Nhỏ Bình thường Lớn

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần thứ 16: Giữ tầm ảnh hưởng

Không phải ngẫu nhiên mà Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 đang diễn ra tại Dallas, Texas, lại được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm.
Mỹ-châu Phi: Giữ tầm ảnh hưởng
Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Mỹ-châu Phi lần thứ 16 diễn ra từ ngày 6-9/5 tại Dallas, Texas thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận Mỹ. (Nguồn: Corporate Council on Africa)

Với chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến đạt 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2025, dân số lại đa số là giới trẻ, châu Phi đang mở ra những cơ hội kinh doanh to lớn. Nhờ ký kết Hiệp định khu vực thương mại tự do vào năm 2021, tạo ra một thị trường chung với 1,3 tỷ người và tổng GDP là 3,4 nghìn tỷ USD, châu Phi duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 3,3% mỗi năm, cao hơn của thế giới.

Chính vì thế, kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng quan tâm đến châu Phi. Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ-châu Phi do Mỹ đăng cai tổ chức hồi tháng 12/2022 tại Washington D.C còn đưa ra khẩu hiệu: “Thành công của châu Phi là thành công của thế giới”.

Thế nhưng, những “bài giảng” thường xuyên của Mỹ về dân chủ, nhân quyền khiến nhiều nước châu Phi bất bình. Thậm chí, có nước tuyên bố thẳng, “phương Tây không có quyền thuyết giảng về dân chủ ở châu Phi trong khi bỏ qua những vấn đề tương tự với các đồng minh ở những nơi khác trên thế giới”. Đỉnh điểm của mâu thuẫn này là việc mới đây Niger và Chad đã yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi các nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga lại đang tích cực mở rộng ảnh hưởng. Bắc Kinh tập trung thúc đẩy thương mại và đầu tư, còn Nga thì tăng cường hỗ trợ an ninh. Hôm 2/5 vừa rồi, lực lượng của Nga đã tiến vào Căn cứ không quân 101 ở Niger, thế chân số lính Mỹ đang đồn trú.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ở Texas, nơi tụ họp của hơn 1.500 giám đốc điều hành khu vực công và tư nhân của Mỹ và châu Phi cũng như các nhà đầu tư quốc tế, không chỉ là cơ hội để Mỹ mở rộng sự gắn kết về kinh tế, mà còn là nỗ lực của Washington nhằm giữ tầm ảnh hưởng ở châu lục có vai trò chiến lược này.

Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Cuộc tập trận thường niên hàng đầu của Bộ chỉ huy châu Phi thuộc quân đội Mỹ có tên African Lion 2024 (Sư tử châu ...

Châu Phi trong câu chuyện nước lớn

Châu Phi trong câu chuyện nước lớn

Bên cạnh châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi đang dần trở nên quan trọng hơn trong mắt các ‘ông lớn’ của thế giới, dù đó ...

Mỹ ca ngợi tiến bộ xây dựng một hành lang xuất khẩu then chốt ở châu Phi

Mỹ ca ngợi tiến bộ xây dựng một hành lang xuất khẩu then chốt ở châu Phi

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ca ngợi tiến bộ trong việc xây dựng Hành lang Lobito, một tuyến đường sắt then chốt để xuất khẩu ...

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Với việc thông qua Nghị định thư Kyoto của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, thị trường carbon chính thức ra đời năm ...

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Ngày 6/5, Namibia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế ...