Khu Di tích Lịch sử Bộ Ngoại giao

Địa điểm Bộ Ngoại giao từ 1951 đến 1954 tại xóm Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử của Bộ Ngoại giao, là nơi ở và làm việc của cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao tại chiến khu Việt Bắc trong những năm tháng cả nước chống thực dân Pháp xâm lược.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm thăm Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao tại Minh Thanh.

Đến với Khu di tích

Trước cách mạng Tháng Tám, khu Đồng chùa thuộc xóm Dõn, xã Thanh La, huyện Sơn Dương, sau cách mạng đổi thành xã Tân Tiến, cuối năm 1947 sáp nhập với xã Minh Khai thành xã Quang Trung, năm 1954 lại tách ra thành Minh Khai và Thanh La, đến năm 1969 lại sáp nhập với xã Minh Khai thành xã Minh Thanh.

Đây là một vị trí tiện đường đi lại, đảm bảo an toàn bí mật, khi cần có thể dễ dàng cơ động tiến, lui. Cách địa điểm Bộ Ngoại Giao chừng vài trăm mét là di tích Nha Công an Trung ương thuộc thôn Đồng Đon xã Minh Thanh. Trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, từ Đồng Chùa có thể liên lạc dễ dàng với các cơ quan bộ, ban, ngành đóng tại xã Minh Thanh như: Bộ Y tế, Bộ Lao động, Bộ Tư pháp, Ban Thường trực Quốc Hội, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông, Bộ Canh nông, Trung ương Đoàn, Tổng Liên Đoàn Lao Động, Nha Thông tin… Cách Đồng Chùa khoảng 7 km về phía Nam là trụ sở Chủ tịch phủ - Thủ tướng phủ, nơi ở và làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Trường Chinh, Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Từ Đồng Chùa đi khoảng 5 km theo hướng Đông là tới di tích Chi Liền xã Trung Yên, nơi ở và làm việc của đồng chí Tôn Đức Thắng, Quyền trưởng Ban Thường trực Quốc Hội và Mặt trận Liên Việt. Cách Đồng Chùa khoảng 10 km về phía Bắc là di tích Kim Quan, nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính Phủ.

Từ thị xã Tuyên Quang qua cầu Nông Tiến, theo quốc lộ 37 đi khoảng 30 km đến thị trấn Sơn Dương, rẽ trái đi theo đường vào khu di tích Tân Trào 13 km, đến đình Hồng Thái đi tiếp khoảng 5 km theo đường nối di tích Tân Trào với di tích Kim Quan thì rẽ trái, từ đây đi ngược dòng suối Lê khoảng 2 km rẽ phải và đi thêm khoảng 500 m (vượt qua suối Lê) là đến Khu di tích Bộ Ngoại giao.

Những năm tháng không thể nào quên

Tháng 12/1946, sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao cho đồng chí Nguyễn Lương Bằng lên Việt Bắc, nơi có vị trí chiến lược thuận lợi, an toàn, nhân dân tuyệt đối trung thành với cách mạng, để chuẩn bị mọi mặt cho việc xây dựng vùng căn cứ địa kháng chiến.

Hai tháng sau ngày toàn quốc kháng chiến, cùng với cuộc tổng di chuyển của Trung ương Đảng, Chính Phủ, các cơ quan bộ, ngành, các cơ sở kháng chiến lên Việt Bắc. Đầu năm 1947, cơ quan Bộ Ngoại Giao từ thủ đô Hà Nội di chuyển lên Hoà Bình, đi thuyền đến Việt Trì, đi bộ ngược lên Phú Thọ rồi tới thị xã Tuyên Quang. Đoàn cán bộ của Bộ Ngoại Giao ở lại thị xã Tuyên Quang chừng mười ngày, sau đó lên đường vào An toàn khu (ATK).

