Kinh tế Mỹ: Rủi ro suy thoái treo lơ lửng trên đầu, rất có thật và sẽ xảy ra, khi nào 'hạ cánh'?

Hải An
Trong nhiều tháng, các chuyên gia và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng tham gia một trò chơi: Cố gắng đoán xem khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào một cuộc suy thoái như thế nào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kinh tế Mỹ: Rủi ro suy thoái treo lơ lửng trên đầu, rất có thật và sẽ xảy ra, khi nào hiện hữu? (Nguồn: Getty)
Ước tính của Bloomberg về triển vọng kinh tế Mỹ năm tới phù hợp với các báo cáo kinh tế vĩ mô khác được công bố trong những tháng gần đây. (Nguồn: Getty)

Dự báo bi quan

Nhiều dấu hiệu cho thấy suy thoái sắp xảy ra: Lạm phát dai dẳng, thị trường tiền điện tử sụp đổ và tâm lý người tiêu dùng thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được lưu giữ.

Nhưng dấu hiệu để nhận biết một cuộc suy thoái sẽ xảy ra, được định nghĩa là hai quý liên tiếp kinh tế tăng trưởng âm, vẫn chưa rõ ràng.

Hôm 5/7, dự trên mô hình kinh tế của hãng, Bloomberg Economics ra thông báo nhận định, nguy cơ kinh tế Mỹ xảy ra suy thoái trong vòng 12 tháng tới là 38%, tăng từ 0% vài tháng trước.

Nhà kinh tế trưởng Anna Wong của Bloomberg cho biết: “Nguy cơ suy thoái vào đầu năm 2023 đã tăng lên đáng kể”.

Mô hình của công ty nghiên cứu một số yếu tố, bao gồm giấy phép nhà ở, dữ liệu khảo sát người tiêu dùng và lợi tức kho bạc.

Chuyên gia Wong nói: “Rủi ro về một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào đầu năm tới cao hơn trước đây. Mặc dù bảng cân đối của hộ gia đình và doanh nghiệp rất ổn định, nhưng những lo lắng về tương lai có thể tác động tới người tiêu dùng, từ đó dẫn đến việc doanh nghiệp thuê người lao động ít hơn và đầu tư ít hơn”.

Ước tính của Bloomberg về triển vọng kinh tế Mỹ năm tới phù hợp với các báo cáo kinh tế vĩ mô khác được công bố trong những tháng gần đây.

Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 5/7: Vàng giảm, lý do sở hữu vàng luôn đúng, ‘tên trộm trong đêm’ xuất hiện, giá vàng SJC có lách được qua khe cửa hẹp? Giá vàng hôm nay 5/7: Vàng giảm, lý do sở hữu vàng luôn đúng, ‘tên trộm trong đêm’ xuất hiện, giá vàng SJC có lách được qua khe cửa hẹp?

Tháng trước, ngân hàng Goldman Sachs đã nâng dự báo suy thoái kinh tế sẽ xảy ra trong năm tới từ 15% lên 30%.

Một nhóm các nhà kinh tế do Jan Hatzius dẫn đầu đã viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Giờ đây, chúng tôi nhận thấy nguy cơ suy thoái ngày càng cao và nhiều hơn”.

Báo cáo của Goldman cũng bao gồm các dự báo suy thoái dài hạn, ước tính rằng có 25% khả năng Mỹ bước vào cuộc suy thoái trong vòng hai năm nếu đất nước tránh được một cuộc suy thoái trong năm tới.

Theo Goldman Sachs, xác suất tích lũy của một cuộc suy thoái xảy ra trong thời gian hai năm lên tới 48%.

Ngân hàng này đã nâng mức dự báo về nguy cơ xảy ra suy thoái do chính sách tiền tệ liên bang thắt chặt hơn.

Vào tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức cao nhất kể từ năm 1994 và là lần tăng lãi suất thứ ba trong năm nay. Dự kiến, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện 2 lần tăng lãi suất trong năm 2022 này.

Trong khi Goldman Sachs cảnh báo rằng chính sách thắt chặt tiền tệ cuối cùng có thể gây ra suy thoái, các chuyên gia khác cho rằng suy thoái kinh tế không thể ngăn cản các nhà hoạch định chính sách kiểm soát lạm phát bằng bất kỳ cách nào cần thiết.

Tuần này, ông W. Michael Blumenthal, cựu Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Jimmy Carter, nói với New York Times rằng, chống lạm phát nên là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden và rằng ông Biden nên ủng hộ quyết định của Fed.

Ông Blumenthal, một trong những cố vấn của Tổng thống Carter trong thời kỳ “lạm phát đình trệ” vào cuối những năm 1970, nhận định, thời điểm lạm phát hiện nay đòi hỏi một quyết định tương tự.

Tuy nhiên, giống như các nhà kinh tế của Goldman, cựu cố vấn thừa nhận rằng trên thực tế, rất khó để biết chính xác con đường của nền kinh tế.

Ông nói: “Một khi bạn đã ở trong chu kỳ này, rất khó để biết chính xác”.

Khi nào suy thoái thực sự xảy ra?

