Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ: 'Trái ngọt' của hai nhà ngoại giao lâu năm và nhóm tác giả trẻ

Vy Anh (thực hiện)
Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ là thành quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc, tỉ mỉ và chuyên tâm suốt gần 5 năm của PGS.TS. Lê Đình Tĩnh - Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại, Giáo sư Nguyễn Thái Yên Hương (Giáo sư đầu tiên của Bộ Ngoại giao) và các cộng sự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
'Trái ngọt' của hai nhà nghiên cứu Hoa Kỳ lâu năm và nhóm tác giả trẻ
Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ là thành quả nghiên cứu 5 năm của nhóm tác giả. (Ảnh: PH)

Cầm Giáo trình Nghiên cứu Hoa Kỳ trong tay, GS. Nguyễn Thái Yên Hương bồi hồi nhớ lại hành trình “thai nghén” công trình nghiên cứu không ít gian nan - như đáng giá của nhóm biên soạn.

Học phần Nghiên cứu Hoa kỳ được nhìn nhận là một trong các “đặc sản” của chương trình giảng dạy của khoa Chính trị quốc tế và ngoại giao nhiều năm qua tại Học viện Ngoại giao, nhưng tại sao bây giờ mới có một sản phẩm công phu và bài bản như vậy, thưa Giáo sư?

Nhìn chung, để viết, công bố được giáo trình, nhóm biên soạn sẽ mất công triển khai các bước liên quan, đòi hỏi sự lao động nghiêm túc đối với một công trình khoa học, giúp người đọc hiểu sâu và rộng về một nội dung, vấn đề.

Giáo trình là sản phẩm khoa học đặc thù, với yêu cầu rất cao và đối tượng hướng tới sẽ là người học, gồm có sinh viên, học viên và nếu là công trình có chất lượng sẽ ở bậc cao hơn như nghiên cứu sinh. Giáo trình có những đòi hỏi khắt khe phải tuân thủ. Ví dụ rất đơn giản là người tham gia biên soạn giáo trình ít nhất phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên, có nghiên cứu và tham gia “đứng lớp” liên quan đến nội dung của giáo trình và phải nắm vững các tiêu chí xây dựng giáo trình.

Tin liên quan
Ngày hội Gia đình DAV: Thêm yêu thương và thấu hiểu Ngày hội Gia đình DAV: Thêm yêu thương và thấu hiểu

Nghiên cứu Hoa Kỳ là một trong các học phần tự chọn trong chương trình cử nhân Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao, như bạn nói, là từ khá lâu, từ năm 1998.

Trong nhiều năm, học phần này có sử dụng tập học liệu (Reading Package) cho người học, trong đó có những bài là từ các cuốn chuyên khảo do cán bộ nghiên cứu và giảng viên của học viện viết. Chúng tôi có tập bài đọc Các vấn đề nghiên cứu Hoa Kỳ và giáo trình về lịch sử Hoa Kỳ giai đoạn lập quốc đến đầu thế kỷ XIX đưa vào giảng dạy từ nhiều năm.

Giáo trình vừa được xuất bản gắn với các nội dung được triển khai trong học phần Nghiên cứu Hoa Kỳ là quyết tâm và ấp ủ của nhóm biên soạn Học viện Ngoại giao từ lâu. Tuy nhiên, để có được đội ngũ giảng viên cùng tham gia, cần có thời gian tập hợp và chọn lọc.

Chúng tôi mất hơn hai năm để biên soạn và qua các vòng bảo vệ chặt chẽ của Hội đồng, dù được thông qua nhưng chưa đủ dũng cảm để in ngay. Giai đoạn đại dịch Covid-19 là thời gian chúng tôi đầu tư thêm và khi gửi bản thảo tới nhà xuất bản lại đòi hỏi thêm thời gian biên tập và chỉnh sửa.

Đội ngũ biên tập thật sự là “khó tính”, chuyên nghiệp – họ là những người đã làm cùng chúng tôi thời gian dài, cùng nhau biên tập những công trình từng công bố về Hoa Kỳ của hai chủ biên. Chúng tôi đã tương tác với nhau rất nhiều, kể cả khi đã có bản bông để giáo trình bảo đảm chất lượng và yêu cầu đề ra.

Nhìn lại quá trình 5 năm “thai nghén” đó, Giáo sư cảm nhận như thế nào về những thuận lợi, khó khăn?

Ước mơ có một cuốn giáo trình nghiêm túc là của hai chủ biên, PGS.TS. Lê Đình Tĩnh, hiện giờ là Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại của Bộ Ngoại giao và cá nhân tôi.

Hai chúng tôi gắn bó với công tác nghiên cứu Hoa Kỳ khá lâu và từng xuất bản chung cuốn “Văn hóa và chính sách đối ngoại Mỹ”, cùng nhau có những hoạt động đối ngoại liên quan đến đất nước và có nhiều “duyên nợ” với nghề nghiên cứu, giảng dạy.

Một điều đặc biệt là chúng tôi cùng tham gia giảng dạy Nghiên cứu Hoa Kỳ ở bậc cử nhân và thạc sĩ tại Học viện Ngoại giao và một số cơ sở đào tạo khác ở Việt Nam, như trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ chí Minh.

Thuận lợi lớn nhất có lẽ là chúng tôi là những người thích nghiên cứu và thích viết. Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng với PGS.TS. Lê Đình Tĩnh, thế hệ 7x từ khi cùng ở Ban nghiên cứu Âu – Mỹ của Học viện Quan hệ quốc tế (Học viện Ngoại giao hiện nay).

Khi triển khai ý tưởng viết giáo trình, chúng tôi may mắn có được đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ và trong số đó hầu hết đều được đào tạo ở các cơ sở giáo dục có uy tín, có kinh nghiệm đối ngoại, đây là một điều mang tính chất đặc trưng của các giảng viên tham gia giảng dạy ở Học viện Ngoại giao. Chúng tôi có cùng đam mê, nhiệt huyết và ý nguyện chung là vì các thế hệ sinh viên.

Trong thuận lợi vẫn có những thách thức, đó là đòi hỏi về thời gian, cường độ làm việc, chất lượng của giáo trình; thách thức liên quan đến những nguyên tắc về thủ tục, những thực tế khác phải vượt qua… Cuối cùng chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhờ sự đồng lòng, kiên định và dám đi đến cùng.

Nghiên cứu Hoa Kỳ là học phần sẽ được khoa Chính trị và Ngoại giao của Học viện Ngoại giao dự kiến đưa vào giảng dạy theo mô hình điện tử kết hợp với giảng dạy bằng tiếng Anh. Tất nhiên, chương trình do giảng viên của Học viện đảm nhận.

'Trái ngọt' của hai nhà nghiên cứu Hoa Kỳ lâu năm và nhóm tác giả trẻ
Giáo sư Nguyễn Thái Yên Hương luôn gắn bó tâm huyết với công tác giảng dạy tại Học viện Ngoại giao. (Ảnh: PH)

Sự khác biệt và điểm nhấn của cuốn giáo trình về một siêu cường, đối tác quan trọng này của Việt Nam là gì?

Mỗi một công trình khoa học được công bố là niềm vui của nhóm biên soạn, các chủ biên và học sinh học tại cơ sở đào tạo đó. Học viện Ngoại giao là cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Ngoại giao. Vì lẽ đó nên tất nhiên, nội dung lên lớp sẽ gắn với đối ngoại của Việt Nam.

Khi triển khai viết, biên soạn chúng tôi mong muốn sinh viên từng bước có thói quen đọc, thu thập và xử lý thông tin và tiến tới có kỹ năng tìm hiểu, phân tích, tổng hợp và xây dựng cách tiếp cận về vấn đề cần nghiên cứu trong các nội dung về lịch sử, văn hóa và chính sách của Hoa Kỳ đối với các đối tác.

Ngoài ra, chúng tôi mong muốn sinh viên có tinh thần chủ động, tiếp tục tự tìm hiểu và đào sâu nghiên cứu, đóng góp cho sự hiểu biết cao hơn về Hoa Kỳ và trong hoạch định cũng như triển khai chính sách của Việt Nam trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, vì hoà bình, hợp tác và phát triển, “dĩ bất biến ứng vạn biến”, coi trọng quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn và các đối tác.

Từ đó, Giáo sư đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của nghiên cứu trong Học viện Ngoại giao nói riêng và Bộ Ngoại giao nói chung?

