Đối thoại Nga-Mỹ và ngòi nổ chực chờ

Vũ Đăng Minh
Đối thoại Nga và Mỹ, nếu diễn ra sẽ mở đầu nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa các bên liên quan đến tình hình tại Ukraine. Song đây chỉ là một trong những kịch bản phía trước...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ý kiến nhỏ quanh chuyện lớn về đối thoại tiếp theo giữa Nga và Mỹ
Nga gặp khó nếu xảy ra xung đột quân sự với Ukraine, đối đầu quân sự với Mỹ, NATO, bị trừng phạt kinh tế mạnh hơn. (Nguồn: Getty)

Phong cách Nga

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nga-Mỹ ngày 7/12, Tổng thống Putin bộc lộ với truyền thông: Chúng tôi nhất trí sẽ tiếp tục cuộc thảo luận; chúng tôi sẽ làm việc một cách liên tục; chúng tôi sẽ trao đổi về các ý tưởng của mình trong vài ngày tới; sau một tuần nữa sẽ đưa ý tưởng cho Mỹ xem xét.

Đúng 10 ngày sau (17/12), Bộ Ngoại gia Nga công bố dự thảo thỏa thuận 8 điểm gửi Mỹ và NATO. Hai dự thảo cho hai đối tượng khác nhau, nhưng có nhiều điểm chung, liên quan chặt chẽ với nhau, “tuy hai mà một”.

Nội dung dự thảo thỏa thuận có thể khái quát thành “năm không”. Một, NATO không mở rộng thêm, không kết nạp Ukraine. Hai, không triển khai thêm quân, vũ khí ở các nước đã kết nạp từ những năm trước. Ba, Mỹ và NATO không tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine, Đông Âu, vùng Caucsus và Trung Á. Bốn, không triển khai tên lửa tầm trung, tầm ngắn, có thể tiến công vào lãnh thổ phía bên kia. Năm, Nga và Mỹ không triển khai vũ khí hạt nhân ngoài lãnh thổ.

Ngay, luôn, trực diện và cụ thể. Đó là phong cách Nga, đồng thời cũng là sự cấp thiết từ bối cảnh quốc tế và quan hệ phức tạp, “nóng” với Mỹ và đồng minh. Theo Nga, quan hệ với Mỹ, NATO đang ở đỉnh của căng thẳng, tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự. Nếu bỏ qua cơ hội, để tình hình vượt tầm kiểm soát, sẽ là quá muộn.

Nga bày tỏ sẵn sàng đàm phán, mong muốn giảm căng thẳng với Mỹ và NATO, xây dựng quan hệ “ổn định, có thể đoán định”. Nhưng phải trên cơ sở cam kết an ninh “giấy trắng mực đen”. Bởi Mỹ và NATO đã không thực hiện lời hứa miệng từ những năm 1990.

Nga sẽ gặp khó khăn nếu xảy ra xung đột quân sự với Ukraine, đối đầu quân sự với Mỹ, NATO, bị trừng phạt kinh tế mạnh hơn. Nhưng chủ động đề xuất thỏa thuận không chứng tỏ Moscow ở thế bị động, thế yếu.

Nếu Mỹ và NATO không thiện chí, buộc Nga phải có hành động. Trong đó có việc triển khai tên lửa ở phần lãnh thổ châu Âu của mình. Vấn đề còn lại nằm ở phía Mỹ và NATO.

Toan tính của Mỹ và NATO

Tin liên quan
Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Nga không ‘đạo diễn’, chỉ lợi dụng? Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Nga không ‘đạo diễn’, chỉ lợi dụng?

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington đã chuẩn bị cơ bản cho đối thoại và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh châu Âu. Cố vấn Jake Sullivan đặt vấn đề có đi có lại trong đối thoại, nhưng cũng cảnh báo có những điều không thể chấp nhận được.

NATO lập tức phản bác đề xuất 8 điểm của Nga, với thái độ cứng rắn.

Theo họ, kết nạp thành viên, bố trí lực lượng quân sự là công việc nội bộ của NATO. Nga không có quyền can thiệp. Mỹ cùng đồng minh thảo luận sẵn kế hoạch, biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh hơn, “điểm huyệt” xương sống tài chính, năng lượng, cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính, thương mại do phương Tây chi phối.

Đáng chú ý, chính phủ mới ở Đức có biểu hiện cứng rắn hơn trước. Berlin trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, ủng hộ các biện pháp trừng phạt, tuyên bố Dòng chảy phương Bắc 2 không đáp ứng tiêu chuẩn, sẵn sàng “đóng băng”. Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói không cho phép Moscow yêu cầu các thành viên NATO phải “hành xử ra sao”.

Đây sẽ là cản trở lớn nhất, vấn đề khó dung hòa nhất cho các cuộc đối thoại giữa Mỹ, NATO với Nga. Nhưng trong lòng đồng minh, cũng có quan điểm linh hoạt hơn. Pháp ủng hộ đối thoại, không muốn chiến tranh lạnh với Nga.

Kiev luôn mong muốn NATO hành động kiên quyết, mạnh mẽ hơn, nhất là kết nạp Ukraine. Khi đó, Ukraine sẽ có chỗ dựa chắc chắn để giải quyết xung đột ở miền Đông bằng quân sự và xa hơn là thu hồi Crimea.

Mỹ và NATO sử dụng “con bài” Ukraine để chống Nga. Ukraine lợi dụng Mỹ và NATO để đối phó với Nga. Ý đồ đó làm cho quan hệ Mỹ, NATO với Nga càng phức tạp, căng thẳng, nguy hiểm.

