Du lịch Hà Lan: Những trải nghiệm khó phai!

Nhã Anh
Hà Lan trong tôi là những cánh đồng hoa tulip bất tận, là những kênh đào thơ mộng, là những cối xay gió và guốc gỗ khổng lồ, là những chiếc xe đạp đủ màu gác bên cầu qua kênh, là người dân hiền hòa, thân thiện luôn nở nụ cười nồng nhiệt…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tác giả trước trụ sở Tòa án Công lý quốc tế ở Den Haag. (Ảnh: TGCC)
Tác giả trước trụ sở Tòa án Công lý quốc tế ở Den Haag. (Ảnh: TGCC)

Tôi đến Hà Lan vào những ngày cuối tháng Tư trong tiết trời Xuân mát mẻ, trong lành, thỉnh thoảng, những cơn gió se lạnh thổi mang theo không khí biển nhắc người ta nhớ đây là một quốc gia ven biển. Tôi đã thăm thành phố Den Haag (hay còn gọi là La Haye theo tiếng Pháp), thủ đô Amsterdam, lễ hội hoa tulip ở công viên Keukenhof, làng Zaanse Schans và làng Giethoorn, những địa điểm được coi là “đặc sản” của đất nước Hà Lan.

Kỷ niệm khó phai ở Den Haag

Ngày đầu tiên tôi đến thành phố Den Haag may mắn trùng với King's Day (27/4), ngày sinh nhật của vua Willem - Alexander của Hà Lan, chính vì thế tất cả người dân đều được nghỉ và ra đường để ăn mừng ngày trọng đại này. Đường phố Hà Lan đông vui náo nhiệt và tràn ngập màu da cam. Sắc cam thể hiện niềm tự hào của hoàng tộc Hà Lan (the House of Orange - Nassau) và người Hà Lan mặc trang phục màu sắc rực rỡ này nhằm thể hiện tình yêu vô bờ bến với đất nước.

Tin liên quan
Những ‘đốm hoa vàng’ ở Thụy Sỹ Những ‘đốm hoa vàng’ ở Thụy Sỹ

Sau một hồi rảo bước qua những con phố, hòa mình vào không khí lễ hội, tôi ghé vào tiệm bánh ngọt nhỏ ven đường và chỉ vào một chiếc bánh ngọt phết kem được trang trí với sốt cam có cắm chiếc cờ Hà Lan nho nhỏ ở trên. Người bán bánh giơ ngón tay cái biểu thị sự ủng hộ lựa chọn này và giới thiệu: “Bạn chọn đúng rồi đấy! Đây là bánh tompouce, bánh truyền thống của Hà Lan và King’s Day sẽ không thật sự trọn vẹn nếu bạn bỏ qua món này”.

Một kỷ niệm đặc biệt ý nghĩa khác ở Den Haag đối với một người học ngành luật quốc tế như tôi là thăm trụ sở Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), tòa lâu đài cổ kính đẹp như tranh vẽ, nơi xét xử các vụ kiện giữa các nước và tư vấn pháp lý về các vấn đề luật quốc tế. Tôi đã nhiều lần thấy hình ảnh của ICJ trên bìa các giáo trình luật nhưng khi được “mục sở thị” cơ quan tư pháp chính của Liên hợp quốc vẫn đem lại một cảm xúc khó tả.

Khó có thể tưởng tượng được bên trong tòa nhà cổ kính kia biết bao quyết định, kết luận nhằm giải quyết các tranh chấp pháp lý giữa các quốc gia thành viên Liên hợp quốc liên quan đến các vấn đề quan trọng gây tranh cãi dai dẳng nhiều năm về biên giới, chủ quyền lãnh thổ, quan hệ ngoại giao, quyền tị nạn, quốc tịch và quyền kinh tế... đã được đưa ra. Trong bài phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Tòa án, ngày 18/4/1946, Chủ tịch đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc Paul - Henri Spaak từng nói: “Tôi không mạo hiểm khẳng định rằng, ICJ là cơ quan quan trọng nhất của Liên hợp quốc, nhưng tôi có thể nói rằng, chẳng có cơ quan nào quan trọng hơn nó”. Den Haag để lại cho tôi những kỷ niệm đáng nhớ như thế!

Một góc Amsterdam khi hoàng hôn. (Nguồn: Hotels.com)
Một góc Amsterdam khi hoàng hôn. (Nguồn: Hotels.com)

Sôi động và rực rỡ

Ngược lại với Den Haag, thủ đô Amsterdam sôi động, hiện đại và nhộn nhịp hơn nhiều. Bước ra khỏi ga tàu đông đúc, tôi bắt gặp dòng người đi xe đạp trên tuyến đường riêng.

