Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII: Thành quả xứng đáng dành cho những 'thư ký của thời đại'

Tuấn Việt
Tối 21/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
giải báo chí
Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)

Dự lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm nay còn có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - 2023; bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao...

Giải Báo chí quốc gia hằng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm, theo Quyết định số 369/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải Báo chí quốc gia và Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia.

Năm nay số lượng tác phẩm dự giải đạt ở mức cao nhất trong những năm gần đây với hơn 1.900 tác phẩm, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Theo đánh giá của Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - 2023, trong số 165 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định, bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải khuyến khích để trao giải.

giải báo chí
Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định cần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. (Ảnh: Tuấn Việt)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, trải qua 99 năm ra đời, phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện rõ nét vai trò là vũ khí sắc bén của giai cấp công nhân, ngọn cờ cách mạng, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đấu tranh thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, trong quá trình đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, tích cực tuyên truyền, động viên cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, khơi dậy khát vọng cháy bỏng phát triển đất nước độc lập, phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.

Gửi lời chúc mừng các tác giả đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, năm 2025 sẽ kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước hoàn thành thắng lợi mục tiêu dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo định hướng XHCN.

Nhắc lại việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Nghề báo là nghề cao quý nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn”, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là “thư ký của thời đại”, trở thành “người gác cổng của nhân dân”, người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.

Chủ tịch nước Tô Lâm tin rằng, tiếp nối truyền thống 99 năm ra đời và phát triển, với kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí, đội ngũ những người làm báo – lực lượng xung kích trên mặt trận văn hoá, tư tưởng của Đảng sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã tin cậy giao phó.

giải báo chí
Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - 2023 phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Minh nêu rõ, 99 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao vai trò, những thành tựu và sự đóng góp to lớn của báo chí trong suốt những năm qua.

Tiếp nối truyền thống đó, với đội ngũ người làm báo hơn 25.000 hội viên, với đầy đủ các loại hình báo chí, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và Nhân dân.

giải báo chí
Chủ tịch nước Tô Lâm và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Giải A cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả. (Ảnh: Tuấn Việt)

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển như vũ bão cùng sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng, hơn lúc nào hết, những người làm báo, nhất là người đứng đầu cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các cấp phải phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, đổi mới mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng nội dung, hình thức, phương thức chuyển tải; đổi mới quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm, cá nhân hoá và mang đến những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Ông Lê Quốc Minh khẳng định, hiện nay đã có nhiều tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào các điểm nóng của xã hội; nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội.

Giải Báo chí quốc gia năm 2023: Thành quả xứng đáng dành cho những 'Thư ký của thời đại'

Nhà báo Từ Thành, Báo Sức khỏe và Đời sống vinh dự nhận giải B với tác phẩm "Cho đi là còn mãi" trả lời phỏng vấn Báo Thế giới & Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Việt)

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, Nhà báo Từ Thành cảm thấy hạnh phúc, xúc động và tự hào khi được vinh danh tại Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII. "Tác phẩm mô tả vấn đề cho và hiến tạng từ người cho chết não. Đây là ca đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An thực hiện được". Nhà báo Từ Thành nói.

Nhà báo Từ Thành chia sẻ, câu chuyện kể về một thanh niên 18 tuổi không may qua đời do bị chết não. Sau khi gia đình có nguyện vọng được hiến tạng để cứu giúp cho những bệnh nhân khác, gia đình anh đã hiến 2 quả thận, gan, giác mạc, tim… Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành ghép thận cho 2 người bệnh suy thận giai đoạn cuối tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Còn lá gan thì được vận chuyển về bệnh viện Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân ở Hà Nội.

Qua tác phẩm trên, nhà báo Từ Thành muốn truyền tải về lòng nhân đạo, nhân văn, sự hy sinh của một con người khi người ta đã mất đi. "Sự nhân văn cần nhân rộng và mọi người sẽ thấu hiểu cũng như chia sẻ, có thể là đăng ký hiến tạng sau khi mình qua đời", anh Từ Thành nói.

giải báo chí
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao giải cho đại diện các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải B. (Ảnh: Tuấn Việt)
giải báo chí

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải cho đại diện tác giả và nhóm tác giả đoạt Giải C. (Ảnh: Tuấn Việt)

giải báo chí
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tại buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Việt)
giải báo chí
Các tiết mục văn nghệ sôi động tại Giải Báo chí quốc gia năm 2023. (Ảnh: Tuấn Việt)
Báo chí ‘xuất khẩu’ hệ giá trị Việt Nam

Báo chí ‘xuất khẩu’ hệ giá trị Việt Nam

Ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” đã góp phần đưa vị thế đất nước lên tầm cao mới. Góp phần cho ...

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Tờ ABC Color cho rằng Việt Nam là thị trường thương mại tiềm năng của Paraguay, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp như ...

Giải báo chí toàn quốc ‘Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch’ lần thứ hai: Thể lệ và một số điểm cần lưu ý

Giải báo chí toàn quốc ‘Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch’ lần thứ hai: Thể lệ và một số điểm cần lưu ý

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai do Bộ Văn hóa, Thể ...

Nhà báo Ngô Việt Anh: Báo chí hãy làm mới mình bằng công nghệ số

Nhà báo Ngô Việt Anh: Báo chí hãy làm mới mình bằng công nghệ số

Các cơ quan báo chí nên phát triển nội dung khác biệt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của độc giả trung thành để thu ...

Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí tôn vinh người làm báo trong lĩnh vực truyền thông Phật giáo

Lần đầu tiên tổ chức giải báo chí tôn vinh người làm báo trong lĩnh vực truyền thông Phật giáo

Giải báo chí được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân, đội ngũ những ...

Đọc thêm

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên, trong đó có môn Hóa học. Dưới đây là cập nhật đề thi môn Hóa ...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Dưới đây là đề thi chính thức môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024...
Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn ở sàn xe.
Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Các chuyên gia vừa phát hiện ra 3 ứng dụng độc hại chứa mã độc ngân hàng Medusa có thể đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng.
ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn cho phép công tố viên Karim Khan ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng của Israel vì cáo buộc phạm tội ác ...
Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy tại vòng 1/8 EURO 2024 được diễn ra vào lúc 23h00 ngày 29/6.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động