📞

Giá cà phê hôm nay 3/10: Tiếp nối xu hướng giảm, áp lực hàng mới từ Brazil, nhà đầu tư tiếp tục rút vốn chuyển danh mục quan tâm

Gia An 06:28 | 03/10/2022
Niên vụ cà phê 2022-2023 đã chính thức bước vào năm kinh doanh mới tính từ 1/10/2022, trong bối cảnh những biến động phức tạp tiếp tục tạo nên nhiều yếu tố bất ngờ.
Giá cà phê trong nước hôm nay 3/10 đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: doanhnhan.biz)

Giá cà phê hôm nay 3/10

Giá cà phê tiếp nối xu hướng giảm trên cả hai sàn kỳ hạn do biến động của các chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tê thế giới và lạm phát vượt mức. Nhà đầu tư tiếp tục rút vốn chuyển sang thị trường khác vì mức lợi nhuận có sức hấp dẫn hơn.

Tính chung cả tuần qua, giá cà phê robusta có 4 phiên giảm liên tiếp và 1 phiên tăng giữa tuần, các mức giảm mạnh. Giá cà phê robusta kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm tất cả 79 USD (3,54%), xuống 2.153 USD/tấn. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Trong khi đó, giá cà phê arabica có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm liên tiếp, các mức tăng/giảm đều đáng kể. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng tất cả 1,10 Cent (0,50%), lên 221,55 Cent/lb, trong khi các kỳ hạn giao xa đều sụt giảm. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Áp lực bán cà phê vụ mới của Brazil càng gia tăng khi đồng Real suy yếu trở lại so với USD, tính theo tỷ giá đó người trồng cà phê sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn nếu họ bán hàng ra vào thời điểm này. Sing tồn kho arabica trên sàn tiếp tục sụt giảm xuống mức thấp 23 năm, đã giữ vững đà tăng cho hàng giao ngay của New York do mức giá tại sàn hiện đã qua chênh lệch so với giá bán buôn của thị trường bên ngoài.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2022 tiếp tục giảm 29 USD (1,33%), giao dịch tại 2.153 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 1/2023 giảm 29 USD (1,33%), giao dịch tại 2.146 USD/tấn. Khối lượng giao dịch thấp.

Trong khi đó giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York, kỳ hạn giao tháng 12/2022 giảm mạnh 4,15 Cent (1,84%), giao dịch tại 221,55 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 3/2023 giảm 4,30 Cent/lb (1,94%), giao dịch tại 212,55 Cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước hôm nay 3/10 đi ngang tại các địa phương thu mua trọng điểm.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.208

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

46.500

0

LÂM ĐỒNG

46.000

0

GIA LAI

46.400

0

ĐẮK NÔNG

46.400

0

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Những ngày cuối tuần qua, thị trường giảm do biến động của các chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế thế giới và lạm phát vượt mức. Nhà đầu tư tiếp tục rút vốn chuyển sang thị trường khác vì mức lợi nhuận có sức hấp dẫn hơn. Áp lực bán cà phê vụ mới của Brazil càng gia tăng khi đồng Real suy yếu trở lại, tính theo tỷ giá người trồng cà phê sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn nếu họ bán hàng ra vào thời điểm này.

Chỉ số chi tiêu cá nhân (PCE) của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng 8 so với tháng 7, cao hơn mức dự báo đã dấy lên lo ngại Fed sẽ có cơ sở để mạnh tay hơn trong cuộc họp chính sách sắp tới, khiến lo ngại rủi ro càng tăng cao, trong khi chứng khoán Mỹ kết thúc tuần, tháng, quý trong sự tồi tệ.

Niên vụ cà phê 2022-2023 chính thức bước vào năm kinh doanh mới tính từ 1/10/2022 giữa những biến động phức tạp. Dịch Covid-19 có phần lắng dịu dù chưa được giải quyết dứt điểm, thị trường Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero Covid”, Ngân hàng trung ương các nước tiêu thụ lẫn nước xuất khẩu cà phê tiếp tục tăng lãi suất cơ bản đồng nội tệ vì mục tiêu giảm đà lạm phát. Giá cả năng lượng và sinh hoạt tăng, chi phí đầu vào cho sản xuất như giá phân bón, vận tải còn cao… sẽ gây không ít khó khăn cho nhà vườn. Tóm lại, đầy khó khăn vẫn còn lơ lửng trong chuỗi cung ứng toàn cầu...

Về giá cước vận tải, dù cước đi hàng bằng containers có giảm khá mạnh, khoảng 50% nhưng so với trước đại dịch vẫn còn cao. Các nhà phân tích cho rằng, họ không kỳ vọng mấy vào chuyện giá cước tàu biển sẽ quay về mức trước đại dịch, phần nào do giá nhiên liệu tăng”. Đó là nhận định của tờ WSJ vào đầu tháng 9-2022. Mức cước container bình quân năm 2019 cho hành trình xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây nước Mỹ là 1.500 đô la/thùng thì nay vẫn còn cao hơn gấp đôi giá ấy.