TIN LIÊN QUAN | |
Mỹ lo ngại Su-57 có chế độ bay không người lái | |
Nga bắt đầu phát triển máy bay tiêm kích chiến trường hạng nhẹ |
Các tính năng cơ bản tiêm kích F/A-18E/F Block III. (Nguồn: Top War) |
Dự án máy bay tiêm kích F/A-18E/F Block II (F/A viết tắt của Fighter/Attack - Chiến đấu/Tấn công) của Hải quân Mỹ đã được thông qua trong nửa đầu thập niên 2000 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2005; chiếc cuối cùng của loạt thứ 2 đã được bàn giao cho hạm đội vài tuần trước. Ngày 17/4 vừa qua, một bản thanh lý hợp đồng chuyển giao loạt máy bay F/A-18E Block II với số sê-ri "E322" đã được ký kết; các máy bay đã được chuyển cho phi đội ném bom-tiêm kích số 34 Không quân Hải quân và đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.
Từ năm 2005 đến 2020, tập đoàn Boeing đã sản xuất và bàn giao cho Hải quân 322 máy bay một chỗ ngồi F/A-18E và 286 máy bay hai chỗ ngồi F/A-18F. Vào thời điểm sản xuất loạt thứ 2 đã hoàn thành, Boeing và các công ty liên quan đã xây dựng lại dây chuyền sản xuất và bắt đầu chế tạo các máy bay chiến đấu đầu tiên của phiên bản tiếp theo.
Sức mạnh của Block III
Tháng 3/2019, Boeing đã nhận được một hợp đồng trị giá 4 tỷ USD cung cấp cho Hải quân Mỹ 78 tiêm kích hạm F/A-18 ký hiệu Block III Super Hornets (61 chiếc một chỗ ngồi và 17 chiếc hai chỗ ngồi). Theo hợp đồng, những chiếc Block III này sẽ được bàn giao từ giữa 2020 đến năm 2024. Chi phí trung bình của mỗi chiếc Block III là 51,3 triệu USD (trong khi việc sản xuất F/A-18E/F Block II tốn chưa đến 50 triệu USD).
Ngày 8/5 vừa qua, Boeing đã xuất xưởng hai máy bay F/A-18F Block III đầu tiên. Sau khi thử nghiệm, những chiếc tiêm kích thế hệ mới này sẽ được bàn giao cho khách hàng, giao-nhận hàng sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng.
Các tiêm kích F/A-18E/F Block II trên tàu sân bay. (Nguồn: Top War) |
Song song với việc sản xuất máy bay Block III mới, các Block II hiện tại sẽ được nâng cấp. Bắt đầu từ năm nay, Hải quân có kế hoạch hàng năm thực hiện các đơn đặt hàng để sửa chữa và nâng cấp số máy bay chiến đấu hiện có. Cho đến năm 2033, tất cả các máy bay chiến đấu của loạt trước đó sẽ trải qua quá trình hiện đại hóa. Điều này sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu của Không quân và Hải quân mà không phải chi một khoản lớn cho việc chế tạo số lượng máy bay cần thiết theo biến thể mới nhất.
Những tính năng vượt trội
Hiện đại hóa Block III được đặc trưng bởi những thay đổi đáng kể trong khung máy bay, các hệ thống nói chung và thiết bị điện tử. Các cải tiến nhằm nâng cao các tính năng chính về chiến thuật, kỹ thuật và vận hành. Máy bay được chế tạo mới từ đầu sẽ có tất cả đặc tính này còn Block II sẽ sở hữu chúng thông qua cuộc đại tu lớn.
Do những cải tiến đối với khung máy bay và các hệ thống riêng lẻ, tổng số giờ bay tăng từ 6 -10.000 giờ, diện tích tán xạ hiệu quả giảm nhất định, bình xăng phụ được lắp đặt trên đỉnh thân máy bay chứa 1.589kg nhiên giúp tăng phạm vi bay mà không bị ảnh hưởng đáng kể về khí động học.
Tiêm kích hạm đa năng F/A-18E/F Block III. (Nguồn: Top War) |
Việc hiện đại hóa sâu sắc tổ hợp điện tử trên máy bay đã được thực hiện, bằng cách sử dụng thiết bị liên lạc vệ tinh mới, cải thiện các tính năng mạng liên quan đến trao đổi dữ liệu, tổ hợp quan sát và điều hướng được bổ sung các container trinh sát hồng ngoại treo. Một phần của các thiết bị có sẵn được giữ lại, nhưng được nâng cao các đặc tính cơ bản, một màn hình tinh thể lỏng 19x10 inch (482x254 mm) được sử dụng để hiển thị các dữ liệu.
