Giá vàng hôm nay 31/5/2024: Giá vàng trong nước dần vào khuôn khổ, đồng USD bật tăng mạnh, NHNN 'ra tay' thị trường sẽ có những diễn biến mới

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 31/5/2024, thị trường trong nước đã có những chuyển biến tích cực sau điều hành của Chính phủ và NHNN. Dự báo giá vàng trong nước sẽ tiếp tục có những diễn biến mới khi nhà điều hành nghiên cứu, sửa Nghị định 24 liên quan quản lý kinh doanh vàng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 31/5TỶ GIÁ HÔM NAY 31/5


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 31/5/2024

Giá vàng trong nước sụt giảm rất mạnh ở đầu phiên, nhưng đến cuối phiên lại xuất hiện xu hướng tăng.

Tin liên quan
Thâm hụt ngân sách nặng, Tổng thống Putin tính tăng thuế nhà giàu, tiếp tục chi mạnh cho quân sự Thâm hụt ngân sách nặng, Tổng thống Putin tính tăng thuế nhà giàu, tiếp tục chi mạnh cho quân sự

Giá vàng miếng SJC phiên đóng cửa ngày 30/5 được niêm yết tại 86 - 88,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Mức này tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 500.000 đồng/lượng chiều bán so với phiên đống cửa ngày hôm trước. Chênh lệch giá mua và bán được thu hẹp về 2,5 triệu đồng.

Trước những diễn biến khó lường của thị trường vàng trong nước, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục đưa ra những giải pháp điều hành mới. Trong buổi giải trình tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 29/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá, giải pháp đấu giá vàng miếng SJC không khiến "chênh lệch giá giảm như kỳ vọng".

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng nhận định, biến động vàng vừa qua "không loại trừ hành vi đầu cơ, đẩy giá". Vì thế, việc thanh tra toàn diện sẽ minh bạch hóa giao dịch trên thị trường vàng. Theo kế hoạch, 4 doanh nghiệp SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và 2 ngân hàng TPBank, EximBank sẽ bị thanh tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh vàng; phòng, chống rửa tiền; lập, sử dụng hóa đơn, chứng từ và thực hiện nghĩa vụ thuế. Thời gian thanh tra từ 2020 đến giữa tháng 5/2024.

Về lâu dài, nhà điều hành sẽ nghiên cứu, sửa Nghị định 24 liên quan quản lý kinh doanh vàng.

Hành động mới nhất của các nhà điều hành khiến vàng trong nước giảm, trong bối cảnh NHNN công bố bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, với giá chỉ định cho Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, thay vì đấu thầu như trước.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 30/5:

Tập đoàn VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại: 86,30 - 88,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại: 84,75 - 87,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 86,00 - 88,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VBĐQ Phú Quý niêm yết tại: 84,00 - 87,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 84,80 - 87,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn 9999 giảm nhẹ.

Giá vàng nhẫn đã giảm về khoảng 74,55 - 76,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 100.000 đồng mỗi chiều.

Tính đến chốt phiên ngày 30/5, giá vàng nhẫn 9999 tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 74,00 - 75,90 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệc chiều mua và bán là 1,9 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá chưa thuế, phí, vàng trong nước đắt hơn thế giới 17-18 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn chênh 4-5 triệu đồng, tùy thời điểm.

Giá vàng hôm nay 31/5/2024: Giá vàng rơi thẳng đứng, đồng USD tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 31/5/2024: Giá vàng trong nước dần vào khuôn khổ, đồng USD bật tăng mạnh, NHNN 'ra tay' thị trường sẽ có những diễn biến mới. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng thế giới giảm mạnh do đồng USD tăng giá và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 19h00 ngày 30/5, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco ở 2,336.40 - 2,337.40 USD/ounce, điều chỉnh giảm nhẹ 0,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Thông tin kinh tế Mỹ đang làm dấy lên lo ngại về lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay. Sự sụt giảm của kim loại quý diễn ra trước báo cáo lạm phát quan trọng được công bố vào ngày 31/5, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho những bất ngờ tiềm ẩn có thể buộc Fed phải điều chỉnh lại triển vọng chính sách tiền tệ của mình.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt vào ngày 30/5 phản ánh nhu cầu yếu tại các cuộc đấu giá trái phiếu trị giá 183 tỷ USD trong tuần này, khi các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với áp lực lạm phát dai dẳng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế được cải thiện.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang dự đoán gần như chắc chắn rằng, Fed sẽ duy trì lãi suất chuẩn hiện tại là 5,25% - 5,5% tại cuộc họp tháng 6. Tuy nhiên, xác suất thay đổi đáng kể theo hướng có lợi cho việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm, với 12,3% khả năng cắt giảm vào tháng 7; 47% vào tháng 9; 59% vào tháng 11.

