Hiểu về nền ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam của Tổng Bí thư

AN BÌNH
Trong cuốn sách đầu tiên về đối ngoại, ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trước những biến chuyển lớn của thời đại, đối ngoại, ngoại giao Việt Nam càng thể hiện rõ bản sắc “cây tre Việt Nam”: Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hiểu về nền ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam của Tổng Bí thư
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và các đại biểu tham quan khu trưng bày tại Lễ ra mắt cuốn sách, ngày 21/11/2023. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Xuất bản ở thời điểm quan trọng, tháng 11/2023, cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục cụ thể hoá đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, về công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bài viết lần đầu tiên công bố

Đó là bài viết tổng quan, cũng là bài viết mới nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại, nổi bật trong phần đầu của cuốn sách nói về đóng góp to lớn và vai trò quan trọng của hoạt động đối ngoại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, Tổng Bí thư khẳng định trường phái đối ngoại, ngoại giao Việt Nam hiện nay rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”: Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển.

Tổng Bí thư lý giải “vững ở gốc” là nguyên tắc vì lợi ích quốc gia - dân tộc để phục vụ, độc lập - tự chủ trong đường lối đối ngoại, lấy thực lực làm gốc. “Chắc ở thân” là những phương thức tạo nên sức mạnh, trong đó sức mạnh đoàn kết là nhân tố sống còn. Sức mạnh của Việt Nam còn ở tính chính danh, chính nghĩa, cách ứng xử nhân văn, thủy chung, thượng tôn pháp luật và phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại.

Còn “uyển chuyển ở cành” là phong cách, nghệ thuật ứng xử linh hoạt, nguyên tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, đặc biệt trong các hoàn cảnh khó khăn, có sự phức tạp giữa những xu thế khác nhau, giữa đòi hỏi phải hài hòa cái chung và cái riêng.

Người đứng đầu Đảng cũng chỉ rõ những bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ chủ yếu của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ niềm tin, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, các thế hệ cán bộ đối ngoại, ngoại giao vẫn thể hiện được trí tuệ bản lĩnh, đạo đức và cốt cách của nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh và kế thừa, tiếp thu truyền thống đối ngoại của dân tộc Việt Nam, tiếp tục nhận được sự tin tưởng, ủng hộ và đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương: Sự ra đời cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng cho thấy Đảng ta luôn coi đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, có vai trò và đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của đối ngoại Việt Nam

Nói về giá trị của cuốn sách, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho rằng, cuốn sách góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống lý luận cách mạng Việt Nam, qua đó thể hiện tư tưởng nhất quán và xuyên suốt của đồng chí Tổng Bí thư về vai trò tiên phong của đối ngoại với việc xác định “đối ngoại và hội nhập quốc tế là một động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”.

PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, nhấn mạnh, việc xuất bản cuốn sách góp phần hệ thống hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và hoạch định đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam.

Cuốn sách cho thấy Tổng Bí thư có nhiều cuộc gặp, chuyến thăm cấp nhà nước, các cuộc hội đàm với các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các đảng cầm quyền của các nước. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, các bài nói, bài viết, thư tín đối ngoại của đồng chí Tổng Bí thư đã toát lên thông điệp về một nước Việt Nam phát triển năng động, văn hiến, hòa hiếu, đề cao chính nghĩa, lẽ phải, tôn trọng luật pháp quốc tế, ứng xử có lý, có tình, là bạn bè thủy chung, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, cùng phấn đấu vì độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Nội dung những bài viết, bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư trong cuốn sách này đã được chắt lọc, đúc kết từ nghiên cứu lý luận sâu sắc và hoạt động thực tiễn cách mạng phong phú của đồng chí Tổng Bí thư; thể hiện tầm nhìn chiến lược, trí tuệ sáng suốt, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của đồng chí Tổng Bí thư đối với công tác đối ngoại, ngoại giao, góp phần phát triển tư duy lý luận của Đảng ta về đối ngoại và hội nhập quốc tế. Cuốn sách thực sự là một tài liệu rất có giá trị về lý luận và thực tiễn, là cuốn cẩm nang quý báu về đối ngoại đối với đội ngũ làm công tác đối ngoại của các ngành, các cấp và toàn hệ thống chính trị.

Dấu ấn ngoại giao mang đậm bản sắc Việt

Phần cuối của cuốn sách cũng là những trang viết rất đặc biệt, tuyển chọn ý kiến của một số chuyên gia, nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu quốc tế về vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc phát triển đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chia sẻ trong cuốn sách, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng viết: “Phong cách giản dị, tình cảm gần gũi, chân tình và trước hết là sự quan tâm sâu sắc, chí tình, chí nghĩa của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là yếu tố tinh thần vô cùng quý báu và cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường tình hữu nghị vĩ đại và quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc”.

Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai nhấn mạnh: “Chính những triết lý và tư tưởng sâu sắc cùng nghệ thuật ngoại giao vô cùng cuốn hút đã tạo nên một phong cách ngoại giao đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư, uyển chuyển linh hoạt nhưng đầy bản lĩnh, kiên định, mang đậm tính triết lý và thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam”.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu cho biết, học giả Singapore nhận xét Tổng Bí thư là người lắng nghe, thực sự là đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam, mạnh mẽ nhưng nhẹ nhàng trong lời nói, lập luận logic, bình tĩnh, có chọn lọc, tiếp cận vấn đề có tính nguyên tắc.

Ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan, chia sẻ: “Là một kiều bào, tự hào mang trong mình dòng máu Việt, tôi hết sức vui mừng trước những thành tựu của Việt Nam, trong đó có đóng góp của ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam”. Những thành tựu đó gắn với vai trò quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lý luận, thực tiễn xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ông Pallab Sengupta, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Ấn Độ, nhận định “Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển dưới sự chỉ đạo tài tình của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người lãnh đạo giàu kinh nghiệm, có trình độ và chân thành, kiên định với mục tiêu xây dựng một xã hội Việt Nam hạnh phúc, thịnh vượng và phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Có thể thấy những câu chuyện, hồi ức, kỷ niệm đó đã thể hiện sinh động phong cách ngoại giao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được nhân dân Việt Nam, đối tác, bạn bè quốc tế trân trọng, quý mến, tin tưởng.

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

Ngoại giao Việt Nam, dấu ấn, thông điệp và yêu cầu mới

Thành tựu những năm qua tạo cho Việt Nam tiềm lực, vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế, đưa đất nước hình chữ ...

Tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư về nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam

Tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư về nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam

Lần đầu tiên ra sách về chủ đề đối ngoại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết những bài học kinh nghiệm giá ...

78 năm nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, nhớ lại và suy ngẫm, tự hào và tiếp tục đồng hành, phụng sự, tiên phong

78 năm nền ngoại giao cách mạng Việt Nam, nhớ lại và suy ngẫm, tự hào và tiếp tục đồng hành, phụng sự, tiên phong

Hành trình của ngoại giao Việt Nam trải qua nhiều sự kiện và dấu mốc quan trọng, nhưng ngày 28/8 vẫn có dấu ấn riêng.

Ngoại giao ‘cây tre Việt Nam’ trong mắt bạn bè quốc tế

Ngoại giao ‘cây tre Việt Nam’ trong mắt bạn bè quốc tế

Các quan chức ngoại giao và học giả quốc tế đã có nhiều nhận định tích cực về đường lối “ngoại giao cây tre” của ...

Trường phái ngoại giao Cây tre Việt Nam: 'Lạt mềm buộc chặt', mang đậm bản sắc

Trường phái ngoại giao Cây tre Việt Nam: 'Lạt mềm buộc chặt', mang đậm bản sắc

Trường phái ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' là một đường lối đối ngoại mềm mại, uyển chuyển nhưng không yếu đuối mà kiên định.

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 2/7/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 2/7/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 2/7/2024.
Từ 1/7, Vietcombank chính thức triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến

Từ 1/7, Vietcombank chính thức triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến

Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 01/7/2024....
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo: Mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Croatia

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo: Mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Croatia

Theo Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo, 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dấu mốc mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ Việt Nam-Croatia.
Khám phá những màu sắc sẽ xuất hiện trên iPhone 16

Khám phá những màu sắc sẽ xuất hiện trên iPhone 16

Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 vào tháng 9 tới với nhiều nâng cấp đáng giá, trong đó có bảng màu mới tuyệt đẹp khiến ...
Trường Tiểu học Dịch Vọng B: Kết thúc năm học 2023 - 2024 với nhiều thành tích ấn tượng

Trường Tiểu học Dịch Vọng B: Kết thúc năm học 2023 - 2024 với nhiều thành tích ấn tượng

Năm học 2023-2024, thầy và trò trường Tiểu học Dịch Vọng B đã không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.
Thủ tướng ăn trưa làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học bán dẫn, trí tuệ nhân tạo của Hàn Quốc

Thủ tướng ăn trưa làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học bán dẫn, trí tuệ nhân tạo của Hàn Quốc

Trưa 1/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã Tọa đàm ăn trưa với các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân ...
Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Lunda-Sul, Angola

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Lunda-Sul, Angola

Lãnh đạo tỉnh Lunda-Sul khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ, hợp tác với Việt Nam về thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, nhất là về nông nghiệp.
Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương thăm, làm việc với Đảng Cộng sản Mỹ

Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương thăm, làm việc với Đảng Cộng sản Mỹ

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản Mỹ.
Hình ảnh một số hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Bern, Thụy Sỹ trong 6 tháng đầu năm 2024

Hình ảnh một số hoạt động của Ủy ban ASEAN tại Bern, Thụy Sỹ trong 6 tháng đầu năm 2024

Các buổi làm việc giữa Đại sứ các nước ASEAN tại Thụy Sỹ với các cơ quan Chính phủ, Nghị viện Liên bang, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp.
Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

Ngày 29/6, Hội Chuyên gia Khoa học - Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển chính thức được thành lập tại Stockholm.
Hơn một nửa các hoạt động của Thủ tướng tại Hàn Quốc sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh tế

Hơn một nửa các hoạt động của Thủ tướng tại Hàn Quốc sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh tế

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh trước thềm chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Đoàn thanh niên Vụ Biên phiên dịch đối ngoại, Bộ Ngoại giao tổ chức đại hội điểm

Đoàn thanh niên Vụ Biên phiên dịch đối ngoại, Bộ Ngoại giao tổ chức đại hội điểm

Chiều ngày 28/6, Chi đoàn Vụ Biên phiên dịch đối ngoại đã tổ chức thành công đại hội điểm, mở đầu cho tháng cao điểm chào mừng Đại hội Chi đoàn.
Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích của lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài

Bộ LĐTBXH triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm di cư an toàn và bảo vệ quyền, lợi ích đối với người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.
Để công dân Việt Nam di cư an toàn, hợp pháp, tránh rơi vào cạm bẫy mua bán người

Để công dân Việt Nam di cư an toàn, hợp pháp, tránh rơi vào cạm bẫy mua bán người

Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự nêu những nguy cơ lao động thường gặp phải khi làm việc ở nước ngoài, khuyên công dân Việt Nam để thúc đẩy di cư an toàn
Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Ngày 25-26/6, Cục Lãnh sự phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tổ chức buổi Tập huấn về Di cư an toàn và Bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc: Không có công dân Việt Nam thương vong

Cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc: Không có công dân Việt Nam thương vong

Truyền thông địa phương xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là không có công dân Việt Nam thương vong trong vụ cháy nhà máy pin Aricell.
Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Cảnh sát Pháp phát hiện một thi thể tại căn hộ ngoại ô thành phố Paris. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng Pháp xác định đây là công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một nữ du học sinh của Việt Nam mất tích và qua đời sau đó tại Pháp.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động