Đầu năm nay, tạp chí Forbes đã công bố những dự đoán về các xu hướng bền vững của năm 2022. Theo đó, một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu là việc xanh hóa du lịch dựa trên các sản phẩm, dịch vụ lấy thực vật làm trung tâm.
Đồ ăn thuần chay cùng đồ nội thất không sử dụng da và lông vũ của Khách sạn Palmaia - The House of Aia, Mexico. (Nguồn: Palamaia-The House of Aia) |
Xu hướng ăn chay lan rộng
Chế độ ăn thuần chay yêu cầu người ăn chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, không bao gồm thịt cũng như các thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, các sản phẩm từ sữa và mật ong.
Hiện nay, số lượng những người ăn chay và ăn chay thuần vẫn thuộc nhóm thiểu số trên thế giới. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc giảm tiêu thụ thịt của họ và hướng tới xu hướng ăn uống “xanh” hơn. Ngay cả Gordon Ramsay - một đầu bếp nổi tiếng từng tự nhận không hứng thú với đồ chay, nay cũng đã trở nên say mê các món ăn chế biến từ thực vật.
Vấn đề môi trường luôn là lý do chính, chẳng hạn các hoạt động chăn nuôi đã tạo ra lượng khí methane đáng kể gây biến đổi khí hậu.
Trong một cuộc khảo sát của Nielsen năm 2019, 62% người Mỹ cho biết, họ sẵn sàng giảm tiêu thụ thịt vì những lo ngại về môi trường. Nhiều người đã thỏa mãn cơn thèm ăn thịt của họ bằng các loại thịt giả của các nhãn hiệu như Beyond Meat và Impossible Foods.
Thực đơn thuần chay tại khu nghỉ dưỡng Anse Chastenet ở St. Lucia. (Nguồn: Anse Chastenet) |
Tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sử dụng các protein thay thế - Good Food Institute, cho biết, năm 2020 là năm kỷ lục về việc đầu tư vào các lựa chọn thay thế thịt với mức 3,1 tỷ USD, gấp hơn 3 lần con số 1 tỷ USD đầu tư vào năm 2019.
Đặc biệt, ngày càng nhiều người hưởng ứng sáng kiến Veganuary - một chiến dịch ăn chay vào tháng Giêng nhằm làm nổi bật chế độ ăn thực vật trong tháng theo truyền thống.
Du lịch thích ứng với sự thay đổi
Khi việc ăn thuần chay ngày càng gắn liền với du lịch bền vững, ngành công nghiệp du lịch cũng đang dần chuyển mình và thích ứng với sự thay đổi đó bằng cách bổ sung các dịch vụ lấy thực vật làm trung tâm trong nhiều khách sạn, nhà hàng, lễ hội,...
Sự thay đổi đang diễn ra tại các nhà hàng hàng đầu trên khắp thế giới từ Eleven Madison ở thành phố New York đến Jean Georges ở Los Angeles hay Geranium ở Copenhagen.
Joan Roca, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Essentialist - một công ty cung cấp dịch vụ lập kế hoạch du lịch chỉ dành cho hội viên đã đánh giá cao sự thay đổi thực đơn sang đồ chay của Eleven Madison Park. Cô ấy kỳ vọng “ăn uống có ý thức về môi trường” sẽ phát triển hơn nữa vào năm 2022.
Các món ăn đa dạng và thay đổi nguyện vọng của khách hàng tại Four Seasons Resort Punta Mita. (Nguồn: Four Seasons Resort Punta Mita) |
Nhận thức được xu thế chuyển dịch đó, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng đang tiếp tục tung ra các gói thực đơn thuần chay và chế biến từ thực vật vô cùng đa dạng.
Khách sạn Aloft của Marriott Bonvoy gần đây đã bổ sung thêm các món ăn sáng thuần chay và bàn buffet chay tại các sảnh lớn ở hơn 150 khách sạn Bắc Mỹ.
Khu nghỉ dưỡng Anse Chastenet ở St. Lucia bắt đầu cung cấp các lớp học nấu ăn thuần chay, nhà hàng thuần chay và nhà máy bia thủ công trong khuôn viên nhằm mục đích sản xuất các loại bia thuần chay tại chỗ từ sắn và trái cây.
