Quan hệ Mỹ-Trung

Đóng cửa cơ quan lãnh sự - Biện pháp trả đũa ngoại giao

Nguyễn Hữu Tráng
TGVN. Việc đóng cửa các cơ quan lãnh sự là điều ít thấy trong quan hệ quốc tế, nhưng lại là biện pháp 'trả đũa' rất hay xảy ra mỗi khi các nước có những bất đồng nhất định.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Mỹ chính thức đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại Thành Đô, trao trả lại cho Trung Quốc
Ảnh ấn tượng tuần (20-26/7): Nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp, Mỹ-Trung đóng cửa lãnh sự quán trả đũa nhau và Covid-19 'lộng hành'
0621 2bef51c1 ec58 4bab be68 fb643744a7fa
Người dân đứng chờ bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston trước khi cơ quan này bị đóng cửa. (Nguồn: AP)

Những ngày qua, thế giới chứng kiến sự leo thang căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung qua việc Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas và Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt hoạt động của TLSQ tại thành phố Thành Đô ở vùng Tây Nam Trung Quốc.

Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã tiến hành "các hoạt động gián điệp và chiến dịch gây ảnh hưởng phi pháp trên khắp nước Mỹ, chống lại các quan chức và công dân Mỹ".

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/7 khẳng định biện pháp mà Trung Quốc đưa ra là "một phản ứng chính đáng và cần thiết trước hành động phi lý" của Mỹ. Nó phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao thông thường.

Biện pháp trả đũa

Thông thường các cơ quan ngoại giao và các nhà ngoại giao được coi là những sứ giả cho tình hữu nghị, là nhịp cầu kết nối nhân dân các nước có quan hệ ngoại giao. Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của cơ quan ngoại giao và các nhà ngoại giao là tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nước cử và Nước tiếp nhận. Để tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ, theo pháp luật quốc tế (Công ước Vienna 1961 về quan hệ ngoại giao) dành cho họ địa vị pháp lý và đặc quyền riêng (quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Cơ quan đại diện ngoại giao của nước này lập ở nước kia sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và thỏa thuận về việc lập cơ quan đại diện thường trú ở thủ đô mỗi nước (nơi đặt trụ sở, biên chế...). Trên thực tế vì lý do hiệu quả kinh tế nên nhiều nước tuy có quan hệ ngoại giao nhưng không có cơ quan đại diện thường trú tại thủ đô. Chính vì thế nên ngay cả khi quan hệ căng thẳng hiếm khi các Cơ quan đại diện ngoại giao bị yêu cầu đóng cửa, vì việc đóng cửa cơ quan ngoại giao, trục xuất người đứng đầu cơ quan đại diện, thực tế (de facto) có thể coi như chấm dứt quan hệ ngoại giao. Đây là điều các nước hết sức tránh.

Tuy nhiên các nhà ngoại giao nhiều khi lại trở thành “công cụ trả đũa” của các nước mỗi khi quan hệ hai nước “có vấn đề”, như chúng ta từng chứng kiến việc các nước châu Âu đã cùng Mỹ trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga sau vụ việc liên quan đến điệp viên hai mang Sergei Skripal năm 2018 hay vụ Đức trục xuất nhà ngoại giao Nga do cáo buộc liên quan đến vụ một người Georgia bị bắn tại Berlin năm 2019. Trước đó năm 1979 trong cách mạng hồi giáo ở Iran, phía Iran đã bắt 102 nhà ngoại giao Mỹ ở Tehran làm con tin.

Khác với Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự (gồm tổng lãnh sự quán, lãnh sự quán, phó lãnh sự quán và đại lý lãnh sự quán theo Công ước Vienna 1963), lại là những cơ quan chuyên môn với nhiệm vụ quan trọng nhất là “bảo vệ quyền lợi của nước cử cũng như của công dân nước cử” (Điều 5.a Công ước Vienna 1963). Cũng vì vị trí của cơ quan lãnh sự (CQLS) thấp hơn cơ quan ngoại giao nên trên thực tế, cơ quan này cũng dễ bị sử dụng cho những biện pháp trả đũa của các nước.

