Nhỏ Bình thường Lớn

Kênh đào Suez: Điểm huyệt toàn cầu hoá

Sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại Kênh đào Suez đã khiến thế giới phải suy ngẫm về toàn cầu hóa và an toàn, an ninh và tự do hàng hải, nhất là tại các vùng biển có ý nghĩa chiến lược. Bình luận củabáo Thế giới & Việt Nam.
kênh đào Suez được coi là yết hầu của vận tải biển trên thế giới. (Nguồn: gulfnews)
Kênh đào Suez được coi là yết hầu của vận tải biển trên thế giới. (Nguồn: gulfnews)

BÌNH LUẬN CỦA THẾ GIỚI & VIỆT NAM

EU rối bời chuyện vaccine Covid-19

EU rối bời chuyện vaccine Covid-19

Cùng với kênh đào Panama, Eo biển Hormuz và Eo biển Malacca, kênh đào Suez được coi là yết hầu của vận tải biển trên thế giới. Những huyết mạch như thế đảm bảo cho sự sống bình thường của thế giới được toàn cầu hoá.

Vì vậy, khi con tầu chở containe Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez cũng là lúc tiến trình toàn cầu hoá trên thế giới lại một lần nữa bị điểm huyệt - như cách đây hơn một năm với sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Từ vụ việc con tầu này có thể rút ra được ba nhận thức khiến thế giới phải suy ngẫm và thấm thía để điều chỉnh hành động trong thời gian tới.

Chỉ có thể tận lợi triệt để từ những mặt tích cực của toàn cầu hoá khi hệ tuần hoàn của nó hoạt động bình thường. Vì vậy, đảm bảo thông thương, an toàn, an ninh và tự do hàng hải là trách nhiệm chung của cả thế giới.

Thứ nhất, thế giới bộc lộ có thể dễ dàng, nhanh chóng và bất ngờ bị tổn thương và đe doạ như thế nào cũng như toàn cầu hoá tiềm ẩn những mặt trái tiêu cực và có thể bất ngờ phát tác những mặt trái ấy ra sao. Biểu hiện cụ thể nhất ở đây là chuỗi cung ứng toàn cầu rất dễ dàng có thể bị gián đoạn hoặc đổ vỡ. Thế giới không những chỉ phải cấu trúc lại chuỗi cung ứng này mà còn phải tổ chức lại cách cung ứng bởi dựa vào cách cung ứng just-in-time càng nhiều trong thế giới toàn cầu hoá thì rủi ro bị gián đoạn cung ứng sẽ tiềm ẩn càng lớn.

Thứ hai, toàn cầu hoá bị điểm huyệt ở chỗ trong thế giới toàn cầu hoá sự việc nhỏ và đơn giản ở một nơi luôn có thể trở thành chuyện lớn và phức tạp đối với cả thế giới theo cách thức ít ai có thể ngờ tới.

Dịch bệnh khác và một sự cố hàng hải khác sẽ xảy ra trong tương lai trên thế giới. Vì thế, phải phòng ngừa cả mọi chuyện nhỏ thì mới tránh được hậu hoạ lớn.

Thứ ba, chỉ có thể tận lợi triệt để từ những mặt tích cực của toàn cầu hoá khi hệ tuần hoàn của nó hoạt động bình thường. Vì vậy, đảm bảo thông thương, an toàn, an ninh và tự do hàng hải là trách nhiệm chung của cả thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi thế nào sau sự cố Kênh đào Suez?
Là huyết mạch vận hành kinh tế thế giới, kênh đào Suez quan trọng như thế nào đối với xuất nhập khẩu của Việt Nam?
Kênh đào Suez: Tàu Ever Given đã được giải cứu, mất bao lâu để giải tỏa ách tắc cho hơn 400 tàu?
Tàu Ever Given thoát mắc kẹt ở kênh đào Suez, giá dầu thô giảm mạnh
Toàn cảnh sự cố tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez