Doanh thu quảng cáo trên máy tính, di động lần đầu vượt truyền hình

Theo tổ chức quảng cáo Interactive Advertising Bureau (IAB) và PricewaterhouseCoopers (PwC), quảng cáo kỹ thuật số đã thu được 72,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2016, tăng 22% so với năm 2015 (59,6 tỷ USD).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh Tiền thuế của Facebook tại Anh tăng đột biến
doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh 7 xu hướng của phương tiện truyền thông (Kỳ 1)

Ngoài việc 8 năm liên tục phá vỡ kỷ lục, báo cáo của IAB cho thấy lần đầu tiên chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động vượt qua mức chi tiêu quảng cáo trên màn hình máy tính để bàn và lần đầu tiên quảng cáo kỹ thuật số vượt qua chi tiêu quảng cáo truyền hình.

Dưới đây là 5 kết quả thu được từ báo cáo quảng cáo số của IAB và PwC năm nay.

Truyền hình không còn là số 1 trong chi tiêu quảng cáo

IAB bắt đầu thống kê số liệu chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2004 và kể từ đó, mức chi tiêu cho quảng cáo số chưa bao giờ vượt qua quảng cáo trên truyền hình ở thị trường Mỹ.

T​rang eMarketer dẫn báo cáo doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của IAB cho biết ngành công nghiệp quảng cáo trên truyền hình thu được khoảng 71,3 tỷ USD trong năm 2016, kém mức 72,5 tỷ USD cho quảng cáo số.

doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh
Lần đầu tiên chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động vượt qua mức chi tiêu quảng cáo trên màn hình máy tính để bàn. (Nguồn: Shutterstock)

Tổ chức dự báo quảng cáo toàn cầu Magna gần đây cũng đã kết luận rằng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số năm ngoái đã vượt xa quảng cáo trên truyền hình, khi doanh thu quảng cáo truyền hình ở Mỹ là 67 tỷ USD. Trong bản báo cáo, Magna cho biết các công ty sản xuất sản phẩm đóng gói chi tiêu cho quảng cáo các thương hiệu và sản phẩm trên truyền hình ít hơn, và thậm chí không hề có các chiến dịch quảng cáo tung ra sản phẩm mới trên các kênh truyền hình quốc gia.

Theo IAB, doanh thu quảng cáo video kỹ thuật số đã đạt mức kỷ lục 9,1 tỷ USD vào năm 2016, tăng 53% so với năm ngoái. Doanh thu từ video di động tăng vọt 145% so với năm trước lên 4,2 tỷ USD.

IAB: Các phương tiện truyền thông đã phóng đại quy mô của cái gọi là "lưỡng độc quyền"

Năm ngoái, Facebook đã báo cáo đạt 27,6 tỷ USD doanh thu toàn cầu trong khi Google báo cáo thu được 89,6 tỷ USD.

David Doty, Phó Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc marketing tại IAB cho biết, đã có rất nhiều "báo cáo sai" trong giới truyền thông về quan điểm cho rằng chỉ có hai công ty (Facebook và Google) là tăng doanh thu quảng cáo số.

"Ví dụ, một số tính toán từng được sử dụng bởi giới truyền thông bao gồm các doanh thu thu được bên ngoài Mỹ có sự sai sót", Doty nói. "Mặt khác, họ (giới truyền thông) không hiểu các chi phí lưu lượng truy cập đạt được".

Ông Doty cho biết đã có những bước tăng trưởng lớn trong quý Tư năm 2016 trên tất cả các công ty thành viên của IAB. "73% doanh thu trong quý Tư đến từ 10 công ty hàng đầu về kỹ thuật số, nhưng họ chỉ đóng góp 69% trong tăng trưởng", ông nói. "Điều đó có nghĩa là 31% tăng trưởng đến từ các công ty bên ngoài top 10. Vì vậy, các phương tiện truyền thông đã nhầm lẫn".

David Silverman, đối tác ở PwC, có cùng chung suy nghĩ với Doty.

Ông Silverman nói: "Rõ ràng là có rất nhiều công ty đóng góp cho sự phát triển này. "Top 10 đã thay đổi theo thời gian, do đó có nghĩa là chúng ta đang nhìn thấy các công ty có thể không phải là một công ty ở top 10 một vài năm trước đây bây giờ trở thành một đối thủ thống trị".

Tìm kiếm trực tuyến đang thúc đẩy tăng trưởng của điện thoại di động

Theo báo cáo, quảng cáo trên điện thoại di động chiếm khoảng 51%, hay khoảng 36,6 tỷ USD, trong tổng số doanh thu quảng cáo số được báo cáo vào năm 2016, trong đó 47% hay 17,2 tỷ USD là từ tìm kiếm di động.

Tìm kiếm trên máy tính để bàn giảm lần đầu tiên trong năm 2016 xuống còn 17,8 tỷ USD, giảm 13% so với năm trước.

IAB không tính chi tiết doanh thu quảng cáo kỹ thuật số từ các công ty riêng lẻ, nhưng theo eMarketer, Google đã sẵn sàng để kiểm soát gần 78% thị trường quảng cáo tìm kiếm toàn cầu vào năm 2017, hoặc khoảng 28,5 tỷ USD doanh thu.

Quảng cáo hiển thị (banner) chiếm tỷ lệ cao thứ hai trong chi tiêu quảng cáo trên điện thoại di động với 38%, tiếp theo là video (11%).

Phát thanh kỹ thuật số đã đến

Năm 2016 đã đánh dấu sự ra đời của âm thanh số như là một thể loại độc lập với cuộc khảo sát của IAB khi doanh thu quảng cáo đã vượt quá 1,1 tỷ USD.

Silverman nói: "Những người trẻ tuổi không nghe đài phát thanh, họ đang sử dụng các dịch vụ truyền thanh trực tuyến và thậm chí có thể nghe các podcast và không phải là radio truyền thống nữa".

"Điều này cũng tương tự như thời kỳ khi in ấn chuyển lên trực tuyến và đây là xu hướng kiếm tiền không phải từ mắt, mà là tai," ông nói thêm.

Khoảng 40% các nhà tiếp thị quan tâm đến việc quảng cáo trên Spotify, vốn đã vượt xa các phương tiện truyền thông xã hội như Snapchat (35%), theo một nghiên cứu của RBC Capital Markets hợp tác phát hành với Ad Ag.

Các số liệu khác đáng chú ý

Doanh thu quảng cáo truyền thông xã hội năm 2016 đạt 16,3 tỷ USD, tăng gần 49% so với năm trước, IAB cho biết.

Theo báo cáo, bán lẻ (21%), dịch vụ tài chính (13%), ôtô (12%), viễn thông (9%) và du lịch (9%) là các khoản chi tiêu quảng cáo lớn nhất vào năm 2016. Chi tiêu quảng cáo du lịch tăng từ 8%.

Quảng cáo video màn hình máy tính để bàn là phân khúc duy nhất có mức tăng trưởng quảng cáo trên màn hình máy tính để bàn, tăng 16% lên 4,9 tỷ USD so với năm trước.

doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh Facebook tăng trưởng lợi nhuận, đạt gần 2 tỷ người sử dụng

Ngày 3/5, Facebook công bố lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm tăng mạnh với số lượng người dùng hàng tháng lên tới 1,94 tỷ ...

doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh Đến lượt Australia tẩy chay quảng cáo trên YouTube

Tiếp sau Anh, Mỹ, nhiều tên tuổi lớn của Australia cũng rút bỏ quảng cáo trên YouTube.

doanh thu quang cao tren may tinh di dong lan dau vuot truyen hinh Toàn cảnh thị trường truyền thông quốc tế qua 8 biểu đồ

Hàng năm, Ofcom, cơ quan điều tiết truyền thông của Anh lại xuất bản Báo cáo Thị trường Truyền thông Quốc tế của họ. Báo ...

(theo Vietnamplus.vn)

Đọc thêm

Triển lãm 'Đảng Cộng sản Việt Nam – Từ Đại hội đến Đại hội': Lời nhắc nhở giữ vững niềm tin, khơi dậy khát vọng, đưa đất nước mạnh mẽ, phồn vinh

Triển lãm 'Đảng Cộng sản Việt Nam – Từ Đại hội đến Đại hội': Lời nhắc nhở giữ vững niềm tin, khơi dậy khát vọng, đưa đất nước mạnh mẽ, phồn vinh

Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc triển lãm “Đảng Cộng sản Việt Nam - Từ Đại ...
Giải pháp đồng bộ của TP. Hồ Chí Minh nhằm ngăn vi phạm IUU, bảo vệ sinh kế ngư dân

Giải pháp đồng bộ của TP. Hồ Chí Minh nhằm ngăn vi phạm IUU, bảo vệ sinh kế ngư dân

TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương quản lý nghề cá, đồng thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện ...
Năm 2025: Petrovietnam 'tăng tốc, bứt phá, về đích' thiết lập kỷ lục mới về doanh thu

Năm 2025: Petrovietnam 'tăng tốc, bứt phá, về đích' thiết lập kỷ lục mới về doanh thu

Năm 2025 khép lại với một dấu mốc đáng chú ý của Tập đoàn Petrovietnam khi Tập đoàn tiếp tục xác lập kỷ lục mới với tổng doanh thu ước ...
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp Năm mới tới Nga, ca ngợi 'liên minh chân thành nhất'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp Năm mới tới Nga, ca ngợi 'liên minh chân thành nhất'

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp Năm mới Nga, ca ngợi "liên minh chân thành nhất, cùng chia sẻ máu, sinh mệnh và sống chết trong ...
Quả bóng vàng Việt Nam 2025 gọi tên Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Thị Bích Thủy

Quả bóng vàng Việt Nam 2025 gọi tên Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Thị Bích Thủy

Tối 26/6, Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2025 đã xướng tên Nguyễn Hoàng Đức là Quả bóng vàng nam và Nguyễn Thị Bích Thủy là Quả bóng ...
Học sinh Tp. Hồ Chí Minh được nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày

Học sinh Tp. Hồ Chí Minh được nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa ban hành lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ của ngành GD-ĐT, học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ từ ngày 12/2 ...
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Uzbekistan đang nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực Trung Á trong việc thực hiện các mục tiêu xanh hoá.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Phiên bản di động