Jordan: 'Sóng ngầm âm ỉ' và khủng hoảng trong khủng hoảng

Quang Đào
Jordan vừa đập tan một âm mưu đe dọa tới ‘an ninh và ổn định’ của quốc gia. Điều đặc biệt, những người bị bắt giữ đều có quan hệ mật thiết với Hoàng tộc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong những năm gần đây, Jordan đã anh dũng vượt qua hàng loạt các thách thức nghiêm trọng, bao gồm việc tiếp nhận hàng triệu người tị nạn và cuộc khủng hoảng mới do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, quốc gia Trung Đông này lại phải đối mặt thêm với một thách thức không kém phần khó khăn, đó là tình hình bất ổn trong nước.

‘Sóng ngầm âm ỉ’ tại Jordan
Quốc vương Jordan Abdullah II (phải) trong đám cưới của cựu Thái tử Hamzah (trái) năm 2012. (Nguồn: AFP)

Ngày 4/4, hãng thông tấn nhà nước Petra đưa tin, lực lượng an ninh Jordan đã bắt giữ gần 20 người, trong đó có nhiều quan chức cấp cao và thành viên Hoàng gia Jordan với cáo buộc “đe dọa sự ổn định của đất nước".

Trong số những người bị bắt có Sharif Hassan bin Zaid, thành viên Hoàng gia Jordan, và Bassem Ibrahim Awadallah, cựu Bộ trưởng Kế hoạch và cựu Bộ trưởng Tài chính Jordan.

Tuy nhiên, truyền thông quốc tế thì nhận định, Jordan đã chặn đứng một âm mưu đảo chính được cho là “có tổ chức tốt” và “có tầm ảnh hưởng sâu rộng” nhằm vào Quốc vương Abdullah II, người đã trị vì Jordan từ năm 1999, là đồng minh thân cận của Mỹ và Israel.

Chưa dừng lại ở đó, tờ Washington Post đưa tin, người em cùng cha khác mẹ của Quốc vương là cựu Thái tử Hamzah bin Hussein bị yêu cầu ở lại cung Amman để giới chức nước này tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra về cáo buộc trên.

Jordan được coi như một “pháo đài vững chắc” trong khu vực Trung Đông vốn nhiều biến động và xung đột. Cố vương Abdullah được người dân yêu mến bởi ông đã khéo léo giúp đất nước tránh được những hỗn loạn của phong trào "Mùa xuân Arab" vốn tàn phá nhiều quốc gia trong khu vực. Ông đã thúc đẩy cải cách Hiến pháp và pháp luật, hứa hẹn tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong lĩnh vực công.

Âm mưu gây bất ổn

Về phần mình, cựu Thái tử Hamzah tuyên bố trong một video gửi đến BBC rằng ông đã bị cô lập, bị cắt liên lạc, và rằng quân đội yêu cầu ông không được rời đi, cho thấy ông đã bị quản thúc tại gia.

"Tôi đã được Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Jordan ghé thăm vào sáng nay, trong đó ông ấy thông báo rằng tôi không được phép ra ngoài để giao tiếp hoặc gặp gỡ mọi người, bởi trong các cuộc họp mà tôi có mặt liên quan đến các chuyến thăm mà tôi đã thực hiện, đã có những lời chỉ trích đối với chính phủ hoặc Quốc vương", ông Hamzah chia sẻ trên video.

Ông Hamzah nói thêm rằng ông không phải là "một phần của bất kỳ âm mưu hoặc tổ chức bất chính hoặc nhóm được nước ngoài hậu thuẫn nào" trước cáo buộc gây nguy hại cho an ninh Jordan, đồng thời lên tiếng chỉ trích "sự đổ vỡ trong quản trị, tham nhũng và sự kém cỏi trong quản lý" tại quốc gia này.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Hamzah, Tổng tham mưu trưởng Jordan, Thiếu tướng Yousef Huneiti phủ nhận các thông tin cho rằng ông Hamzah bị bắt giữ, song nhấn mạnh ông ấy được yêu cầu ngừng một số hoạt động có thể bị lợi dụng làm lung lay sự ổn định và an ninh của Jordan. Một cuộc điều tra đang diễn ra và kết quả sẽ được công khai "dưới hình thức minh bạch và rõ ràng".

‘Sóng ngầm âm ỉ’ tại Jordan
Gia phả Hoàng tộc Jordan

Âm mưu của vị cựu Thái tử còn được cho là có sự giúp đỡ của các thế lực bên ngoài. Trong cuộc họp báo ngắn hôm 4/4, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói rằng Thái tử Hamzah bị cáo buộc âm mưu phá hoại “an ninh và sự ổn định của quốc gia”.