Hay Four Seasons Resort Punta Mita ở Mexico cũng đã thực hiện kế hoạch đồ chay của mình khi khu nghỉ dưỡng này thuê đầu bếp thuần chay nổi tiếng Leslie Durso vào năm 2017.
Hiện Leslie cùng Four Season Resort đang cung cấp hơn 200 món trong thực đơn thuần chay, đồng thời tạo ra các món ăn dựa trên tình trạng dị ứng và những hạn chế trong chế độ ăn kiêng của khách hàng.
Các khách sạn cao cấp Peninsula cũng đang chuẩn bị khởi động một sáng kiến chăm sóc sức khỏe mới vào tháng 3, bao gồm các món ăn làm từ thực vật cũng như liệu pháp hương thơm giúp thúc đẩy giấc ngủ.
Justin Francis - đồng sáng lập và giám đốc điều hành Responsible Travel, một công ty về các tour du lịch tập trung vào tính bền vững cho biết: “So với 5 năm trước, chúng ta đã nhận thức rõ hơn về tác động của thực phẩm đối với hành tinh.
Vì vậy, các chuyến đi du lịch thuần chay đã tăng gấp bốn lần trong thập kỷ qua. Khi ngày càng có nhiều người chuyển sang chế độ ăn thân thiện với hành tinh, du lịch đang đáp ứng điều đó”.
Khách sạn thuần chay Koukoumi Hotel tại Mykonos, Hy Lạp. (Nguồn: Mykonos) |
Không chỉ là đồ ăn
Dù vậy, thực đơn không phải là khía cạnh thuần chay duy nhất của các khách sạn tiên phong "không động vật". Rất nhiều khách sạn đang tuyệt đối hóa mục tiêu thuần chay bằng cách chỉ sử dụng đồ nội thất và các tiện nghi làm từ thực vật.
Khách sạn Koukoumi tại Mykonos, Hy Lạp được khai trương vào năm 2020 với một nhà hàng thuần chay, một spa chỉ sử dụng dầu mát-xa từ thực vật và các phòng được trang bị nệm thuần chay làm từ xơ dừa.
Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Emirates Palace đã có kế hoạch mở hai phòng thuần chay vào tháng Hai tới với các quầy bar nhỏ và dịch vụ ăn uống tại phòng.
Hilton London Bankside (London, Anh) cũng đang cung cấp các phòng suite thuần chay được xây dựng bằng vật liệu có nguồn gốc thực vật, bao gồm sàn tre và đệm da thực vật làm từ dứa. Các loại gối hay các loại ghế da cũng được chế tác hoàn toàn từ thực vật.
Tổng Giám đốc khách sạn James Clarke chia sẻ về loại hình dịch vụ mới này: “Mọi người rất thích nó và đánh giá cao hình thức này. Dù chi phí của nó lên tới 800 USD/đêm, không hề rẻ một chút nào!”.
Tour du lịch ẩm thực thuần chay thăm các chợ thực phẩm, nông dân và nhà hàng tại Tel Aviv. (Nguồn: The New York Times) |
Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đang tích cực bổ sung hàng nghìn chuyến đi thân thiện với người ăn chay như chuyến tham quan 10 ngày dành cho người ăn chay ở Ethiopia, 7 ngày đi bộ đường dài núi lửa ở Guatemala, 8 ngày đi bộ trên tuyết ở Áo,... Đây là một phần trong cam kết “tích cực với thiên nhiên” và không gây hại cho động vật hoang dã của ngành du lịch.
“Tôi nghĩ rằng trong thập kỷ này, chúng ta sẽ thấy các công ty du lịch không chỉ cải thiện trong việc phục vụ ăn chay mà còn tích cực làm việc để cung cấp những món ăn và trải nghiệm tốt nhất” - ông Francis của Responsible Travel nhận xét về xu hướng du lịch thuần chay trong những năm tới.
| Khám phá vẻ đẹp của Xuân đoàn viên trên nền tảng số YouTube Video clip Việt Nam: Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ra mắt vào ... |
| Du lịch Việt Nam lên sóng kênh truyền hình CNBC của Mỹ Ngày 17/1, kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ CNBC đã phát sóng chương trình phỏng vấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch ... |