Giá vàng hôm nay 5/2/2023: Giá vàng lao dốc không phanh, nhận ‘cú hích tốc độ’, run rẩy bởi làn sóng bán tháo, mua vàng SJC được phen ‘đi trên dây’

Hải An
Giá vàng hôm nay 5/2/2023, giá vàng thế giới và trong nước cùng rủ nhau giảm mạnh, giới phân tích nhận định về làn sóng chốt lời sắp tới. Tuy nhiên, triển vọng tăng giá tổng thể vẫn còn nguyên. Giá vàng SJC lao dốc bất chấp quy luật tăng trong ngày vía Thần Tài.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 5/2/2023TỶ GIÁ HÔM NAY 5/2


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/2/2023

Giá vàng thế giới và trong nước tuần qua “dắt tay nhau” biến động.

Tại thị trường trong nước, ngay trước ngày Vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá vàng vào sáng 30/1. Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67 - 68,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 400 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tới ngày vía Thần tài (31/1 - mùng 10 tháng Giêng), giá vàng trong nước hạ nhiệt. Buổi chiều, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,3 – 67,72 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với thời điểm 9 giờ sáng cùng ngày.

Sáng 1/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,5 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Phiên 2/2, trong khi giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng. Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,8 - 67,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Sáng 3/2, giá vàng trong nước biến động cùng pha với giá vàng thế giới, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,7 - 67,52 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Phiên cuối tuần 4/2, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,4 - 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tiếp tục giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 120 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên sáng qua.

Như vậy, so với phiên đầu tuần 30/1, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội phiên cuối tuần 4/2 đã giảm 600 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 620 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 5/2/2023
Giá vàng hôm nay 5/2/2023, Giá vàng đổ dốc mất phanh, nhận ‘cú hích tốc độ’, run rẩy bởi làn sóng bán tháo, mua vàng SJC được phen ‘đi trên dây’. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường quốc tế, khép lại tuần giao dịch đầy biến động, giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến.

Trong tháng 1/2023, giá vàng đã tăng 5,7% giữa những kỳ vọng về sự giảm tốc chương trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đúng như dự kiến, Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Việc ngân hàng trung ương Mỹ giảm dần tốc độ tăng lãi suất khiến đồng USD suy yếu, vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, lãi suất thấp có xu hướng có lợi cho vàng, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi.

Với báo cáo việc làm tương đối tích cực, giới quan sát cho rằng điều này sẽ cho phép Fed duy trì lập trường tăng lãi suất, khiến giá vàng trong phiên 3/2 giảm xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce.

Cụ thể, khép lại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao tháng 4/2023 giảm 2,8% xuống 1.876,6 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 10/1.

Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này giảm 2,7% - mức giảm lớn nhất kể từ ngày 17/6/2021.

Tin liên quan
Bất động sản mới nhất: Một phân khúc vẫn vững vàng giữa ‘tâm bão’; Hà Nội thanh tra hoạt động xây dựng; thị trường 2023 không dành cho số đông Bất động sản mới nhất: Một phân khúc vẫn vững vàng giữa ‘tâm bão’; Hà Nội thanh tra hoạt động xây dựng; thị trường 2023 không dành cho số đông

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (3/2) trên sàn Kitco tại 1.865,3 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 4/2:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,4 - 67,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,2 – 67,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,3 – 67,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,5 – 67,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,35 – 67,25 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,01 – 54,91 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,60 – 54,70 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 4/2, 1 USD = 23.620 VND, giá vàng thế giới tương đương 53,09 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 14,31 triệu đồng/lượng.

Giá vàng lao dốc

Theo giới phân tích, tuần qua, mức giảm khổng lồ 50 USD/ngày của vàng chỉ là một 'cú hích tốc độ' trong triển vọng năm 2023 nhưng hãy lưu ý về việc chốt lời nhiều hơn vào tuần tới.

