Không phải Mỹ hay Nga, đây mới là quốc gia kiếm bộn tiền nhờ bán vũ khí quân sự

Thanh Thùy
Bộ Quốc phòng Israel cho biết, các hợp đồng xuất khẩu quốc phòng của Israel trong năm 2020 đạt 8,3 tỷ USD. Đây là doanh thu cao thứ hai trong lịch sử mà Israel từng đạt được.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã đặt chân đến Mỹ sau xung đột với Hamas tại Dải Gaza. Mục đích chính của chuyến đi chóng vánh này là nhằm tìm kiếm khoản tài trợ quân sự khẩn cấp lên tới 1 tỷ USD từ Mỹ, đồng minh quan trọng hàng đầu của Israel.

Không phải Mỹ hay Nga, vì sao thế giới thích mua vũ khí quân sự của Israel?
Máy bay không người lái Heron của Israel được rất nhiều nước ưa chuộng. (Nguồn: EPA)

Bên cạnh đó, các công ty quốc phòng Israel cũng đang chuyển hướng về phía Đông để tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

Hai vấn đề riêng rẽ nhưng lại liên quan mật thiết với nhau bởi dù sở hữu một số công nghệ quân sự tiên tiến nhất trên thế giới như hệ thống phòng thủ Vòm Sắt, nhưng Israel vẫn cần giữ quan hệ quốc phòng với Mỹ và các công ty Mỹ. Tel Aviv cần sự hỗ trợ của Washington để có thể mở rộng thị trường sang các nước đồng minh phương Đông của Mỹ như Ấn Độ và Australia.

Nền công nghiệp quốc phòng phát triển

Ngày 24/5, Bộ Quốc phòng Israel cho biết, các hợp đồng xuất khẩu quốc phòng của Israel trong năm 2020 đạt 8,3 tỷ USD. Đây là doanh thu cao thứ hai trong lịch sử mà Israel từng đạt được. Bộ này cũng dự đoán, trong năm 2021, số lượng các hợp đồng quốc phòng mà Israel ký kết sẽ tăng 15% so với năm trước.

Tin liên quan
Cuộc đua vũ khí sử dụng trí tuệ nhân tạo: Đã đến lúc lo lắng? Cuộc đua vũ khí sử dụng trí tuệ nhân tạo: Đã đến lúc lo lắng?

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz từng khẳng định: “Các ngành công nghiệp của Israel, dù quy mô nhỏ hay lớn, có thể nói là đứng hàng đầu thế giới, cả về chất lượng và tiến bộ công nghệ.

Ngay cả trong một năm khủng hoảng toàn cầu, chúng tôi vẫn làm việc tích cực để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác với chính phủ và các đối tác trên khắp thế giới. Israel đã và đang tiếp cận được nhiều thị trường mới và có cơ hội phát triển đáng kể, từ đó đóng góp hàng tỷ USD vào nền kinh tế nước nhà, mang tới nhiều việc làm mới và tăng cường an ninh quốc gia”.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong suốt năm 2020, Cục Hợp tác Quốc phòng Quốc tế (SIBAT), thuộc Bộ Quốc phòng Israel, đã hỗ trợ các ngành công nghiệp quốc phòng của Israel ký kết hàng chục thỏa thuận quan trọng với các đối tác. Khoảng 44% thị phần xuất khẩu tới từ các quốc gia châu Á và Thái Bình Dương.

Người đứng đầu SIBAT, ông Yair Kulas cho biết: “Việc gia tăng xuất khẩu quốc phòng vào thời điểm cao điểm của đại dịch toàn cầu là một thành tựu quan trọng. Đây là kết quả nỗ lực hợp tác xuất sắc giữa ngành công nghiệp quốc phòng của Israel và hiểu biết của các chuyên gia về các nhu cầu quân sự thông qua Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF)”.

Sở hữu nhiều vũ khí hiện đại

Trên thế giới, Israel được coi là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực radar và tác chiến điện tử. Ngoài ra, công nghệ hệ thống điện tử hàng không, quang học và máy bay không người lái (UAV) của Israel cũng được đánh giá cao, bao gồm cả phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) cho nhiều nền tảng, giúp những loại vũ khí như máy bay không người lái có thể hoạt động và ngắm mục tiêu tự động.

Mặt khác, Israel cũng đang rất chú ý đến thị trường Australia. Mới đây, Công ty Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) cho biết họ đã xác nhận việc hợp tác với Tập đoàn Tên lửa Australia thuộc tập đoàn NIOA “để hiện thực hoá tầm nhìn của chính phủ Australia về việc phát triển năng lực quốc phòng”.

