Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood

Quỳnh Anh
Thành danh ở kinh đô điện ảnh Hollywood không phải là chuyện dễ dàng, nhưng các nữ diễn viên mới nổi mang dòng máu Việt ngày càng thể hiện được sức hút của chính mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

“Nàng Raya của Disney”

Được biết đến là người phụ nữ da màu đầu tiên diễn vai chính trong một phần của loạt phim Star Wars, cũng là phụ nữ châu Á đầu tiên lên bìa tạp chí Vanity Fair, nhưng ít ai biết rằng Kelly Marie Trần đã phải đấu tranh không ngừng để khẳng định vị trí của mình tại Hollywood.

Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood
Nữ diễn viên Kelly Marie Trần.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The New York Times, nữ diễn viên sinh năm 1989 đã từng chia sẻ về “nỗi đau” khi không được ghi tên Việt là Trần Loan trong giấy khai sinh.

Khi bố mẹ cô di cư sang Mỹ sau chiến tranh, chính bản thân họ cũng phải lấy tên tiếng Anh để đi xin việc làm và cô hiểu họ muốn ghi tên tiếng Anh vào giấy khai sinh để bảo vệ cô. Trước đây cô không suy nghĩ nhiều, nhưng dần dà cô lại cảm thấy buồn vì nó giống như một sự tẩy trắng gốc gác, văn hóa của mình.

Thực tế, dù nổi tiếng với vai Rose Tico trong bom tấn Star Wars: The last Jedi ra mắt năm 2017, nhưng cô gái gốc Việt vẫn phải hứng chịu sự tẩy chay của một bộ phận khán giả Mỹ vì màu da của mình. Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, cô đã tự tin hơn rất nhiều và có được tiếng nói nhất định trong ngành.

Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng bày tỏ sự phấn khởi khi Hollywood đã có sự tiến bộ rõ rệt trong nỗ lực xóa bỏ rào cản chủng tộc, tôn vinh các giá trị văn hóa nguyên bản.

Mới đây, nữ diễn viên đã tham gia lồng tiếng công chúa Raya trong bộ phim hoạt hình Raya và Rồng Thần cuối cùng (2021) - sản phẩm mới nhất của Disney Animation Studios. Vai diễn này cũng đánh dấu một bước tiến dài trong sự nghiệp của nữ diễn viên tại Hollywood và giúp cô củng cố lại niềm tự hào về xuất thân của mình.

Mới đây, Kelly Marie Trần còn vinh dự trở thành gương mặt trang bìa của tạp chí điện ảnh The Hollywood Reporter. Nữ diễn viên 32 tuổi đang là gương mặt đại diện cho tiếng nói của châu Á trong ngành công nghiệp điện ảnh đầy khắc nghiệt tại Mỹ.

Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood
Hồng Châu cùng diễn viên Matt Damon trong phim Downsizing. (Nguồn: FBNV)

Ấn tượng đề cử Quả cầu vàng

Năm 2018, sự xuất hiện của Hồng Châu trong danh sách đề cử giải Quả cầu vàng với phim Downsizing là một dấu ấn lớn trên con đường sự nghiệp của cô diễn viên Mỹ gốc Việt.

Khi bộ phim này được ra mắt, Hồng Châu luôn nhận được đánh giá cao từ khán giả và giới phê bình. Họ hoan nghênh cô vì đã đóng thành công vai một nhà hoạt động Việt Nam thông minh, cứng rắn trong bộ phim của đạo diễn Payne. Cô cũng diễn xuất tự nhiên với những ngôi sao từng giành giải Oscar như Matt Damon và Christoph Waltz.

Đặc biệt, Hồng Châu luôn được đạo diễn và đồng nghiệp yêu mến khi đóng phim. Dù thừa nhận rằng Hollywood là nơi khắc nghiệt với nữ nghệ sĩ châu Á, nhưng việc lựa chọn kỹ phim để tham gia đã mang lại những thành công cho cô, từ một số phim truyền hình vào năm 2006 đến vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Inherent Vice (2014) của đạo diễn lừng danh Paul Thomas Anderson.

Không chỉ vậy, Hồng Châu còn xuất hiện bên cạnh các diễn viên tên tuổi như Nicole Kidman, Reese Witherspoon trong phim truyền hình Big Little Lies.

