Dự án của tình hữu nghị Việt - Lào

Đã từ lâu, lãnh thổ và đường biên giới trở thành một trong những điều thiêng liêng nhất đối với mỗi quốc gia dân tộc. việc duy trì một đường biên giới ổn định, hữu nghị và hợp tác là một trong những ưu tiên cao của các quốc gia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt TIN LIÊN QUAN
du an cua tinh huu nghi viet lao Vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt – Lào
du an cua tinh huu nghi viet lao Thắm tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào

Quyết tâm từ ngày đầu

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề biên giới và lãnh thổ, với mong muốn cùng nước bạn Lào xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển, góp phần vào việc tăng cường và củng cố tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, ngay sau thắng lợi của công cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân hai nước năm 1975, Việt Nam và Lào đã bắt tay ngay vào giải quyết vấn đề biên giới.

Quyết tâm cùng nhau giải quyết vấn đề biên giới dứt khoát, nhanh gọn, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế là một trong những ưu tiên mà Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước đề ra tại cuộc họp thường niên ngày 10/02/1976. Hai bên nhất trí “lấy đường biên giới trên bản đồ tỷ lệ 1/100.000 của Pháp (bản đồ Bonne của Sở Địa dư Đông Dương, in năm 1945 khi hai nước tuyên bố độc lập) làm căn cứ chính. Nơi nào không có bản đồ của Pháp in năm 1945 thì dùng bản đồ của Pháp “in trước hoặc sau một vài năm” làm căn cứ cho việc giải quyết.

du an cua tinh huu nghi viet lao
Vận chuyển cột mốc tại vùng biên giới hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) - Sê Kông (Lào) tháng 9/2012.

Trên cơ sở nguyên tắc này, hai bên đã đàm phán thương lượng và ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam - Lào ngày 18/7/1977. Sau khi Hiệp ước có hiệu lực, trong giai đoạn 1978 - 1987, hai nước đã phối hợp tiến hành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa. Kết quả là, 214 cột mốc trên toàn tuyến biên giới đã được cắm tại 199 vị trí và hai bên ký Nghị định thư về việc phân giới trên thực địa và cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào ký ngày 24/01/1986.             

Tuy nhiên, một thực tế là đường biên giới giữa 2 nước dài trên 2.300 km, chạy qua 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào nhưng chỉ có hơn 214 cột mốc được cắm là quá thưa, đặc biệt có những đoạn biên giới gần 40km mới có cột mốc. Hơn nữa, các cột mốc được xây dựng trong thời kỳ hai nước còn nhiều khó khăn nên chất lượng cột mốc không cao. Bên cạnh đó, do địa hình và khí hậu vùng biên giới hai nước khá khắc nghiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cột mốc. Để hoàn thiện chất lượng đường biên giới, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý biên giới hai nước trong tình hình mới, từ năm 2003, hai bên đã tiến hành thảo luận việc xây dựng Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào (Dự án).

Dự án này nhằm giải quyết ba nhiệm vụ chính: tăng dày hệ thống mốc quốc giới ở những vị trí cần thiết để làm rõ đường biên giới; hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đường biên giới Việt Nam - Lào (lập lại bộ hồ sơ cắm mốc và Nghị định thư phân giới cắm mốc phù hợp với số liệu đo đạc tại thực địa và thể hiện lên bộ Bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào tỷ lệ 1/50.000 do hai nước thành lập năm 2003); và tôn tạo các mốc hiện có và mốc tại cửa khẩu biên giới để đảm bảo kiên cố, vững chắc và khang trang.

Nỗ lực vượt khó khăn

Sau 5 năm chuẩn bị mọi mặt, ngày 5/9/2008, Việt Nam và Lào đã chính thức khởi động công tác tăng dày và tôn tạo mốc quốc giới Việt Nam - Lào với Lễ khánh thành cột mốc đôi 605 tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) - Đen Sa Vẳn (Savannakhet). Từ tháng 9/2008-7/2013, hai bên đã hoàn thành công tác cắm mốc trên thực địa theo đúng kế hoạch đề ra.

Tiếp đó, từ tháng 7/2013-12/2014, hai bên phối hợp và xác định thêm 139 cọc dấu tại 86 vị trí đường biên giới, nâng tổng số mốc và cọc dấu trên toàn tuyến lên 905 vị trí, tương ứng với 1.002 mốc và cọc dấu trên toàn bộ đường biên giới giữa hai nước, tăng 4,5 lần so trước đây. Cụ thể, hai bên đã xây dựng được 834 cột mốc tại 792 vị trí  và cắm 168 cọc dấu tại 113 vị trí trên đường biên giới, trong đó có 19 mốc đại, 204 mốc trung và 611 mốc tiểu.

du an cua tinh huu nghi viet lao
Lễ chào mừng hoàn thành công tác cắm mốc biên giới hai nước trên thực địa và khánh thành mốc đại số 460 tại cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) - Nam On (Bolikhamsai - Lào), tháng 7/2013.