Vốn dễ bị tổn thương trước tình trạng ấm lên của Trái đất, Hà Lan là một trong những quốc gia tiên phong về nỗ lực bảo vệ môi trường. Với 22,5 triệu xe đạp, trong khi dân số chỉ có 17,5 triệu người, Hà Lan được xem là quốc gia có tỷ lệ xe đạp bình quân đầu người cao nhất thế giới. Theo Hiệp hội những người đạp xe Hà Lan, nước này chiếm 2,3% trong tổng số 1 tỷ xe đạp trên thế giới, với trung bình 1,3 xe đạp/người. Đi xe đạp từ thói quen sinh hoạt hàng ngày đã trở thành nét văn hóa của người Hà Lan.

Trong khi đó, Amsterdam có hệ thống kênh đào đồ sộ, nếu tính mặt nước của tất cả các kênh rạch sông ngòi cộng lại sẽ chiếm khoảng một phần tư diện tích bề mặt của thành phố. Kênh đào Amsterdam có ba kênh chính gồm kênh Hoàng tử, kênh Hoàng đế và kênh Quý ông. Năm 2011, UNESCO chính thức công nhận hệ thống kênh đào vành đai bao gồm ba kênh chính được xây dựng vào thế kỷ XVII ở Amsterdam là Di sản thế giới cùng với hơn 1.000 công trình tưởng niệm ven kênh.

Vì vậy, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi xe đạp thong dong dọc theo những con kênh hay đôi ba chiếc xe đạp màu sắc rực rỡ đặt hờ hững bên cầu qua kênh làm Amsterdam thật thơ mộng, đặc biệt là trong buổi chiều tà. Để trải nghiệm trở thành một người Amsterdam thực thụ, tôi thuê một chiếc xe đạp đi lòng vòng trong trung tâm thành phố, ghé qua một số địa điểm nổi tiếng như Bảo tàng Rijksmuseum, Quảng trường Rembrandtplein, phố đèn đỏ De Wallen, Quảng trường Dam, khu vườn Begijnhof…

Thảm hoa tulip nhiều màu tại công viên Keukenhof. (Ảnh: NVCC)
Thảm hoa tulip nhiều màu tại công viên Keukenhof. (Ảnh: NVCC)

Rời thủ đô Amsterdam, tôi đến thăm công viên Keukenhof – vườn hoa lớn nhất thế giới thuộc thị trấn Lisse ở phía Tây Nam. Tôi may mắn đến thăm Keukenhof đúng dịp lễ hội, khi hoa tulip đang nở rộ. Bước vào công viên, tôi vô cùng choáng ngợp trước hàng ngàn bông hoa tulip rực rỡ đua nhau khoe sắc tuyệt đẹp được trồng thành từng luống như những dải lụa màu dưới ánh nắng Xuân.

Tồn tại hơn một thế kỷ, công viên Keukenhof có khuôn viên rộng 32ha và được trồng hơn bảy triệu bông hoa ôn đới và được hàng trăm nghệ nhân làm vườn chăm sóc mỗi ngày. Công viên được chia làm nhiều khu, mỗi khu được trang trí và thiết kế theo các phong cách khác nhau, tạo sự mới lạ, kích thích trí tò mò của du khách. Ngoài loài hoa tulip đặc trưng, lễ hội còn có nhiều loại hoa khác như hoa thủy tiên vàng, hoa loa kèn, hoa lan…

Mãn nhãn với nhiều chủng loại hoa đa màu sắc, tôi còn được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, các tiết mục trình diễn đậm bản sắc truyền thống Hà Lan. Cảm giác thật thư thái khi được cùng người thân đi dạo qua những thảm hoa rực rỡ, chìm đắm trong khúc nhạc đồng quê và ngắm nhìn những con suối nhỏ trong lành chảy êm đềm ra hồ lớn, nơi có những chú thiên nga xinh đẹp ung dung bơi trên mặt nước.

Những ngôi làng xinh đẹp

Nhắc đến Hà Lan, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Giethoorn, một ngôi làng nhỏ, có lịch sử lâu đời thuộc tỉnh Overijssel. Với hệ thống kênh đào chằng chịt và hàng trăm cây cầu gỗ, làng Giethoorn còn được gọi là “Venice của Hà Lan”. Đến đây, du khách có thể lựa chọn chèo thuyền kayak, ngồi cano, đi xuồng máy hoặc tản bộ dọc theo các con kênh uốn lượn để ngắm nhìn những ngôi nhà mái tranh bao bọc bởi màu xanh tươi của cây cối và hoa cỏ với đường vào là những cây cầu gỗ.

Khác với nhịp sống sôi động, hối hả ngoài kia, không tiếng còi xe và khói bụi của phương tiện giao thông, khung cảnh làng Giethoorn vô cùng thanh bình, cổ kính. Lặng yên trên xuồng máy để cảm nhận vẻ đẹp hiếm có nơi đây, tôi tự hỏi có phải mình đang lạc vào một thế giới cổ tích giữa đời thực?

Làng Giethoorn. (Ảnh: NVCC)
Làng Giethoorn. (Ảnh: NVCC)

Cuối cùng nhưng không kém phần đặc sắc là ngôi làng cối xay gió Zaanse Schans chỉ cách thành phố Amsterdam khoảng 15km về phía Tây Bắc. Khung cảnh điển hình mà khách du lịch hình dung về Hà Lan với cối xay gió, guốc gỗ, bò sữa và những trang trại.

