Giao thông qua Kênh đào Suez đã được nối lại sau khi tàu container Ever Given được giải cứu. (Nguồn: Ny Press News) |
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cơ quan này đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn ứ sau khi tàu container Ever Given được giải cứu.
Theo ông Rabie, nếu SCA duy trì số lượng tàu như trên thì tất cả các tàu đang ùn ứ có thể đi qua Kênh đào Suez trong vòng 3-3,5 ngày tới. SCA sẽ nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động thông suốt cho tuyến huyết mạch hàng hải này.
Bên cạnh đó, người đứng đầu SCA cho biết thêm, có 422 tàu đang đợi để sẵn sàng tiến vào Kênh đào Suez và không có tàu nào muốn thay đổi lộ trình khi họ tin vào năng lực giải quyết khủng hoảng của Ai Cập.
Theo SCA, các tàu đang chờ đợi để đi qua Kênh đào Suez bao gồm hàng chục tàu chở container, tàu chở dầu hay khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Ông Rabie khẳng định, các tàu có kích cỡ như Ever Given vẫn có thể di chuyển an toàn qua Kênh đào Suez, đồng thời SCA sẽ không thay đổi chính sách trong việc tiếp nhận những tàu tương tự.
Trước đó, SCA đã quyết định nối lại hoạt động giao thông qua Kênh đào sau khi giải cứu thành công tàu Ever Given, vốn bị mắc cạn tại đây suốt gần một tuần qua.
Nhà cung cấp dịch vụ tại Kênh đào Suez Leth Agencies xác nhận, tàu Ever Given đã di chuyển tới phía Bắc, tiến về Hồ Bitter để trải qua quá trình kiểm tra trong ít nhất 3 ngày.
Trong khi đó, cùng ngày, truyền thông Ai Cập dẫn nguồn tin từ tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk nhận định, dựa trên tình trạng ùn ứ hiện tại, có thể phải mất 6 ngày hoặc hơn để các tàu xếp hàng di chuyển qua Kênh đào Suez, tùy thuộc vào mức độ an toàn và những tình huống khác.
Hiện tại, Maersk và các đối tác có 3 tàu bị mắc kẹt bên trong Kênh đào Suez và 30 tàu khác đang chờ di chuyển vào kênh. Bên cạnh đó, tập đoàn vận tải biển khổng lồ này đã chuyển hướng 15 tàu theo lộ trình xuống Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.
Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.