Không phải Mỹ hay Nga, vì sao thế giới thích mua vũ khí quân sự của Israel?
Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt (Iron Dome) thời gian qua đã chứng minh được sức mạnh của mình trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza. (Nguồn: Times of Israel)

IAI là một trong ba công ty quốc phòng lớn của Israel có chuyên môn cao về máy bay không người lái và hệ thống điện tử hàng không. Robert Nioa, Giám đốc điều hành của NIOA chia sẻ rằng IAI rất quan trọng đối với sự thành công của loại vũ khí tự hành mà công ty này đang phát triển.

Boaz Levy, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch IAI cũng cho biết: “IAI mang đến nguồn năng lực, sự xuất sắc về công nghệ cũng như những kinh nghiệm chiến đấu sâu rộng đã được chứng minh, tích lũy trong nhiều năm.“

Trong tình hình hiện nay, quân đội các quốc gia đang dựa nhiều hơn vào cảm biến quang học điện tử, tín hiệu thông minh, radar và AI giúp phân loại và xác định mục tiêu, từ đó giảm bớt yếu tố con người.

Việc phát triển các cảm biến thế hệ mới, hiện đại và tinh nhuệ hơn là vô cùng quan trọng, nhằm đối đầu với các mối đe dọa phức tạp như máy bay không người lái.

Thực tế, Israel đã áp dụng các giải pháp chống UAV vào vũ khí của mình. Cụ thể, hệ thống Vòm Sắt đã bắn rơi vài chiếc UAV trong cuộc xung đột với Hamas vừa qua.

IAI cũng đang nghiên cứu và phát triển thêm một loạt các phương tiện không người lái khác, như máy ủi tự động D9 và các robot khác như Elta ELA-6601 Rex. Mục tiêu của Israel là sản xuất ra các giải pháp tự động hóa nhằm giảm thương vong, tăng tính sát thương và tính cơ động của các lực lượng trên chiến trường.

Tối đa hóa thị trường

Trước khi thâm nhập thị trường Australia, IAI công bố đã bán được số máy bay không người lái Heron trị giá 200 triệu USD cho một quốc gia giấu tên ở châu Á.

Elbit Systems, một công ty quốc phòng lớn khác của Israel, cũng cho biết họ đã bán được lô hàng hệ thống quang điện đa phổ Spectro XR được điều khiển bởi trí thông minh nhân tạo trị giá 80 triệu USD. Các công ty quốc phòng Israel thường không công bố tên khách hàng của mình.

Tin liên quan
Năm Năm 'bảo bối' khiến Hải quân Mỹ có khả năng bất bại

Rafael Advanced Defense Systems, công ty quốc phòng lớn thứ 3 của Israel,cũng đã quyết định hợp tác với các đối tác quốc phòng trong nước để thành lập Tổ hợp Hoạt động Không gian mạng Công nghệ Israel (ITOCS), thuộc Cục Không gian mạng quốc gia. Đây là một bước đi chiến lược quan trọng của Israel, trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến các cuộc tấn công mạng gia tăng mạnh thời gian qua.

Trong đó, một chi nhánh của Tổ hợp này sẽ được đặt tại trung tâm công nghệ GISEC ở UAE. Đây được coi là một xu hướng mới ở Israel khi ngày càng nhiều công ty quốc phòng của nước này đẩy mạnh thâm nhập thị trường UAE, nhất là sau khi Israel ký kết các thỏa thuận hòa bình với UAE và Bahrain.

Thực tế cho thấy Israel đang chứng minh thực lực với tư cách là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ chiến tranh trong tương lai. Không những vậy, chiến lược quốc phòng của Israel cũng đã đạt được những thành công nhất định khi nước này tăng cường hợp tác với Mỹ, thu hút được sự tham gia của các đối tác và các nước phương Đông như Australia và Ấn Độ.

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Khi vũ khí không gian mạng ‘vượt mặt’ vũ khí hạt nhân
Quân đội Israel không kích Gaza lần thứ hai kể từ khi đạt thỏa thuận ngừng bắn
Tranh thủ 'tạo ấn tượng', Tổng thống Ukraine mời tân Thủ tướng Israel tới thăm
Thủ tướng Bennett tuyên thệ nhậm chức, Israel bước sang chặng đường mới
Vì sao tổ hợp tên lửa LORA của Isreal 'ế ẩm'?
(theo National Interest)

Đọc thêm

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động