'Dứt tình' với đồng USD, Nga đang ngày càng phụ thuộc vào một đồng tiền khác

Văn Tuấn
Theo bài viết trên website của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace - CEIP) mới đây, Nga đang hoán đổi sự phụ thuộc từ đồng USD sang đồng NDT. Nếu quan hệ với Trung Quốc xấu đi, Nga có thể phải đối mặt với tổn thất dự trữ và gián đoạn thanh toán.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
'Dứt tình' với đồng USD nhưng Nga đang ngày càng phụ thuộc vào đồng tiền này
Việc phi USD hóa nền kinh tế, điều mà chính phủ Nga rất tự hào, về cơ bản được chuyển thành "NDT hóa”. (Nguồn: AP)

Một trong những vấn đề lớn nhất mà Nga hiện phải đối mặt là quản lý các giao dịch ngoại thương. Các ngân hàng chính của Nga đã bị loại bỏ khỏi Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT).

Điều này khiến số lượng kênh giao dịch xuyên biên giới giảm mạnh, việc thực hiện các giao dịch bằng USD và Euro trở nên khó khăn hơn nhiều. Chính phủ Nga buộc phải tìm kiếm những cách thức mới để có thể thanh toán cho hàng xuất khẩu và nhập khẩu của mình.

Từ phi USD hóa sang NDT hóa

Chính phủ và các doanh nghiệp Nga đã cố gắng chuyển sang giao dịch bằng đồng Ruble, giao dịch hàng đổi hàng, thanh toán bằng tiền mặt, nhưng không thể tìm ra giải pháp toàn diện vào năm 2022. Các nỗ lực cũng đã chuyển rõ ràng sang tiền điện tử và thanh toán bằng đồng NDT. Điều này có nghĩa là kinh tế Nga sẽ ngày càng phụ thuộc vào đồng nội tệ của Trung Quốc, với tất cả những rủi ro mà sự thay đổi này mang đến.

Ngay từ trước cuộc xung đột với Ukraine, Ngân hàng trung ương Nga (BoR) đã đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào các loại tiền tệ phương Tây, đặc biệt là đồng USD. Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt sau đó của phương Tây đã buộc các quan chức tài chính Nga phải đẩy nhanh những nỗ lực này.

Kết quả là vào quý III/2022, dự trữ ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng Nga đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 15%. Trong 9 tháng, tỷ lệ giao dịch bằng đồng USD và đồng Euro tại thị trường Nga đã giảm lần lượt từ 52% xuống 34% và từ 35% xuống 19%.

Tiền tệ của Mỹ và phương Tây trong thanh toán được thay thế bằng đồng Ruble và NDT, với mức tăng tương ứng là 12,3% lên 32,4% và 0,4% lên 14%. Thị phần của đồng NDT trong giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng tăng vọt, từ 3% lên 33%.

Năm nay, từ ngày 13/1 đến ngày 6/2, Bộ Tài chính Nga có kế hoạch bán ngoại tệ trị giá 54,5 tỷ Ruble bằng cách khai thác tài sản lưu động NDT dự trữ trị giá 3.100 tỷ Ruble, chiếm hơn 40% tài sản lưu động có thể phân phối trong Quỹ tài sản quốc gia.

Đó vẫn là một khoản tiền không đáng kể, chiếm chưa đến 3% trong lưu thông đồng NDT của Nga trong ba tháng qua. Tuy nhiên, động thái này sẽ làm giảm biến động của đồng Ruble.

Bộ Tài chính cũng sửa đổi cơ cấu thành phần tiền tệ của Quỹ tài sản quốc gia vào cuối năm 2022, tăng gấp đôi tỷ lệ tích lũy NDT lên 60%. Mọi khoản thu từ dầu khí thặng dư vào năm 2023 sẽ được tích lũy bằng đồng NDT.

Có thể thấy, việc phi USD hóa nền kinh tế Nga về cơ bản được chuyển thành "NDT hóa”. Một số chuyên gia cho rằng đây dường như không phải là một sự thay thế đáng tin cậy.

Giờ đây, các khoản dự trữ và thanh toán của Nga sẽ chịu ảnh hưởng bởi các chính sách của Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương). Nếu quan hệ giữa hai nước xấu đi, Nga có thể phải đối mặt với tổn thất dự trữ và gián đoạn thanh toán.

Giới phân tích vẫn tin rằng đồng NDT chưa thể trở thành một loại tiền dự trữ chính thức vì những hạn chế hiện tại đối với các giao dịch vốn ở Trung Quốc. Đồng tiền này chỉ chiếm 3% dự trữ tiền tệ toàn cầu, bị lu mờ bởi đồng USD (60%) và đồng Euro (20%).

Sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào đồng NDT đang giúp Trung Quốc tiến gần hơn đến mục tiêu đưa đồng tiền này thành một đồng tiền dự trữ quốc tế. Tháng 10/2022, Nga trở thành trung tâm giao dịch NDT ở nước ngoài lớn thứ tư, mặc dù trước đó chỉ 6 tháng, nước này thậm chí còn không nằm trong top 15 quốc gia nước ngoài có lượng giao dịch đồng NDT lớn.

Các chính trị gia Nga đã tuyên bố sai lầm rằng sự mở rộng quốc tế của đồng NDT báo trước sự sụp đổ của đồng USD. Trên thực tế, quốc tế hóa đồng NDT cao hơn có nghĩa là Chính phủ Trung Quốc cần dự trữ nhiều USD hơn. Trung Quốc cần đồng tiền của Mỹ để hỗ trợ sự ổn định của đồng NDT trên các thị trường nước ngoài, chủ yếu là ở Hong Kong (Trung Quốc).

