Góp ý cho Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia

Sáng 25/5, tại Hà Hội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia nhằm làm rõ quan điểm của Bộ Y tế trong việc xây dựng Dự luật và lấy ý kiến góp ý của doanh nghiệp trong ngành để hoàn thiện Dự luật và tiến tới ban hành luật trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia Đề xuất tăng cường quản lý hoạt động sản xuất đồ uống có cồn thủ công
gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia ​Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải thiện an toàn trường học

Tại hội thảo, bà Trần Thị Trang, đại diện Vụ pháp chế - Bộ Y tế đã trình bày về tên gọi, các điều khoản của Dự luật và lý giải các quan điểm để Bộ xây dựng luật.

Theo đó, quan điểm xây dựng luật của Bộ dựa trên các lập luận như: sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác có nguy cơ lạm dụng, gây tác hại đến sức khỏe của người sử dụng, đến gia đình cộng đồng và kinh tế - xã hội. Nhà nước không cấm sản xuất và sử dụng rượu bia nhưng Nhà nước hạn chế và không khuyến khích người tiêu dùng sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác để bảo vệ sức khỏe.

Đại diện Vụ pháp chế cũng cho rằng, cần thể chế hóa một cách cụ thể các quan điểm, đường lối và chính sách để đảm bảo hoàn thiện và phát triển kinh tế thị trường, hài hòa tối đa lợi ích kinh tế với lợi ích xã hội. Mọi người có quyền được bảo vệ khỏi ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia
Hội thảo nhằm lấy ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. (Ảnh: TL)

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát, giảm mức tiêu thụ và mức độ dễ tiếp cận đối với rượu, bia; kiểm soát việc cung cấp và hạn chế tính sẵn có của rượu, bia; giảm tác hại và bảo đảm nguồn lực để phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tập quán văn hóa truyền thống, vì lợi ích sức khỏe của nhân dân; Tôn trọng và đảm bảo quyền sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật đồng thời xác định rõ ràng trách nhiệm xã hội của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia đối với sức khỏe cộng đồng; Khắc phục những hạn chế, bất cập và những khoảng trống của pháp luật về quản lý nhà nước đối với rượu, bia hiện nay.

Dựa trên những lập luận trên, theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay có 3 tên của Luật được đề xuất, bao gồm: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và Luật kiểm soát đồ uống có cồn (rượu, bia). Trong đó, Bộ Y tế đề xuất sử dụng tên: Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Lý giải cho việc lựa chọn tên trên, đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho rằng, sử dụng tên này bởi: tên này bao gồm cả 2 khía cạnh: phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và kiểm soát đồ uống có cồn. Dự luật quy định về các biện pháp phòng chống tác hại của rươu, bia và đồ uống có cồn khác (gọi chung là rượu, bia) bao gồm: Kiểm soát giảm mức tiêu thụ rượu, bia; Kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; Giảm gác hại của rượu, bia; Bảo đảm nguồn lực để phòng, chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Cũng theo đại diện Bộ Y tế, tham khảo chính sách, pháp luật của quốc tế cho thấy, pháp luật ở một số nước cũng đã có quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia như: Luật kiểm soát rượu, bia ở Thái Lan (năm 2008), Phần Lan (năm 2017), Lào (năm 2014); Luật kiểm soát rượu, bia, thuốc lá ở Srilanka; Luật kiểm soát chất có cồn ở Lithuania; Luật về thời gian cấm bán rượu, bia: Singapore, Nga (2017); Luật về nâng cao sức khỏe ở Thái Lan; Luật mức gia tối thiểu đồ uống có cồn ở Scotland.

Bên cạnh đó, các quy định về thời gian, địa điểm cấm bán, cấp phép, cấm quảng cáo/giờ quảng cáo, nồng độ cồn, thuế tiêu thụ đặc biệt, giá tối thiểu... trong các luật liên quan thì có tới 100/166 quốc gia đã quy định.

Theo lập luận của Bộ Y tế, việc sản xuất rượu, bia tại Việt Nam đang ở mức báo động, gây ra những tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác, thiệt hại hơn rất nhiều so với một số lợi ích do rượu, bia mang lại như nguồn thu ngân sách, lao động việc làm. Gánh nặng sẽ ngày càng tăng, cộng dồn nếu Nhà nước không có chính sách, pháp luật phù hợp.

Vì vậy, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với khoản đóng góp bắt buộc là giải pháp toàn diện, đầy đủ và mạnh mẽ nhất cho phòng, chống tác hại rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo nguồn lực để thực hiện thành công mục tiêu của Luật.

gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia
Việc sản xuất, sử dụng rượu, bia tại Việt Nam đang ở mức báo động, gây ra những tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác. (Nguồn: Moki)

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đại diện Hiệp hội Rượu - Bia – Nước giải khát Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương... cũng đã nêu ý kiến về Dự thảo luật.

Theo đó, đại diện công ty Heineken cho rằng, công ty hoàn toàn ủng hộ chính sách quốc gia về dự thảo Luật vơi những nội dung như: Can thiệp sớm và đúng mục tiêu, đặc biệt là các nhóm đối tượng có nguy cơ lạm dụng; Giáo dục về tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Thực thi tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn; Giảm việc buôn lậu và sử dụng đồ cuống có cồn trái phép.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam cũng kiến nghị bỏ đề xuất thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe (do doanh nghiệp đóng góp 1 – 2% trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt). Hay những quy định về các hoạt động quảng cáo, tài trợ, quy định về giờ bán, điểm bán cũng được các doanh nghiệp nêu ý kiến, xem xét tính khả thi của Luật, sao cho hợp lý, vừa có lợi cho Nhà nước, vừa có lợi cho người dân và doanh nghiệp.

gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia Phát hiện mới về nguồn gốc cổ xưa của rượu vang nho

Từ trước tới nay, giới khoa học ghi nhận dấu tích rượu vang nho cổ xưa nhất được tìm thấy ở khu vực núi Zagros ...

gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia Ngành rượu vang Italy đối mặt với nguy cơ thiếu nguyên liệu

Ngành sản xuất rượu vang của Italy đang đứng trước những rủi ro lớn khi dự kiến sản lượng nho thu hoạch năm nay sẽ ...

gop y xay dung du an luat phong chong tac hai cua ruou bia Du lịch Nhật Bản hút khách nhờ rượu vang

Sự kết hợp nét văn hóa truyền thống cùng các hoạt động tham quan, thưởng thức rượu vang hứa hẹn sẽ mở ra một hướng ...

 

Trần Liễu

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động