'Hậu trường' ngoại giao vaccine: Thành công nhờ vận động toàn diện

Trang Trần
Theo Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành, công tác ngoại giao vaccine của Việt Nam bước đầu thành công là nhờ sự vận động toàn diện, nhịp nhàng, tìm đúng người và chọn đúng thời điểm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Vừa qua, 300.000 liều vaccine AstraZeneca cùng nhiều trang thiết bị y tế của chính phủ Australia, nằm trong cam kết 1,5 triệu liều hỗ trợ Việt Nam trong năm nay, đã được bàn giao cho Bộ Y tế. Tại buổi lễ, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie thông báo sẽ tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam thêm 3,7 triệu liều vaccine Covid-19, nâng số lượng vaccine Australia đóng góp cho Việt Nam lên khoảng 5,2 triệu liều.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chia sẻ những câu chuyện “hậu trường” trong quá trình Đại sứ quán triển khai ngoại giao vaccine.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành họp trực tuyến với Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt vận động vaccine Covid-19. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Australia)
Đại sứ Nguyễn Tất Thành họp trực tuyến với Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt vận động vaccine Covid-19. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Australia)

Thưa Đại sứ, con số 5,2 triệu liều vaccine Covid-19 mà Australia cam kết viện trợ cho Việt Nam nói lên điều gì về quan hệ hai nước?

Quan hệ Việt Nam - Australia phát triển tích cực liên tục trong gần 50 năm qua. Từ khi Việt Nam đổi mới, hội nhập, quan hệ hai nước ngày càng toàn diện, trong đó lĩnh vực y tế luôn được ưu tiên. Việc Australia hỗ trợ vaccine cho Việt Nam là minh chứng mới nhất cho mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa hai nước.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2019, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã dùng từ “mateship” (anh em, chiến hữu) để miêu tả quan hệ song phương, danh từ chỉ dành cho những nước có mối quan hệ đặc biệt thân thiết.

Năm 2020, ta đã hỗ trợ một số trang, thiết bị y tế cho Australia. Dịp Tết Nguyên đán và Trung thu vừa qua, lần đầu tiên Thủ tướng Morrison gửi lời chúc đến nhân dân ta bằng tiếng Việt.

Đặc biệt, trong thư chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 12/4, Toàn quyền David Hurley khẳng định, Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam “tiếp cận vaccine an toàn, hiệu quả”. Các vị lãnh đạo khác của Australia khi gặp tôi cũng đều bày tỏ tình cảm gắn bó với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ tiếp tục mở rộng và sâu sắc hơn trong những năm tới.

Vận động được số lượng vaccine lớn trong bối cảnh vaccine là mặt hàng khan hiếm, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia có bí quyết gì?

Công tác ngoại giao Covid-19 của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia được triển khai từ năm 2020. Đầu quý II năm nay, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, công tác này chuyển trọng tâm sang ngoại giao vaccine, phù hợp với chiến lược vaccine của Chính phủ.

Quán triệt đường lối đối ngoại Đại hội Đảng lần thứ XIII, ngoại giao vaccine đang phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; đặc biệt là huy động các nguồn lực bên ngoài để phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế và uy tín đất nước.

Việc hỗ trợ nhân đạo, trong đó có hỗ trợ vaccine cho các nước đang phát triển là chính sách đối ngoại nhất quán của Australia, trong đó ưu tiên các quốc đảo Thái Bình Dương và các nước Đông Nam Á, láng giềng của Australia.

Ngay từ năm 2020, Australia đã đầu tư trên 8 tỷ AUD để bảo đảm nguồn cung 250 triệu liều vaccine trong vòng ba năm cho người dân trong nước cũng như hỗ trợ quốc tế. Australia cũng tham gia Đối tác vaccine nhóm Bộ tứ (Quad) với cam kết 100 triệu AUD.

Việc hỗ trợ vaccine của Australia cho các nước được quyết định trên cơ sở tổng hợp nhiều yếu tố, như tính cấp thiết về mặt y tế, sự sẵn sàng tiếp nhận và khả năng triển khai tiêm chủng hiệu quả, mức độ ưu tiên trong chính sách đối ngoại, tầm vóc quan hệ kinh tế và giao lưu nhân dân, sự ủng hộ của người dân trong nước…

Là đất nước nằm giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Australia gần gũi với Đông Nam Á không chỉ về địa lý mà cả về văn hóa, lịch sử... Từ năm 2020, Australia đã cam kết hỗ trợ vaccine cho ASEAN. Riêng với Việt Nam, tháng 4/2021, bạn cam kết hỗ trợ vaccine trị giá 40 triệu AUD, tuy nhiên thời gian chuyển giao là giữa năm 2022.

Khi diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam trở nên phức tạp, Australia có quyết định rất nhanh. Chỉ ba ngày sau khi điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 28/5 Thủ tướng Scott Morrison có công thư khẳng định cam kết của Australia hỗ trợ vaccine cho Việt Nam vào cuối năm nay, đầu năm sau.

Thời điểm này, tỷ lệ tiêm chủng của Australia thấp nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Hơn nữa, Australia cũng chưa có đủ vaccine nên chưa thể cam kết chuyển giao sớm hơn. Chạy đua với thời gian, chúng tôi đẩy mạnh vận động trong tháng Sáu, gặp gỡ tất cả đối tác quan trọng và viết thư gửi các bộ trưởng, nghị sĩ và thủ hiến. Chúng tôi cũng vận động doanh nghiệp Australia và Việt kiều tác động qua kênh riêng.

