Hà Nội: Địa phương đi đầu và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Diệu Linh
Baoquocte.vn. Hà Nội đã phát động nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hà Nội: Địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
Những ngày đầu tháng 10, Hà Nội khoác lên mình màu đỏ tươi thắm của cờ Tổ quốc cùng những biểu tượng, băng rôn, áp phích rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. (Ảnh: Bạch Dương)

Thủ đô Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và hội nhập quốc tế của cả nước.

Hà Nội vinh dự đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thủ đô anh hùng”, ba lần được tặng thưởng “Huân chương Sao Vàng”, được quốc tế vinh danh là “Thành phố vì hoà bình”, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”.

Không dừng tại đó, Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, khai thác hiệu quả tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để xây dựng và phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh, bền vững.

Những thành tựu nổi bật

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, sau gần 40 năm đổi mới, Thủ đô đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực.

Hà Nội: Địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. (Ảnh: Thùy Linh)

Năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, TP. Hà Nội đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã góp phần quan trọng đạt được những kết quả tích cực.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, GRDP tăng 6,12%, cao hơn cùng kỳ (5,99%). Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện 376 nghìn tỷ đồng, đạt 92,1% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ. Chi ngân sách địa phương đạt 46,7% dự toán. Xuất, nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ; du lịch tiếp tục tăng trưởng, trong đó khách quốc tế tăng 41,5%. Vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 9%).

Hạ tầng đô thị tiếp tục được cải thiện. Nhiều công trình dân sinh quan trọng như bệnh viện, hạ tầng giao thông và điểm sinh hoạt cộng đồng,… được khánh thành và đi vào hoạt động, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn cho người dân Thủ đô.

Lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục được nâng cao, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi quốc gia. Hoạt động văn hóa- thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm 70 Ngày giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”.

Công tác kiểm soát dịch bệnh được đẩy mạnh. Chính sách hỗ trợ người có công và cứu trợ xã hội được thực hiện kịp thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của Nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Cải cách hành chính được đẩy mạnh. Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ; đã triển khai ứng dụng công dân Thủ đô số-iHanoi và công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ…

Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108-NQ/CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.

Công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện của Trung ương, Thành phố, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các tỉnh, thành phố và trên hết là tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nòng cốt là phong trào “Người tốt, việc tốt”. Phong trào “Người tốt, việc tốt” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực cho Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hội tụ và lan tỏa nét đẹp truyền thống

Cũng tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, với truyền thống là “Thành phố gương mẫu cho cả nước”, Hà Nội luôn đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Hà Nội: Địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. (Ảnh: Nhật Bắc)

Theo Thủ tướng, thời gian qua, nhất là năm 2024, trong bối cảnh tình hình chung khó khăn và thuận lợi đan xen, nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, các cấp chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân Thủ đô, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã được Thành phố tích cực triển khai.

Nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc, tạo sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, như Phong trào thi đua “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, “5 xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đã góp phần tạo ra khí thế thi đua mới, đồng bộ và rộng khắp; phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và Nhân dân Thủ đô, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thành tích của các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu cho sức thuyết phục và sự lan tỏa mạnh mẽ, thực sự là tấm gương sáng, sống động, góp phần vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi con người, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và xây dựng nền văn hoá và con người Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh, qua hơn 30 năm triển khai, phong trào “Người tốt, việc tốt” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực cho Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào “Người tốt, việc tốt” đã và đang trở thành nét đẹp truyền thống, một phần bản sắc của Thủ đô.

Những tấm gương bình dị cao quý được phát hiện qua phong trào thi đua là minh chứng sống động cho nỗ lực, tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của Nhân dân Thủ đô. Mỗi hành động đẹp, mỗi câu chuyện ý nghĩa như những viên gạch nhỏ, từng bước xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái và tràn đầy yêu thương.

Xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới

Chặng đường 70 năm kể từ Ngày giải phóng Thủ đô đã khẳng định sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội với khát vọng xây dựng Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần.

Hà Nội: Địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
Các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Vinh Hà)

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, với tinh thần “Thủ đô Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội”, nhân dân cả nước luôn hướng về Hà Nội, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô tiếp tục quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cần xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, tăng cường quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, bảo đảm an ninh, an toàn và hạnh phúc của nhân dân, góp phần quan trọng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc chúng ta.

Trong bối cảnh mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được sức mạnh tổng hợp; nhất là sự đoàn kết, tin tưởng, chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để cùng chung tay xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại”, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, hạ tầng giao thông, đô thị của Hà Nội ngày càng hiện đại hơn

Phát huy sức mạnh tổng hợp, hạ tầng giao thông, đô thị của Hà Nội ngày càng hiện đại hơn

Sau 70 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội đã đổi thay mạnh mẽ nhờ phát triển kết cấu ...

Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Mở cửa từ ngày 7-30/10 tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, trưng bày tài liệu lưu trữ 'Hà Nội và những cửa ô' ...

Ba nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao đột biến

Ba nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao đột biến

Chiều nay (7/10), tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trả lời về giải pháp ...

Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Những ngày này, Hà Nội rực rỡ hơn bao giờ hết khi cả thành phố ngập tràn sắc màu với cờ hoa, băng rôn, biểu ...

Thủ đô Hà Nội - niềm tự hào và động lực phát triển của đất nước

Thủ đô Hà Nội - niềm tự hào và động lực phát triển của đất nước

Việc giữ gìn cốt cách văn hóa truyền thống, đồng thời hòa nhập với dòng chảy hiện đại là điều hết sức quan trọng, nhất ...

Xem nhiều

Đọc thêm

70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hồi ức chiến sĩ Đoàn quân Tiên phong

70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hồi ức chiến sĩ Đoàn quân Tiên phong

Đã 70 năm trôi qua nhưng những ngày tiếp quản Thủ đô mãi là ký ức không thể nào quên với chiến sĩ thuộc Đại đoàn 308.
Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Hôm nay (10/10) và rạng sáng mai (11/10), bóng đá châu Á sẽ tiếp tục guồng quay với các trận đấu thuộc vòng loại thứ ba World Cup 2026.
Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Thụy Sỹ đồng ý hoãn thực hiện hợp đồng với Đức về việc bàn giao súng phóng lựu chống tăng cho đến năm 2026 để các loại vũ khí này ...
Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Baoquocte.vn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024.
Tổng thống Putin chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ

Tổng thống Putin chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ

Ngày 10/10, Tổng thống Vladimir Putin đã ký lệnh chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov.
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Một năm sau ngày bùng phát cuộc chiến Hamas-Israel ở Dải Gaza, Trung Đông đứng trước tình thế nguy hiểm. Israel và Iran thay đổi phương thức tấn công...
Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Nga nhiều lần cảnh báo 'lằn ranh đỏ'. Có người lo sợ về một thảm họa hạt nhân, nhưng cũng có ý kiến cho đó là 'đe dọa bằng lời nói'!
Thách thức người cầm lái NATO

Thách thức người cầm lái NATO

Được đánh giá là chính trị gia lão luyện, nhưng cương vị Tổng thư ký khối quân sự NATO không phải là điều dễ dàng với ông Mark Rutte.
Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Ông Ishiba Shigeru đã chiến thắng trong cuộc đua được coi là khó dự đoán nhất nhiều năm qua, với những điều mới mẻ, thậm chí lạ lẫm...
Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông đã bên bờ vực chiến tranh. Đây là thời điểm nghiêm trọng nếu các hoạt động ngoại giao không kết quả, khu vực này sẽ trở thành một biển lửa.
Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine: Đàm phán, lằn ranh đỏ và những động thái trái chiều

Xung đột Nga-Ukraine đang đứng trước những bước ngoặt. Các bên liên tục có những động thái đa chiều, đối lập nhau.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Vì sao Iran không do dự đưa xung đột với Israel 'ra ánh sáng', thể diện là một chuyện nhưng có điều quan trọng hơn?

Vì sao Iran không do dự đưa xung đột với Israel 'ra ánh sáng', thể diện là một chuyện nhưng có điều quan trọng hơn?

Iran và Israel đang bước vào một cuộc xung đột trực diện ngày càng rõ ràng. Iran rõ ràng lo lắng trước thái độ 'tất tay' của Israel.
'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

'Món quà' cuối cùng Tổng thống Joe Biden tặng Ukraine, 'nước cờ' cao tay không ai nghĩ tới

Tổng thống Joe Biden đang có những nỗ lực phút chót để hỗ trợ Ukraine trước khi rời Nhà Trắng.
Chảo lửa Trung Đông sau một năm xung đột Israel-Hamas: Những gì đã trải qua, những nỗi đau còn mãi

Chảo lửa Trung Đông sau một năm xung đột Israel-Hamas: Những gì đã trải qua, những nỗi đau còn mãi

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số khoảnh khắc nổi bật nhất về Trung Đông trong một năm qua, từ cuộc tấn công 7/10 của Hamas vào Israel.
Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia an ninh người Georgia Kakha Qemoklidze đánh giá về kết cục của cuộc xung đột tại Ukraine và tác động tới Georgia.
Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Nếu Seoul muốn trở thành một thế lực lớn hơn trong khu vực, họ phải mở rộng trọng tâm ra ngoài thương mại và đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh Biển Đông.
Phiên bản di động