đang điều khiển máy bay không người lái ở San Diego, Mỹ. (Nguồn: Reuters) |
Tình hình thị trường tuyển dụng hiện nay ra sao?
Rất hứa hẹn. Có vô số việc làm, mỗi ngày mỗi tăng. Ứng dụng của UAV là rất đa dạng, thậm chí là không có giới hạn.
Các học viên có yêu cầu nào cụ thể không?
Các chương trình học đều khá linh hoạt và lấy học viên làm gốc. Do đó mỗi học viên có riêng một chương trình đào tạo. Chúng tôi tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của học viên. Có người đến và nói rằng "em chưa từng lái UAV", hoặc "em đã từng lái rồi nhưng muốn học thêm các kỹ năng mới", em khác lại nói "công việc sắp tới của em là kiểm tra các trạm điện thoại di động. Thầy có thể hướng dẫn em làm sao để làm tốt việc này không?". Chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu của các học viên. Một trong số các giảng viên của trường hiện đang là nhà sản xuất phim kiêm lái UAV tại Hollywood. Tôi đã giới thiệu một số học viên tới ông ấy do họ có nhu cầu.
Số lượng học viên đăng ký học lái UAV có tăng không?
Ngày 29/8/2016, FAA đưa ra các yêu cầu về lái UAV. Kể từ đó đến nay, số lượng học viên đăng ký tăng lên hàng tháng.