Giá vàng hôm nay 23/9: Giá vàng 'miễn nhiễm' trước quyết định của Fed, USD lại có kỷ lục mới, kinh tế Mỹ khó hạ cánh mềm, dự báo nhiều đau đớn

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 23/9 dù giảm tới 1% trong ngày nhưng vẫn được coi là "miễn nhiễm", khi USD tiếp tục lên giá và Fed công khai khả năng còn nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa. Lo ngại về rủi ro địa chính trị gia tăng, nhưng một Fed "diều hâu" vẫn đang bóp nghẹt các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại. Vàng khó có thể tăng hay giảm đáng kể.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Cập nhật giá vàng hôm nay 23/9: Thế giới tăng nhẹ, thấp hơn SJC 18,58 triệu đồng/lượng

Tin giá vàng mới nhất, phiên mở cửa sáng 23/9, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng SJC tại 65,85 - 66,65 triệu đồng/lượng, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch chiều qua 22/9. Chênh lệch giá mua và bán duy trì ở 800.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 65,80 – 66,55 triệu đồng/lượng, so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch cuối ngày hôm qua, giá đang đứng yên, chênh lệch giữa giá mua với giá bán là 750.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco tăng lên mức 1.672,9 USD/ounce, tăng 1,5 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch trước.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank: 1 USD = 23.845 VND, giá vàng thế giới tương đương 48,06 triệu đồng/lượng, thấp hơn 18,58 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra.

Giá vàng hôm nay 23/9: Giá vàng lửng lơ, USD lập kỷ lục mới, rủi ro vẫn gia tăng nhà đầu tư vẫn không mặn mà
Giá vàng hôm nay 23/9 lình xình trước kỷ lục mới của USD, trong khi rủi ro vẫn gia tăng. (Nguồn: Kitco)

Diễn biến giá vàng hôm nay 23/9

Giá vàng thế giới tiếp tục lên xuống trong biên độ hẹp, nhưng xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế. Giá vàng đã mất gần 20% kể từ khi vượt mốc 2.000 USD/ounce vào hồi tháng 3.

Thị trường đang "tiêu hóa" cuộc họp chính sách tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa diễn ra, với quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục tăng cao. Một Fed "diều hâu" đang bóp nghẹt các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại. Thị trường cũng không ghi nhận một đợt bán tháo mới. Nhưng khả năng giá vàng giữ ở mức 1.675 USD tiếp tục thu hút một số người mua vào khi kim loại quý này chứng kiến ​​một số động lực tăng nhỏ trong phản ứng ban đầu với các dữ liệu kinh tế mới nhất.

Ghi chú trong một nghiên cứu mới nhất, chuyên gia Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP, viết, rủi ro kinh tế gia tăng đang giúp vàng tìm được mức sàn vững chắc quanh 1.660 USD/ounce, ngay cả khi Fed đang duy trì quan điểm chính sách tiền tệ tích cực và hạ thấp triển vọng tăng trưởng.

Có vẻ như vàng đang "miễn nhiễm" với các quyết định “quá khổ” của Fed. "Chủ tịch Powell không phải là người hiếu chiến hay ôn hòa, nhưng ảm đạm. Tốc độ tăng lãi suất của Fed rõ ràng cho thấy một sai lầm chính sách rõ ràng về lạm phát", chuyên gia Nicky Shiels bình luận.

Trong khi đó, những lo ngại về địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhẹ một số nhu cầu trú ẩn an toàn và đang khiến những người đầu cơ giá giá xuống đứng ngoài lề vào cuối tuần này. Mối lo ngại về rủi ro vẫn tăng cao vào cuối tuần này sau khi Tổng thống Nga Putin điều động thêm quân đội để tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, đồng thời ngụ ý rằng, ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn của Nga bị đe dọa.

Giá vàng thế giới hiện giao dịch tại 1.672,2 USD/ounce, giảm nhẹ 2,5 USD so với phiên giao dịch liền trước, ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h00 ngày 22/9 (giờ Việt Nam). Vàng giao tháng 10 tăng 2,80 USD giao dịch ở mức 1.668,60 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đang giao dịch gần mức cao nhất trong phiên, giao dịch cuối cùng ở mức 1.686 USD/ounce, tăng 0,61% trong ngày.

Các thị trường quan trọng bên ngoài hôm nay cho thấy giá dầu thô Nymex cao hơn một chút và giao dịch quanh mức 83,25 USD/thùng. Đồng USD cũng tiếp tục tăng so với rổ tiền tệ, chỉ số USDX cao hơn và được đẩy lên mức cao nhất trong 20 năm, có lúc tăng 0,47% lên 110,87. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm neo gần mức cao nhất kể từ năm 2011, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu kim loại quý; cụ thể, kỳ hạn 10 năm đạt 3,54%, kỳ hạn 2 năm là 4,09%.

Giá vàng trong nước chưa có tín hiệu tích cực

Giá vàng trong nước giảm nhẹ, gần như vẫn đi ngang và chưa có thêm tín hiệu tích cực để phục hồi trong tuần này.