Năm 1998, tôi bắt đầu tham gia giảng dạy học phần Nghiên cứu Hoa Kỳ học tại Học viện Ngoại giao đến tận bây giờ. Có thời kỳ, tôi đảm nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, hay là đại diện Việt Nam tại Ủy ban liên chính phủ của ASEAN về nhân quyền (AICHR) như hiện nay, tuy nhiên xuyên suốt vẫn là cái “duyên” gắn với nghiên cứu và giảng dạy.

Cái “duyên” ban đầu đó đã trở thành cái “nghiệp” của đời tôi. Mọi chuyện vẫn tự nhiên diễn ra như vậy và bản thân tôi vui vẻ với con đường đã đi.

PGS.TS. Lê Đình Tĩnh dù rất bận với công tác hiện tại nhưng vẫn duy trì đam mê với nghiên cứu và giảng dạy.

Tôi nghĩ rằng, nghiên cứu nếu được triển khai toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc sẽ đóng góp cho công tác tác chiến, ngoại giao kênh 1, 2 và giảng dạy, phục vụ ngành về lâu dài.

Đối với ngoại giao kênh 1, cán bộ đối ngoại nếu có nền tảng cơ bản vững, luôn cập nhật thông tin, có cách tiếp cận, phương pháp giải quyết vấn đề tốt, có “phản xạ nghề”, thì sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao và đóng góp được cho ngành.

Đối với các bộ đang làm việc, công việc hàng ngày và tác chiến có thể làm sao nhãng nghiên cứu. Nếu ai kết hợp tốt công việc phải giải quyết hàng ngày và nghiên cứu, đóng góp sẽ nổi bật hơn và có tâm thế chủ động khi phải ứng phó, giải quyết các tình huống đa dạng.

Với giảng viên, nhất là giảng viên trẻ, nghiên cứu không chỉ là nhiệm vụ, mà có thể hiểu là điều kiện cần và đủ bên cạnh yêu cầu khắt khe về giảng dạy trên lớp. Khi tích lũy đủ, kiến thức trở thành của mình, sẽ có sự “thăng hoa” trên bục giảng, tránh được sự nhàm chán.

Dù biết là có thể còn sớm nhưng hai chủ biên có ý định tái bản cuốn giáo trình ý nghĩa này hay không?

Thật lòng khi xuất bản, tôi cũng nghĩ như nhiều người là lớp trẻ hiện nay ngại đọc, nên chúng tôi quyết là in số lượng vừa đủ, mọi người hay đùa là “limited edition” để hiểu thêm về nhu cầu xã hội.

Không ngờ, khi chúng tôi đưa lên mạng thông tin đại chúng chỉ với ý tưởng giới thiệu một công trình đầy tâm huyết của nhóm tác giả, chỉ sau khoảng 4-5 ngày, số giáo trình in đã được đăng ký hết. Đối tượng mua sách đa dạng và đều mong có cuốn giáo trình trên tay. Chúng tôi rất trân trọng điều đó.

Việc tái bản phải theo luật xuất bản, tùy thuộc vào nhu cầu xã hội và các trường đại học, chúng tôi sẽ tính đến số lượng đợt sau. Đây là lần xuất bản đầu tiên, chủ đề và nội dung nghiên cứu khó, chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục nâng cấp để nội dung hay hơn, có sức cuốn hút hơn cho lần xuất bản tới.

Trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác nghiên cứu khoa học của Bộ tiếp tục gắn với phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác nghiên cứu khoa học của Bộ tiếp tục gắn với phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội

Sáng 8/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Tọa đàm “Triển khai kế hoạch ...

Học viện Ngoại giao hỗ trợ nâng cao kiến thức đối ngoại cho Đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi Robot thế giới 2024

Học viện Ngoại giao hỗ trợ nâng cao kiến thức đối ngoại cho Đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi Robot thế giới 2024

Chương trình hỗ trợ nâng cao kiến thức đối ngoại giúp trang bị cho thành viên Đội tuyển Việt Nam kỹ năng giao tiếp đối ...

Khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa I năm 2024

Khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa I năm 2024

Thực hiện Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Ngoại giao, chiều 5/6 tại Học viện Ngoại giao, Đảng ủy Bộ Ngoại giao ...