Địa điểm đầu tiên của Bộ Ngoại Giao là Làng Hản, xã Kim Quan Thượng (nay là xã Kim Quan, huyện Yên Sơn), cạnh địa điểm của Bộ Kinh tế. Sau khi ở đây vài tuần, để thuận tiện cho công việc, Bộ Ngoại Giao đã chuyển sang xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nằm lọt giữa vùng căn cứ địa cách mạng, Minh Thanh có địa thế hiểm yếu, nhân dân địa phương một lòng trung thành với cách mạng, bảo đảm an toàn bí mật, tiện đường giao thông đi lại, có điều kiện hậu cần tốt.

Đầu năm 1947, khi chuyển từ Kim Quan sang Minh Thanh, cơ quan Bộ Ngoại Giao ở nhờ nhà dân trong xóm Dõn. Đồng chí Bộ trưởng Hoàng Minh Giám cùng gia đình ở nhờ nhà ông giáo Hội, các đồng chí cán bộ nhân viên của Bộ ở nhờ nhà ông Nguyễn Minh Châu (còn gọi là ông Cốc). Đây là hai ngôi nhà sàn to của đồng bào dân tộc Tày. Khi Bộ Ngoại Giao đến, gia đình dành một nửa nhà cho Bộ làm nơi ở và làm việc.

Thời kỳ này, ngoài đồng chí Bộ trưởng Hoàng Minh Giám. Bộ Ngoại Giao chỉ có 7 cán bộ:

- Đồng chí Lê Hữu Tân (tức Lê Hiếu) là cán bộ nghiên cứu - Thư ký Bộ trưởng.

- Đồng chí Lê Kim Chung (tức Lê) là chuyên viên Luật Pháp.

- Đồng chí Đoàn Hựu (tức Lê Hiệu) là cán bộ nghiên cứu.

- Đồng chí Nguyễn Duy Phong (tức Lâm) phụ trách Hành chính - Quản trị.

- Đồng chí Ruyện, đánh máy.

- Đồng chí Vân (tức Dần) là anh nuôi.

- Đồng chí Lộ là anh nuôi.

Văn phòng Bộ Ngoại Giao đặt tại nhà cụ Cốc, hàng ngày Bộ trưởng Hoàng Minh Giám đến đây để làm việc. Thời gian sau, khi số cán bộ nhân viên tăng lên, Bộ ở nhờ nhà bà Tít ở xóm Dõn.

Cuối năm 1950, Bộ Ngoại Giao chuyển địa điểm đến xã Đông Lý (huyện Yên Bình- tỉnh Tuyên Quang nay thuộc tỉnh Yên Bái) và xã Yên Nguyên (huyện Chiêm Hoá - Tuyên quang). Sang đầu năm 1951 Bộ lại chuyển về xóm Dõn.

Do số lượng cán bộ lúc này đã đông hơn nên khi trở về xóm Dõn, cơ quan không ở nhờ nhà dân mà xây dựng cơ sở riêng ở Đồng Chùa, một quả đồi thấp nằm ở bên kia suối Lê, cách địa điểm cũ chừng 1,5 km. Nhà cửa được ban

công tác đội xây dựng gồm hội trường, nhà làm việc, nhà ăn, nhà bếp, khu tập thể gia đình… Bộ trưởng Hoàng Minh Giám và gia đình ở trong một căn nhà nhỏ thuộc xóm Cây Vải (xã Minh Thanh) cách Đồng Chùa khoảng 2 km, gần một hang đá lớn mà nhân dân trong vùng quen gọi là "Hang ông Minh" (Đồng chí Hoàng Minh Giám lấy bí danh là Minh).

Thời gian ở Đồng Chùa, cơ quan được bổ sung thêm nhiều cán bộ. Văn phòng có tới gần 50 người và được chia ra làm nhiều bộ phận như: Phòng nghiên cứu, Phòng tuyên truyền, Phòng kế hoạch quản trị, kết toán … Thời kỳ này đồng chí Phan Hiền là Đổng lý văn phòng, hai đồng chí Phó đổng lý là Lê Hữu Tân và Lê Kim Chung. Nhân viên văn phòng Bộ có đồng chí Hoàng Duy Phong phụ trách hành chính, đồng chí Nguyễn Bá Bảo phụ trách công đoàn, Hoàng Minh Bàn là kế toán, Hoàng Đức Vọng là y tá, các đồng chí khác làm chuyên môn có: Hoàng Mạnh Tú, Nguyễn Bá Chính, Lưu Đoàn Huynh, Nguyễn Văn Cộng, Đoàn Hựu, Vũ Bội Quỳnh, Phiệt, Đức, Tỉnh, Hồng, Hằng, Kim, Vượng, Đình Quang Thụy, Nguyễn Đức Quỳ, Hoàng Thành Trai, Vũ Hoàng, Lâm…

