Press Corner: Đường vào thị trường Halal

Nhóm PV_TG&VN
Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện Press Corner Đại sứ & Doanh nghiệp, phiên thứ ba với chủ đề "Đường vào thị trường Halal" chiều 15/12, bên lề Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Press Corner: Cơ hội và thách thức mới đối với doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Press Corner: Cơ hội và thách thức mới đối với doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài
Press Corner: Kết nối hợp tác đầu tư với đối tác nước ngoài phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo

Press Corner: Kết nối hợp tác đầu tư với đối tác nước ngoài phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo
(Trực tuyến) Press Corner: Đường vào thị trường Halal
Đại sứ Việt Nam tại Saudia Arabia Đặng Xuân Dũng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tham dự Press Corner phiên thứ ba có Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng; ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit); ông Hoàng Trọng Định, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH công nghệ NhoNho.

Nhận định về thị trường Halal, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng cho biết, đây là một thị trường rất mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng đây cũng là một thị trường rất lớn, giàu tiềm năng, có tốc độ tăng trưởng rất nhanh.

Năm 2025, thị trường sản phẩm Halal toàn cầu dự kiến đạt quy mô hơn 7.000 tỷ USD và có cơ hội tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2027. Nhóm dân số đạo Hồi cũng đang tăng rất nhanh so với các nhóm dân số khác, dân số chính là người tiêu dùng, nên điều này sẽ góp phần làm tăng sức hút của thị trường này.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường Halal, Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho rằng, Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội và cơ hội lớn nhất đến từ thị trường Halal rộng lớn, không chỉ là thị trường tiêu dùng, mà còn bao gồm nhiều thị trường khác.

"Halal là khái niệm rất rộng, không đơn thuần là thực phẩm mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác như du lịch, dược phẩm, tài chính Halal…", Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết thêm.

Cơ hội thứ hai, theo người đứng đầu Cơ quan đại diện Việt Nam tại Saudi Arabia, gần đây Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban ngành đang quan tâm nhiều hơn đến khu vực Trung Đông – châu Phi và thị trường Halal. “Có quan tâm thì sẽ có quyết tâm khai phá thị trường này”, Đại sứ Đặng Xuân Dũng nhận định.

Cơ hội thứ ba là bản thân các nhà xuất nhập khẩu Saudi Arabia nói riêng và khu vực Trung Đông – châu Phi nói chung đều đang rất quan tâm đến các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, mở ra cơ hội để chúng ta thâm nhập thị trường này.

Nhận định về thách thức đặt ra với doanh nghiệp Việt Nam khi tiến vào thị trường Halal. Về thách thức, hiện chúng ta biết thông tin vẫn chưa đầy đủ, bản thân doanh nghiệp vẫn chưa thực sự ưu tiên thị trường Trung Đông. Đôi khi chúng ta cứ nghĩ châu Âu, châu Mỹ là đủ nhưng trên thực tế thị trường Halal còn rất tiềm năng nhưng chúng ta vẫn thờ ơ và chưa tập trung khai thác. Ngoài ra, tại thị trường Halal, các sản phẩm của chúng ta cũng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các “đối thủ” như Thái Lan, Malaysia.

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khai phá thị trường Halal. “Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ chi phí để sang tận Saudi Arabia xúc tiến thương mại nên chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp, cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp về thị trường. Doanh nghiệp cần chủ động đề xuất về những thông tin mà Đại sứ quán có thể hỗ trợ”.

"Hiện nay, tình trạng lừa đảo tại một số thị trường khu vực Trung Đông đã xuất hiện nhiều hơn trước. Vì vậy, Đại sứ quán cũng sẽ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thẩm tra các doanh nghiệp ma, có dấu hiệu lừa đảo. Nếu có nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, doanh nghiệp có thể ngay lập tức liên hệ với Đại sứ quán để tháo gỡ", Đại sứ Đặng Xuân Dũng lưu ý.