Ngoài Downsizing, một số bộ phim đáng chú ý của nữ diễn viên gốc Việt là Watchmen (2019), Homecoming (2018-2020), Driveway (2019), Artemis Fowl (2020).

Mới đây, Hồng Châu cũng xuất hiện trong phim The Whale của đạo diễn Darren Aronofsky.

Chân trời mới của cô bé mồ côi

Mang 100% dòng máu Việt Nam, Lana Condor có tên khai sinh là Trần Đồng Lan, sinh năm 1997 tại Cần Thơ, là trẻ mồ côi được cặp vợ chồng nhà báo người Mỹ Bob Condor và Mary Haubold nhận nuôi lúc 4 tháng tuổi.

Một chân trời mới đã mở ra khi càng lớn, Đồng Lan càng bộc lộ niềm đam mê nghệ thuật và được sở hữu vai diễn đầu tiên là dị nhân Jubilee trong bom tấn X-Men: Apocalypse vào năm 2016.

Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood
Lana Condor trong vai Lara Jean của To All The Boys. (Nguồn: Netflix)

Tới năm 2018, Lana Condor trở thành thần tượng của giới trẻ khi đóng vai chính Lara Jean trong phim tình cảm To all the Boys I’ve Loved Before của Netflix. Cô tiếp tục tham gia và gây sốt trong hai phần tiếp theo của loạt phim ăn khách này, ra mắt lần lượt vào Valentine 2020 và 2021.

Nổi tiếng với nhân vật Lara Jean, bản thân Lana Condor cũng là người thông minh, luôn rạch ròi giữa phim ảnh và đời thực.

Bước sang tuổi 24, sao nữ quê Cần Thơ cho biết cô muốn sự hiện diện của mình sẽ tăng cường vị thế của nghệ sĩ gốc Á ở Hollywood.

Người đẹp chia sẻ cô đã có những cuộc gặp gỡ tuyệt vời với các công ty sản xuất có đội ngũ chủ yếu là người gốc Á và cảm thấy hứng khởi khi nghĩ đến con đường phía trước.

Lana nói: “Có rất nhiều câu chuyện về châu Á, về người Mỹ gốc Á cần được kể. Tôi tin chắc rằng chúng tôi đang tiến chậm nhưng chắc chắn sẽ làm được điều đó”.

Trong tương lai, Lana Condor còn muốn hợp tác với các sao gốc Á như Sandra Oh hay Awkwafina và mơ ước được tham gia một chương trình nấu ăn. Ngoài đóng phim, cô muốn tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa hướng tới cộng đồng, nguồn cội.

Cuối năm 2019, Lana trở về Việt Nam, tham gia chương trình thiện nguyện của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama về bình đẳng giới và giáo dục trẻ em gái tại Long An.

Nữ diễn viên cũng phát triển một học bổng với Quỹ châu Á để giúp đỡ các nữ sinh Việt Nam học hết cấp ba. Cô gái gốc Việt ngày càng trở nên cởi mở, mạnh mẽ hơn trong việc thảo luận về chính trị và những bất công xã hội.

Những cô gái đa tài và cá tính

* Có cha là người Mỹ gốc Trung Quốc, còn mẹ cô là người Huế, Ali Wong được biết đến là một nghệ sĩ đa tài khi vừa là diễn viên, danh hài, vừa là nhà biên kịch. Cô từng tham gia viết kịch bản của series hài sitcom Fresh Off the Boat trong ba mùa đầu tiên.

Năm 2019, Ali Wong sản xuất, viết kịch bản và đóng vai chính trong phim tình cảm hài Always be My Maybe (2019) chiếu trên Netflix.

Năm 2020, Ali Wong đóng một vai trong bom tấn siêu anh hùng DC Harley Quinn: Birds of Prey cùng Margot Robbie. Tạp chí Time cũng đưa cô vào danh sách Top 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2020.

Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood
Nữ diễn viên Ali Wong.

Từng theo đuổi ngành học về văn hóa châu Á và người Mỹ gốc Á tại Đại học California, Los Angeles nên Ali Wong cũng dành tình yêu vô bờ cho Việt Nam và văn hóa Việt.

