Du lịch là ngành trọng tâm của nền kinh tế Đông Nam Á. Khách du lịch tại Thái Lan. (Ảnh: Iam Anupong/iStock) |
Theo công ty phân tích dữ liệu chuyến bay Cirium, các chuyến bay đang dần trở lại mức năm 2019 ở các nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á. Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến phổ biến nhất trong năm 2022.
Theo Tổ chức du lịch thế giới của Liên hợp quốc, du lịch là ngành trọng tâm của nền kinh tế Đông Nam Á. "Ngành công nghiệp không khói" chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Việt Nam, Singapore và Malaysia và từ 20-25% GDP ở Thái Lan, Campuchia, Philippines.
Gary Bowerman, Giám đốc công ty nghiên cứu du lịch Check-in Asia cho hay: "Đại dịch có lẽ tàn phá ngành du lịch ở Đông Nam Á nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới bởi các chính phủ đã đóng cửa biên giới trong gần hai năm. Thậm chí, một số quốc gia còn duy trì hạn chế đối với việc đi lại trong nước".
Thay đổi thói quen du lịch
Hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines không còn yêu cầu khách du lịch đã tiêm phòng vaccine Covid-19 phải xét nghiệm trước khi đi du lịch.
Stanley Foo, người sáng lập công ty lữ hành Oriental Travel & Tours cho biết, kể từ ngày 1/4, tất cả du khách đã được tiêm chủng đầy đủ có thể tận hưởng chuyến du lịch đến Singapore mà không cần cách ly với các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Du khách bắt đầu "đặt hàng" nhiều chuyến đi hơn và chi tiêu nhiều hơn trước.
Oriental Travel & Tours
Ông Foo nói: "Khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Điều đó hoàn toàn trái ngược với công việc kinh doanh trước đại dịch, khi công dân Trung Quốc nằm trong nhóm khách hàng lớn nhất của công ty".
Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), trong năm 2019, du khách từ Trung Quốc chiếm hơn 30% lượng khách du lịch đến một số quốc gia Đông Nam Á. Chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc có thể "gây đau đớn cho khu vực".
John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty dữ liệu du lịch OAG nhận thấy, sự phục hồi du lịch của châu Á chậm hơn so với các châu lục khác vì phụ thuộc vào du khách quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc, cũng như chiến lược mở cửa trở lại khác nhau trong khu vực.
Các doanh nghiệp khai thác du lịch ở Đông Nam Á sẽ nhắm mục tiêu đến khách du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Ấn Độ để bù đắp cho sự thiếu hụt khách Trung Quốc. (Nguồn: AFP) |
Những "cơn gió ngược" phía trước
Tuy nhiên, đà phục hồi du lịch của Đông Nam Á phải đối mặt với những "cơn gió ngược" của thị trường toàn cầu như: chi phí, lãi suất tăng, lạm phát và suy thoái tiềm ẩn.