Học viện Ngoại giao tổ chức khóa bồi dưỡng dành cho công chức, viên chức các bộ, ngành Trung ương

Học viện Ngoại giao tổ chức khóa bồi dưỡng dành cho công chức, viên chức các bộ, ngành Trung ương

Các học viên mong muốn tham dự các khóa bồi dưỡng về hội nhập quốc tế khác do Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán ...

Sôi nổi những lớp học lý thú dành cho trẻ em tại Trại Hè DAV 2024

Sôi nổi những lớp học lý thú dành cho trẻ em tại Trại Hè DAV 2024

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, từ ngày 10-14/6, Học viện Ngoại giao (DAV) tổ chức chương trình Trại Hè DAV 2024 dành ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng BMW mới nhất tháng 9/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng BMW mới nhất tháng 9/2024

Bảng giá xe hãng BMW của các dòng Series 3 2021, Series 4 2021, X1 2021, X3 2021, X4 2021, Series 5 2021, Series 7 2021, X5 2021, X6 2021, ...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời Hà Nội thăm chính thức Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời Hà Nội thăm chính thức Liên bang Nga

Sáng ngày 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8-10/9.
Triển vọng lúa Việt giống mới ươm vàng giữa trời xanh Cuba

Triển vọng lúa Việt giống mới ươm vàng giữa trời xanh Cuba

Một mô hình thử nghiệm trồng lúa của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đang có được thành công bước đầu, mở ra triển vọng về hợp tác nông nghiệp.
Tổng quan về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique

Tổng quan về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique

Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/9.
Xe điện Volvo EC40 chính thức cập bến thị trường Việt Nam

Xe điện Volvo EC40 chính thức cập bến thị trường Việt Nam

Mẫu xe điện Volvo EC40 vừa bị bắt gặp khi đang được vận chuyển bằng xe thùng tại TP.HCM, dự đoán sẽ ra mắt khách hàng Việt không trong thời ...
8 mẫu xe ô tô cũ tốt và đáng mua nhất

8 mẫu xe ô tô cũ tốt và đáng mua nhất

Mỹ - Ngày càng nhiều người dùng lựa chọnxe ô tô cũ nhằm tiết kiệm chi phí và trải nghiệm các tính năng an toàn, trang bị tiện nghi ...
Triển vọng lúa Việt giống mới ươm vàng giữa trời xanh Cuba

Triển vọng lúa Việt giống mới ươm vàng giữa trời xanh Cuba

Một mô hình thử nghiệm trồng lúa của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba đang có được thành công bước đầu, mở ra triển vọng về hợp tác nông nghiệp.
Tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng người Việt, khai phá tiềm năng hợp tác thực chất ở Angola

Tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng người Việt, khai phá tiềm năng hợp tác thực chất ở Angola

Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Angola thăm và làm việc tại tỉnh Benguela và Huila nhân dịp kỷ niệm lần thứ 79 Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ trang trọng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ trang trọng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell, cùng hơn 200 khách mời tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tại Washington D.C.
Đưa điện ảnh ASEAN và Đông Bắc Á tới gần hơn với kiều bào Czech

Đưa điện ảnh ASEAN và Đông Bắc Á tới gần hơn với kiều bào Czech

Liên hoan phim ASEAN mở rộng đã khai mạc tại Thư viện thành phố Prague, Czech hồi cuối tuần trước.
Quan hệ Đối tác toàn diện Venezuela-Việt Nam nhất định sẽ có những bước phát triển mới

Quan hệ Đối tác toàn diện Venezuela-Việt Nam nhất định sẽ có những bước phát triển mới

Đại sứ Vũ Trung Mỹ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn đưa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất.
Thái Lan là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực, là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong ASEAN.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga duy trì liên hệ chặt chẽ với Hội người Việt ở Kursk

Đại sứ quán sẵn sàng phương án sơ tán bà con đến các vùng an toàn ở các tỉnh lân cận nằm sâu trong lãnh thổ Liên bang Nga khi cần thiết.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết công dân Việt Nam tại Trung Đông, Myanmar và Bangladesh vẫn an toàn và ổn định.
Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Thông báo khẩn cấp tới công dân Việt Nam về tình hình Lebanon

Trước tình hình phức tạp do xung đột leo thang tại Lebanon, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon đã ra thông báo khẩn ngày 8/8.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại Bangladesh

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cân nhắc không đến Bangladesh vào thời điểm này nếu không thực sự cần thiết.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động