Đông Nam Á có thể thay thế Trung Quốc trở thành 'công xưởng thế giới'?

TGVN. Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung Quốc và hệ quả của dịch Covid-19, Đông Nam Á đang được kỳ vọng là điểm đến của các doanh nghiệp muốn di dời nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Cháy rừng làm phức tạp công tác dập dịch Covid-19 tại Indonesia
dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Nhật Bản khuyến khích doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất sang Đông Nam Á
dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi
Hiện nay, nhiều nền kinh tế lớn muốn rút doanh nghiệp khỏi Trung Quốc. (Nguồn: Thanh Niên)

Trước những tác động lớn từ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ và sự bùng phát dịch Covid-19 đối với các ngành sản xuất trong nước và ngành sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch dời nhà máy sản xuất của họ ở Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á.

Do xung đột thương mại Trung-Mỹ lâu nay vẫn đang ở giai đoạn giằng co, tương lai khó đoán định, 40% các công ty có kế hoạch di dời nhà máy sản xuất sang khu vực ASEAN. Dưới tác động của dịch Covid-19 gần đây, các công ty Trung Quốc không thể tiếp tục hoạt động, dẫn đến chuỗi sản xuất của các công ty đa quốc gia bị đình trệ. Một số người dự đoán rằng sự bất ổn của Trung Quốc những năm gần đây sẽ đẩy nhanh tình hình di dời các ngành sản xuất trong nước và Đông Nam Á sẽ thay thế nước này trở thành "công xưởng thế giới".

So với Trung Quốc, Đông Nam Á quả thực có những lợi thế nhất định trong việc tiếp nhận chuyển giao sản xuất từ Trung Quốc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế rằng việc Đông Nam Á tiếp nhận ngành sản xuất vẫn có những nhược điểm rõ ràng. Ở một phương diện nhất định, vẫn còn quá sớm để cho rằng Đông Nam Á có thể thay thế Trung Quốc trở thành "công xưởng thế giới".

Quá trình đã diễn ra từ lâu

Từ trước cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, trên thực tế, một số ngành sản xuất ở Trung Quốc đã có xu thế chuyển sang Đông Nam Á. Ngay từ năm 2010, Việt Nam dựa trên lợi thế về chi phí đã thay thế Trung Quốc trở thành cơ sở sản xuất giày thể thao lớn nhất giới của Nike.

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Lý giải về thành công và cả thất bại của Đông Nam Á trong phòng chống đại dịch Covid-19

Ngành sản xuất của Samsung vốn đã “cắm rễ” ở Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng cũng sớm xây dựng nhiều nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Năm 2018, Samsung đã đóng cửa các nhà máy ở Thâm Quyến và Thiên Tân, (Trung Quốc); năm 2019, Samsung đóng cửa nhà máy điện tử Huệ Châu - nhà máy cuối cùng tại Trung Quốc. Cho đến nay, ngành sản xuất của Samsung đã rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc, chuyển sang khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

Không nói đến ảnh hưởng bởi tính ổn định của thị trường thương mại Trung Quốc trong những năm gần đây đối với sự chuyển dịch của ngành sản xuất đối với Đông Nam Á, có thể dễ dàng nhận thấy tình hình di dời của ngành sản xuất đã diễn ra từ lâu và Đông Nam Á đã có sự chuẩn bị nhất định trong việc tiếp nhận xu hướng này.

Thêm vào đó là sự bất ổn của môi trường sản xuất ở Trung Quốc những năm gần đây do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, do đó, di dời nhà máy sản xuất có thể coi là một lựa chọn tốt cho ngành sản xuất. Biện pháp đẩy nhanh việc di dời nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là không hợp lý.

Ưu thế vượt trội

Tính không chắc chắn của môi trường sản xuất ở Trung Quốc đã mang đến cơ hội cho ngành sản xuất Đông Nam Á trong những năm gần đây. Ngoài ra, khu vực này cũng có lợi thế lớn trong việc tiếp nhận chuyển giao sản xuất - nguồn nhân lực.

Lấy 2 nước có dân số tương đối đông trong 10 nước ASEAN là Indonesia và Philippines làm ví dụ, dựa trên tiêu chuẩn độ tuổi lao động quốc tế từ 14-64, chiếm hơn 60% tổng dân số hai nước. Trên thực tế, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động ở Đông Nam Á là 67,7%, với tổng dân số ASEAN là 662 triệu, thì lực lượng lao động hiện tại của khối là khoảng 450 triệu người. Có thể thấy lợi thế về nguồn nhân lực của Đông Nam Á trong ngành sản xuất là rất nổi bật.

Ngoài những lợi thế về nguồn nhân lực, các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tạo điều kiện lớn cho đầu tư. Tháng 2 năm nay, trong cuộc gặp với Đại sứ Nhật Bản, Thủ tướng Campuchia cho biết sẽ bắt đầu giảm giá điện cho lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp bắt đầu từ tháng 2. Chính phủ nước này cũng sẽ trợ cấp tiền điện cho các công ty tư nhân với tổng số tiền từ 50 - 60 triệu Riel/năm.

Không chỉ vậy, các hiệp định thương mại tự do được một số nước Đông Nam Á ký kết với các nước phát triển cũng tạo lợi thế xuất khẩu của ngành sản xuất Đông Nam Á. Ví dụ, Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 1/2019 và ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) vào năm 2019.

