Tin thế giới 29/3: Động thái chưa có tiền lệ của Mỹ; Khai thông bế tắc kênh đào Suez; 2 thủ tướng tuyên bố từ chức trong ngày

Quang Đào
Mỹ quyết cứng rắn với Trung Quốc và Nga; Khủng hoảng kênh đào Suez chấm dứt; tình hình Myanmar, Triều Tiên... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 29/3:

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Chính quyền mới tại Mỹ mang tên Biden-Harris

"Chính quyền Biden-Harris", ghép từ tên Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, sẽ là tên gọi chính thức của trang web Nhà Trắng và các tài khoản mạng xã hội.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các trang truyền thông của một chính quyền Mỹ được đặt theo sự kết hợp tên của cả Tổng thống và Phó Tổng thống.

Nội dung mô tả thêm trên trang web chính thức của Nhà Trắng viết: Hàng nghìn người đang làm việc trong Cánh Tây, Cánh Đông, Nội các và Văn phòng Điều hành của Tổng thống. Hãy tìm hiểu thêm về những người đang thực hiện những ưu tiên của chính quyền Biden-Harris.

Giới truyền thông sở tại nhận định, việc làm của Nhà Trắng là chưa từng có tiền lệ. Gần nhất, hai chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump và Barack Obama đều chỉ dùng tên của lãnh đạo cao nhất làm tên của trang web Nhà Trắng và tài khoản mạng xã hội chính thức. (AP)

Mỹ sắp chủ trì hội nghị ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden?
TIN LIÊN QUAN

Mỹ quyết 'mạnh tay' với Trung Quốc, bắt Nga phải 'trả giá'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 28/3 cho rằng, trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày càng căng thẳng, Mỹ cần phải hành động ở "vị thế của kẻ mạnh".

Theo ông Blinken, việc đối phó những thách thức mà Trung Quốc đặt ra đòi hỏi Mỹ phải đưa ra cách tiếp cận toàn diện với sự phối hợp của các đồng minh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Blinken cũng đề cập mối quan hệ giữa Mỹ và Nga, nói rằng Washington đang trong quá trình hoàn thành việc đánh giá lại các "hoạt động tiêu cực" của Nga và sẽ khiến Moscow phải trả giá.

"Chúng tôi đã thấy những điển hình khác nhau về sự hung hăng của Nga ... Và tổng thống đã đưa ra quan điểm rất rõ ràng rằng những hành vi này sẽ gánh chịu hậu quả. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thành các đánh giá về cuộc tấn công mạng SolarWinds, việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, sử dụng vũ khí hóa học để cố sát hại nhân vật đối lập Alexei Navalny, chúng tôi đã lên tiếng và hành động về điều này, cũng như vấn đề tiền thưởng cho Taliban nếu sát hại lính Mỹ ở Afghanistan” – ông Blinken nói.

Ngoài ra, ông Blinken cũng đề cập dự án khí đốt Nord Stream 2, cảnh báo rằng Mỹ đã nêu rõ lập trường của mình với đồng minh Đức và sẽ sẵn sàng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án này. (Sputnik)

Nga và Trung Quốc hợp tác sản xuất vaccine Sputnik V vào đầu tháng 5
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc nói các thương hiệu phương Tây không nên can dự vào vấn đề Tân Cương

Reuters dẫn lời các quan chức Trung Quốc hôm 29/3 cho biết thương hiệu thời trang H&M (Thuỵ Điển) và các công ty nước ngoài khác "không nên hành động vội vàng hoặc tham gia chính trị" sau khi các công ty này bày tỏ quan ngại về tình trạng "cưỡng bức lao động" ở Tân Cương.

Phát ngôn viên chính quyền Tân Cương Xu Guixiang nói tại một cuộc họp báo sáng 29/3: "Tôi nghĩ một công ty không nên chính trị hóa hành vi kinh tế của mình. H&M có thể tiếp tục kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc không? Câu trả lời là không". (Reuters)

Phương Tây liên tiếp 'tấn công trực diện', Trung Quốc 'nổi đóa'
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản-Indonesia phản đối hành động của Trung Quốc trên biển

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Indonesia hôm qua (28/3) nhất trí gửi một thông điệp tới thế giới rằng Nhật Bản và Indonesia sẽ phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động nào của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng tại các vùng biển trong khu vực.