Để hoàn thành dự án này, trên thực địa, hai bên đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ. Thứ nhất, khu vực biên giới Việt Nam - Lào có địa hình hết sức hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ thất thường làm sụt lở đất, địa hình bị chia cắt. Việc vận chuyển cột mốc bảo đảm nguyên vẹn cũng như đưa vật tư lên đường biên giới là một trở ngại lớn, các lực lượng cắm mốc phải thực hiện hơn 8.000 lần tiếp cận vị trí mốc, phải làm hàng ngàn km đường công vụ để vận chuyển hơn 5.000 tấn nguyên vật liệu, san ủi, đào đắp hàng chục nghìn mét khối đất đá phục vụ thi công, xây dựng mốc. Trong một số đợt công tác liên ngành đơn phương và song phương, các thành viên đoàn phải đi bộ băng rừng, trèo đèo, lội suối hàng chục, thậm chí cả trăm km mới tiếp cận được vị trí mốc. Ban ngày phải đi nhanh để đến vị trí mốc, chiều đến càng phải đi nhanh hơn để tìm chỗ cắm lều lán nghỉ qua đêm. Có một khó khăn thường trực là ở trong rừng thường không có nước, nếu không gặp suối là không có nước uống, nấu ăn, nên nhiều khi các thành viên trong đội cắm mốc phải chặt cây nứa non để lấy chút nước uống cho đỡ cơn khát. Vận chuyển mốc và vật liệu, xây dựng mốc là lúc thử thách ý chí và sức người. Có mốc ở đỉnh núi, độ dốc hơn 50 độ, cách nơi tập kết vật liệu 4-5 km phải mất cả tuần mới tới được. Thêm vào đó, cột mốc được đưa vào xây dựng tại vị trí mốc đòi hỏi phải nguyên vẹn, không bị sứt mẻ trong khi địa hình đi lại vô vàn gian khó, việc vận chuyển chủ yếu bằng mang vác thủ công. Đây là công việc vô cùng khó khăn, để bảo vệ nguyên vẹn cột mốc, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ và dân công phải hết sức khéo léo, cẩn trọng, tỷ mỉ và rất quyết tâm mới vận chuyển được thân mốc có trọng lượng hàng tạ đến gần 1 tấn tới vị trí mốc (mốc tiểu nặng 250kg, mốc trung nặng 480kg, mốc đại nặng gần 1.000kg).

Thứ hai, hầu hết các địa bàn triển khai công tác cắm mốc là vùng sâu, vùng xa, chưa có đường giao thông, dân cư thưa thớt, kinh tế xã hội chậm phát triển nên rất khó huy động phương tiện, trang bị kỹ thuật và dân công.

Thứ ba, dọc tuyến biên giới, trong lòng đất, khe núi, đáy sông còn nhiều bom mìn và vật nổ do chiến tranh để lại có thể phát nổ bất kỳ lúc nào. Lực lượng công binh, bộ đội biên phòng phải tiến hành rà phá bom, mìn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác cắm mốc trên thực địa.

Đường biên giới Việt Nam – Lào có chiều dài hơn 2.337,459 km. điểm khởi đầu là giao điểm đường biên giới ba nước Việt Nam – Lào – Trung Quốc (tiếp giáp giữa các tỉnh Điện Biên – Phông Xa Lỳ - Vân Nam), điểm kết thúc là giao điểm đường biên giới ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia (tiếp giáp giữa các tỉnh Kon Tum – Áttapư – Ratanakiri). Đường biên giới này đi qua địa giới hành chính 10 tỉnh của Việt Nam, tiếp giáp với 10 tỉnh của Lào. Hệ thống mốc quốc giới gồm 1.002 mốc và cọc dấu, được xây dựng tại 905 vị trí.

Cùng với việc hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới, hai nước cũng đã hoàn thiện bộ hồ sơ pháp lý về mốc quốc giới, ký hai văn kiện pháp lý rất quan trọng là Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào và Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào. Hai văn kiện này cùng với Hiệp ước hoạch định biên giới Việt Nam - Lào năm 1977 trở thành bộ hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh nhất về đường biên giới hai nước. Với bộ hồ sơ này, đường biên giới Việt Nam - Lào đã được xác định rõ ràng, chính xác, có giá trị pháp lý quốc tế cao và là cơ sở cho công tác quản lý biên giới trong tình hình mới. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục phát triển đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài, hợp tác phát triển.

Phát biểu tại Lễ tổng kết Dự án được Chính phủ hai nước tổ chức tại Hà Nội ngày 16/3/2016, Thủ tướng Chính phủ hai nước nhấn mạnh Dự án này là một biểu hiện sinh động nữa của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích chính đáng của nhau, phù hợp luật pháp và thực tiễn quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi, vì một đường biên giới ổn định, hợp tác cùng phát triển.

Công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào còn là thành quả chung của nhân dân hai nước, thể hiện sự nhất trí cao, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

du an cua tinh huu nghi viet lao Tăng cường quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào

Ngày 15/5, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã long trọng đón và hội đàm với Thủ tướng Chính ...

du an cua tinh huu nghi viet lao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Hôm nay (25/4), Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân ...

du an cua tinh huu nghi viet lao Lễ tổng kết hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào

Ngày 16/3/2016, tại Hà Nội, Lễ tổng kết cấp Nhà nước việc hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc mốc ...

Mạnh Đông

Đọc thêm

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động