Tất cả các đối tác này đều dốc lòng hỗ trợ. Các Thủ hiến trả lời cặn kẽ, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Y tế phía bạn có thư phúc đáp, lần đầu tiên Phòng Thương mại Australia (Auscham) có thư chung gửi Thủ tướng, Hội Trí thức Việt kiều có thư gửi Ngoại trưởng, đề nghị ưu tiên hỗ trợ vaccine cho Việt Nam.

Ngay khi có điều kiện, Australia nhớ tới đề nghị cụ thể của lãnh đạo ta. Sau trao đổi trực tuyến với Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (ngày 30/7), bạn thông báo chuyển vaccine đợt đầu giúp ta (15/8). Sau điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (27/8), Ngoại trưởng Marise Payne thông báo Australia sẽ hỗ trợ thêm cho Việt Nam qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc-UNICEF (4/9).

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài nước, Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên nhận được vaccine từ Australia. Đến nay, bạn cam kết hỗ trợ 60 triệu AUD cho ta, ngoài vaccine còn có trang, thiết bị y tế. Trị giá là một chuyện, nhưng quan trọng không kém là thời điểm. Toàn bộ 5,2 triệu liều vaccine dự kiến được chuyển cho ta trong năm nay.

Công tác ngoại giao vaccine thành công bước đầu nhờ ta đã vận động toàn diện, trong đó yếu tố quyết định là có sự vận động ở cấp cao nhất. Lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế đều vào cuộc và vào cuộc nhịp nhàng!

Ngoại giao vaccine: Cần đúng người, đúng thời điểm
Đại sứ quán Việt Nam tại Australia họp bàn triển khai ngoại giao vaccine.

Đại sứ có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình triển khai ngoại giao vaccine?

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith từng thăm chính thức Việt Nam tháng 7/2018 và từ đó có tình cảm đặc biệt với đất nước, con người và nhất là lãnh đạo ta.

Ngày 10/5, khi tới chào xã giao ông Tony Smith, tôi mời ông tới nhà dự cơm thân, ông nhận lời và tự tay viết vào danh thiếp số điện thoại di động cá nhân cho tôi. Ngày 7/6, khi trao đổi trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Tony Smith khẳng định sẽ tác động chính phủ Australia sớm hỗ trợ vaccine cho Việt Nam. Ông đã giữ đúng cam kết.

Một kỷ niệm nữa mà tôi không thể quên là vận động “chớp nhoáng” 30.000 liều AstraZeneca của Papua New Guinea. Vào một ngày Chủ nhật cuối tháng Tám, tôi được biết Papua New Guinea dư một số liều vaccine không kịp tiêm hết cho người dân.

Cao ủy Papua New Guinea John Kali nhắn tôi: “Tuần tới chuyển công hàm để tôi báo cáo thủ đô”. Chỉ một giờ sau công hàm đã có trên bàn làm việc, ông nhắn lại: “Người anh em, việc này liên quan đến sinh mạng con người, tôi sẽ xử lý ngay!”.

Nhờ có sự thúc đẩy tích cực và hiệu quả của Cao ủy John Kali, người từng làm Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Papua New Guinea, lô 30.000 liều vaccine AstraZeneca từ Port Moresby đã về tới TP. Hồ Chí Minh ngày 10/9.

Sau đó, một số liều vaccine tương tự từ các quốc đảo Thái Bình Dương khác cũng được điều chuyển sang Việt Nam. Số lượng nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

Phương hướng triển khai ngoại giao vaccine của Đại sứ quán trong thời gian tới là gì, thưa Đại sứ?

Kết quả đạt được tới nay mới là bước đầu. Dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài, có thể nhiều năm tới. Trong bối cảnh đó, công tác ngoại giao vaccine cần được tiếp tục đẩy mạnh.

Thứ nhất, thời gian tới, Tổ Công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine sẽ chủ động, quyết liệt hơn, vì vậy các Cơ quan đại diện cần nỗ lực hơn nữa để góp phần vào nỗ lực chung nhằm bảo đảm nguồn cung vaccine bền vững. Ngoài song phương, chúng ta cần tiếp tục vận động Australia hỗ trợ Việt Nam qua kênh đa phương và chuyển giao vaccine sớm nhất.

Bên cạnh đó, hiện nay Australia đang nghiên cứu một số loại vaccine và thuốc điều trị, do đó một trong những nhiệm vụ nữa của chúng tôi là chắp nối, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này.

Thứ hai, hiện có gần 5.000 sinh viên Việt Nam đã được cấp visa để học tập tại Australia nhưng chưa được đến hoặc trở lại trường. Australia có kế hoạch nhận thí điểm sinh viên tới New South Wales và Victoria, nhưng lại chưa công nhận một số loại vaccine mà Việt Nam sử dụng rộng rãi.

Do đó, Đại sứ quán sẽ phối hợp với nhà để triển khai hộ chiếu vaccine, đồng thời đề nghị bạn chấp nhận tất cả các loại vaccine đã được Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) công nhận để bảo đảm quyền lợi của sinh viên cũng như công dân ta.

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Ngoại giao phải luôn đi đầu, phát hiện sớm, nhanh và đúng các nguy cơ và thách thức

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Ngoại giao phải luôn đi đầu, phát hiện sớm, nhanh và đúng các nguy cơ và thách thức

Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an), tình hình khu vực và thế giới ngày ...

Ngoại giao vaccine là trọng tâm trong công tác đối ngoại phục vụ phát triển

Ngoại giao vaccine là trọng tâm trong công tác đối ngoại phục vụ phát triển

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Bộ Ngoại giao luôn xác định ngoại giao vaccine là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao vaccine

Đọc thêm

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động