Du lịch Việt Nam: Đi tìm trạng thái bình thường mới

QUỲNH ANH
TGVN. Chủ đề này đã được Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng (VGLF) mạn đàm với mục tiêu tìm ra một hướng đi bền vững và định hình lại thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Y Tý - cảnh đẹp mê li cả 4 mùa: Vùng đất khiến du khách trở lại 10 lần chưa chán
Tổng cục Du lịch hướng dẫn đảm bảo an toàn cho du khách trước Covid-19
du-lich-viet-nam-di-tim-trang-thai-binh-thuong-moi
Các diễn giả tại Hội thảo trực tuyến. (Nguồn: AVSE Global)

Nằm trong chuỗi chủ đề về phát triển đất nước hậu đại dịch: Y tế - Du lịch - Giáo dục, cuộc hội thảo trực tuyến vừa được AVSE Global tổ chức với chủ đề được nhiều diễn giả quan tâm: “Đã đến lúc ngành du lịch tìm được hướng đi trong trạng thái bình thường mới?”

Thực tế, du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầy thử thách, dù ngành này đóng góp khoảng 32 tỷ USD mỗi năm cùng mức độ lan tỏa lớn, chiếm tỷ trọng 5-6% GDP của cả nước.

Ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Quốc gia cho rằng là một trong những ngành kinh tế trọng điểm nên du lịch chịu thiệt hại nặng nề. Ngay khi dịch Covid-19 quay trở lại, số lượng Booking hầu hết giảm xuống về 0. So với năm 2019, doanh thu của ngành du lịch hiện ước tính giảm khoảng 60%. Đối với doanh nghiệp, bài toán cắt giảm chi phí đang là ưu tiên hàng đầu và có thể ảnh hưởng tới 2 triệu việc làm.

Tăng giá trị cho sản phẩm nội địa

Không thể phủ nhận khi thị trường du lịch quốc tế đóng băng, đòi hỏi các doanh nghiệp định hướng lại các sản phẩm dịch vụ và đối tượng khách hàng hướng về thị trường nội địa. Bởi vậy, những ý kiến về mô hình phát triển du lịch nội địa đã được các chuyên gia đưa ra.

Theo ông Nguyễn Tử Anh – nhà sáng lập của TropiAd và UPBase Camp, việc đa dạng sản phẩm du lịch để phát huy được các nguồn lực là rất cần thiết. Bên cạnh lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và ưu thế của địa điểm khai thác, sự phối hợp với chính quyền sở tại cùng khả năng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực cũng là những yếu tố quan trọng để lựa chọn đầu tư và xây dựng mô hình sản phẩm du lịch văn hóa địa phương.

Bà Bùi Kim Thùy - chuyên gia kinh tế, Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam cũng nhận định: “Nhìn về dài hạn, doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải đáp ứng các nhu cầu và sự đa dạng hóa của thị trường thông qua những sản phẩm dành cho các đối tượng và nhu cầu cụ thể. Ưu tiên hiện nay là xây dựng các sản phẩm du lịch tạo ra giá trị bền vững”.

Theo bà Thùy, với đặc thù vùng miền văn hóa khác nhau trải dài từ Bắc xuống Nam, chiến lược phát triển vùng rất quan trọng, đi cùng với vai trò của Nhà nước trong khâu quản lý và xây dựng hành lang pháp lý và định hướng phát triển du lịch. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chiến dịch truyền thông sâu rộng về du lịch trách nhiệm và phát triển bền vững tới du khách, chính quyền và người dân địa phương.

Với ông Nguyễn Hồng Quang - blogger nổi tiếng về du lịch, du lịch nội địa là thành trì vững chắc của ngành du lịch Việt Nam, là một mũi nhọn để tập trung phát triển, từ đó có thể tạo ra thay đổi tích cực trong cách thức tổ chức, book tour cũng như tư duy kinh doanh du lịch nội địa về lâu dài.

Chủ động với thời cơ mở cửa

Dưới góc nhìn của ông Lý Quý Trung - đồng sáng lập thương hiệu Phở 24, Giáo sư thỉnh giảng và Cố vấn cao cấp Đại học Western Sydney (Australia), hiện tại du lịch nội địa chỉ là ưu tiên phát triển nhằm lấy ngắn nuôi dài, còn du lịch quốc tế vẫn luôn nắm giữ tầm quan trọng của ngành du lịch Việt Nam.

Dịch Covid-19 xảy ra cùng các biện pháp đóng cửa biên giới đã góp phần gia tăng nhu cầu du lịch nội địa. Bởi vậy, tháng 7/2020 ghi nhận nhu cầu du lịch nội địa tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số ấn tượng này đến từ sự kích cầu du lịch của Chính phủ và các doanh nghiệp cùng với trạng thái bị “kìm nén” trong giãn cách xã hội của người dân.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, an toàn dịch tễ vẫn là ưu tiên hàng đầu của quốc gia. Ông Trung nhận định: “Trong sáu tháng tới, khả năng mở cửa du lịch là rất thấp. Tuy nhiên, ngay khi mở cửa trở lại, quốc gia nào có sự chuẩn bị tốt hơn sẽ bắt kịp xu thế, tận dụng cơ hội sớm sẽ thành công hơn. Để chủ động bắt kịp cuộc chơi khi thời cơ tới, ngay lúc này đây Việt Nam cần nhìn lại những vấn đề còn tồn tại cần giải quyết và đẩy mạnh triển khai những giải pháp cụ thể”.

Bàn luận về giải pháp, ông Trần Trọng Kiên đề xuất sáng kiến để mở cửa phát triển du lịch sau đại dịch như: Ưu tiên về hạ tầng giao thông, gia tăng kết nối hạ tầng cảng hàng không; Gia tăng lợi thế cạnh tranh so với khu vực, miễn thị thực với một số thị trường quan trọng được xác định là an toàn như Canada, có thể kéo dài thị thực lên 30 ngày.

Một giải pháp khác là phát triển du lịch bền vững, đảm bảo chất lượng môi trường, không khí và môi trường xã hội để nâng cao trải nghiệm của du khách và cuộc sống của người dân.

Đối với các phân khúc thị trường, hiện tại chính sách quảng bá du lịch chưa hiệu quả, mặc dù sản phẩm du lịch Việt Nam tốt. Bên cạnh đó, mô hình du lịch trải nghiệm tại Việt Nam đang chiếm đa số. Nếu mở rộng loại hình du lịch nghỉ dưỡng thì tỷ lệ quay lại thường niên của khách du lịch sẽ gia tăng.

Ông Kiên cho rằng bên cạnh nền tảng số để phát triển du lịch, Việt Nam cũng cần tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch và Chính phủ để kết hợp nguồn lực tư nhân và quốc gia để gia tăng quảng bá và lan tỏa thông điệp tới cộng đồng và quốc tế về một Việt Nam an toàn, sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm và nguồn lực với các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Khách du lịch đến Quảng Ninh đông kỷ lục, nguyên nhân do đâu?

Khách du lịch đến Quảng Ninh đông kỷ lục, nguyên nhân do đâu?

TGVN. Việc tăng cường chất lượng sản phẩm du lịch, thực hiện các chiến lược kích cầu đã khiến du khách chọn Quảng Ninh làm ...

Thanh Hóa triển khai kích cầu Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

Thanh Hóa triển khai kích cầu Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

TGVN. Tỉnh Thanh Hóa sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có; xây dựng sản phẩm du lịch mới và các gói kích ...

Hậu Covid-19: Du lịch Đà Nẵng được quảng bá hằng ngày trên BBC trong 1 tháng

Hậu Covid-19: Du lịch Đà Nẵng được quảng bá hằng ngày trên BBC trong 1 tháng

TGVN. Kênh truyền hình quốc tế BBC sẽ quảng bá video du lịch Đà Nẵng với độ dài 30 giây, phát trên kênh BBC ở khu ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Bế giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIV

Bế giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIV

Tại Lễ bế giảng, 49 học viên là cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV được trao chứng nhận tốt nghiệp.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với Tổng thống Rumen Radev một số phương hướng, biện pháp lớn nhằm thúc đẩy đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm ...
Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm năm 2024 làm việc tại Bộ Quốc phòng

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm năm 2024 làm việc tại Bộ Quốc phòng

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt với đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.
Trường Đại học Cần Thơ mở thêm nhiều ngành mới, trong đó có Trí tuệ nhân tạo

Trường Đại học Cần Thơ mở thêm nhiều ngành mới, trong đó có Trí tuệ nhân tạo

Hội đồng trường - Trường Đại học Cần Thơ đã phê duyệt chủ trương mở các ngành mới ở trình độ đại học và thạc sĩ.
Tổng thống Mỹ Biden và 'nước cờ cuối' củng cố di sản, tạo không gian để ông Trump trổ tài 'bậc thầy thương thuyết'

Tổng thống Mỹ Biden và 'nước cờ cuối' củng cố di sản, tạo không gian để ông Trump trổ tài 'bậc thầy thương thuyết'

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn nỗ lực nhằm thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine và Trung Đông, tuy nhiên, sẽ chỉ là 'muối bỏ bể'.
Tin thế giới 25/11: Ukraine tấn công kho dầu Nga, Tổng thống Philippines bị đe dọa ám sát, Niger nổi giận với EU

Tin thế giới 25/11: Ukraine tấn công kho dầu Nga, Tổng thống Philippines bị đe dọa ám sát, Niger nổi giận với EU

Báo Thế giới và Việt nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h.
Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Tôn vinh giá trị trường tồn của âm nhạc cổ điển

Nhằm gắn kết và thúc đẩy giao lưu văn hóa, Hội Nhạc cổ điển Việt Nam sẽ tổ chức hai đêm hoà nhạc giao hưởng vào ngày 8 và 9/12, tại Nhà hát Hồ Gươm.
Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Tái bản cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh' của Mông Cổ tại Việt Nam

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp cùng Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam tổ chức Lễ giới thiệu cuốn tiểu thuyết 'Sông Thami trong xanh'.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Huế đón nhận Bằng công nhận mới của UNESCO về Di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thừa Thiên Huế đón nhận Bằng công nhận Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO cho 'Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế'.
Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Ngày hội cổ phục Việt lan tỏa giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, chương trình biểu diễn cổ phục 'Theo sợi chỉ vàng'đ ã diễn ra vào ngày 23/11 tại TP.HCM.
Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Di sản: Nguồn lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội

Baoquocte.vn. Các công trình kiến trúc lịch sử, truyền thống văn hoá lâu đời khiến Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Báo Văn hoá tổ chức Hội thảo 'Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi'.
Phát huy di sản văn hóa Việt Nam: Cần một đối thoại đa chiều

Phát huy di sản văn hóa Việt Nam: Cần một đối thoại đa chiều

Việt Nam sở hữu kho tàng di sản văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử mà còn chứa đựng giá trị tinh thần vô cùng phong phú.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng 'danh thơm nức tiếng' và lan tỏa mạnh mẽ

Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng 'danh thơm nức tiếng' và lan tỏa mạnh mẽ

Tối 23/11, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Phiên bản di động