Giá vàng SJC chỉ biến động nhẹ, nhưng tăng giảm trái chiều trong khoảng 10.000 - 50.000 đồng/lượng giữa các hệ thống cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Ghi nhận biến động nhiều nhất tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý lại điều chỉnh giá vàng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua, chiều bán không thay đổi so với đầu phiên.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và nhích nhẹ 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Riêng Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ vẫn giữ nguyên giá so với phiên mở cửa buổi sáng.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 22/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,80 – 66,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,80 – 66,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,85 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,80 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,87 – 66,59 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,63 – 51,38 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,10 – 51,20 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Khó có thể tăng đáng kể

Tại Họp báo kết thúc kỳ họp chính sách, Chủ tịch Fed Powell công khai tuyên bố khả năng Fed sẽ thực hiện thêm hai lần tăng 75 điểm cơ bản nữa trong năm nay. Ông cũng cho biết, một "cuộc hạ cánh mềm" đối với nền kinh tế Mỹ là khó có khả năng xảy ra, vì Fed sẽ phải tập trung dập tắt lạm phát tăng vọt ở kỷ lục 40 năm. Ông Powell cũng chỉ ra rằng, việc không khôi phục được sự ổn định giá cả sẽ trở thành "nỗi đau lớn hơn sau này". Tóm tắt tình hình hiện nay, Barron tóm gọn trong một tiêu đề tin tức "Fed báo hiệu nhiều đau đớn hơn".

Lãi suất cho vay có thể tăng lên 4,4% vào cuối năm nay và sau đó tăng lên 4,6% vào năm 2023, theo tín hiệu từ các quan chức Fed Nếu mức này là "đủ hạn chế" và lạm phát bắt đầu giảm tốc xuống mục tiêu 2% của Fed, khi đó ngân hàng Trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Trước sức ép của Fed, "vàng đã tạo ra mức thấp hàng tuần mới và sau đó là mức cao nhất chỉ trong 45 phút”. Thị trường vàng đang cho thấy sức mạnh tương đối khi đối mặt với lãi suất tăng mạnh và đồng USD tiếp tục giao dịch gần mức cao nhất kể từ năm 2002. Bây giờ có thể là thời điểm chiến thuật để mua vàng. Với việc giá vàng chứng kiến ​​sự phục hồi vững chắc từ mức thấp nhất trong hai năm vào ngày 21/9, chuyên gia Nicky Shiels cho rằng, vàng có đủ động lực để đẩy cao hơn 50 USD trong thời gian tới.

Trong khi đó, chiến lược gia thị trường Michael Hewson tại CMC Markets lại cho rằng, lợi suất trái phiếu Mỹ lên cao hơn tiếp tục gây áp lực đối với giá vàng. Trừ khi lợi suất bất ngờ giảm và đồng USD bắt đầu suy yếu, giá vàng khó có thể tăng đáng kể.

Đồng quan điểm, Ilya Spivak, Chiến lược gia tiền tệ tại chuyên trang tài chính DailyFX (Singapore) nhận định, khi Fed đã đánh đi tín hiệu rằng vẫn còn dư địa cho các đợt tăng lãi suất, thì đây không phải là một môi trường thuận lợi cho giá vàng.

Nhìn thị trường dưới một góc độ khác, Sugandha Sachdeva, Nhà quản lý cấp cao tại Công ty Dịch vụ tài chính Religare Broking (Ấn Độ), nhận định, tốc độ tăng nhanh lãi suất chắc chắn sẽ đè nặng lên giá vàng, song mối lo ngại về tăng trưởng và suy thoái vẫn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vào kim loại quý này.

Các chuyên gia nhấn mạnh dù vàng được coi là công cụ hữu hiệu để chống lại lạm phát và nơi trú ẩn an toàn trước những bất ổn kinh tế, song các nhà đầu tư có thể tìm đến các tài sản sinh lãi trong môi trường lãi suất cao.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ruth Crowell tại Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA), vàng không còn hấp dẫn như vào năm 2020, nhưng vẫn là lựa chọn tốt hơn cổ phiếu.

Giá cà phê hôm nay 22/9: Đỏ sàn, arabica giảm sâu, Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp

Giá cà phê hôm nay 22/9: Đỏ sàn, arabica giảm sâu, Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định, các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục hành động quyết liệt để hạ nhiệt ...

Fed tăng lãi suất khủng lần thứ ba liên tiếp, Mỹ vô tư 'xuất khẩu' lạm phát, kinh tế toàn cầu biết làm sao?

Fed tăng lãi suất khủng lần thứ ba liên tiếp, Mỹ vô tư 'xuất khẩu' lạm phát, kinh tế toàn cầu biết làm sao?

Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp sẽ là động thái mới nhất trong "cuộc đua" tăng lãi suất ...

Nord Stream 2 vĩnh viễn không bao giờ chảy, Đức không lụy vào khí đốt Nga; Tổng thống Putin chỉ nguyên nhân khủng hoảng năng lượng

Nord Stream 2 vĩnh viễn không bao giờ chảy, Đức không lụy vào khí đốt Nga; Tổng thống Putin chỉ nguyên nhân khủng hoảng năng lượng

Stephan Weil, Thống đốc bang Lower Saxony, Tây Bắc nước Đức, cho biết, nước này sẽ không bao giờ có thể dựa vào Nga để ...

Giá vàng hôm nay 21/9: Giá vàng lùi về sát ngưỡng 1.650 USD, bị chiếm 'vị thế an toàn', chuyên gia nói đầu tư vàng vẫn tốt hơn chứng khoán

Giá vàng hôm nay 21/9: Giá vàng lùi về sát ngưỡng 1.650 USD, bị chiếm 'vị thế an toàn', chuyên gia nói đầu tư vàng vẫn tốt hơn chứng khoán

Giá vàng hôm nay 21/9 trượt dài neo gần mức thấp nhất trong hai năm và vẫn tiếp tục chịu áp lực trước những quyết ...

Khủng hoảng năng lượng, cạn kiệt khí đốt đang dồn kinh tế Đức tới chân tường?

Khủng hoảng năng lượng, cạn kiệt khí đốt đang dồn kinh tế Đức tới chân tường?

Nhận định về kinh tế Đức, báo Le Monde cho rằng, ngay mùa Thu này, nền kinh tế số một châu Âu sẽ bước vào ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Giá vàng hôm nay

Đọc thêm

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Mexico vào tháng 5 tới tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động