Nên mua vàng khi giá giảm trong môi trường hiện tại?

Trong ngắn hạn, mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào Báo cáo chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của kinh tế Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày 31/5. Báo cáo này rất có thể sẽ định hình các quyết định chính sách trong tương lai của Fed. Những người tham gia thị trường cũng đang háo hức chờ đợi các dự báo kinh tế cập nhật của Fed và dự báo về lãi suất, sau cuộc họp FOMC vào ngày 12/6.

Về dài hạn, theo phân tích của Ngân hàng UBS, đợt tăng giá của kim loại quáy vẫn chưa kết thúc, mà rất có thể giá vàng sẽ thẳng tiến mốc 2.700 USD vào năm tới.

Ngân hàng của Thụy Sỹ đã tăng dự báo giá trên diện rộng, mặc dù vàng đang tìm thấy một số ngưỡng kháng cự quanh mức 2.400 USD/ounce, nhưng đà phục hồi trên thị trường kim loại quý vẫn chưa kết thúc.

Trong triển vọng thị trường vàng cập nhật được công bố vào tuần trước, các nhà phân tích hàng hóa tại UBS cho biết, họ kỳ vọng giá vàng sẽ lên tới 2.500 USD/ounce vào tháng 9 và đạt 2.600 USD/ounce vào cuối năm nay; dự báo tăng so với ước tính ban đầu lần lượt là 2.400 USD và 2.500 USD/ounce. Đồng thời, UBS cũng đưa ra dự báo 12 tháng, dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào tháng 6/2025.

Các nhà phân tích cho biết, họ nhận thấy ba yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng 12 tháng của vàng, với trụ cột hỗ trợ đầu tiên đến từ Fed. Mặc dù, Fed không muốn sớm ra tín hiệu cắt giảm lãi suất khi lạm phát vẫn tăng cao, nhưng UBS chắc chắn rằng, việc lãi suất bắt đầu giảm chỉ là vấn đề thời gian.

Lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí cơ hội của vàng, điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư phương Tây quay trở lại các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.

Yếu tố thứ hai sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng cao hơn là nhu cầu từ các ngân hàng trung ương tiếp tục cao. Các nhà phân tích cho biết, họ kỳ vọng lượng mua vàng của ngân hàng trung ương sẽ đạt mức gần kỷ lục khác trong năm nay. UBS cho biết, dự trữ chính thức toàn cầu đã tăng từ 950 tấn đến 1000 tấn trong năm nay. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho thấy, dự trữ vàng chính thức đã tăng hơn 1.000 tấn mỗi năm trong hai năm qua.

UBS cũng kỳ vọng, cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục thống trị thị trường, lực mua tiếp tục mạnh mẽ ở thị trường hàng đầu châu Á này.

Cuối cùng, sự bất ổn địa chính trị luôn thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng, là yếu tố tăng giá thứ ba trong dự báo cập nhật của UBS. Các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng sự bất ổn địa chính trị đang diễn ra sẽ hỗ trợ các tài sản phòng ngừa rủi ro như vàng, khi cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần, các cuộc chiến tranh ở Trung Đông và xung đột ở Ukraine đang diễn ra, cũng như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng”.

Triển vọng tăng giá của UBS được đưa ra khi vàng đã tìm thấy mức hỗ trợ ban đầu vững chắc ở mức 2.300 USD/ounce. Các nhà phân tích khuyến nghị mua vàng khi giá giảm trong môi trường hiện tại.