Cần sự thống nhất

Khác so với việc thành lập Cơ quan đại diện ngoại giao thường trú hay kiêm nhiệm khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, CQLS chỉ được thành lập nếu nước cử có nhu cầu thực tế về công tác bảo hộ quyền lợi tại một địa phương nhất định ở nước tiếp nhận (gọi là “khu vực lãnh sự”) hoặc vì lý do nào đó nước cử chưa lập Cơ quan đại diện ngoại giao thường trú (Điều 17, khoản 1 Công ước Vienna cho phép viên chức lãnh sự thực hiện chức năng ngoại giao trong trường hợp này).

Thực tiễn và pháp luật quốc tế đều quy định việc quan hệ lãnh sự đi trước quan hệ ngoại giao và cũng không bị gián đoạn khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. Lý do của quy định này là ngay cả khi cắt đứt quan hệ ngoại giao thì hai nước vẫn có những lợi ích trên lãnh thổ của nhau cần phải được bảo vệ (Điều 2 khoản 3 Công ước Vienna 1963).

Nói như vậy không có nghĩa là nước cử có quyền tự mình quyết định việc lập cơ quan lãnh sự thường trú ở nước tiếp nhận. Việc này nhất thiết phải có sự đồng ý của nước tiếp nhận về nơi đặt trụ sở, xếp hạng CQLS, biên chế và người đứng đầu cơ quan lãnh sự (Điều 4, khoản 1,2 Công ước Vienna 1963). Thông thường thủ tục này như sau: thông qua đường ngoại giao, nước cử đề nghị nước tiếp nhận cho phép mở CQLS với khu vực lãnh sự cụ thể (bang, thành phố, tỉnh), tổng biên chế khung và người được dự kiến cử làm trưởng CQLS. Chỉ khi có sự đồng ý bằng văn bản thì nước cử mới tiến hành các thủ tục cần thiết.

Công ước Vienna 1963 không quy định cụ thể về việc chấm dứt hoạt động của CQLS, mà chỉ quy định tại Điều 23 “Persona non grata” và Chương II “Kết thúc hoạt động lãnh sự” của viên chức lãnh sự, bao gồm cả người đứng đầu. Trên thực tế việc chấm dứt hoạt động của CQLS thường do nước cử quyết định vì những lý do nào đó (không còn lợi ích phải bảo vệ, vấn đề kinh phí...) và thông báo chính thức cho nước tiếp nhận qua đường ngoại giao.

Việc giải thể CQLS, thực hiện tạm thời chức năng lãnh sự, bảo đảm quyền bất khả xâm phạm của viên chức lãnh sự và tài liệu lãnh sự được quy định tại Điều 27 Công ước Vienna 1963 (“Bảo vệ trụ sở và tài liệu lưu trữ lãnh sự cũng như lợi ích của nước cử trong những trường hợp đặc biệt”).

1055 af800adf china officially takes over us consulate in chengdu y dateway
Quang cảnh trước cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, sau khi các nhân viên ngoại giao Mỹ trao trả tòa nhà lại cho Trung Quốc. (Nguồn: VOA)

Khía cạnh chính trị và pháp lý vấn đề Mỹ-Trung

Nhìn từ bên ngoài có thể cho rằng việc Mỹ quyết định đơn phương yêu cầu trong thời hạn 72 giờ Trung Quốc phải đóng cửa TLSQ tại Houston và hành động trả đũa của Trung Quốc đóng cửa TLSQ Mỹ ở Thành Đô cũng trong vòng 72 giờ, mang đậm yếu tố chính trị hơn là việc chấm dứt hoạt động của cơ quan lãnh sự theo pháp luật và tập quán quốc tế.

Một là, động thái này của hai bên phản ánh mức độ gia tăng căng thẳng thời gian vừa qua trong quan hệ hai nước với những cáo buộc lẫn nhau, đáp trả mạnh mẽ về vô số vấn đề như nguồn gốc và cách xử lý Covid-19, tranh chấp thương mại, yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh với Biển Đông, luật an ninh Hong Kong, vấn đề Đài Loan và Tân Cương. Hành động đơn phương của Mỹ cũng có thể hiểu là phản ứng của họ đối với việc Trung Quốc tiếp tục ngăn cản sự trở lại nhiệm sở của hơn 1.000 quan chức ngoại giao, lãnh sự Mỹ về Trung Quốc sau khi họ rút về nước do đại dịch Covid-19.

