📞

Hải quân Nga: 'Chim ưng biển' Lamprey sẽ thay thế trực thăng Ka-27 trong tương lai?

Trọng Huy 13:30 | 15/10/2020
TGVN. Theo nhiều nguồn tin cho biết tiến độ dự án Lamprey của tập đoàn Russian Helicopters (HR) đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế và sẵn sàng cho các kế hoạch lắp ráp tiếp theo. Mẫu trực thăng mới này, dự kiến xuất hiện sau hơn 5 năm nữa, dần thay thế cho trực thăng Ka-27 và tham gia dự án tàu sân bay trong tương lai của Hải quân Nga.
Hình ảnh rò rỉ được cho là thiết kế của trực thăng Lamprey -được cho là sẽ thay thế trực thăng Ka-27 xuất hiện vào năm ngoái. (Nguồn: Top War)

Thông tin ban đầu về việc phát triển một loại trực thăng đa năng mang mã hiệu Lamprey xuất hiện vào năm 2015. Đến giữa năm 2019, thiết kế sơ bộ cuả dự án đã cơ bản hoàn thành. Vào tháng 2/2020, đơn vị chủ quản Russian Helicopters công bố những tin tức mới về tiến độ sản xuất, đặc biệt là những thảo luận giữa các nhà sản xuất và cơ quan quân sự trong việc điều chỉnh những điều khoản tham chiếu và thông số kĩ thuật dành cho loại trực thăng tương lai.

Dự án “chim ưng biển” nhiều hứa hẹn

Thỏa thuận về việc phát triển dự án Lamprey đã được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn kỹ thuật quân sự - Army 2020. Đến nay, các bên tham gia dự án đã thống nhất về diện mạo của mẫu trực thăng tương lai và thông qua các điều khoản tham chiếu. Hiện bản thiết kế đã bàn giao cho Trung tâm Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia Mil & Kamova, và Trung tâm này phụ trách trong vòng 3 năm đầu của dự án.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, trả lời phỏng vấn với RIA News về triển vọng của dự án trực thăng Lamprey Giám đốc điều hành của tập đoàn Russian Helicopters Andrei Boginsky tiết lộ khoảng 5-7 năm nữa chiếc trực thăng này có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên trên bầu trời, cùng với hàng loạt cuộc thử nghiệm chất lượng để mẫu trực thăng này sớm bàn giao cho lực lượng Hải quân.

Thiết kế tương tự mẫu trực thăng Ka-27 hiện hành

Mục tiêu của dự án Lamprey là tạo ra chiếc trực thăng đa năng đầy hứa hẹn, tạo bước chuyển mình cho lực lượng Hải quân Nga. Với sự thay đổi toàn bộ thiết kế và vai trò đa nhiệm, cỗ máy này cho thấy sẽ dần thay thế chiếc Ka-27 hiện tại trong biên chế quân đội Nga. Bản thiết kế do công ty Kamov nổi tiếng với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất trực thăng, trực tiếp lên ý tưởng và đề xuất bản vẽ.

Hình dạng chính xác và các chức năng của "Chim ưng biển" vẫn còn là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên dư luận gần như đã hình dung ra phần nào hình dạng của Lamprey khi nhà sản xuất liên tục mang những mô hình trực thăng “bí ẩn” đến triển lãm và các buổi thuyết trình sản phẩm. Đặc biệt vào năm ngoái một bức ảnh được cho mô hình mô phỏng kích thước đầy đủ của Lamprey đã bị rò rỉ trên trang web Aviaforum.ru.

Nhìn sơ qua, chiếc Lamprey này khá giống chiếc Ka-27 và các dòng trực thăng Kamov, nhưng vẫn có sự khác biệt rõ rệt. Theo mô hình cho thấy Lamprey mang thiết kế hình cây thông với hai động cơ trục turboshaft và một cần đuôi trực thăng lớn, nối với khoang cabin chở hàng hóa, hành khách rộng lớn thông qua một hành lang nối dài. Ở hai bên thân máy bay lắp các bệ đỡ chứa bánh xe và các thiết bị hỗ trợ hạ cánh khác.

Trực thăng Lamprey sử dụng máy phát điện lightrey, bao gồm hai động cơ trục tuabin TV7-117VK của hãng Klimov JSC phát triển. Công suất động cơ cất cánh tối đa thông thường khoảng 3.000 mã lực, có thể đạt tối đa lên đến 3.750 mã lực. Được biết, Tập đoàn kĩ thuật quân sự Nizhny Novgorod phụ trách cung cấp tổ hợp liên lạc tự động BARK-6 hoàn toàn mới cho Lamprey, đảm bảo yêu cầu điều khiển động cơ và liên lạc với hệ thống chỉ huy bằng chế độ điều khiển tự động. Tổ hợp này hoạt động thông qua giao tiếp bằng giọng nói và truyền tín hiệu, cũng như các tính năng tự động điều chỉnh và tự chẩn đoán mục tiêu, nhờ vào một số cải tiến, khả năng chống nhiễu và mức độ bảo vệ của thông tin truyền đi.

Về kích thước và trọng lượng, máy bay trực thăng mới về cơ bản không khác với Ka-27 hoặc các máy bay trực thăng tương thích với khoang chứa và bãi đáp trên các tàu sân bay khác của Nga.

Triển vọng trở thành trực thăng chủ lực

Tương tự như Ka-27, “chim ưng biển” Lamprey sẽ tham gia vào các cuộc chiến của Hải quân Nga, thực hiện nhiệm vụ vận tải và tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đã nghĩ đến khả năng tạo ra một phiên bản không người lái theo nhu cầu của khách hàng sắp tới.

Với yêu cầu về trọng lượng và kích thước phải lệ thuộc các tiêu chuẩn của đội tàu mặt nước, điều này có thể gây chút khó khăn cho các kĩ sư thiết kế, nhưng kết quả mang lại sẽ giúp Lamprey vận hành ít kén chọn và linh hoạt hơn. Bất cứ tàu nội địa mặt nước nào từ tàu hộ tống, tàu tuần dương đến tàu sân bay có khả năng tiếp nhận Ka-27 hoặc các phương tiện tương tự đều có thể dễ dàng tiếp nhận trực thăng Lamprey.

Trong tương lai xa, máy bay Lamprey sẽ có thể gia nhập vào lực lượng chiến đấu của tàu tấn công đổ bộ đa năng. Mỗi tàu đổ bộ như vậy sẽ có thể mang theo tối đa một đội trực thăng 16 chiếc các loại, bao gồm trực thăng vận tải-chiến đấu, trực thăng đổ bộ và trực thăng tấn công. Ngoài ra, trực thăng đa năng như Lamprey sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong trường hợp quân đội Nga phát triển dự án tàu sân bay mới.

Theo ước tính sơ bộ của đơn vị chủ quản, dự án mất khoảng thời gian hơn 5 năm cho công việc nghiên cứu, hình thành diện mạo và sự phát triển các thông số kỹ thuật. Trong đó, việc thiết kế kỹ thuật tiêu tốn khoảng 3 năm, thời gian còn lại sẽ dành cho việc lắp ráp và công tác chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Dù với một khung thời gian gấp gáp như vậy, nhưng thật sự không phải là trở ngại đối với những ông lớn dày dặn kinh nghiệm như Mila & Kamova và các đối tác sản xuất máy bay liên quan. Dự kiến, các chuyến bay thử nghiệm có thể bắt đầu vào năm 2025 hoặc muộn hơn một chút tùy theo tình hình cụ thể.

(theo Top War)