Lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022, ngày 15/11 tại Hà Nội. (Ảnh: V.C) |
Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của đất nước đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc.
Tính chung 10 tháng năm 2022 cả nước có 178,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 17,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng ước đạt 312,82 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tổ chức quốc tế uy tín vừa qua đã tiếp tục đánh giá tích cực về tình hình kinh tế của Việt Nam.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhận định trong thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, lương thực, gia tăng khả năng suy thoái kinh tế; cạnh tranh chiến lược và xung đột quân sự tại một số khu vực tiếp tục gay gắt...
Tình hình trong nước theo đó sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội, thuận lợi, dễ phát sinh những vấn đề khó lường, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV/2022 và năm 2023.
Trong bối cảnh này, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022 với một phần mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Để thực hiện hiệu quả Chương trình, Bộ Công Thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia, đồng thời phát động thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.
“Bộ Công Thương tin tưởng với sự hưởng ứng của các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Thông tin tại lễ phát động, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 có nhiều điểm đặc biệt. Tất cả các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia, không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan Nhà nước. Hoạt động khuyến mại được thực hiện với mức tối đa, không còn bị giới hạn 50% mà thay vào đó có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn và điều kiện của doanh nghiệp.
"Trường hợp có dấu hiệu lợi dụng tháng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm pháp luật sẽ bị kịp thời xử lý", đồng thời khuyến cáo "Mỗi người tiêu dùng thời điểm này hết sức thông minh lựa chọn chương trình phù hợp với mình để có trải nghiệm tốt và hiệu quả nhất Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022".
Được biết, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 có sự tham gia của hơn 56.410 chương trình khuyến mại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình đạt khoảng 458,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Năm 2022, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia được chuẩn bị sớm và sự hưởng ứng của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp … kỳ vọng đạt tổng mức bán lẻ gấp đôi năm 2021. Kết quả của Chương trình sẽ góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế, đồng thời tiếp tục tạo thêm cơ sở thực tiễn và lý luận để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả hơn nữa nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khi tham gia chương trình.
| Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022: Cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp Ngày 11/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 ... |
| Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 1/7 TGVN. Nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, “Tháng khuyến mại ... |
| Nhiều điểm mới trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2016 Tháng khuyến mại năm 2016 thu hút trên 500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại với hơn 1.000 điểm ... |
| Hà Nội: Nhiều mặt hàng giảm giá sâu trong Tháng khuyến mại Thông tin vừa được Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan chia sẻ tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do ... |
| Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 sẽ có gần 1000 điểm khuyến mại giảm giá Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Sở Công thương Hà Nội vừa công bố kế hoạch tháng khuyến mại Hà Nội (diễn ... |