Trong điều kiện kháng chiến gian khổ, thiếu thốn cả về đời sống vật chất và phương tiện làm việc, cán bộ nhân viên Bộ Ngoại Giao đã cố gắng hết sức mình vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài giờ làm việc, anh em trong cơ quan tổ chức tăng gia, cải thiện bữa ăn hàng ngày, tổ chức văn nghệ, thể thao, tham gia dạy bình dân học vụ cho đồng bào địa phương… Những hoạt động trên đã giúp anh em cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại Giao có được tinh thần lạc quan phấn khởi sau những giờ làm việc vất vả, căng thẳng, đồng thời thắt chặt mối quan hệ cá nước với nhân địa phương.

Để nâng cao trình độ, nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc hiện tại và tương lai, cán bộ nhân viên trong Bộ đã đặc biệt chú trọng đến việc tự học ngoại ngữ, học công tác lễ tân, học luật pháp Quốc tế, nghiên cứu Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thu thập, tổng hợp chuẩn bị tài liệu cung cấp ra ngoài hoặc chuyển cho các ngành.

Là nơi Bộ Ngoại Giao đặt trụ sở ở, làm việc với thời gian dài nhất trong kháng chiến chống Pháp, xóm Dõn xã Minh Thanh nói riêng và Tuyên Quang nói chung, là nơi chứng kiến những bước xây dựng, trưởng thành của ngành Ngoại giao Việt Nam. Đây là nơi Bộ đã có những hoạt động, những quyết định quan trọng, nơi diễn ra những sự kiện có ý nghĩa hết sức lớn lao không những đối với ngành Ngoại Giao, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cuộc chiến đấu của nhân dân Việt Nam bị bao vây và cô lập với thế giới bên ngoài. Việc phá vòng vây để mở rộng quan hệ, tranh thủ thêm bạn bè, nêu rõ lập trường chính nghĩa của nhân dân ta và tố cáo tội ác của thực dân Pháp là một vấn đề có ý nghĩa chiến lược. Nhiệm vụ công tác ngoại giao lúc này là bằng mọi cách mở rộng thông tin tuyên truyền ra nước ngoài để nhân dân thế giới hiểu rõ và ủng hộ cuộc kháng chiến của nhân dân ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng, Chính Phủ đã vạch ra chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại. Cán bộ ngoại giao chủ yếu làm công tác nghiên cứu, tham mưu, giúp việc triển khai hoạt động đối ngoại, phục vụ công tác thông tin đối ngoại trong và ngoài nước. Bộ phối hợp chặt chẽ với Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam để tích cực đóng góp vào các hoạt động tuyên truyền Quốc tế.

Ngày 15/01/1950, từ Đồng Chùa, xóm Dõn Bộ trưởng Hoàng Minh Giám đã gửi thông điệp nhân danh Chính Phủ Việt Nam tuyên bố công nhận nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa và tỏ ý sẵn sàng đặt quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ. Ngày 18/01/1950, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Chu Ân Lai đã gửi thông điệp cho Bộ trưởng Ngoại giao Hoàng Minh Giám tán thành thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Việc Trung Quốc công nhận nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà là một sự kiện rất quan trọng, mở đầu một loạt thắng lợi ngoại giao.

Ngày 23/01/1950, từ Đồng Chùa, xóm Dõn Bộ trưởng Hoàng Minh Giám gửi thông điệp cho Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân đề nghị cùng Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngày 30/01/1950, Chính Phủ Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết công nhận nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Và sau đó, nhiều nước trên thế giới đã công nhận nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.