Theo đó, sức mạnh của đồng NDT với tư cách là đồng tiền dự trữ không làm suy yếu đồng USD. Đúng hơn là đồng NDT và đồng USD bổ sung cho nhau. Điều này có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không thể thực sự giúp Nga trong cuộc thập tự chinh chống lại đồng USD.

Nga càng phụ thuộc vào Trung Quốc

Hiện tại, Nga chỉ đang thử nghiệm thanh toán bằng tiền điện tử cho các giao dịch ngoại thương, nhưng Ngân hàng trung ương Nga có kế hoạch phát triển một mô hình thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Ruble kỹ thuật số (một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương) trong năm 2023.

'Dứt tình' với đồng USD nhưng Nga đang ngày càng phụ thuộc vào đồng tiền này
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến Trung Quốc trở thành đối tác thương mại chính của Nga. (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc đang là đối tác khả dĩ duy nhất của Nga. Giao dịch kỹ thuật số của quốc gia này thông qua các nền tảng Alipay và WeChat Pay đạt 166.100 tỷ NDT vào năm 2019 (23.800 tỷ USD). Ngoài ra, Trung Quốc đã thử nghiệm nguyên mẫu tiền điện tử của ngân hàng trung ương E-CNY như là hình thức tiền thứ ba được sử dụng trong nước.

Tính đến mùa Thu năm 2022, khoảng 140 triệu người Trung Quốc đã có ví kỹ thuật số E-CNY và các giao dịch của họ đã vượt quá 62 tỷ NDT (9 tỷ USD). Là bên có công nghệ tiên tiến hơn, Trung Quốc có thể sẽ thiết lập các quy tắc của riêng mình cho nền tảng này, qua đó hạ Nga xuống một vị trí kém quan trọng hơn.

Các nhà lãnh đạo Nga muốn nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược chưa từng có giữa hai nước. Tuy nhiên, trên thực tế, sự hợp tác này khiến Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nga cung cấp một thị trường có mức thanh khoản khá tốt cho hàng hóa Trung Quốc và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến quốc gia Đông Á trở thành đối tác thương mại chính của Nga. Các công ty Trung Quốc đang tham gia các chương trình nhập khẩu song song, cố gắng thay thế các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga.

Ví dụ, 11 trong số 14 thương hiệu trên thị trường ô tô Nga là của Trung Quốc. Các sản phẩm của Trung Quốc chiếm 40% lượng hàng hóa nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022 và hiện chỉ có Triều Tiên phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc nhiều hơn Nga. Ngoài ra, hệ thống UnionPay của Trung Quốc là cách duy nhất để người Nga có thể sử dụng thẻ ngân hàng ở nước ngoài.

Trái ngược với kỳ vọng của Nga, Trung Quốc đã thất bại trong việc giúp Nga lách lệnh trừng phạt. Trong tương lai, sự phụ thuộc kinh tế của Nga vào Trung Quốc sẽ chỉ tăng lên, có nghĩa là Điện Kremlin sẽ buộc phải tính đến các lợi ích địa kinh tế của Trung Quốc và chấp nhận những bất lợi cho chính mình.

Tình hình Ukraine: Còi báo động vang trong đêm; Nga chấm dứt lệnh ngừng bắn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến dịch

Tình hình Ukraine: Còi báo động vang trong đêm; Nga chấm dứt lệnh ngừng bắn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến dịch

Ngày 8/1, Nga đã chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Làn sóng doanh nghiệp ồ ạt rời Nga, các 'ông lớn' phương Tây quyết 'dứt tình' với Moscow?

Làn sóng doanh nghiệp ồ ạt rời Nga, các 'ông lớn' phương Tây quyết 'dứt tình' với Moscow?

Kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, những tên tuổi kinh doanh lớn của thế giới đã ...

Báo Mỹ nói nền kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên; ngành hàng không loay hoay chống lệnh trừng phạt

Báo Mỹ nói nền kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên; ngành hàng không loay hoay chống lệnh trừng phạt

Ngày 31/1, Nhật báo New York Times (Mỹ) đăng tải bài viết đánh giá, lĩnh vực ngoại thương của Nga phần lớn đã quay trở ...

Dự đoán thời điểm tăng trưởng kinh tế Nga vượt Mỹ, chuyên gia nói 'không thảm họa, không sụp đổ'

Dự đoán thời điểm tăng trưởng kinh tế Nga vượt Mỹ, chuyên gia nói 'không thảm họa, không sụp đổ'

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ vào năm 2024.

Báo Mỹ: Kinh tế Nga kiên cường vượt trừng phạt chưa từng có nhờ bè bạn

Báo Mỹ: Kinh tế Nga kiên cường vượt trừng phạt chưa từng có nhờ bè bạn

Quan hệ giao thương với các nước láng giềng và đồng minh đã giúp nền kinh tế Nga kiên cường trụ vững, bất chấp hàng ...

(theo CEIP)

Đọc thêm

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đối với Trung Đông, dữ liệu là nguồn dầu mỏ mới, theo Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Từ ngày 29-30/4, tại trụ sở LHQ đã diễn ra Khóa họp lần thứ 57 Ủy ban Dân số và Phát triển của Hội đồng Kinh tế - Xã hội ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund  vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu Champions League - Dortmund vs PSG; Kings Cup Saudi Arabia - Al Nassr vs Al Khaleej.
Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Hiện nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa ...
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

Truyền thông Campuchia 'giải mã' nguyên nhân Quảng Ninh trở thành khu vực thu hút FDI lớn nhất Việt Nam

SBM NEWS đánh giá cao tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, nơi có thắng cảnh Vịnh Hạ Long.
Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua thách thức, đạt những thành tựu to lớn...
Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng 'không hồi kết', nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' của thị trường cà phê...
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD, chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Phiên bản di động