Theo nhà kinh tế trưởng tại công ty môi giới tài chính Nomura, nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới, trong đó có Mỹ, sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới, khi các ngân hàng trung ương mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại lạm phát gia tăng.

Bất chấp lạm phát, chi tiêu của người Mỹ vẫn tăng.(Nguồn: Getty Images)
Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã duy trì “chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo” quá lâu với hy vọng rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Giờ đây, các chính phủ phải bắt kịp và cố gắng giành lại quyền kiểm soát lạm phát. (Nguồn: Getty Images)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Street Signs Asia của CNBC, ngày 5/7, Rob Subbaraman, nhà kinh tế trưởng của Nomura, đồng thời là Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu, khu vực châu Á-Nhật Bản cho biết: “Ngay bây giờ, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã dồn lực vào nhiệm vụ cơ bản duy nhất, đó là giảm lạm phát”.

Ông nói thêm: “Điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ tăng. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã chỉ ra những rủi ro của một cuộc suy thoái. Và bây giờ, nhiều nền kinh tế phát triển đang thực sự rơi vào suy thoái”.

Ngoài Mỹ, Nomura dự báo ​​suy thoái sẽ diễn ra ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Vương quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Canada vào năm tới.

Chuyên gia Subbaraman cho biết, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã duy trì “chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo” quá lâu với hy vọng rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Giờ đây, các chính phủ phải bắt kịp và cố gắng giành lại quyền kiểm soát lạm phát.

Nhà kinh tế trưởng của Nomura nhận định: “Khi có nhiều nền kinh tế suy yếu, bạn không thể dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng. Đó là một lý do khác khiến chúng tôi nghĩ rằng nguy cơ suy thoái này là rất có thật và có thể sẽ xảy ra”.

Tại Mỹ, Nomura dự báo một cuộc suy thoái không sâu rộng nhưng kéo dài trong 5 quý, bắt đầu từ quý cuối cùng của năm 2022.

Chuyên gia Subbaraman nói: “Nước Mỹ sẽ rơi vào suy thoái - do đó, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng quý so với quý trước bắt đầu từ quý 4 năm nay sẽ giảm. Nó sẽ là một cuộc suy thoái không sâu rộng nhưng kéo dài trong 5 quý liên tiếp”.

Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nằm trong số những tổ chức tín dụng đang tìm cách giảm lạm phát kỷ lục bằng việc tăng lãi suất.

Theo đó, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 1,5-1,75% vào tháng 6 và Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ Jerome Powell nói rằng, có thể có một đợt tăng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản nữa trong tháng 7 này.

Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu, khu vực châu Á-Nhật Bản của Nomura nhận định: “Chúng tôi dự đoán Fed sẽ tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 7 và 50 điểm vào cuộc họp tiếp theo.

Sau đó, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng vài lần nữa, mỗi lần 25 điểm cơ bản cho đến khi mức lãi suất ở ngưỡng 3,75% vào tháng Hai năm sau”.

Chuyên gia Subbaraman cảnh báo: “Nếu các ngân hàng trung ương không thắt chặt chính sách tiền tệ để giảm lạm phát ngay bây giờ, thì nỗi đau đối với nền kinh tế khi rơi vào tình trạng lạm phát cao và mắc kẹt ở đó còn lớn hơn nhiều”.

Điều này, theo ông, sẽ dẫn đến vòng xoáy giá, tiền lương, về lâu dài sẽ “gây đau đớn hơn cho nền kinh tế và cho người dân”.

Nhà kinh tế trưởng của Nomura nhấn mạnh: “Giải quyết nỗi đau đó và giảm lạm phát sẽ tốt hơn cho nền kinh tế hơn là thực sự để lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát như đã từng xảy ra trong những năm 1970”.

Giá vàng hôm nay 5/7: Vàng giảm, lý do sở hữu vàng luôn đúng, ‘tên trộm trong đêm’ xuất hiện, giá vàng SJC có lách được qua khe cửa hẹp?

Giá vàng hôm nay 5/7: Vàng giảm, lý do sở hữu vàng luôn đúng, ‘tên trộm trong đêm’ xuất hiện, giá vàng SJC có lách được qua khe cửa hẹp?

Giá vàng hôm nay 5/7 giảm, phe bò đang mắc kẹt trong “vũng lầy” khi triển vọng lãi suất cao hơn của Mỹ làm xói ...

Ảnh ấn tượng tuần (27/6-3/7): Tấn công tên lửa ở Ukraine, Tổng thống Nga công du Tajikistan, Thượng đỉnh G7, NATO, 25 năm ngày Hong Kong về Trung Quốc

Ảnh ấn tượng tuần (27/6-3/7): Tấn công tên lửa ở Ukraine, Tổng thống Nga công du Tajikistan, Thượng đỉnh G7, NATO, 25 năm ngày Hong Kong về Trung Quốc

Xung đột Nga-Ukraine, tấn công tên lửa ở Kiev, Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến tại Thượng đỉnh G7, xả súng dữ dội ở ...

(theo Fortune, CNBC)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động