Đối với Việt Nam, sau khi CPTPP có hiệu lực, so với việc xuất khẩu sang các thị trường chưa ký hiệp định thương mại tự do, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật chung của cả hai bên sẽ được điều chỉnh từ mức thuế ban đầu bình quân trên 10% thành ưu đãi thuế quan bằng 0, điều này làm tăng đáng kể sức cạnh tranh của các sản phẩm được sản xuất trong nước.

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi
Nhật Bản đang có chính sách chuyển nhiều nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. (Nguồn: QT)

Vẫn còn những hạn chế

Lợi thế trên nhiều phương diện của Đông Nam Á đã được thể hiện nổi bật, song các nền kinh tế Đông Nam Á vẫn có những hạn chế nhất định.

Lợi thế về chi phí lao động hiện nay ở Đông Nam Á cũng không phải quá nổi bật so với Trung Quốc. Có số liệu cho thấy, năm 2020, mức lương tối thiểu ở Việt Nam là 4,44 triệu đồng/tháng (khoảng 1.326 Nhân dân tệ), mức lương tối thiểu ở Indonesia là 4,28 triệu rupiah/tháng (khoảng 1.858 Nhân dân tệ). So với mức lương tối thiểu ở tỉnh Quảng Đông - nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất của Trung Quốc, mức lương tối thiểu ở khu vực loại 1 (Quảng Châu, Thâm Quyến) là 2.100 Nhân dân tệ và khu vực loại 2 (Chu Hải, Phật Sơn, Đông Quan…) là 1.720 Nhân dân tệ, có thể thấy sự chênh lệch về chi phí lao động giữa Đông Nam Á và Trung Quốc không quá lớn.

Theo thống kê của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), mức lương tối thiểu ở Jakarta năm 2015 bằng khoảng 80% ở Bắc Kinh và nâng lên 90% vào năm 2019. Có thể thấy rằng sự chênh lệch về chi phí lao động giữa Đông Nam Á và Trung Quốc đang dần được thu hẹp khiến cho lợi thế về lực lượng cũng như chi phí lao động ở khu vực này không còn thực sự nổi bật.

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi [Infographics] Tình hình dịch Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á

TGVN. Đến thời điểm này, Indonesia vẫn là nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á cả về số người mắc và tử vong vì ...

Hiệu quả lao động không cao cũng trở thành một rào cản lớn cho Đông Nam Á trong việc tiếp nhận chuyển giao sản xuất. Ví dụ, các cuộc đình công thường xuyên diễn ra ở khu vực Đông Nam Á khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng không đảm bảo và chuỗi sản xuất chưa hoàn thiện cũng là một hạn chế của các nền kinh tế Đông Nam Á. Ngành sản xuất của Trung Quốc tập trung ở các khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng đủ năng lực xử lý hoạt động vận chuyển hàng hóa như đường bộ, đường cao tốc, sân bay…, trong khi cơ sở hạ tầng ở phần lớn các nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đạt tiêu chuẩn. Không chỉ vậy, vấn đề cung cấp điện ở một số nơi càng làm nổi bật những nhược điểm của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tương lai tiếp nhận của khu vực

Do đó, để có thể trở thành “công xưởng thế giới”, Đông Nam Á vẫn còn phải đối mặt với một chặng đường dài và gian khó, khó đạt được mục tiêu này trong tương lai gần. Phải thừa nhận rằng trong bối cảnh thương mại quốc tế có những bất ổn và biến động như hiện nay, nếu các công ty đa quốc gia và các ngành sản xuất muốn duy trì sự phát triển thương mại ổn định thì không thể đặt chuỗi sản xuất trong cùng một khu vực. Nhìn ra thế giới, Đông Nam Á vẫn có một lợi thế nhất định so với hầu hết các khu vực trong việc tiếp nhận sản xuất và ngành sản xuất của khu vực này vẫn còn nhiều không gian để phát triển.

Cùng với việc các ngành sản xuất của Trung Quốc đang từng bước nâng cấp, việc chuyển giao một số ngành sản xuất của nước này là xu thế tất yếu trong tương lai, các nước khu vực Đông Nam Á đều sẽ là những lựa chọn cho xu hướng này.

Đông Nam Á có lợi thế rõ ràng so với các khu vực khác, điều đó có nghĩa là Đông Nam Á là điểm đến lý tưởng cho việc chuyển giao ngành sản xuất của Trung Quốc. Do đó, khu vực Đông Nam Á giờ đây cần phải nhìn thẳng vào những điểm yếu của mình và thay đổi để chuẩn bị tốt và đặt nền móng vững chắc cho việc trở thành “công xưởng thế giới”.

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Các nước ASEAN đối mặt với đại dịch Covid-19 ra sao?

TGVN. Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc cuối năm 2019 đã nhanh chóng lan rộng ra các nước thuộc ...

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Dịch Covid-19 ở Đông Nam Á: Số lượng ca nhiễm gia tăng, không loại trừ biện pháp khẩn cấp

TGVN. Các quốc gia Đông Nam Á chưa phải là điểm nóng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới virus corona ...

dong nam a co the thay the trung quoc tro thanh cong xuong the gioi Dịch Covid-19 ở Đông Nam Á: Indonesia hết ‘miễn dịch’ với SARS-CoV-2, Thái Lan ghi nhận ca nhiễm mới

TGVN. Indonesia - quốc gia đông dân thứ 4 thế giới ghi nhận 2 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong khi ...

Thu Hiền (theo Philippines Star)

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động