Ngoài ra, Cơ quan đại diện sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tích cực tham gia các Hội chợ, giao lưu thương mại tại Saudi Arabia và thị trường Trung Đông.

“Rất mong doanh nghiệp hãy tin tưởng cơ quan đại diện”, Đại sứ Đặng Xuân Dũng nhắn nhủ.

(Trực tuyến) Press Corner: Đường vào thị trường Halal
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit). (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nói về thị trường Halal, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, sau khi dự phiên thảo luận với chủ đề “Phát triển ngành Halal” tại Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp, tôi cảm thấy phấn khởi, xen lẫn lo lắng và băn khoăn.

Bộ Ngoại giao tổ chức một phiên thảo luận riêng nói về thị trường Halal, cho thấy mối quan tâm rất lớn với thị trường này. Tuy nhiên, qua trao đổi với các Đại sứ và doanh nghiệp, việc tiếp cận thị trường Halal rất khó với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng có ý kiến rằng, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hiểu biết nhiều về thị trường đầy tiềm năng này.

“Qua thông báo của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện các nước, chi phí cấp chứng chỉ Halal rất cao. Điều này làm đội chi phí và giá thành của các sản phẩm lên rất lớn. Bên cạnh đó, chứng chỉ này cũng không phải vĩnh viễn. Như vậy, khi chứng chỉ hết hạn, cần xin cấp lại. Đây lại là khó khăn lớn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ.

(Trực tuyến) Press Corner: Đường vào thị trường Halal
Ông Hoàng Trọng Định, Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH công nghệ NhoNho. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ông Hoàng Trọng Định, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH công nghệ NhoNho cho hay, không thể phủ nhận, tiềm năng thị trường halal rất lớn, nhưng song hành với đó, khó khăn cũng không hề nhỏ.

Các doanh nghiệp lớn hầu hết đã tham gia thị trường tiềm năng này, nhưng thực tế, Việt Nam có gần 20.000 hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với khu vực này, chi phí để tham gia Halal rất cao.

“Nhiều doanh nghiệp đã gọi điện đến chúng tôi để tư vấn. Các doanh nghiệp đều băn khoăn về quy trình, chứng chỉ Halal. Do đó, điều quan trọng là các chủ doanh nghiệp là cần khơi thông tư duy, cần nguồn lực, chi phí lớn và cần xác định cần xác định được điểm đến là thị trường nào”, ông Hoàng Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Press Corner Đại sứ & Doanh nghiệp, phiên thứ ba với chủ đề "Đường vào thị trường Halal" là phiên cuối cùng trong chuỗi Tọa đàm do Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao (số 2 Lê Quang Đạo, Hà Nội), tường thuật trực tiếp trên kênh Quốc Tế Media báo điện tử baoquocte.vn.

Nửa thế kỷ hợp tác sâu đậm và hữu nghị trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan

Nửa thế kỷ hợp tác sâu đậm và hữu nghị trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan

Quan hệ giao lưu giữa người dân Việt Nam-Hà Lan đã bắt đầu từ lâu trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ...

Dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Hai năm qua gắn với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, thách thức ...

Thị trường Trung Đông-Bắc Phi: ‘Chào hàng’ sao cho hấp dẫn

Thị trường Trung Đông-Bắc Phi: ‘Chào hàng’ sao cho hấp dẫn

Có thể nói, chưa khi nào thị trường Trung Đông - Bắc Phi được Lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp ...

Ngoại giao nỗ lực đồng hành cùng địa phương

Ngoại giao nỗ lực đồng hành cùng địa phương

Vai trò đồng hành của Bộ Ngoại giao trong công tác đối ngoại trên các lĩnh vực, đặc biệt là ngoại giao kinh tế, ngoại ...

Hội nghị Ngoại giao: Lịch sử và ý nghĩa

Hội nghị Ngoại giao: Lịch sử và ý nghĩa

Tình hình thế giới và khu vực luôn diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường, trong đó thời cơ và thách thức ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đọc thêm

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc từ ngày 22/12/2025-5/2/2026
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Phiên bản di động