Doanh nghiệp Việt buộc phải tự thay đổi và nâng cao vị thế trên chính 'sân nhà'

Gia Thành
TGVN. Nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững thị trường tiêu dùng trong nước, sáng 12/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam”.    
TIN LIÊN QUAN
nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha Kinh tế chia sẻ - Cơ hội thay đổi phương thức kinh doanh
nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha Doanh nghiệp Việt ở “mỏ vàng” châu Á
nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh TS.Võ Trí Thành tại Hội nghị. (Ảnh: G.T)

Tham dự Hội nghị có Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia tư vấn thương hiệu PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, cùng khoảng 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Võ Trí Thành cho biết, Việt Nam là thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng, hấp dẫn nhờ đặc điểm kết cấu dân số trẻ, năng động. Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đang dần thay đổi, người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng mua hàng trực tuyến, thay vì chỉ đến các cửa hàng mua đồ.

Theo TS. Võ Trí Thành, hiện tại, phần lớn giới trẻ đều đã thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể sàng lọc, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các dịch vụ như giao đồ ăn nhanh, dịch vụ thuê nhà, đặt chỗ khám bệnh, mua sắm online…

“Các doanh nghiệp nên tận dụng tối đa khả năng của truyền thông và nền tảng của Social Media để xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hơn 50% dân số truy cập Internet di động, mạng xã hội là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phân tích.

Nhận định về tiềm năng phát triển thị trường, Giám đốc Khu vực miền Bắc thuộc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Đặng Thúy Hà cho rằng, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, thuộc top đầu trong khối ASEAN. Bên cạnh đó, kết cấu dân số Việt Nam đang ở mức trẻ, có khả năng tiếp cận Internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này góp phần thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển.

"Điều quan trọng nhất, tỷ lệ người tiêu dùng Việt sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới", bà Đặng Thúy Hà nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đưa ra ý kiến rằng, xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại nhiều ngành hàng, từ nông thôn đến thành thị. Tuy nhiên, người Việt cũng lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn trong quá trình mua sắm trực tuyến. Vì vậy, để có được lòng tin với khách hàng và thị trường bền vững, doanh nghiệp phải cam kết mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Đồng thời, không chỉ về mặt chất lượng, doanh nghiệp cũng nên chú ý đến nội dung khi quảng bá, quảng cáo thương hiệu. Đặc biệt, cần phải tôn trọng đạo đức kinh doanh và tạo ra bản sắc riêng.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) Bùi Huy Hoàng, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt hiện đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 và những lợi ích to lớn của xu thế hội nhập toàn cầu. Song, thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại, cũng như thách thức trong phát triển bền vững.

Để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng nhận thấy, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, địa phương và trực tiếp chính là những doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối cũng như doanh nghiệp công nghệ); cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng logistic; chú trọng hơn nữa vai trò “đòn bẩy” của Nhà nước đối với doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là trợ hỗ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Giám đốc Thương mại - Đại diện Công ty Kantar Nguyễn Huy Hoàng cũng cho rằng, không chỉ nên chú trọng vào việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp còn phải có những thay đổi tự thân. Cụ thể, doanh nghiệp Việt cần sớm nắm bắt thông tin đa chiều về sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam, cần chủ động thay đổi tư duy, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực quản trị doanh nghiệp và tìm cách khắc phục những hạn chế, để có chỗ đứng vững chắc, không để bị thua trên "sân nhà".

nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha

Hợp tác Việt-Nga: Trọng trách thuộc về doanh nghiệp

TGVN. Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy hợp tác Việt-Nga ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu.

nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha

Việt Nam là cửa ngõ đưa hàng UAE thâm nhập thị trường Đông Nam Á

TGVN. Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sultan bin Saeed Al Mansouri tại ...

nang cao vi the cua doanh nghiep viet tren san nha

Nhiều cơ hội kinh doanh tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – UAE

TGVN. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri sẽ đồng chủ trì Diễn ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước an toàn

Đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước an toàn

Các cơ quan chức năng phối hợp đưa gần 330 công dân Việt Nam từ Angola về nước. ĐSQ Việt Nam tại Angola đã cử cán bộ trực tiếp hỗ ...
Việt Nam-Saudi Arabia: Ký Hiệp định vay vốn với Quỹ Saudi Arabia về phát triển

