Du lịch Việt Nam: Lực đủ mạnh mới thực sự cất cánh

PHƯƠNG LINH
TGVN. Theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, Thành viên Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Văn phòng Chính phủ, bên cạnh năng lực cạnh tranh còn yếu thì vấn đề lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam là năng suất lao động ngành thấp. Bởi vậy, để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh, cần phải có lực đủ mạnh và những giải pháp mang tính đột phá.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh Việt Nam lại “lọt mắt” tỷ phú Ấn Độ để tổ chức đám cưới triệu USD
du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh Tháng 10/2019: Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục
du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh
Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam.

Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần II mới được tổ chức tại Hà Nội thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong các lĩnh vực hàng không, lữ hành, du lịch cùng nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước.

Ông Trần Trọng Kiên cho hay, Diễn đàn đã hoàn thành các mục tiêu như kết nối các tổ chức, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, doanh nghiệp với các chuyên gia mở ra những tín hiệu bứt phá cho du lịch Việt Nam. Theo đó, các mục tiêu cụ thể của Diễn đàn là hướng tới nâng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam lên 10-15 bậc tới năm 2021, tăng tỷ lệ đóng góp GDP trực tiếp của du lịch từ 8,39% GDP năm 2018 lên trên 10% GDP năm 2021...

Thách thức về năng lực cạnh tranh

Dễ dàng nhận thấy ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua với xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019. Sức cạnh tranh về giá hiện tăng 13 điểm và thứ hạng về hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017.

Tuy vậy, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp, như nhân lực và thị trường giảm 10 bậc, chỉ số bền vững môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Ngoài ra, nhiều điểm nghẽn chưa được giải quyết như Quỹ Phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...

Ông Trần Trọng Kiên cũng cho biết, dữ kiện ngành du lịch Việt Nam đang thay đổi liên tục. Nếu như trước đây, khách hầu hết đặt tour qua các công ty lữ hành, thì khoảng 10 năm trở lại đây điều đó đã thay đổi với sự xuất hiện của Internet. Du khách có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lên kế hoạch, hành trình du lịch. Theo ông, trong một, hai năm tới sẽ có thay đổi lớn nữa khi các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư vào dịch vụ, lập kế hoạch cho khách và thay đổi cách tiếp cận.

Bài toán phát triển bền vững

Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu đồng ý rằng, tỷ lệ khách trở lại Việt Nam chưa đạt 40% là con số tương đối thấp (trong khi Thái Lan đạt 70%). Vì vậy, để cải thiện tỷ lệ quay trở lại của du khách, Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi tích cực hơn nữa trong các vấn đề gia hạn và miễn visa, hợp tác với các hãng hàng không, mở đường bay thẳng đến châu Âu, nâng cao khả năng quá cảnh... Việc ứng dụng công nghệ, cải thiện trang web xin visa điện tử cũng sẽ cải thiện trải nghiệm dịch vụ và góp phần thu hút du khách.

Chủ trì chuyên đề “Tổ chức lại hoạt động quảng bá và truyền cảm hứng cho du khách” tại Diễn đàn, ông Trần Trọng Kiên cho biết các đại biểu đã tập trung đưa ra các sáng kiến phối hợp của các bên trong quảng bá du lịch quốc gia, xây dựng chiến dịch truyền thông và cải thiện các thông điệp về Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu... Bên cạnh đó, nổi bật là các đề xuất cải thiện phản hồi của các du khách từng tới Việt Nam để tiếp tục tạo cảm hứng cho khách du lịch, tìm cơ chế vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài.

Tại chuyên đề này, các diễn giả đều cho rằng, nguồn kinh phí xúc tiến quảng bá mỗi năm của Việt Nam khoảng 2 triệu USD là rất thấp nên cần vận hành Quỹ Phát triển du lịch để xã hội hóa nguồn đóng góp từ các bên. Tuy nhiên, gần một năm qua, Quỹ này vẫn chưa được vận hành do còn vướng nhiều cơ chế, thủ tục hành chính đang làm cản trở nhiều cho hoạt động quảng bá.

Đối với việc cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến, ông Kiên nhấn mạnh đến các ý kiến chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, tăng cường trải nghiệm của khách tham quan tại các điểm đến, quan tâm đến yếu tố bảo vệ môi trường, chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Giải pháp công nghệ

du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh
Nhiều công ty đang tập trung phát triển ứng dụng công nghệ dành cho du lịch.

Ông Trần Trọng Kiên đã đưa ra một số giải pháp về công nghệ có thể giúp du lịch Việt Nam cất cánh tại Câu lạc bộ Ái Việt - một tổ chức xã hội giúp đỡ các tài năng công nghệ Việt Nam ở nước ngoài về nước lập nghiệp. Đó là những giải pháp như Loco Guide (Hướng dẫn định vị), Vietnam Cultural Digital Asset (Số hóa di sản văn hóa Việt Nam), Pocket Hotel Manager (Quản lý khách sạn bỏ túi), Robot dọn rác, Customer feedback unified portal (Cổng thông tin phản hồi của khách hàng), Airport landing slot balancing (Cân bằng vị trí sân bay), Ofo Việt Nam (Dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Việt Nam)...

Với các vị trí công tác trong ngành du lịch, ông Trần Trọng Kiên sẵn sàng kết nối các bạn khởi nghiệp với các khách hàng, các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ về những giải pháp công nghệ trên. Vị CEO của doanh nghiệp du lịch cũng đang tìm cách đầu tư vào các giải pháp như chia sẻ xe đạp Ofo tại Việt Nam bởi dịch vụ công nghệ có nhiều tiềm năng phát triển tại các điểm du lịch, trung tâm thành phố.

Đối với công nghệ số hóa các di sản văn hóa Việt Nam, ông Kiên cho rằng, Nhà nước cần số hóa các di sản văn hóa như Bảo tàng Củ Chi, Đền Trần, Chùa Tam Chúc… Hiện công việc này được thực hiện rất sơ sài và nếu số hóa 3D kèm thuyết minh bài bản, khách có thể trải nghiệm di sản tốt hơn.

“Chúng ta cần tìm đến giải pháp công nghệ để phát triển du lịch trong tất cả các khâu từ tổ chức, vận hành, hạ tầng… Muốn tạo nên đột phá, cần phải sử dụng các giải pháp công nghệ đã có sẵn, tích hợp, kết nối và tạo ra giá trị mới. Những ứng dụng này đều không khó về mặt công nghệ, thế giới đã có kinh nghiệm, nhưng chúng ta cần phải làm nhanh, quyết liệt và quan trọng nhất là hiệu quả”, ông Trần Trọng Kiên chia sẻ.

du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh

Hội An là điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019

Hội An vừa được trao tặng danh hiệu Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019 tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ...

du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh

#VietnamNOW – chiến dịch truyền thông mới của du lịch Việt Nam

TGVN.Thông điệp của chiến dịch truyền thông mới từ Tổng cục Du lịch (TCDL) xoay quanh hành trình phát triển đến một Việt Nam như ...

du lich viet nam luc du manh moi thuc su cat canh

Du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng tăng

TGVN. Chuyến bay đầu tiên khai thác loại máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-10 Dreamliner của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từ ...

Ý kiến bạn đọc

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

'Sức khỏe' kinh tế Mỹ gia tăng, nhiều tín hiệu lạc quan

'Sức khỏe' kinh tế Mỹ gia tăng, nhiều tín hiệu lạc quan

Lạm phát cơ bản của Mỹ có khả năng chỉ giảm nhẹ vào cuối năm 2024 trong bối cảnh thị trường việc làm phục hồi và nền kinh tế tăng ...
Nghị định 179/NĐ-CP: Giải bài toán 'chảy máu chất xám', trao quyền cho người tài phát huy năng lực

Nghị định 179/NĐ-CP: Giải bài toán 'chảy máu chất xám', trao quyền cho người tài phát huy năng lực

Nghị định số 179/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài, đặt người giỏi vào đúng vị trí.
Băng tuyết phủ trắng xóa mái nhà, cây cối nhiều khu vực ở Lào Cai

Băng tuyết phủ trắng xóa mái nhà, cây cối nhiều khu vực ở Lào Cai

Không chỉ trên đỉnh Fansipan, tại khu vực núi Trạm Tôn, Thác Bạc và xã Tả Phìn, nhiệt độ xuống dưới 0 độ khiến băng giá xuất hiện phủ trắng.
Croatia bầu cử tổng thống vòng hai

Croatia bầu cử tổng thống vòng hai

Ngày 12/1, cử tri Croatia đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai. Khoảng 3,8 triệu người Croatia đủ điều kiện bỏ phiếu trong vòng hai.
Vượt qua nhiều đối thủ 'nặng kí', Hoàng Châu Anh trở thành Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024