Nhìn từ xa, những chiếc cối xay gió cổ kính sừng sững, nổi bật trên nền trời xanh với nhiều màu sắc, phong cách riêng. Làng Zaanse Schans có tổng cộng 13 chiếc cối xay gió, trong đó là sáu chiếc cối xay gió cổ nằm dọc theo bờ sông Zaan. Những chiếc cối xay gió ở đây có tuổi đời lên đến hơn 300 năm. Trung bình cứ 16 giây, cối xay sẽ quay hết một vòng nhưng khi gió lớn chỉ cần 10 giây. Được tận mắt chứng kiến hoạt động của những chiếc cối xay gió là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Không chỉ nổi tiếng với cối xay gió khổng lồ, làng Zaanse Schans còn là nơi sản xuất guốc gỗ truyền thống của Hà Lan - một trong những biểu tượng của Hà Lan, đi cùng với bộ trang phục truyền thống váy nhiều tầng hoặc quần ống rộng.

Ghé thăm Bảo tàng guốc gỗ nằm trong làng, tôi được chiêm ngưỡng bộ sưu tập guốc gỗ rất độc đáo với đủ kiểu, đủ màu bày từ ngoài cửa đến bên trong gian bảo tàng. Tại đây, người thợ thủ công sẽ trực tiếp làm ra những chiếc guốc gỗ, từ một đôi guốc mộc, sau đó được sơn, vẽ hay khắc hoa văn để tăng giá trị thẩm mỹ. Chắc chắn, sau khi xem xong, khó ai có thể kiềm chế được việc mua một vài chiếc guốc gỗ nhỏ xinh để làm quà lưu niệm.

Sau những trải nghiệm tuyệt vời, tôi có thể kể rất nhiều lý do để yêu mến Hà Lan và phần nào hiểu được vì sao đất nước này luôn nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Hà Lan trong tôi gói gọn có lẽ là niềm hạnh phúc trong cuộc sống thanh bình nên thơ.

Chuẩn bị thành lập Câu lạc bộ Trường Sa tại Hà Lan

Chuẩn bị thành lập Câu lạc bộ Trường Sa tại Hà Lan

Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh gặp gỡ, trao đổi với đại biểu kiều bào tại Hà Lan tham gia đoàn ...

Văn hóa cổ truyền Việt Nam trong liên hoan nghệ thuật tại Hà Lan

Văn hóa cổ truyền Việt Nam trong liên hoan nghệ thuật tại Hà Lan

Vở kịch 'Wereld van Wie?' tại liên hoan nghệ thuật Oerol Festival là sự hòa trộn sáng tạo của lời thoại đơn giản xen kẽ ...

Đại sứ Phạm Việt Anh tham dự cuộc gặp của Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam

Đại sứ Phạm Việt Anh tham dự cuộc gặp của Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam

Đây là một trong những hoạt động kết nối doanh nghiệp nổi bật mà Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam tổ chức.

Quyết tâm tăng trưởng xanh, đồng hành cùng hai đối tác EU quan trọng

Quyết tâm tăng trưởng xanh, đồng hành cùng hai đối tác EU quan trọng

Chuyến công tác châu Âu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội ...

Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan

Giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan

Ngày 21/6, Phu nhân Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Lê Thị Hiền Anh chủ trì sự kiện Coffee Morning của Câu lạc bộ ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024 ghi nhận thị trường trong nước tăng mạnh, sắp chạm đỉnh lịch sử, thế giới đi ngược đường.
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 99.000 – 100.000 đồng/kg.
Bộ Thông tin và Truyền thông trình chiếu bức tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Bộ Thông tin và Truyền thông trình chiếu bức tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trình chiếu bức tranh Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D qua vách chiếu panorama tại Tượng đài Cảm tử, Quận Hoàn ...
Điện thăm hỏi về vụ sạt lở xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Điện thăm hỏi về vụ sạt lở xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi khi được tin vụ sạt lở xảy ra tại thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gây tổn ...
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr ...
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương tiếp Đoàn đại biểu Đảng cầm quyền ở Bờ Biển Ngà

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương tiếp Đoàn đại biểu Đảng cầm quyền ở Bờ Biển Ngà

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng RHDP và Bờ Biển Ngà.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - điểm đến tận hưởng thiên nhiên

Khu du lịch Ba Bể là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Bắc Kạn.
Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Show trình diễn 3D mapping Lược Việt sử ký là một sự đầu tư hoành tráng và được trình chiếu tại đồi Ước Nguyện VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam).
Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Cảnh báo nguy hiểm khi đến ‘biển vô cực’ ở Thái Bình

Nhiều bạn trẻ không ngại dậy sớm, lội bùn để có những bức hình sống ảo lúc bình minh trên ‘biển vô cực’ ở Thái Bình.
Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tổng lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn 3,9% so với trước dịch, cho thấy sự phục hồi và phát triển của thị trường du lịch Việt Nam.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Phiên bản di động