Khả năng đặc biệt của tiêm kích hạm đa năng seri Block III

Hương Giang
TGVN. Sau gần 2 thập kỷ phát triển, các máy bay tiêm kích F/A-18E/F Block II đã bàn giao xong cho Hải quân Mỹ. Nhưng hợp đồng tiếp nối với Boeing trị giá 4 tỷ USD sẽ cho ra đời những chiếc F/A Block III Super Hornets có khả năng đặc biệt như thế nào?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii Mỹ lo ngại Su-57 có chế độ bay không người lái
kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii Nga bắt đầu phát triển máy bay tiêm kích chiến trường hạng nhẹ
kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii
Các tính năng cơ bản tiêm kích F/A-18E/F Block III. (Nguồn: Top War)

Dự án máy bay tiêm kích F/A-18E/F Block II (F/A viết tắt của Fighter/Attack - Chiến đấu/Tấn công) của Hải quân Mỹ đã được thông qua trong nửa đầu thập niên 2000 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2005; chiếc cuối cùng của loạt thứ 2 đã được bàn giao cho hạm đội vài tuần trước. Ngày 17/4 vừa qua, một bản thanh lý hợp đồng chuyển giao loạt máy bay F/A-18E Block II với số sê-ri "E322" đã được ký kết; các máy bay đã được chuyển cho phi đội ném bom-tiêm kích số 34 Không quân Hải quân và đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Từ năm 2005 đến 2020, tập đoàn Boeing đã sản xuất và bàn giao cho Hải quân 322 máy bay một chỗ ngồi F/A-18E và 286 máy bay hai chỗ ngồi F/A-18F. Vào thời điểm sản xuất loạt thứ 2 đã hoàn thành, Boeing và các công ty liên quan đã xây dựng lại dây chuyền sản xuất và bắt đầu chế tạo các máy bay chiến đấu đầu tiên của phiên bản tiếp theo.

Sức mạnh của Block III

Tháng 3/2019, Boeing đã nhận được một hợp đồng trị giá 4 tỷ USD cung cấp cho Hải quân Mỹ 78 tiêm kích hạm F/A-18 ký hiệu Block III Super Hornets (61 chiếc một chỗ ngồi và 17 chiếc hai chỗ ngồi). Theo hợp đồng, những chiếc Block III này sẽ được bàn giao từ giữa 2020 đến năm 2024. Chi phí trung bình của mỗi chiếc Block III là 51,3 triệu USD (trong khi việc sản xuất F/A-18E/F Block II tốn chưa đến 50 triệu USD).

Ngày 8/5 vừa qua, Boeing đã xuất xưởng hai máy bay F/A-18F Block III đầu tiên. Sau khi thử nghiệm, những chiếc tiêm kích thế hệ mới này sẽ được bàn giao cho khách hàng, giao-nhận hàng sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng.

kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii
Các tiêm kích F/A-18E/F Block II trên tàu sân bay. (Nguồn: Top War)

Song song với việc sản xuất máy bay Block III mới, các Block II hiện tại sẽ được nâng cấp. Bắt đầu từ năm nay, Hải quân có kế hoạch hàng năm thực hiện các đơn đặt hàng để sửa chữa và nâng cấp số máy bay chiến đấu hiện có. Cho đến năm 2033, tất cả các máy bay chiến đấu của loạt trước đó sẽ trải qua quá trình hiện đại hóa. Điều này sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu của Không quân và Hải quân mà không phải chi một khoản lớn cho việc chế tạo số lượng máy bay cần thiết theo biến thể mới nhất.

Những tính năng vượt trội

Hiện đại hóa Block III được đặc trưng bởi những thay đổi đáng kể trong khung máy bay, các hệ thống nói chung và thiết bị điện tử. Các cải tiến nhằm nâng cao các tính năng chính về chiến thuật, kỹ thuật và vận hành. Máy bay được chế tạo mới từ đầu sẽ có tất cả đặc tính này còn Block II sẽ sở hữu chúng thông qua cuộc đại tu lớn.

Do những cải tiến đối với khung máy bay và các hệ thống riêng lẻ, tổng số giờ bay tăng từ 6 -10.000 giờ, diện tích tán xạ hiệu quả giảm nhất định, bình xăng phụ được lắp đặt trên đỉnh thân máy bay chứa 1.589kg nhiên giúp tăng phạm vi bay mà không bị ảnh hưởng đáng kể về khí động học.

kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii
Tiêm kích hạm đa năng F/A-18E/F Block III. (Nguồn: Top War)

Việc hiện đại hóa sâu sắc tổ hợp điện tử trên máy bay đã được thực hiện, bằng cách sử dụng thiết bị liên lạc vệ tinh mới, cải thiện các tính năng mạng liên quan đến trao đổi dữ liệu, tổ hợp quan sát và điều hướng được bổ sung các container trinh sát hồng ngoại treo. Một phần của các thiết bị có sẵn được giữ lại, nhưng được nâng cao các đặc tính cơ bản, một màn hình tinh thể lỏng 19x10 inch (482x254 mm) được sử dụng để hiển thị các dữ liệu.