Việt Nam-Saudi Arabia: Ký Hiệp định vay vốn với Quỹ Saudi Arabia về phát triển

Việt Nam-Saudi Arabia ký Hiệp định vay vốn cho Dự án ‘Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các ...
Đôi điều cần biết về lễ phục trong hoạt động đối ngoại

Đôi điều cần biết về lễ phục trong hoạt động đối ngoại

Có quy định quốc tế về lễ phục dùng trong hoạt động đối ngoại không?
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Peru tham khảo chính trị, thúc đẩy hợp tác sau Covid-19

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Peru tham khảo chính trị, thúc đẩy hợp tác sau Covid-19

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Ngoại giao Peru tiến hành phiên Tham khảo chính trị lần thứ IV bằng hình thức trực tuyến.
Cập nhật Covid-19 ngày 20/10: Anh lọt 'top 3' nước có số ca mắc mới cao nhất thế giới, Đức phong tỏa, Phu nhân Tổng thống Pháp phải cách ly

Cập nhật Covid-19 ngày 20/10: Anh lọt 'top 3' nước có số ca mắc mới cao nhất thế giới, Đức phong tỏa, Phu nhân Tổng thống Pháp phải cách ly

Toàn cầu ghi nhận 40.639.204 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.122.953 trường hợp tử vong và 30.352.696 bệnh nhân bình phục.
Thủ tướng Suga thăm Việt Nam: Hiệu ứng lan toả

Thủ tướng Suga thăm Việt Nam: Hiệu ứng lan toả

Với chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, một lần nữa, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam lại được khẳng định.
Trắc nghiệm về Hiệp định EVFTA - Có thể bạn chưa biết?

Trắc nghiệm về Hiệp định EVFTA - Có thể bạn chưa biết?

Mời bạn tham gia bài trắc nghiệm về EVFTA để hiểu hơn về Hiệp định này cũng như quá trình gần 10 năm đàm phán giữa EU và Việt Nam.
Những mẫu xe ô tô 7 chỗ giá rẻ tốt nhất tại Việt Nam hiện nay

Những mẫu xe ô tô 7 chỗ giá rẻ tốt nhất tại Việt Nam hiện nay

Năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều lựa chọn xe ô tô 7 chỗ giá rẻ, chất lượng tốt như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga.
Bất động sản khu vực nào tại TP.HCM đang cạnh tranh với khu Đông?

Bất động sản khu vực nào tại TP.HCM đang cạnh tranh với khu Đông?

Nếu khu Đông hút nhà đầu tư với nhiều dự án quy mô, thì khu Bắc thành phố cũng là khu vực đối trọng.
Căn hộ cho gia đình đa thế hệ ngày càng khan hiếm nguồn cung

Căn hộ cho gia đình đa thế hệ ngày càng khan hiếm nguồn cung

Gần đây, tỷ lệ tiêu thụ căn hộ 3 phòng ngủ đang có chiều hướng tăng đột biến khiến cho thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung.
Tỷ giá USD hôm nay 20/10: Giảm trở lại sau một tuần tăng hiếm hoi

Tỷ giá USD hôm nay 20/10: Giảm trở lại sau một tuần tăng hiếm hoi

Tỷ giá USD hôm nay trên thị trường quốc tế giảm trở lại sau khi vừa ghi nhận được một tuần tăng hiếm hoi.
Giá vàng hôm nay 20.10: Khởi đầu tuần tốt đẹp, vàng đã sẵn sàng để 'cất cánh'?

Giá vàng hôm nay 20.10: Khởi đầu tuần tốt đẹp, vàng đã sẵn sàng để 'cất cánh'?

Khởi động phiên đầu tuần tốt đẹp, giá vàng hôm nay 20/10/2020 đã tăng khoảng 100.000 đồng/lượng.
Tổng thống Hàn Quốc: Giờ là thời điểm vàng để phục hồi kinh tế

Tổng thống Hàn Quốc: Giờ là thời điểm vàng để phục hồi kinh tế

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết cho những nỗ lực liên chính phủ để phục hồi kinh tế bị tác động bởi đại dịch Covid-19.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý III/2020

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý III/2020

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế Trung Quốc có thể đạt tăng trưởng 1,9% trong năm nay.
Phiên bản di động