Hai là, nó phản ánh những mâu thuẫn nội tại ở mỗi nước. Mỗi khi có vấn đề gì đó ở trong nước thì thông thường họ lại đẩy nó thành sự quan tâm đối ngoại. Đó là vấn đề xử lý khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, nguồn gốc dịch bệnh, tranh cử hay cả những khó khăn trong nước do thiên tai, phát triển kinh tế, mâu thuẫn nội bộ…

Ba là, nó mang tính biểu tượng cao. TLSQ Trung Quốc tại Houston thành lập từ những ngày đầu bình thường hóa quan hệ ngoại giao Trung-Mỹ năm 1979 với khu vực lãnh sự gồm 8 bang của Mỹ và Puerto Rico. TLSQ Mỹ tại Thành Đô thành lập năm 1985 tại khu vực Tây Nam có vị trí cực kỳ quan trọng do mối quan tâm của Mỹ đối với vấn đề Tây Tạng và người Ngô Duy Nhĩ. Hiện Trung Quốc còn 4 TLSQ ở Mỹ và Mỹ còn 5 tại Trung Quốc.

Về thực tiễn pháp lý, việc yêu cầu đóng cửa một cơ quan lãnh sự trong thời hạn 72 giờ là chưa có tiền lệ và thiếu tính xây dựng. Trong quan hệ quốc tế, thời hạn 72 giờ thường hay áp đặt cho viên chức ngoại giao, lãnh sự rời khỏi nước tiếp nhận khi bị tuyên bố là người không được hoan nghênh (persona non grata). Thời hạn này áp dụng đối với việc đóng cửa cơ quan lãnh sự, nhất là khi cơ quan đó đã hoạt động hơn 40 năm, là việc làm thiếu thiện chí.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao hai nước đề cập việc “rút giấy phép hoạt động của TLSQ” và nếu như vậy hai nước có nghĩa vụ thực hiện quy định tại Điều 27, khoản 2. Theo quy định này thì trụ sở, tài sản, tài liệu của TLSQ Trung Quốc tại Houston phải được tôn trọng và bảo vệ và có thể do Đại sứ quán tại Washington hay cơ quan lãnh sự khác được ủy nhiệm quản lý. Điều này cũng áp dụng đối với TLSQ Mỹ tại Thành Đô.

Tuy nhiên thực tế ở Mỹ lại cho thấy bức tranh hành xử khác, khi các cơ quan chấp pháp Mỹ phá cửa để vào trụ sở TLSQ Trung Quốc và trước đó, các nhân viên lãnh sự Trung Quốc đã đốt hàng loạt các tài liệu.

Sau 'ăn miếng trả miếng' vụ đóng cửa Lãnh sự quán, chiến đấu cơ Mỹ áp sát Trung Quốc

Sau 'ăn miếng trả miếng' vụ đóng cửa Lãnh sự quán, chiến đấu cơ Mỹ áp sát Trung Quốc

TGVN. Ngày 26/7, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã áp sát Trung Quốc đại lục, trong đó có một máy bay chỉ bay cách ...

Tin thế giới ngày 27/7: Mỹ-Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán của nhau, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Giá vàng cùng Covid-19 'rủ nhau leo Top' châu Á

Tin thế giới ngày 27/7: Mỹ-Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán của nhau, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Giá vàng cùng Covid-19 'rủ nhau leo Top' châu Á

TGVN. Mỹ-Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán của nhau, lệnh ngừng bắn ở Đông Ukraine, tình hình Syria, giá vàng tăng cao và ...

'Giải mã' việc Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

'Giải mã' việc Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

TGVN. Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là bởi hoạt động gián điệp của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã ...

Nguyễn Hữu Tráng (*) Tác giả là Thạc sĩ Luật, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự Việt Nam đầu tiên tại Frankfurt am Main (Đức)

Đọc thêm

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động