Sự kiện do Quỹ nghệ thuật Phù Sa và Quỹ Lân Tinh tổ chức tại Nhà triển lãm 67 Tô Hiến Thành (Hà Nội) nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
| Nhà sưu tầm Lê Khải (thứ tư, trái qua) cùng đại biểu tham dự sự kiện. (Nguồn: BTC) |
Buổi khai mạc Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu mến nghệ thuật ở Thủ đô, trong đó có Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Đại sứ Vũ Quang Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Đức.
Tô Ngọc Vân (1906–1954) là một tượng đài lớn, vừa là họa sĩ, nhà tư tưởng và nhà giáo dục với di sản có sức ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam.
Tốt nghiệp đầu bảng khóa II (1926–1931) Trường Mỹ thuật Đông Dương, ông trở thành một tên tuổi được đánh giá cao với kỹ thuật vững chắc và ý niệm sắc sảo, khai thác tính đương thời của người dân phố thị Hà Nội.
Ông cũng đại diện cho một thế hệ văn nghệ sĩ dấn thân cùng dân tộc, tích cực tham gia kháng chiến, vì độc lập dân tộc và đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
| Không gian trưng bày của Triển lãm. (Nguồn: BTC) |
Tại Triển lãm, người tham dự đã hết sức ấn tượng với nỗ lực của nhà sưu tầm Lê Khải. Với tình yêu nghệ thuật nước nhà, ông đã mua lại bộ sưu tập tranh họa sĩ Tô Ngọc Vân từ một nhà sưu tập có tiếng người Thái Lan để đưa về Việt Nam, tặng cho Quỹ nghệ thuật Phù Sa để gìn giữ di sản văn hóa, nghệ thuật của dân tộc, giới thiệu tới công chúng trong nước.
Sau Đổi Mới, làn sóng hội nhập và toàn cầu hóa đã đẩy tính đương thời sang một kỷ nguyên mới. Nhiều thế hệ nghệ sĩ bắt đầu rời bỏ khung toan để đến với những hình thức nghệ thuật thị giác đa dạng và mới mẻ như nghệ thuật sắp đặt, trình diễn hay ảnh động.
Trước thực tiễn đó, một câu hỏi khiến những người yêu hội họa trăn trở: Liệu mỹ thuật hàn lâm có còn chỗ đứng trong đời sống hiện đại? Tính đương thời của di sản Tô Ngọc Vân nói riêng và Trường Mỹ thuật Đông Dương nói chung nên được nhìn nhận thế nào?
Triển lãm "Hình vang vọng ý" có thể được coi như một nỗ lực khiêm tốn từ đội ngũ giám tuyển để tìm lời đáp cho những câu hỏi mang tính thời đại, được trình bày dưới dạng thức một triển lãm.
| Triển lãm sẽ được mở từ nay đến hết ngày 2/11. (Nguồn: BTC) |
Ban giám tuyển mong muốn thử nghiệm, thiết kế một cuộc đối thoại giả tưởng xuyên thế hệ giữa họa sĩ Tô Ngọc Vân và các họa sĩ đương thời thông qua những lát cắt thực hành của họ.
Dù là sơn dầu, sơn mài, lụa, giấy hay đa chất liệu, những nghệ sĩ này đều có những điểm chung (hoặc kế thừa từ) với cách tiếp cận của Tô Ngọc Vân, được liên kết lại trong 4 gian trưng bày trong triển lãm với sự khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa hình và ý trong mỹ thuật.
| Quỹ nghệ thuật Phù Sa là một quỹ nghệ thuật tư nhân được thành lập năm 2023 với mục tiêu gìn giữ và lan tỏa những tác phẩm mỹ thuật Việt Nam, từ Đông Dương đến hậu kháng chiến. Với chặng đường gần hai thập kỷ sưu tập nghệ thuật, đội ngũ mong muốn góp phần củng cố định vị nghệ thuật Việt Nam trong dòng chảy lịch sử mỹ thuật khu vực và quốc tế, đem lại tiếng nói có trọng lượng từ nhà sưu tập và thực hành bản địa. Quỹ Lân Tinh là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2021, với sứ mệnh hỗ trợ các hoạt động giám tuyển, nghiên cứu và lưu trữ nghệ thuật hiện đại và đương đại của Việt Nam. Các dự án chính bao gồm tư vấn nghiên cứu cho các bộ sưu tập tư nhân và công lập, hỗ trợ giám tuyển và giáo dục cho các triển lãm và chương trình Lân Tinh Fellows dành cho các nghệ sĩ và nghiên cứu sinh nghệ thuật. |