Việc Trung Quốc, Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân công nhận Chính Phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà là một thắng lợi to lớn về chính trị, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lịch sử ngoại giao nước ta. Thắng lợi đó có ảnh hưởng lớn đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam.

Với thắng lợi ngoại giao này chúng ta đã chấm dứt tình trạng Việt Nam chiến đấu trong vòng vây và đánh dấu bước chuyển biến mới của cách mạng. Ta đã hoàn thành việc giải phóng vùng biên giới Việt - Trung, bảo đảm mối liên hệ ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và các nước đồng minh, giữa Việt Nam và nhân dân tiến bộ trên thế giới.

Từ trụ sở Bộ Ngoại Giao ở Đồng Chùa, các cán bộ ngoại giao lần lượt được cử đi công tác tại đại sứ quán ta ở Bắc Kinh, Matxcơva và 3 Biện sự xứ tại Nam Ninh, Quảng Châu, Côn Minh (Trung Quốc).

Giữa năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm trụ sở Bộ Ngoại Giao tại Đồng Chùa. Bác đến vào một buổi chiều, khi anh em hết giờ làm việc đang làm vườn xung quanh cơ quan. Cùng đi với Bác có đồng chí Phan Mỹ, Chánh văn phòng Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ. Khi Bác đến chỉ có đồng chí Nguyễn Bá Chính do có việc cần làm gấp nên còn ở lại cơ quan. Trong khi đồng chí Chính đi gọi anh em về, Bác thăm nơi ăn, ở, làm việc của anh em. Bác tỏ ý khen anh em ăn ở ngăn nắp, sạch sẽ và khuyên anh em nên học hỏi kinh nghiệm tăng gia sản xuất của cơ quan Phụ nữ Trung ương. Sau đó anh em cán bộ nhân viên tập trung ở sân để nghe Bác nói chuyện về tình hình thế giới và cuộc kháng chiến của nhân dân ta. Bác động viên cán bộ nhân viên trong cơ quan phục vụ sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc, chuẩn bị mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước xã hội chủ nghĩa.

Hơn tám năm ở và làm việc tại xóm Dõn, cán bộ nhân viên Bộ Ngoại Giao đã vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, tiếp tục học tập nâng cao kiến thức. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân địa phương nơi đóng quân, cùng bà con chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ nhân dân khi ốm đau, ma chay… Tuyên truyền vận động bà con ăn ở vệ sinh, học chữ quốc ngữ, bỏ các tập tục lạc hậu…

Những năm tháng gian khổ tại chiến khu Việt Bắc, cán bộ nhân viên ngành ngoại giao bằng những chiến công thầm lặng của mình, đã góp phần công sức không nhỏ vào thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cùng quân dân cả nước vượt mọi gian lao, giành độc lập tự do cho dân tộc.

Di tích lịch sử Bộ Ngoại Giao có ý nghĩa và vai trò hết sức lớn lao, với những sự kiện lịch sử trọng đại, từng diễn ra cách đây nửa thế kỷ, đã đi vào lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, đánh dấu một thời kỳ vừa kháng chiến vừa kiến quốc hào hùng của dân tộc. Những năm tháng sống và làm việc tại Đồng Chùa, xóm Dõn là minh chứng hùng hồn về cuộc kháng chiến anh dũng, kiên cường của nhân dân ta. Di tích là nơi chứng kiến những ngày tháng gian nan vất vả những việc làm, những chiến công thầm lặng của thế hệ ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Năm 2000, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xây dựng, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng "Chiến khu Việt Bắc", ATK (An toàn khu), Bộ Ngoại giao đã tiến hành xây dựng và quy hoạch địa điểm Bộ Ngoại giao tại ATK thành một nơi "về nguồn" của cán bộ trong ngành ngoại giao. Năm 2010, đúng dịp 65 năm thành lập Ngành, Bộ Ngoại giao đã tiến hành tu bổ khu di tích này thuận tiện hơn cho cán bộ trong Ngành đến thăm, và cũng tạo thêm sự gắn kết giữa Bộ Ngoại giao với địa phương.

Phạm Văn Chút
Ban Lịch sử-Truyền thống ngoại giao

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động