Được biết, trước khi tốt nghiệp đại học, cô đã dành một năm sinh sống ở Hà Nội để học tiếng Việt, giúp giao tiếp với họ hàng, người thân thuận tiện hơn.

Dù sinh ra và lớn lên hoàn toàn ở nước ngoài nhưng Ali Wong luôn mong muốn mình là một phần của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Qua ngôn ngữ, cô muốn hiểu về mẹ của mình, cũng là để hiểu hơn về chính bản thân mình.

Hành trình tìm chỗ đứng của những 'nàng thơ' gốc Việt ở Hollywood
Nữ diễn viên Levy Trần. (Nguồn: HipWallpaper)

* Những ai xem phim bom tấn Fast & Furious 7 hẳn còn nhớ cô gái với thân hình quyến rũ làm nhiệm vụ phất cờ tại cuộc đua xe trong phim. Đó là vai diễn của nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt Levy Trần (tên thật là Trần Lê Vy).

Được biết, Levy Trần đã không yên phận trở thành một giáo viên mầm non ở San Jose, California mà quyết định tham gia hoạt động nghệ thuật và chọn Los Angeles làm nơi tiến thân.

Từng tham gia show truyền hình Guy Code của MTV và làm người mẫu cho những tạp chí chuyên về hình xăm như Inked hay Tattoo Life, Levy Trần còn gây chú ý với phim kinh dị The First Purge (2018) và The Haunting of Hill House (2018).

Gần đây nhất, Levy Trần trở thành nữ chính trong series phim hành động phiêu lưu MacGyver mùa thứ tư và thứ năm.

Levy Trần hiện có khoảng hơn 187.000 người theo dõi trên Instagram. Dù lựa chọn phong cách thời trang gợi cảm nhưng cô lại tự nhận mình là người đơn giản. Instagram của cô cũng cho thấy cuộc sống khá bình ổn với thú cưng, bạn bè và các hoạt động thể dục thể thao.

Luôn hy vọng bản thân có thể tiến xa hơn trong nghiệp diễn, nữ diễn viên gốc Việt cũng chia sẻ: “Đừng để tâm đến các cô gái bạn thấy trên Instagram với mặt đẹp, body chuẩn. Đừng ước bạn là họ. Chúng ta đều có những thiếu sót. Hãy vượt qua, sống vui với bạn bè, gia đình, những người ủng hộ bạn.

Hãy làm việc chăm chỉ để thành người giỏi hơn thay vì thành cô gái gầy nhất trường hay nơi làm việc của bạn. Hãy tha thứ. Hãy từ bi. Hãy táo bạo. Đừng nghe những người tiêu cực.

Thành công phải kiếm tìm chứ không tự dưng được trao tặng. Quan trọng nhất là hãy yêu bản thân bạn. Yêu bản thân đủ để chăm sóc tốt cho cơ thể và tâm trí”.

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam hoan nghênh Mỹ ban hành luật chống thù hận người gốc Á
Nữ du học sinh Việt tại Mỹ: Sống cùng đại dịch và nạn kỳ thị người gốc Á để nuôi dưỡng đam mê
Dấu ấn châu Á tại Giải thưởng Oscar 2021
Nghệ sỹ gốc Việt đổ bộ trong phim hoạt hình mới của hãng Walt Disney
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Người gốc Á có thể tạo đột phá
(tổng hợp)

Đọc thêm

Xử phạt doanh nghiệp vì đặt quảng cáo trái phép vào phim có ‘đường lưỡi bò’

Xử phạt doanh nghiệp vì đặt quảng cáo trái phép vào phim có ‘đường lưỡi bò’

Công ty WPP bị phát hiện đã đặt quảng cáo hai nhãn hàng vào phim 'Flight to you' (Hướng gió mà đi), trong phim có hình ảnh 'đường lưỡi bò' ...
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia lọt Top 10 quốc gia có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất

Malaysia nằm trong Top 10 nước có số lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất. Nhóm này được xác định là người có tài sản ròng tối thiểu 30 ...
Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 21/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 21/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 21/4 - Vietlott Mega 6/45 21/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 21/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 21/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 21/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động