Tải trọng chiến đấu và danh mục vũ khí không thay đổi, phiên bản F/A-18E/F Block III có thể mang cùng vũ khí như Block II, nhưng container treo, phương tiện liên lạc và kiểm soát mới... được đơn giản hóa việc sử dụng và tăng chất lượng chiến đấu tổng thể. Đặc điểm cất cánh và hạ cánh vẫn như các phiên bản trước và đảm bảo hoạt động tốt trên các hàng không mẫu hạm. Nhiên liệu bổ sung cho phép tăng phạm vi và thời gian bay, tải trọng...
Triển vọng của F/A sê-ri mới
Từ năm 2005 đến 2020, Boeing và các nhà thầu phụ đã chế tạo hơn 600 máy bay F/A-18E/F Block II với hai phiên bản. Một phần trong số đó đã bị rơi hoặc ngừng hoạt động trong những năm gần đây. Theo các nguồn mở, 540 máy bay loại này vẫn còn trong biên chế, trong đó có khoảng 400 chiếc sẵn sàng để sử dụng. Trong loạt Block III mới, hiện chỉ có hai máy bay đang được thử nghiệm và sẽ chỉ đưa vào biên chế vào mùa Hè.
Trong một vài năm tới, dự kiến sẽ chế tạo tổng cộng 78 chiếc. Trong tương lai gần, tỷ lệ máy bay Block III sẽ dần tăng, thông qua việc chế tạo máy bay mới cũng như việc hiện đại hóa số Block II hiện có. Các kế hoạch hiện tại của Lầu Năm Góc đặt ra mục tiêu xây dựng một đội gồm 618 máy bay Block III và cần 12-13 năm để thực hiện.
Khách hàng chính của tiêm kích-ném bom F/A-18 ở tất cả các biến thể luôn là Hải quân Mỹ, tuy nhiên, một lượng đáng kể các máy bay này đã được bán cho khách hàng nước ngoài. Phiên bản mới của Super Hornet không phải là một ngoại lệ. Việc tạo ra dự án Block III, cụ thể là một số thành phần hiện đại hóa, đã được Kuwait đầu tư một phần. Tháng 3/2018, quốc gia này đã đặt hàng 28 máy bay gồm 22 chiếc một chỗ ngồi “E” và 6 chiếc hai chỗ ngồi “F”.
Hợp đồng cung cấp cho việc xây dựng các thiết bị kết hợp giữa thiết bị và khả năng của "Block" II và III. Việc thực hiện hợp đồng sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Đức được coi là một khách hàng tiềm năng. Không quân Đức có kế hoạch loại bỏ máy bay Tornado đã lỗi thời và thay vào đó có thể là F/A-18E/F của Mỹ, bao gồm phiên bản mới nhất Block III.
Boeing cũng tham gia các vụ đấu thầu của Không quân và Hải quân Ấn Độ, nhưng có kết quả. Theo quan điểm của công ty sản xuất, dự án F/A-18E/F Block III đã thành công - một hợp đồng sản xuất lớn của Lầu Năm Góc đã được nhận cùng các đơn đặt hàng hiện đại hóa và một đơn đặt hàng nước ngoài cho máy bay hybrid. Ngay cả khi Đức hoặc Ấn Độ không mua máy bay, Boeing vẫn có lợi nhuận.
Dự án quan trọng đặc biệt
Hạm đội tàu sân bay và Không quân dựa trên tàu sân bay là một trong những công cụ chính của lực lượng vũ trang Mỹ. Tầm quan trọng đặc biệt gắn liền với sự phát triển của lực lượng này và chỉ vài ngày trước, các cuộc thử nghiệm đã bắt đầu trên một loạt máy bay ném bom – tiêm kích mới, và trong tương lai gần, chúng sẽ bắt đầu phục vụ trong lực lượng Hải quân nước này.
Theo kế hoạch của Lầu Năm Góc, đến giữa những năm 2030, đội máy bay F/A-18E/F đạt chuẩn mới nhất Block III sẽ chiếm tỷ lệ đáng kể. Điều này sẽ cải thiện khả năng chiến đấu của từng máy bay, các nhóm tàu sân bay, Hải quân và các lực lượng vũ trang nói chung. Do đó, sự ra mắt gần đây của một cặp máy bay sản xuất loạt F/A-18E/F là một sự kiện lớn đối với cả khách hàng và nhà sản xuất.
Loại máy bay Mỹ có khả năng “bay ngang qua cả thế giới” TGVN. Máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư F-15 Eagle của Mỹ mang ba thùng nhiên liệu dung tích 600 pound (hơn 272 kg) ... |
Triều Tiên bắn tên lửa từ tiêm kích, máy bay Mỹ lập tức làm nhiệm vụ TGVN. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, ngày 14/4, Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa ra biển Nhật ... |
Infographic: Tìm hiểu sức mạnh của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) TGVN. Với nhóm tác chiến tàu sân bay, Mỹ có thể triển khai tiêm kích, máy bay ném bom, trinh sát, chỉ huy trên không ở ... |