Vượt qua nhiều đối thủ 'nặng kí', Hoàng Châu Anh trở thành Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024

Người đẹp Hoàng Châu Anh đến từ Cao Bằng vừa trở thành tân Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024.
Hà Nội tái diễn ô nhiễm không khí dài ngày, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Hà Nội tái diễn ô nhiễm không khí dài ngày, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Sáng nay (12/1), Hà Nội đã xuất hiện một số khu vực có chất lượng không khí ở mức kém, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Ra mắt cuốn sách ‘Du khảo - Rực rỡ sắc màu trang phục phụ nữ các dân tộc Việt Nam’

Ra mắt cuốn sách ‘Du khảo - Rực rỡ sắc màu trang phục phụ nữ các dân tộc Việt Nam’

Cuốn sách giới thiệu về cách thức, kỹ thuật dệt, thêu, nhuộm, in, đính cườm; ý nghĩa hoa văn, nguồn gốc của 55 bộ trang phục của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Ấn phẩm Tết đặc biệt dành cho các gia đình Việt

Ấn phẩm Tết đặc biệt dành cho các gia đình Việt

Cuốn sách 'Nhâm nhi Tết Ất Tỵ' gồm 22 sáng tác thơ, văn, tranh của nhiều tác giả mang đến không khi ấm áp tình thân, niềm vui sum họp.
Sứ giả kết nối Việt Nam và Hàn Quốc thông qua hội họa

Sứ giả kết nối Việt Nam và Hàn Quốc thông qua hội họa

Với tình cảm sâu sắc dành cho Việt Nam, họa sĩ Julia Oh đã mang đến các tác phẩm sơn dầu tuyệt đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của cuộc sống.
Độc đáo làng nghề làm hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội

Độc đáo làng nghề làm hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội

Bằng sự nhạy bén của người thợ, ý tưởng xây dựng du lịch làng nghề đã trở thành hiện thực tại làng hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội.
Tưởng nhớ và thưởng thức tài năng của huyền thoại âm nhạc Ryuichi Sakamoto

Tưởng nhớ và thưởng thức tài năng của huyền thoại âm nhạc Ryuichi Sakamoto

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam sẽ trình chiếu độc quyền màn trình diễn cuối cùng của huyền thoại âm nhạc Ryuichi Sakamoto.
Tập khảo cứu về lịch sử in ấn Việt Nam

Tập khảo cứu về lịch sử in ấn Việt Nam

Nghề in ấn là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí và xuất bản...
Talk show ‘Cơm nhà và cỗ Tết’: Lan tỏa giá trị di sản ẩm thực Hà Nội

Talk show ‘Cơm nhà và cỗ Tết’: Lan tỏa giá trị di sản ẩm thực Hà Nội

Bữa cơm gia đình là nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Việt, là nơi gắn kết các thành viên và lưu giữ những giá trị tốt đẹp của nếp nhà.
Nghệ nhân làng Đông Hồ nỗ lực đưa tranh 'xuất ngoại'

Nghệ nhân làng Đông Hồ nỗ lực đưa tranh 'xuất ngoại'

Những giá trị di sản của dòng tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) đang được các nghệ nhân tâm huyết bảo tồn và phát huy.
Lan tỏa nét đẹp và giá trị của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Lan tỏa nét đẹp và giá trị của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Hungary vừa tổ chức Gala chào năm mới và đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2025.
Võ cổ truyền Bình Định hướng đến di sản văn hoá thế giới

Võ cổ truyền Bình Định hướng đến di sản văn hoá thế giới

Với chiều sâu lịch sử, văn hóa và triết lý sống, Võ cổ truyền Bình Định, chính là một trong những di sản phi vật thể cần được nhận diện, bảo vệ và phát huy.
Chính phủ công nhận thêm 33 bảo vật quốc gia

Chính phủ công nhận thêm 33 bảo vật quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1712/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 công nhận 33 bảo vật quốc gia (đợt 13, năm 2024).
Gìn giữ bản sắc Chăm trong dòng chảy thời đại

Gìn giữ bản sắc Chăm trong dòng chảy thời đại

Chiều 31/12, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề "Giao lưu với người Chăm: Ngôi nhà truyền thống và những biến đổi hiện nay".
Phiên bản di động