Vụ giải cứu tàu Ever Given ở kênh đào Suez đạt được bước tiến quan trọng sau nhiều nỗ lực không mệt mỏi suốt 6 ngày qua, với khoảng cách từ đuôi tàu tới bờ đang xa dần, lên tới 102m. (Ảnh: Reuters). |
Vị trí của con tàu đã được dịch chuyển đáng kể và đạt tới 80%, với đuôi tàu di chuyển ra xa bờ khoảng 102 m thay vì 4m. Đây được xem là bước tiến quan trọng sau nhiều nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vốn bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez.
Theo ông Rabie, các hoạt động lai dắt tàu Ever Given dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện trong ngày 29/3 khi mực nước tăng lên đến độ cao tối đa trong khoảng thời gian từ 11h30 sáng cùng ngày (theo giờ địa phương, tức 16h30 giờ Hà Nội) lên đến 2 mét, cho phép điều chỉnh hoàn toàn hành trình của con tàu trên tuyến đường thủy ở kênh đào Suez.
Ông Rabie cho biết thêm, hoạt động hàng hải trong kênh đào Suez sẽ hoạt động trở lại sau khi tàu được thả nổi hoàn toàn.
Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Năng lượng Nga cho biết, Tuyến đường Biển phía Bắc chạy qua vùng biển Bắc Cực của Nga sẽ giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu.
Theo Bộ Năng lượng Nga, khi thương mại năng lượng toàn cầu đang tăng lên, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng, thì việc phải có thêm các tuyến đường ngắn hơn để vận chuyển hàng hóa chỉ còn là vấn đề thời gian.
Tuyên bố của Bộ này nêu rõ: “Thời gian thông tuyến của Tuyến đường Biển phía Bắc tiếp tục tăng lên và đạt 9-10 tháng trong năm 2020. Tuyến đường này có tiềm năng lớn để tăng lưu lượng vận chuyển hàng container, giảm đáng kể thời gian chuyển hàng từ châu Á đến châu Âu".
Ngay trong năm đại dịch 2020, lưu lượng vận chuyển container qua Tuyến đường Biển phía Bắc đã vượt kế hoạch và đạt gần 33 triệu tấn, trong đó có 18 tấn khí tự nhiên hóa lỏng.
Bộ Năng lượng Nga kỳ vọng khối lượng vận chuyển container hàng năm sẽ tiếp tục tăng lên và đạt 80 triệu tấn vào năm 2024.