Ông Safadi khẳng định vị Hoàng tử và những người khác bị cáo buộc âm mưu với các thế lực bên ngoài chống lại gia đình Hoàng gia.

Một vài chi tiết liên quan đến kế hoạch của vị cựu Thái tử đã được tiết lộ. Trong đó, một quan chức tình báo nước ngoài được cho là đã liên lạc với vợ của ông Hamzah, đề nghị đưa gia đình đi máy bay ra khỏi Jordan.

Bản thân ông Hamzah là người cực kỳ nổi tiếng, không chỉ vì bề ngoài giống cố vương Hussein mà còn vì từng được cho là người sẽ kế vị ông. Thái tử Hamzah bin Hussein là con trai của cố Quốc vương Hussein và phu nhân người Mỹ là Hoàng hậu Noor.

Quốc vương Abdullah II phong em trai cùng cha khác mẹ Hamzah làm Thái tử hồi năm 1999 theo di nguyện của vua cha quá cố. Nhưng đến năm 2004, Quốc vương đã quyết định tước bỏ chức vị Thái tử của ông để trao cho con trai cả của mình là Hussein bin Abdullah.

Sự ủng hộ của quốc tế

Các nước láng giềng và đồng minh của Jordan đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc vương Abdullah II ngay sau khi tin tức về vụ việc được tung ra. Trong đó, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Nayef bin Falah Al-Hajraf cho biết, GCC đứng về phía Jordan và ủng hộ mọi biện pháp của giới chức Jordan nhằm duy trì ổn định và an ninh quốc gia.

Phản ứng trước động thái trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 4/4 cho biết, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đang liên lạc với các quan chức Jordan về vụ việc. "Quốc vương Abdullah II là một đối tác quan trọng của Mỹ và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ông ấy", Mỹ lên tiếng.

Trong khi đó, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa cũng lên tiếng ủng hộ Quốc vương Abdullah và các biện pháp nhằm duy trì ổn định và an ninh trong nước cũng như ngăn chặn mọi âm mưu chống phá.

Cùng ngày, tòa án hHoàng gia Saudi Arabia ra tuyên bố ủng hộ Quốc vương Jordan. Một loạt nước như Ai Cập, Bahrain, Lebanon, Kuwait, Iraq, Qatar, Yemen, Palestine cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Quốc vương Abdullah II.

‘Sóng ngầm âm ỉ’ tại Jordan
Jordan đang phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng liên tục trong suốt thời gian qua. (Nguồn: CFR)

Khủng hoảng trong khủng hoảng

Theo AP, những mâu thuẫn công khai như vậy của Hoàng gia Jordan là chưa từng có. Đây được coi là dấu hiệu bất ổn và gây lo ngại cho toàn khu vực. Sự ổn định ở Jordan chắc chắn là mối quan tâm của cả Trung Đông và cộng đồng quốc tế.

Mặc dù những diễn biến ở Jordan khiến nhiều người bất ngờ, tuy nhiên, lại không quá đáng báo động với những ai nghiên cứu kỹ về tình hình nơi đây.

Thời gian qua, quốc gia này đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng chồng khủng hoảng. Chỉ với hơn 10 triệu dân, Jordan hiện là nơi sinh sống của hơn 1,3 triệu người tị nạn Syria và là "trại tị nạn" lớn thứ hai thế giới, nơi điều kiện sống còn nghèo nàn và thiếu thốn. Điều này đã khiến đất nước lâm vào tình trạng khó khăn tài chính.

Chưa dừng lại ở đó, đại dịch Covid-19 lại tiếp tục khiến nền kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính phủ đã áp đặt một số biện pháp phong tỏa khắc nghiệt nhất, nhiều ngành nghề gặp khó khăn, nhưng không kiểm soát được tỷ lệ tử vong do Covid-19 ngày một tăng. Nhiều người dân tỏ ra bất bình trước những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” này.

Tháng trước, Bộ trưởng Y tế của Jordan đã từ chức sau vụ việc 7 người chết khi đang điều trị Covid-19 vì các bệnh viện của chính phủ thiếu hụt nguồn cung cấp oxy. Ngày hôm sau, những người biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm ban đêm, xuống đường kêu gọi chính phủ từ chức.

Bên cạnh đó, thời gian qua, giới chức Jordan được cho là ngày một lo ngại về việc ông Hamzah tăng cường xây dựng mối quan hệ với những nhân vật bất mãn trong các bộ tộc có thế lực.