Thị trường vàng đã chứng kiến những tổn thất đáng kể trong phiên giao dịch thứ Sáu cuối tuần khi kim loại quý này giảm 50 USD/ounce trong ngày sau báo cáo việc làm vững chắc đến kinh ngạc của Mỹ.

Nền kinh tế số 1 thế giới đã tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng qua, con số đáng kinh ngạc trong tháng 1 khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên khi giới phân tích nhận định chỉ 185.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 12/2022.

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ của Mỹ cũng đã vượt kỳ vọng vào tháng 1, tăng lên 55,2% sau khi giảm vào tháng 12/2022, theo dữ liệu mới nhất từ Viện Quản lý cung ứng (ISM).

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói: "Dữ liệu mới nhất đã khiến Fed khó chịu, bởi cơ quan này vốn khá tự tin về xu hướng lạm phát. Lĩnh vực dịch vụ vẫn còn quá mạnh. Và nó sẽ khiến áp lực tiền lương tăng cao".

Sau khi tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói về tiến trình giảm lạm phát: “Thật hài lòng khi thấy quá trình giảm lạm phát đang được tiến hành. Bây giờ chúng ta có thể nói, lần đầu tiên, quá trình này đã bắt đầu”.

Tuy nhiên, ông Powell đã thừa nhận rằng, lĩnh vực dịch vụ vẫn chưa cảm nhận được sự suy giảm của lạm phát.

Chuyên gia Moya lưu ý: “Trước báo cáo việc làm vào thứ Sáu, các thị trường đang kỳ vọng Fed có khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3, nhưng điều đó hiện đang thay đổi và vàng đang phản ứng với thực tế đó.

Điều này gây gián đoạn cho giao dịch vàng. Câu hỏi đặt ra là khi nào nền kinh tế Mỹ thực sự suy yếu. Báo cáo việc làm mạnh một cách đáng kinh ngạc, và điều đó cho thấy rằng, áp lực tiền lương sẽ không sớm giảm xuống".

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch 3/2, với hợp đồng tương lai trên sàn Comex giao tháng 4 giảm xuống còn 1.875,70 USD/ounce, giảm 55 USD trong ngày và kết thúc tuần giảm 3,7%.

Trong khi đó, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói: "Có rất nhiều dữ liệu để thị trường tiêu hóa. Và không chỉ báo cáo việc làm mà cả giọng điệu của Fed. Thị trường muốn hiểu ông Powell là người ôn hòa. Nhưng phản ứng của Fed sẽ khó dự đoán. Đó là lý do chính khiến vàng có xu hướng giảm".

Sau một năm khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2012, đã đến lúc nhà đầu tư vàng chốt lãi và với những diễn biến mới nhất, các nhà phân tích cho biết, có thể có nhiều đợt bán ra hơn vào tuần tới.

Nhà phân tích Millman nói: “Con đường ít kháng cự nhất đối với vàng là giảm. Mong rằng thị trường sẽ dành nhiều thời gian hơn để củng cố và giao dịch đi ngang.

Trước đợt bán tháo này, có rất ít giao dịch khi giá kim loai quý ở mức 1.800 - 1.900 USD/ounce. Do đó, vàng đã nhanh chóng tăng từ 1.700 USD/ounce lên 1.900 USD/ounce. Đây là lý do tại sao vàng sẽ thử nghiệm rất nhiều các mức thuộc vùng 1.800 USD/ounce".

Ông Millman nói, mức hỗ trợ 1.870 USD/ounce sẽ không giữ được, vàng sẽ kiểm tra mức 1.850 USD và sau đó là 1.800 USD.

Tuy nhiên, theo ông, triển vọng tăng giá tổng thể vẫn còn nguyên bất chấp xu hướng giảm ngắn hạn.

