Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng lao xuống sát 1.600 USD, Fed 'quyết chiến' lạm phát, vàng còn giảm sâu hơn?

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 4/11 giảm mạnh, có lúc xuống sát ngưỡng 1.600 USD, đạt mức thấp nhất trong 6 tuần. Chủ tịch Fed Powell vừa gây bất ngờ cho thị trường bằng cách tăng "gấp đôi liều lượng" trong nỗ lực chống lạm phát của Ngân hàng Trung ương - đưa đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt. Tâm lý thị trường kim loại quý đang rất tiêu cực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY - TỶ GIÁ HÔM NAY 5/11/2022


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 4/11

Giá vàng thế giới giảm mạnh từ phiên giao dịch chiều thứ Năm (3/11), khi chỉ số USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cùng tăng vọt sau phát biểu thể hiện rõ lập trường diều hâu từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell dập tan hy vọng về việc nới lỏng chính sách tài chính từ tháng 12. Tâm lý thị trường kim loại quý trở nên tiêu cực, bởi lo ngại trong trường hợp ngân hàng trung ương tiếp tục mạnh tay thắt chặt chính sách, đồng USD và tâm lý bán tháo sẽ là những rủi ro lớn nhất đối với kim loại quý.

Các thị trường quan trọng bên ngoài hôm nay chứng kiến chỉ số USD bật tăng mạnh hơn nhiều (tăng 1,2%) khi lợi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Giá dầu thô của Nymex thấp hơn, giao dịch quanh mức 88,50 USD/thùng. Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lợi suất 4,149%, gia tăng thêm áp lực cho thị trường vàng. Chỉ số chứng khoán Mỹ thấp hơn một cách "bền vững".

Giá vàng lao dốc mạnh có lúc giảm tới gần 20 USD trong một phiên, hiện giao dịch tại 1.630,60 USD/ounce, giảm 5,5 USD (0,34%) so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h00 ngày 3/11 (giờ Việt Nam). Giá vàng giao tháng 12 giảm 31,20 USD giao dịch ở mức 1.618,70 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng lao xuống sát 1.600 USD, Fed 'quyết chiến' lạm phát,
Giá vàng hôm nay 4/11 lao xuống sát 1.600 USD, Fed 'quyết chiến' lạm phát, giá có khả năng còn giảm sâu hơn? (Nguồn: FT)

Tuyên bố của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC) thuộc Fed ban đầu được coi là ít diều hâu hơn. Fed chính thức tăng lãi suất thêm 0,75% hôm 2/11, lên 4,0%, như dự kiến. Tuyên bố của FOMC cho biết, Fed sẽ xem xét sức khỏe của nền kinh tế Mỹ sau "đợt thắt chặt chính sách" gần đây. Các thị trường lúc đầu cho rằng, tuyên bố đó báo hiệu chính sách tiền tệ của Fed sẽ mềm mỏng hơn trong tương lai. Đồng USD lập tức bị bán tháo và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, trong khi chỉ số chứng khoán Mỹ và vàng tăng.

Tuy nhiên, khi Chủ tịch Fed Powell bắt đầu phát biểu tại cuộc họp báo thì dường như mọi thứ đã thay đổi. Ông tuyên bố vẫn giữ quan điểm cứng rắn về ý định của Fed là tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát, còn quá sớm để thảo luận về việc tạm dừng chính sách tăng lãi suất. Gần như là ngay lập tức, các thị trường nói trên nhanh chóng đảo ngược hướng đi. "Ông Powell đã đánh rơi cái búa", một người dẫn chương trình truyền hình về kinh doanh đã bình luận như vậy.

Tin liên quan
Khủng hoảng năng lượng phơi bày điểm yếu Khủng hoảng năng lượng phơi bày điểm yếu 'khó nói nhất' của Liên minh châu Âu

Chủ tịch Fed Powell trong buổi họp báo đã ngụ ý, lãi suất cuối cùng của Fed có thể phải tăng cao hơn so với kỳ vọng của Fed trước đó - có thể trên 5% - và ở mức cao đó lâu hơn. Sau tuyên bố đó, mọi kỳ vọng về sự xoay trục của Fed trong mục tiêu thắt chặt chính sách tiền tệ đã nhanh chóng tiêu tan.

Các nhà giao dịch cho biết, vàng đã tăng tới 1,3% sau tuyên bố chính sách vào cuối cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, giá kim loại quý này đã đánh mất đà tăng ngay sau bình luận của ông Powell tại buổi họp báo. Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết giảm qua đêm. Các chỉ số chứng khoán Mỹ có xu hướng mở cửa thấp hơn. Thái độ tránh rủi ro được quan tâm hơn trên thị trường vào cuối tuần này.

Tâm điểm thị trường hiện chuyển sự chú ý sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Sáu (4/11), theo đó có thể bổ sung thêm tín hiệu về đà phục hồi của thị trường lao động và lộ trình nâng lãi suất của Fed.

Giá vàng trong nước bám mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC ghi nhận sự biến động tăng giảm không đồng nhất tại các hệ thống cửa hàng kinh doanh kim loại quý trên toàn quốc. Trong đó, điều chỉnh mạnh nhất được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ, cùng giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Điều chỉnh giá vàng SJC ít hơn được ghi nhận tại hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu nhưng lại là điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Riêng tại Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC không thay đổi ở cả chiều mua vào và bán ra so với giá đầu phiên.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 3/11:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,00 – 67,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,00 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,05 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,00 – 69,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,07 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,58 – 52,38 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,10 – 52,20 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Có khả năng giảm sâu hơn?

Chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer, cho rằng, "Với tâm lý tiêu cực trên thị trường vàng trong ngày hôm nay, chúng tôi tin, giá sẽ duy trì trong quãng hẹp ở 1.600 - 1.650 USD/ounce".

Chiến lược gia Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX có trụ sở tại Singapore nhận định, nếu số liệu về thị trường lao động củng cố lời phát biểu của ông Powell, giá vàng có thể còn giảm sâu hơn.

Chuyên gia Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive, cho rằng, vàng có vẻ hấp dẫn trong dài hạn, nhưng kim loại quý sẽ còn diễn biến tiêu cực vì Fed chưa sẵn sàng xoay trục.

Chuyên gia Ole Hansen, Chiến lược gia trưởng mảng hàng hóa tại Saxo Bank, giữ quan điểm trung lập với vàng vì lãi suất tiếp tục tăng. Ông cho rằng, để thay đổi được tâm lý của nhà đầu tư đối với vàng thì cần đồng USD yếu hơn. Cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư nên nhìn thị trường ở hai khả năng, giảm giá hoặc đi ngang. Ông cho biết nghiêng về lựa chọn đi ngang hơn.

Khủng hoảng năng lượng phơi bày điểm yếu 'khó nói nhất' của Liên minh châu Âu

Khủng hoảng năng lượng phơi bày điểm yếu 'khó nói nhất' của Liên minh châu Âu

Khủng hoảng năng lượng đang loại bỏ dần sức mạnh công nghiệp của châu Âu. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa nguy hiểm bằng sự ...

Kinh tế Trung Quốc: Mở đường mới chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong cuộc đua năng lượng sạch

Kinh tế Trung Quốc: Mở đường mới chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong cuộc đua năng lượng sạch

Trung Quốc đã trở thành nhà tiên phong toàn cầu, đi đầu trong việc phát triển năng lượng sạch và tái tạo.

Giá vàng hôm nay 1/11, Giá vàng lao dốc, thị trường bật chế độ chờ, sóng gió vẫn rình rập, vàng SJC còn ‘nghe ngóng’

Giá vàng hôm nay 1/11, Giá vàng lao dốc, thị trường bật chế độ chờ, sóng gió vẫn rình rập, vàng SJC còn ‘nghe ngóng’

Giá vàng hôm nay 1/11, Giá vàng tiếp tục trượt dốc trong khi các thị trường trông đợi vào cuộc họp của Fed. Thị trường ...

Giá vàng hôm nay 31/10: Giá vàng nguy cơ mất mốc 1.620 USD, tâm lý hỗn loạn, thị trường mất phương hướng, kỳ vọng đặt cả vào Fed

Giá vàng hôm nay 31/10: Giá vàng nguy cơ mất mốc 1.620 USD, tâm lý hỗn loạn, thị trường mất phương hướng, kỳ vọng đặt cả vào Fed

Giá vàng hôm nay 31/10 khởi động tuần mới từ dưới ngưỡng 1.650 USD/ounce. Với mức giá kết tuần qua mang đầy tâm lý hỗn ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động