Những người này, được gọi là Herak, trong những tuần gần đây đã kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình chống chính quyền. Chắc chắn, việc ông Hamzah bị “giam lỏng” cũng sẽ khiến các Herak không khỏi tức giận.

Reuters dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao giấu tên ở Trung Đông cho biết: “Các quan chức Hoàng gia Jordan mô tả đó là một âm mưu tinh vi”.

Còn một cựu quan chức Mỹ nắm rõ tình hình đất nước Trung Đông này cho Reuters biết, những người dính líu đến âm mưu lật đổ Quốc vương Abdullah đang lên kế hoạch kích động biểu tình chống chính quyền như “một cuộc nổi dậy của quần chúng”.

Ngoại trưởng Safadi còn cho biết thêm, việc điều tra về âm mưu này đã điễn ra từ lâu nhưng không nói rõ nước nào đứng sau và hỗ trợ cho cựu Thái tử Hamzah. Đồng thời, Quốc vương Abdullah II sẽ trực tiếp thảo luận về tình hình với chính người em của mình cùng với gia đình Hoàng gia.

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Jordan: Cựu Thái tử Hamza bị cáo buộc câu kết với nước ngoài, Israel rơi vào 'tầm ngắm', Mỹ lên tiếng
Jordan làm điều hiếm thấy - bắt giữ thành viên Hoàng gia; các nước Vùng Vịnh đồng loạt lên tiếng ủng hộ
Jordan: Việc Kosovo mở đại sứ quán tại Jerusalem là trái luật pháp quốc tế
Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đàm phán trao đổi tù nhân tại Jordan
Lạc quan về ông Biden, Palestine sắp sửa nối lại liên lạc với Mỹ, phối hợp chặt với Ai Cập và Jordan
(tổng hợp)

Đọc thêm

Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm quốc tế chuyên ngành văn phòng phẩm lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về Giải pháp văn phòng thông minh, Thiết bị, Máy và Văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ diễn ra từ 22-24/5, tại Hà Nội.
Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Cập nhật bảng giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 tại Hà Nội sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP.HCM.
Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Australia thắt chặt việc bảo vệ bí mật quân sự, trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng nước này đang mở rộng do AUKUS.
Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 chính thức chốt mức giá bán là 799 triệu đồng, cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 9/5/2024, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 9/5/2024, Lịch vạn niên ngày 9 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 9/5. Lịch âm hôm nay 9/5/2024? Âm lịch hôm nay 9/5. Lịch vạn niên 9/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/5/2024: Tuổi Mão sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/5/2024: Tuổi Mão sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 9/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 9/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Rộng cửa đón những cơ hội vàng từ AUKUS, Australia ráo riết hành động để bảo vệ bí mật quân sự

Australia thắt chặt việc bảo vệ bí mật quân sự, trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng nước này đang mở rộng do AUKUS.
Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn ở nhiều nước châu Phi, có tên gọi 'Sư tử châu Phi 2024', kéo dài đến ngày 31/5.
Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

3 tàu Hải quân Ấn Độ đã đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.
Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu quốc gia phát triển đất nước đến năm 2030, triển vọng 2036.
Rafah 'bỏng rẫy' khi Israel cự tuyệt đề xuất ngừng bắn mà Hamas đã chấp thuận, tuyên bố đẩy mạnh tấn công, Mỹ nói đỡ cho đồng minh

Rafah 'bỏng rẫy' khi Israel cự tuyệt đề xuất ngừng bắn mà Hamas đã chấp thuận, tuyên bố đẩy mạnh tấn công, Mỹ nói đỡ cho đồng minh

Israel cho hay, việc tấn công vào Rafah giúp gây áp lực buộc Hamas phải chấp nhận thỏa thuận và thúc đẩy mục tiêu tiêu diệt phong trào Hồi giáo.
Điểm tin thế giới sáng 8/5: Đặc phái viên Trung Quốc thăm Mỹ, Ba Lan tăng cường quân sự, sập tòa nhà ở Nam Phi

Điểm tin thế giới sáng 8/5: Đặc phái viên Trung Quốc thăm Mỹ, Ba Lan tăng cường quân sự, sập tòa nhà ở Nam Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/5.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo Mexico đã nhấn mạnh những yếu tố chìa khóa quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có tinh thần đoàn kết.
Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Nhiều tháng qua đàm phán Israel - Hamas chưa có bước đột phá, tuy nhiên, hai bên dường như đang tiến lại gần hơn tiếng nói của nhau.
'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

Báo Arab News của Saudi Arabia vừa đăng bài viết với nhan đề 'Thế giới làm thế nào để ứng phó với chủ nghĩa khủng bố'.
Phiên bản di động