Tải trọng chiến đấu và danh mục vũ khí không thay đổi, phiên bản F/A-18E/F Block III có thể mang cùng vũ khí như Block II, nhưng container treo, phương tiện liên lạc và kiểm soát mới... được đơn giản hóa việc sử dụng và tăng chất lượng chiến đấu tổng thể. Đặc điểm cất cánh và hạ cánh vẫn như các phiên bản trước và đảm bảo hoạt động tốt trên các hàng không mẫu hạm. Nhiên liệu bổ sung cho phép tăng phạm vi và thời gian bay, tải trọng...

Triển vọng của F/A sê-ri mới

Từ năm 2005 đến 2020, Boeing và các nhà thầu phụ đã chế tạo hơn 600 máy bay F/A-18E/F Block II với hai phiên bản. Một phần trong số đó đã bị rơi hoặc ngừng hoạt động trong những năm gần đây. Theo các nguồn mở, 540 máy bay loại này vẫn còn trong biên chế, trong đó có khoảng 400 chiếc sẵn sàng để sử dụng. Trong loạt Block III mới, hiện chỉ có hai máy bay đang được thử nghiệm và sẽ chỉ đưa vào biên chế vào mùa Hè.

Trong một vài năm tới, dự kiến sẽ chế tạo tổng cộng 78 chiếc. Trong tương lai gần, tỷ lệ máy bay Block III sẽ dần tăng, thông qua việc chế tạo máy bay mới cũng như việc hiện đại hóa số Block II hiện có. Các kế hoạch hiện tại của Lầu Năm Góc đặt ra mục tiêu xây dựng một đội gồm 618 máy bay Block III và cần 12-13 năm để thực hiện.

Khách hàng chính của tiêm kích-ném bom F/A-18 ở tất cả các biến thể luôn là Hải quân Mỹ, tuy nhiên, một lượng đáng kể các máy bay này đã được bán cho khách hàng nước ngoài. Phiên bản mới của Super Hornet không phải là một ngoại lệ. Việc tạo ra dự án Block III, cụ thể là một số thành phần hiện đại hóa, đã được Kuwait đầu tư một phần. Tháng 3/2018, quốc gia này đã đặt hàng 28 máy bay gồm 22 chiếc một chỗ ngồi “E” và 6 chiếc hai chỗ ngồi “F”.

Hợp đồng cung cấp cho việc xây dựng các thiết bị kết hợp giữa thiết bị và khả năng của "Block" II và III. Việc thực hiện hợp đồng sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Đức được coi là một khách hàng tiềm năng. Không quân Đức có kế hoạch loại bỏ máy bay Tornado đã lỗi thời và thay vào đó có thể là F/A-18E/F của Mỹ, bao gồm phiên bản mới nhất Block III.

Boeing cũng tham gia các vụ đấu thầu của Không quân và Hải quân Ấn Độ, nhưng có kết quả. Theo quan điểm của công ty sản xuất, dự án F/A-18E/F Block III đã thành công - một hợp đồng sản xuất lớn của Lầu Năm Góc đã được nhận cùng các đơn đặt hàng hiện đại hóa và một đơn đặt hàng nước ngoài cho máy bay hybrid. Ngay cả khi Đức hoặc Ấn Độ không mua máy bay, Boeing vẫn có lợi nhuận.

Dự án quan trọng đặc biệt

Hạm đội tàu sân bay và Không quân dựa trên tàu sân bay là một trong những công cụ chính của lực lượng vũ trang Mỹ. Tầm quan trọng đặc biệt gắn liền với sự phát triển của lực lượng này và chỉ vài ngày trước, các cuộc thử nghiệm đã bắt đầu trên một loạt máy bay ném bom – tiêm kích mới, và trong tương lai gần, chúng sẽ bắt đầu phục vụ trong lực lượng Hải quân nước này.

Theo kế hoạch của Lầu Năm Góc, đến giữa những năm 2030, đội máy bay F/A-18E/F đạt chuẩn mới nhất Block III sẽ chiếm tỷ lệ đáng kể. Điều này sẽ cải thiện khả năng chiến đấu của từng máy bay, các nhóm tàu sân bay, Hải quân và các lực lượng vũ trang nói chung. Do đó, sự ra mắt gần đây của một cặp máy bay sản xuất loạt F/A-18E/F là một sự kiện lớn đối với cả khách hàng và nhà sản xuất.

kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii Loại máy bay Mỹ có khả năng “bay ngang qua cả thế giới”

TGVN. Máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư F-15 Eagle của Mỹ mang ba thùng nhiên liệu dung tích 600 pound (hơn 272 kg) ...

kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii Triều Tiên bắn tên lửa từ tiêm kích, máy bay Mỹ lập tức làm nhiệm vụ

TGVN. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, ngày 14/4, Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa ra biển Nhật ...

kha nang dac biet cua tiem kich ham da nang seri block iii Infographic: Tìm hiểu sức mạnh của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71)

TGVN. Với nhóm tác chiến tàu sân bay, Mỹ có thể triển khai tiêm kích, máy bay ném bom, trinh sát, chỉ huy trên không ở ...

(theo Top War)

Đọc thêm

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động