Hôm nay ngày 10/6, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 tăng gấp 4 lần so với giai đoạn 2015-2020. |
Theo dự kiến chương trình, buổi sáng Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Quốc hội cũng thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1);
Các đại biểu cũng thảo luận về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
* Trước đó, chiều ngày 9/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, giai đoạn 2021-2030, chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc và tới năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc.
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 18 ngày 8/10/2021, xác định tuyến đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 phải được hoàn thành và phải ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai dự án cao tốc này.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã trình Quốc hội và đã được Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng nguồn lực bố trí cho đường cao tốc là 339.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Về các danh mục triển khai đường cao tốc trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tập trung vào các dự án lớn sau đây:
Số một là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài là 654km. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có chiều dài là 729km. Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp này 5 tuyến cao tốc có chiều dài là 549km.
Như vậy là tổng chiều dài toàn bộ các tuyến cao tốc đang triển khai là 1.932km. Số km đường cao tốc đã hoàn thành tới thời điểm hiện nay là 1.290km. Như vậy cả các công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác và các công trình đang triển khai chúng ta có 3.222km cao tốc, số đã hoàn thành và số đang triển khai.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với chiều dài là 729km, được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 1/2022 vừa qua. Hiện nay đã triển khai lập dự án đầu tư, triển khai kiểm đếm, cắm mốc chỉ giới, lập phương án đền bù.
Toàn bộ 729km sẽ khởi công vào tháng 11 của năm 2022 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2025 và cũng thông toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 với tổng chiều dài là 2.063 km từ Lạng Sơn tới Cà Mau.
Các tuyến còn lại, tuyến Châu Đốc - Cần Thơ, Sóc Trăng, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến khởi công tháng 6/2023 nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. Cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và đường Vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, có thể thấy được tốc độ tập trung rất cao về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn hiện nay, nhất là phát triển đường cao tốc.
"Qua tổng hợp số liệu trong giai đoạn vừa qua thì tổng chiều dài tuyến cao tốc để triển khai giai đoạn 2021-2025 là gấp 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (giai đoạn 2021-2025 chúng ta triển khai 1.932km, giai đoạn 2015-2020 chỉ có 487km)", Phó Thủ tướng nói.
Tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng góp gần 4 lần so với 2015-2020. Tổng nguồn vốn đã bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là 339.000 tỷ đồng, trong khi đó nguồn vốn bố trí cho cao tốc giai đoạn 2015-2020 có 89.000 tỷ đồng, như vậy nguồn vốn cũng tăng gấp rất nhiều lần.
Chính phủ xác định đây là nhiệm vụ rất nặng nề, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo các quy định hiện hành thì rất rườm rà, thường là 2 đến 3 năm mới có thể xong được thủ tục đầu tư của một dự án cao tốc.
Vì vậy, Phó Thủ tướng chia sẻ, Chính phủ mong muốn Quốc hội đã rất ủng hộ sẽ tiếp tục ủng hộ và chia sẻ, cùng giám sát với Chính phủ để thực hiện thành công dự án trên.
| Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Các Bộ trưởng trả lời chất vấn thẳng thắn, không vòng vo hay né tránh vấn đề khó, phức tạp Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các Bộ trưởng cho dù là người mới trả lời chất vấn lần đầu hay đã có nhiều kinh ... |
| Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Sẽ điều chuyển hoặc hủy nguồn vốn ODA nếu sử dụng không hiệu quả Chiều 9/6, là người cuối cùng thực hiện trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ... |