Du lịch Cà Mau: Sẵn sàng phương án hậu Covid-19

Khánh Huyền
Chính quyền và các nhà làm du lịch ở Cà Mau luôn chủ động, tích cực nghiên cứu giải pháp khôi phục thị trường du lịch địa phương sau khi đại địch covid-19 được không chế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thiên nhiên đa dạng

Cà Mau có vị trí địa lý vùng biển độc đáo, nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang dã nguyên sinh rất thơ mộng, những khu bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn kết hợp hài hòa với phát triển kinh tế với các mô hình phát triển lâm nghiệp nguyên sinh và tái sinh, đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch sinh thái.

Cà Mau có 2 Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ, nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, hệ thống biển đảo khá phong phú với cảnh vật thiên nhiên hoang dã, thơ mộng và chứng tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia.

Nhờ có tiềm năng của rừng và biển đã sản sinh ra hệ sinh thái động vật, thực vật rất phong phú, đa dạng. Đây là nguồn ẩm thực dồi dào, phong phú với trên 200 loài thủy sản của hệ sinh thái mặn, lợ, ngọt mà không có nơi nào có được đã đưa Cà Mau là một trong những địa phương có kim ngạch xuất khẩu thủy sản cao nhất cả nước.

Cà Mau được thiên nhiên ban tặng nhiều di sản văn hóa quý hiếm mang đặc trưng vùng biển với các cụm đảo và đất liền. Vì vậy, phát triển du lịch sinh thái sẽ tạo động lực nâng cao giá trị của nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bền vững các hệ sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm ngập úng và các hệ sinh thái nông nghiệp truyền thống đặc thù.

Có thể nói, với những lợi thế từ thiên nhiên đã mang lại cho miền đất Mũi Cà Mau loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa, giúp bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của con người và vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Mũi Cà Mau.
Mũi Cà Mau.

Covid-19 và giải pháp

Tuy nhiên, gần 2 năm qua, dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát đã làm cho ngành du lịch nói chung, những người làm du lịch Mũi Cà Mau nói riêng, bị thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Các chương trình tour, tuyến du lịch của các công ty lữ hành bị hủy; những điểm du lịch trên địa bàn phải đóng cửa khiến doanh thu du lịch của tỉnh giảm mạnh. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ trong các cơ sở kinh doanh du lịch cũng bị ảnh hưởng lớn, buộc các doanh nghiệp đã cắt giảm lao động, tác động đến vấn đề lao động việc làm, nhất là lao động phổ thông, ảnh hưởng đến an sinh xã hội cũng tác động đến doanh thu và sự phát triển của doanh nghiệp.

Đây thực sự là những tổn thất đối với địa phương trong bối cảnh ngành Du lịch Cà Mau đã và đang phát triển đúng định hướng, thông qua việc phát triển hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch với 56 cơ sở, cùng 10 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động lữ hành.

Dịch bệnh Covid-19 rất có thể sẽ còn kéo dài, để duy trì và phát triển du lịch hậu Covid-19, ngành du lịch Cà Mau đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng thời cùng các doanh nghiệp du lịch Ðất Mũi đưa ra các phương án, sẵn sàng mở tour, tuyến đón khách tham quan khi hết dịch.

Ðể du lịch Ðất Mũi trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách tham quan trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh du lịch tạm đóng cửa vì dịch Covid-19, nhiều hộ làm du lịch cộng đồng ở Ðất Mũi đưa ra các phương án khả thi, đầy triển vọng. Trong đó, phương án “Dịch vụ du lịch khai thác tuyến xuyên rừng, ven Mũi Cà Mau” của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ du lịch Hoàng Hôn rất hấp dẫn. Tuyến điểm du lịch xuyên rừng và trải nghiệm bãi cát, bãi nghêu ven Mũi Cà Mau nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (là khu rừng ngập mặn nguyên sinh lớn nhất nước ta) có vị trí địa lý 3 mặt giáp biển, hệ sinh thái đất ngập nước, có vùng bãi bồi rộng lớn, hàng năm lấn biển ra hàng chục mét. Trên những tuyến này có nhiều mô hình nuôi trồng thuỷ sản đạt hiệu quả cao như: nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao; nuôi ốc len; nuôi cá mú, cá chẽm, nghêu, sò huyết, hàu; mô hình sản xuất đạt 50-100 triệu đồng/ha/năm... sẽ rất thuận lợi mở tour, tuyến du lịch trải nghiệm. Ngoài ra, bãi bồi Ðất Mũi là điểm dừng chân lý tưởng để du khách có thể ngắm những đàn chim di trú về đây săn mồi; hình ảnh chuyển động của thế giới sinh vật trên bãi bồi, bởi nơi đây là bãi đẻ của nhiều loài thuỷ sản đặc trưng Ðất Mũi

Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau Lê Văn Dũng cho biết: "Có 4 tuyến tham quan nơi đây. Tuyến ngắn nhất 20 km, tuyến dài nhất 55 km (lượt đi và về), gồm: tuyến tham quan rừng ngập mặn - bãi bồi; tuyến tham quan khám phá Giếng Trời - rừng nguyên sinh; tuyến tham quan diễn thể rừng tự nhiên - cồn Ông Trang; tuyến tham quan bãi bồi ven biển Ðông - rừng ngập mặn - bãi bồi ven biển Tây. Tuy nhiên, phương án khai thác chỉ thí điểm 1 trong 4 tuyến bước đầu mang lại hiệu quả, đó là tuyến tham quan rừng ngập mặn - bãi bồi. Ðây là tuyến xuyên rừng đầu tiên được giao cho các nhà khai thác du lịch Mũi Cà Mau tổ chức đưa đón khách".

Hiện nay, để khám phá, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Mũi Cà Mau về các tuyến xuyên rừng, tuyến bãi bồi, tuyến ven biển Ðông từ Mũi đến bãi Khai Long…, UBND huyện Ngọc Hiển đã có Tờ trình số 75/TTr-UBND xin chủ trương mở tuyến xuyên rừng huyện Ngọc Hiển từ Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Viên An) - Cồn Cát - Ðất Mũi có chiều dài 21 km, phương tiện tham quan bằng vỏ máy xe, ca-nô. Vấn đề này được Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 3747-UBND-KGVX, thống nhất cho huyện Ngọc Hiển phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thực hiện các thủ tục có liên quan việc mở tuyến xuyên rừng để UBND tỉnh xem xét quyết định. Ðây là một tín hiệu tích cực cho những người làm du lịch Mũi Cà Mau.

Bên cạnh sự quan tâm của các ngành chức năng, các nhà làm du lịch Ðất Mũi đã đưa ra nhiều phương án, nếu được quy hoạch và đưa vào khai thác sẽ làm phong phú thêm sự lựa chọn của du khách. Trong đó, du lịch Hoàng Hôn có phương án khai thác những tuyến tham quan rất khả thi và hấp dẫn, như: Bến tàu chợ Ðất Mũi - sông Lạch Vàm - khu nuôi hàu - điểm dừng chân (kênh Tám Thương) - kênh Ba Màng - điểm dừng chân Bãi Bồi - Mũi (theo đường ven biển); tuyến Bến tàu chợ Ðất Mũi - cửa Vàm Xoáy - tuyến giáp ranh biển Vườn Quốc gia - Hòn Khoai - cửa Vàm Xoáy; tuyến Bến tàu chợ Ðất Mũi - cửa Vàm Xoáy - khu bãi nghêu ven biển Ðông - Mũi (tuyến biển) - sông Mũi - bến tàu làng nghề - Công ty du lịch Hoàng Hôn. Phương tiện chuyên dụng cho chuyên chở khách du lịch bằng đường thuỷ, mỗi chuyến đi đảm bảo chở an toàn từ 15-20 người.

Ðây là những tuyến tham quan, trải nghiệm hoàn toàn mới, lạ đối với du khách. Tuyến này sẽ đi qua khu rừng ngập mặn Vườn Quốc gia dọc tuyến rạch Ba Màng đến điểm dừng chân ngắm bãi bồi rộng lớn và chiêm ngưỡng những đàn chim trời từ phương xa bay đến tìm mồi; tìm hiểu cuộc sống, nét sinh hoạt đặc trưng của người dân Ðất Mũi “trên bến dưới thuyền” dọc theo các tuyến kênh, rạch ven rừng ngập mặn, gắn với những ngôi nhà không cửa.

Tuyến tham quan khu làng nghề khai thác, chế biến thuỷ sản và hậu cần nghề cá như: nghề lưới hàng cạn, hàng khơi; trải nghiệm nghề nuôi, khai thác nghêu trên bãi cát Khai Long và đặc biệt là trải nghiệm cồn cát tại ấp Mũi dài hơn 1 km, rộng tương đương một sân bóng đá. Cồn cát này mới hình thành do phù sa bồi đắp và lắng tụ trong thời gian gần chục năm, có vị trí rất đẹp nằm giữa Khu du lịch Ðất Mũi hướng ra Hòn Khoai.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng khẳng định: “Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện nay, khu du lịch này đã hoàn thành các công trình trọng điểm như: Cột cờ Hà Nội tại Ðất Mũi, Tượng Mẹ, Ðền thờ Lạc Long Quân, bờ kè, điểm cuối đường Hồ Chí Minh, điểm du lịch cộng đồng… Ngành du lịch Cà Mau cũng đã hoàn thành khu nhà trưng bày hàng lưu niệm, di dời tiểu cảnh con tàu và nhiều dự án khác”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ngành du lịch Ðất Mũi chưa ấn định được thời gian mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, việc các nhà làm du lịch sinh thái cộng đồng Ðất Mũi đã chủ động tính đến phương án dịch vụ đầu tư khai thác các tuyến mới tham quan Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sau dịch, là một tín hiệu tích cực, khả quan, tạo cho du khách có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc tham quan, trải nghiệm du lịch Ðất Mũi.

Mở cửa du lịch nội tỉnh, Quảng Ninh đón gần 30.000 lượt du khách

Mở cửa du lịch nội tỉnh, Quảng Ninh đón gần 30.000 lượt du khách

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, chỉ trong 2 ngày cuối tuần 19 - 20/6, các điểm du lịch, di tích, danh thắng trên địa ...

Cà Mau: Triển khai hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược

Cà Mau: Triển khai hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược

Mục tiêu của địa phương là tập trung tạo đà cho những bứt tốc mạnh mẽ hơn trong giai đoạn 2020-2025.

Tổng hợp

Đọc thêm

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động