Thâm hụt ngân sách nặng, Tổng thống Putin tính tăng thuế nhà giàu, tiếp tục chi mạnh cho quân sự

Thâm hụt ngân sách nặng, Tổng thống Putin tính tăng thuế nhà giàu, tiếp tục chi mạnh cho quân sự

Chi tiêu của chính phủ Nga đã vượt quá doanh thu hàng chục tỷ USD, kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự nhằm ...

Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Giá vàng tăng bất ngờ, Fed có thể tăng lãi suất chứ không giảm, nhà đầu tư ra lệnh mua đột biến vì sao?

Giá vàng hôm nay 29/5/2024: Giá vàng tăng bất ngờ, Fed có thể tăng lãi suất chứ không giảm, nhà đầu tư ra lệnh mua đột biến vì sao?

Giá vàng hôm nay 29/5/2024 tăng bất ngờ, khi thị trường có nhiều yếu tố khiến giá giảm nhiều hơn tăng. Tuy nhiên, trong ngắn ...

Giá cà phê hôm nay 30/5/2024: Giá cà phê robusta trở lại các đỉnh cao, yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá trong thời gian tới?

Giá cà phê hôm nay 30/5/2024: Giá cà phê robusta trở lại các đỉnh cao, yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá trong thời gian tới?

Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở hai nguồn chính là Brazil và Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua cà phê ...

Không bị 'hạ gục' bởi lệnh trừng phạt ồ ạt từ phương Tây, kinh tế Nga đạt thành tích mới

Không bị 'hạ gục' bởi lệnh trừng phạt ồ ạt từ phương Tây, kinh tế Nga đạt thành tích mới

Hãng tin Sputnik phân tích từ dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, nền kinh ...

Trung Quốc có bước tiến mới trên đường đua công nghệ toàn cầu

Trung Quốc có bước tiến mới trên đường đua công nghệ toàn cầu

Trung Quốc đã triển khai giai đoạn 3 của Quỹ Đầu tư công nghiệp mạch tích hợp quốc gia do chính phủ hậu thuẫn, nhằm ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Liên tiếp tai nạn xe bus nghiêm trọng tại Ai Cập và Australia, hàng chục người thiệt mạng

Liên tiếp tai nạn xe bus nghiêm trọng tại Ai Cập và Australia, hàng chục người thiệt mạng

Hai vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra tại Ai Cập và bang Queensland, Đông Bắc Australia làm 8 người chết và 80 người bị thương.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 1/7/2024: Ma Kết sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 1/7/2024: Ma Kết sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 1/7/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Bùng nổ du lịch mùa Hè Trung Quốc: Tiềm năng và cơ hội tăng trưởng

Bùng nổ du lịch mùa Hè Trung Quốc: Tiềm năng và cơ hội tăng trưởng

Các công ty du lịch trực tuyến lớn đang chứng kiến sự tăng lượng đặt phòng, đặc biệt là các chuyến du lịch nước ngoài khi kỳ nghỉ Hè bắt ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 30 tháng 6 - XSMN 30/6 - xổ số hôm nay 30/6/2024

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 30 tháng 6 - XSMN 30/6 - xổ số hôm nay 30/6/2024

XSMN 30/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 30/6/2023. xổ số miền Nam ngày 30 tháng 6. xổ số hôm nay 30/6. SXMN 30/6. XSMN ...
Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Nếu không có nỗ lực ngoại giao thầm lặng của chính phủ Australia, tự do của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có lẽ không đến sớm như vậy.
Nhận định trận đấu, soi kèo Pháp vs Bỉ, 23h00 ngày 1/7 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Pháp vs Bỉ, 23h00 ngày 1/7 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Pháp vs Bỉ tại vòng 1/8 EURO 2024 được diễn ra vào lúc 23h00 ngày 1/7.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Nếu không có nỗ lực ngoại giao thầm lặng của chính phủ Australia, tự do của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có lẽ không đến sớm như vậy.
Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Ukraine và Moldova đang đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Đây là bước đầu tiên trong chặng đường dài để trở thành thành viên của khối này.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Phiên bản di động