Sau cuộc họp với người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto tại thủ đô Tokyo, phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sẽ hối thúc Trung Quốc kiềm chế trong việc cố đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông. (Kyodo)

Biển Đông: Australia và Nhật Bản quan ngại vụ tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu
TIN LIÊN QUAN

Tàu Ever Given hết mắc cạn, kênh đào Suez sắp mở lại

Ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đang xoay khỏi vị trí mắc cạn và bắt đầu chuyển động, sau gần một tuần chặn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển quan trọng trong giao thương Á-Âu.

Giới chức quản lý kênh đào phía Ai Cập cho biết, tàu Ever Given đã xoay trở lại đúng hướng di chuyển "tới 80%".

Trong khi đó, cùng ngày, một nguồn tin trong Công ty hậu cần và vận chuyển hàng hải Gulf Agency Company (GAC) - đơn vị vận hành kênh đào Suez - cho biết, giao thông hàng hải qua kênh đào này dự kiến được khai thông trong vài giờ tới, khi mà hoạt động làm nổi siêu tàu Ever Given đang có tiến triển.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố, bằng cách khôi phục mọi việc trở về bình thường, với công sức của người Ai Cập, cả thế giới có thể yên tâm về lộ trình vận chuyển hàng hóa của họ qua tuyến hàng hải huyết mạch này. (Reuters/Sputnik)

Toàn cảnh sự cố tàu Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Slovakia từ chức

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic ngày 28/3 tuyên bố từ chức và đề nghị hoán đổi vị trí cho Bộ trưởng Tài chính Eduard Heger. Ông Matovic buộc phải từ chức sau khi phải chịu áp lực lớn từ cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến quyết định mua vaccine phòng Covid-19 của Nga.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Slovakia nổ ra sau khi một thỏa thuận bí mật về việc mua vaccine Sputnik V phòng Covid-19 của Nga được biết đến cách đây 3 tuần. Thủ tướng Igor Matovic bị chỉ trích vì giao tiếp kém và có những bước đi chính trị sai lầm, trong đó có việc quyết định mua vaccine Sputnik V mà không hề nói với các thành viên trong liên minh cầm quyền. Trong khi đó, ông Igor Matovic bảo vệ việc mua vaccine với quan điểm cho rằng điều này sẽ giúp đẩy nhanh chương trình tiêm chủng của đất nước. (Reuters)

Thủ tướng Slovakia dương tính với virus SARS-CoV-2
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Armenia từ chức để tổ chức bầu cử sớm

Ngày 29/3, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã tuyên bố từ chức. Phát biểu trước dân chúng, ông Pashinyan: "Tháng 4 tới, tôi sẽ từ chức để chúng ta có thể tổ chức bầu cử sớm. Tôi sẽ vẫn giữ vị trí quyền Thủ tướng cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra".

Thủ tướng Pashinyan chưa thông báo cụ thể ông sẽ từ chức vào ngày nào, nhưng thừa nhận đây sẽ là cách tốt nhất để đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện hữu.

Armenia sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 4 tới, sớm hơn dự kiến 2 tháng. (TASS)

Lãnh đạo Nga, Armenia điện đàm, bày tỏ lạc quan về tình hình tại Nagorno-Karabakh
TIN LIÊN QUAN

Khủng bố tại Indonesia, nhiều nghi can bị bắt giữ

Sáng 28/3, hai kẻ đánh bom liều chết đã điều khiển xe mô tô lao vào khuôn viên nhà thờ Công giáo ở thành phố Makassar miền Trung nước này và kích hoạt khối nổ tung mang trong người. Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn và sau đó thấy khói bốc lên. Vụ đánh bom đã làm 20 người bị thương.

Ngày 29/3, cảnh sát khu vực Tây Nusa Tenggara, đã bắt giữ 4 nghi phạm khủng bố là thành viên Jamaah Ansharut Daulah (JAD) tại Bima.