Ý đồ, động thái của Mỹ và đồng minh xuất phát từ sự tin tưởng vào ưu thế kinh tế, ngoại giao, quân sự và nhận định Nga bất lợi, chưa thực sự muốn đối đầu quân sự với Mỹ và NATO. Nên Mỹ và đồng minh vẫn gia tăng sức ép toàn diện, nhằm giành ưu thế, quyền chủ động, buộc Nga phải xuống thang.

Toan tính như vậy, nhưng thực tế lại là chuyện khác.

Ý kiến nhỏ quanh chuyện lớn về đối thoại tiếp theo giữa Nga và Mỹ
Có quá nhiều đối lập giữa Mỹ và Nga trong vấn đề Ukraine. (Nguồn: WSJ)

Dư luận quốc tế

Dư luận quốc tế có góc nhìn khác nhau về thái độ và hành động của các bên. Phương Tây bình luận Nga cố tình đưa ra các yêu cầu phi thực tế, nhằm “gây nhiễu”, hoặc tạo dư địa cho đối thoại, đàm phán, để có thể lùi mà không quá thua thiệt.

Có học giả nhận xét, vị trí triển khai lực lượng quân sự của Nga cách xa biên giới Ukraine hơn đợt triển khai đầu năm 2021 và Nga chưa có ý định tấn công quân sự.

Cũng có ý kiến nói Mỹ và NATO đặt ra “tiêu chuẩn kép” trong quan hệ quốc tế. Trong khi phản đối Nga triển khai lực lượng quân sự trên lãnh thổ đe dọa Ukraine, thì Mỹ và NATO lại cho mình quyền hành động tương tự với Nga.

Một số chuyên gia quốc tế cho rằng Mỹ và NATO tuyên bố cam kết ủng hộ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, nhưng thực chất là tận dụng con bài chiến lược để mở rộng thế bố trí quân sự, buộc Nga bị động đối phó. Thậm chí, họ có thể khiêu khích, đẩy Nga sa lầy vào cuộc chiến ở Ukraine.

Góc nhìn khác nhau, tùy thuộc vào mức độ quan hệ với các bên và lợi ích quốc gia, dân tộc. Đa số quốc gia ủng hộ đối thoại, đàm phán và mong muốn các bên có bước đi giảm căng thẳng, kiềm chế xung đột.

Mỹ và NATO sử dụng “con bài” Ukraine để chống Nga. Ukraine lợi dụng Mỹ và NATO để đối phó với Nga. Ý đồ đó làm cho quan hệ Mỹ, NATO với Nga càng phức tạp, căng thẳng, nguy hiểm.

Những kịch bản

Với bối cảnh tình hình và ý đồ của các bên, có thể dự báo một số kịch bản sau:

Một là, chưa tiếp tục hội nghị thượng đỉnh bởi ý đồ và lập trường của hai bên quá xa nhau. Tình hình sẽ kéo dài đến khi có đột biến hoặc quan hệ căng thẳng, nguy cơ cao xảy ra đối đầu quân sự, buộc thượng đỉnh hai bên phải vào cuộc. Đây là kịch bản ít khả năng nhưng vẫn có thể xảy ra.

Hai là, cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra sau một thời gian ngắn, để quan chức hai bên chuẩn bị, trao đổi kỹ lưỡng về những vấn đề cần và có thể trao đổi. Hội nghị thượng đỉnh cũng có thể như kỳ trước, không đột phá, chưa có một kết quả rõ ràng nào, nhưng không đóng sập cánh cửa đối thoại. Điều quan trọng nhất là vẫn ưu tiên “kênh ngoại giao”.

Hoặc hai bên cùng có bước nhượng bộ nhỏ, gút lại một số điểm có thể cùng chấp nhận, mở đường cho cuộc đối thoại tiếp theo.

Đây là kịch bản có khả năng xảy ra và là mong muốn của nhiều quốc gia.

Ba là, đối thoại, ngoại giao bế tắc, xảy ra đối đầu quân sự giữa Mỹ, đồng minh, Ukraine và Nga. Kịch bản này rất ít khả năng xảy ra, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn.

Cả Mỹ, đồng minh và Nga không thực sự sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh, mà hậu quả sẽ vô cùng tàn khốc. Các răn đe, cảnh báo trừng phạt của Mỹ và đồng minh đều gắn với giả thiết “Nga tấn công Ukraine”.

Mà Nga thì không muốn sa lầy; cần môi trường ổn định, dễ đoán định để phục hồi, phát triển đất nước. Nên Nga sẽ không chủ động gây xung đột, trừ phi Mỹ, đồng minh hành động trước.

Tuy nhiên, xung đột quân sự, chiến tranh có thể xảy ra, nếu một bên tính toán sai lầm về chiến lược, dựa trên thông tin tình báo không đầy đủ, chính xác, thông tin giả, như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Mỹ và NATO hy vọng với sự hỗ trợ vũ khí, phương tiện, ngoại giao, Ukraine đủ sức đối đầu, lôi kéo Nga vào cuộc chiến cục bộ và bị sa lầy. Mỹ và NATO sẽ đứng sau trục lợi.

Nói Mỹ có ý muốn đối thoại, Nga mời Washington cùng hợp tác

Nói Mỹ có ý muốn đối thoại, Nga mời Washington cùng hợp tác

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Ai Cập TeN, được trang web của Bộ Ngoại giao Nga đăng tải ngày 14/12, Ngoại ...

Cuộc nói chuyện giữa tư lệnh quân đội Nga, Mỹ

Cuộc nói chuyện giữa tư lệnh quân đội Nga, Mỹ

Ngày 23/11, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley và Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động