TIN LIÊN QUAN | |
Thúc đẩy trao đổi thương mại mạnh mẽ giữa Việt Nam và Đức | |
Mở rộng quan hệ với đối thủ của Saudi Arabia, Đức xuất khẩu 4 hệ thống tên lửa RAM sang Qatar |
Theo IWH, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng yếu kém kể trên là do nhu cầu trên toàn cầu trong năm 2018 yếu đi, nhất là từ các nước đối tác của Đức tại châu Âu.
Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất ô tô của Đức không chứng nhận được sản phẩm của họ trước khi phương pháp kiểm tra khí thải mới (WLTP) có hiệu lực vào tháng 9/2018. Mực nước sông Rhine thấp kéo dài đã làm gián đoạn hoạt động giao thông và do đó ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, đặc biệt là đối với các công ty hóa chất như BASF và Bayer. Ngược lại, IWH ghi nhận những con số khả quan trong lĩnh vực xây dựng, cũng như mức tăng về số lượng việc làm ở nhiều công ty Đức.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng yếu kém kể trên là do nhu cầu trên toàn cầu trong năm 2018 yếu đi, nhất là từ các nước đối tác của Đức tại châu Âu. (Nguồn: Shutter Stock) |
Oliver Holtemoeller, Phó Chủ tịch IWH, cho biết giai đoạn yếu kém hiện nay rõ ràng chỉ là tạm thời, dù cho tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề đang được xem là một vấn đề dài hạn cần phải đối phó. IWH dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức sẽ tăng 0,5% trong năm 2019 so với năm trước, trước khi có thể tăng 2% vào năm 2020, một phần do số ngày làm việc cao hơn.
IWH dự đoán tiêu dùng cá nhân ở Đức sẽ tăng trong năm 2019, nhờ lương thực tế tăng, trong khi lãi suất thấp và các biện pháp chính sách tài chính linh hoạt cũng sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.
Tin tức cho hay sau khi tránh được suy thoái kinh tế trong năm ngoái, Đức rất dễ bị tổn thương trước hai nguy cơ, bao gồm mức thuế lên tới 25% mà Mỹ đánh vào ô tô nhập khẩu và việc nước Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào. Xuất khẩu chiếm gần một nửa giá trị nền kinh tế và ô tô tới nay vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đức, với doanh số bán hàng năm đạt 230 tỷ USD (theo số liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức).
Thị trường quan trọng nhất đối với xe ô tô xuất khẩu của Đức năm 2018 là Mỹ, với kim ngạch đạt 27.2 tỷ euro, tiếp đến là Trung Quốc với 24,7 tỷ euro và nước Anh 22,5 tỷ euro. Chính phủ Đức đã dự báo kinh tế nước này sẽ chỉ đạt tăng trưởng 1% trong năm 2019, so với mức tăng 1,4% của năm 2018. Tuy nhiên, mức dự báo này được xây dựng dựa trên giả thiết rằng thị trường thế giới có thể tránh được sự leo thang trong tranh chấp thương mại Mỹ - Trung và Brexit không thỏa thuận.
Kinh tế Đức tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý III/2017 Kinh tế Đức tiếp tục đạt tăng trưởng mạnh trong quý III/2017 với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,8% so với quý II ... |
Đức nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Theo nhật báo "Thương mại" (Handelsblatt) ngày 6/10, Chính phủ Đức đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 và ... |
Kinh tế Đức có dấu hiệu tăng trưởng vững trong quý II/2017 Các số liệu chính thức cho thấy, sản lượng công nghiệp của Đức tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 5/2017, thúc đẩy kỳ vọng ... |