Ông nói: "Cho dù Fed có làm gì đi chăng nữa, vàng sẽ hoạt động tốt trong suốt thời gian còn lại của năm. Đây là một cú hích tốc độ ngắn hạn chứ không phải là một thay đổi cơ bản trong triển vọng của kim loại quý này".

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), một động lực cần chú ý trong quý đầu tiên là hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương sau khi khu vực chính thức mua 1.136 tấn - mức cao nhất kể từ năm 1967 vào năm 2022.

"Đây là một chủ đề chính hỗ trợ vàng như một khoản đầu tư. Chúng tôi chưa từng thấy mức độ quan tâm đó kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua. Đó là một điều quan trọng cần theo dõi", Millman chỉ ra.

Sự kiện cần theo dõi trong tuần tới

Sự kiện đáng chú ý vào tuần tới là sự xuất hiện của Chủ tịch Fed Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington vào ngày 7/2 và có bài phát biểu tại đây.

Nhà kinh tế James Knightley - Giám đốc quốc tế của ING cho biết: “Nếu ông ấy (Powell) không thể đẩy lùi phản ứng của thị trường một cách có ý nghĩa, thì hệ quả là chính Fed sẽ thoải mái với những gì thị trường đang làm, điều này có nguy cơ khiến họ đẩy xa hơn theo hướng định giá các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai”.

Kinh tế thế giới nổi bật (27/1-2/2): Ngoại thương Nga 'không hề hấn' giữa trừng phạt; Mỹ-Trung lại ‘có biến’; Hàn Quốc hái ‘trái ngọt’ từ RCEP

Kinh tế thế giới nổi bật (27/1-2/2): Ngoại thương Nga 'không hề hấn' giữa trừng phạt; Mỹ-Trung lại ‘có biến’; Hàn Quốc hái ‘trái ngọt’ từ RCEP

Tăng trưởng toàn cầu năm 2023 sẽ tươi sáng hơn 2022, Nga kiên cường đáng ngạc nhiên giữa vòng vây trừng phạt, Trung Quốc phản ...

Bất động sản mới nhất: Một phân khúc vẫn vững vàng giữa ‘tâm bão’; Hà Nội thanh tra hoạt động xây dựng; thị trường 2023 không dành cho số đông

Bất động sản mới nhất: Một phân khúc vẫn vững vàng giữa ‘tâm bão’; Hà Nội thanh tra hoạt động xây dựng; thị trường 2023 không dành cho số đông

Địa ốc công nghiệp được đánh giá là điểm sáng của thị trường trong năm qua, giá đất nền được điều chỉnh, Hà Nội thanh ...

Giá vàng hôm nay 3/2/2023: Giá vàng vượt kỷ lục 9 tháng, giữ giá được bao lâu? vàng SJC bị cuốn theo 'lốc xoáy'

Giá vàng hôm nay 3/2/2023: Giá vàng vượt kỷ lục 9 tháng, giữ giá được bao lâu? vàng SJC bị cuốn theo 'lốc xoáy'

Giá vàng hôm nay 3/2/2023 tăng vùn vụt bất chấp Fed nâng lãi suất lên biên độ 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007, ...

Giá tiêu hôm nay 3/2/2023: Lợi nhuận người trồng không như mong đợi, khi nào đến chu kỳ giá mới?

Giá tiêu hôm nay 3/2/2023: Lợi nhuận người trồng không như mong đợi, khi nào đến chu kỳ giá mới?

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước nối dài đà tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 56.000 ...

Giá tiêu hôm nay 4/2/2023: Chạm mức ‘nguy hiểm’, tình trạng mất mùa, mất giá, người dân lại ‘chặt-trồng’ theo thị trường

Giá tiêu hôm nay 4/2/2023: Chạm mức ‘nguy hiểm’, tình trạng mất mùa, mất giá, người dân lại ‘chặt-trồng’ theo thị trường

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 56.000 – 59.000 đ/kg.

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc
JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Tanimoto Masayuki, Giám đốc điều hành quốc gia Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động