JAD là một mạng lưới khủng bố tại Indonesia. Nhóm này từng cam kết trung thành với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Các thành viên của JAD đã tiến hành loạt vụ đánh bom liều chết tại các nhà thờ ở Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, vào năm 2018, khiến nhiều người thiệt mạng.

Indonesia: Đánh bom liều chết thảm khốc ở nhà thờ Công giáo
TIN LIÊN QUAN

Triều Tiên nói Liên hợp quốc có 'tiêu chuẩn kép' về tên lửa

Triều Tiên cáo buộc LHQ đã có tiêu chuẩn kép trong vấn đề thử nghiệm tên lửa khi "vội vã" triệu tập ủy ban trừng phạt sau vụ thử tên lửa mà Bình Nhưỡng tiến hành hôm 25/3, nhưng im lặng trước hành vi "phá hoại" của Mỹ, Anh, Pháp.

Cụ thể, ông Jo Chol-su, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã có bài viết chỉ trích yêu cầu của Mỹ về việc ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) để xem xét các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Nhà ngoại giao Triều Tiên gọi việc HĐBA họp bàn các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng là một "nỗ lực nguy hiểm" công khai phủ nhận quyền tự vệ của Triều Tiên.

Ông Jo cho rằng HĐBA đang thể hiện tiêu chuẩn kép một cách rõ ràng khi hành động dựa trên những nghị quyết mà nhà ngoại giao này mô tả là "sản phẩm trực tiếp của chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên".

Nhà ngoại giao Triều Tiên cảnh báo tiêu chuẩn kép của HĐBA "sẽ chỉ gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn chứ không cải thiện được tình hình", cho rằng vấn đề Triều Tiên cần đối thoại chứ không phải đối đầu như phương Tây đang làm. (Reuters/KCNA)

Vấn đề Triều Tiên: Hàn Quốc tìm kiếm sự hỗ trợ và 'hợp tác tích cực' từ Nga
TIN LIÊN QUAN

Tình hình Myanmar: Ông Biden lần đầu lên tiếng, hàng nghìn người dân chạy sang Thái Lan

Theo Reuters, khi chuẩn bị rời Delaware về lại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lần đầu lên tiếng về tình hình tại Myanmar.

“Thật kinh khủng. Tuyệt đối không thể chấp nhận (việc lực lượng an ninh dùng bạo lực để giải tán người biểu tình)” - ông Biden nói.

Trong khi đó, Đại diện Cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell lên án bạo lực đối với người biểu tình ở Myanmar và nói rằng EU sẽ sử dụng các cơ chế khác nhau để tác động đến những đối tượng liên can đến việc này, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt.

SCMP ngày 28/3 đưa tin, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng vào đám tang một người biểu tình thiệt mạng tại thành phố Bago. Được biết, đám tang dành cho Thae Maung Maung, sinh viên 20 tuổi bị bắn chết khi tham gia cuộc biểu tình hôm 27/3, được gọi là "ngày đẫm máu" khi có 114 người thiệt mạng.

Ngày 29/3, truyền thông Thái Lan dẫn lời của Tổ chức Phụ nữ Karen cho biết, quân đội Myanmar đã tiến hành không kích vào 5 khu vực ở quận Mutraw, gần biên giới với Thái Lan khiến hơn 3.000 người này phải vượt biên sang tỉnh Mae Hong Son Thái Lan để trú ẩn. Các nhà chức trách Thái Lan chưa đưa ra bất kỳ một bình luận nào liên quan tới sự việc nói trên.

Mỹ thừa nhận đánh mất ưu thế trước Nga trong chiến tranh điện từ
Nga có vũ khí siêu thanh thì Mỹ tung siêu vũ khí mới ở Bắc Cực
UNICEF cảnh báo khủng hoảng Myanmar gây ra những hậu quả thảm khốc với trẻ em
WB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát
Dự kiến các sự kiện thế giới nổi bật tuần này 29/3-4/4/2021
TIN LIÊN QUAN

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 20/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. kết quả xổ số Bình Phước ngày 20 ...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động