Nhỏ Bình thường Lớn

Lễ nhậm chức Tổng thống Nga có gì đặc biệt?

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra lúc 12 giờ địa phương ngày 7/5 tại Moscow. Ông Putin sẽ tuyên thệ Tổng thống lần thứ năm và sau đó sẽ có bài phát biểu trước người dân Nga.
Tổng thống Nga Putin sẽ nhậm chức lần thứ 5
Tổng thống Nga Putin sẽ nhậm chức lần thứ 5 vào ngày 7/5 tại Moscow. (Nguồn: TASS)

Sự kiện này sẽ khởi động quá trình thành lập chính phủ mới. Nhiệm kỳ mới của tổng thống Vladimir Putin, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 năm nay với 87% phiếu bầu, sẽ kéo dài 6 năm. Nguyên thủ quốc gia dự kiến ​​sẽ đến Cung điện Grand Kremlin qua Cổng Spassky trên chiếc sedan cao cấp nội địa Aurus Senat đời mới nhất.

Quy chuẩn và truyền thống

Theo Hiến pháp LB Nga, Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức một cách trang trọng trên nền Quốc kỳ, đặt tay lên một bản sao đặc biệt của Bộ Luật cơ bản của đất nước, trong đó tuyên thệ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Theo truyền thống, sau lời tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống sẽ có bài phát biểu ngắn trước người dân Nga. Tiếp theo, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Nga, Valery Zorkin, sẽ chính thức ghi nhận việc nhậm chức của Tổng thống bằng cách trao cho ông một tấm biển, một cây thánh giá bằng vàng có quốc huy của Nga và cờ hiệu của nguyên thủ quốc gia, lá cờ ba màu của Nga với quốc huy ở giữa. Sau đó, lá cờ tổng thống sẽ được kéo lên trên Điện Kremlin trong nền quốc ca Nga vang lên.

Kết thúc nghi thức, lễ bắn pháo đại bác chào mừng sẽ diễn ra bên cạnh Quảng trường Đỏ. Theo truyền thống, sau buổi lễ chính thức, lễ cầu nguyện và chúc phúc cho Tổng thống sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Chính thống ở Điện Kremlin với sự tham gia của Thượng phụ Giáo hội Chính thống Nga Kirill.

Nghi lễ năm nay cũng giống như các lần trước diễn ra theo đúng quy chuẩn, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, tuy nhiên vẫn có những sự khác biệt nhỏ trong các buổi lễ các năm. Thông thường, đó là số lượng khách mời và thời gian diễn ra sự kiện. Ví dụ, năm 2000, chỉ có 1.500 người tham dự lễ nhậm chức của ông Putin, nhưng năm 2018 con số này đã lên tới 5.000. Thời lượng thường khoảng một giờ, nhưng năm 2004 buổi lễ kết thúc chỉ sau 20 phút.

Dự kiến ​​Lễ nhậm chức năm nay sẽ có mặt của đại diện cả hai viện của Quốc hội Liên bang, các thành viên Chính phủ, các nhân viên của văn phòng Tổng thống và Ủy ban bầu cử trung ương cũng như các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp. Danh sách khách mời có thể được mở rộng, bao gồm các nhà hoạt động xã hội, doanh nhân, người đoạt giải thưởng nhà nước cao nhất và những nhân vật thân tín của Tổng thống.

Sáu năm trước, buổi lễ còn có sự tham dự của các vị khách nước ngoài, trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Sau đó, các chính trị gia này ở lại tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng và sự kiện “Trung đoàn bất tử”. Hiện vẫn chưa rõ khách mời nào tham dự Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, nhưng vào ngày mai 8/5, Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 10 năm thành lập Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) sẽ được tổ chức tại Moscow, nơi dự kiến ​​có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Tiếp đó, ngày 9/5 sẽ diễn ra Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng với sự tham gia của các lãnh đạo EAEU và một số khách mời như Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và có thể là Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Guinea-Bissau Umaru Sisoku Embalo.

Nội các mới ít có sự thay đổi

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga không chỉ là một buổi lễ long trọng mà còn là ngày bắt đầu toàn bộ Chính phủ Nga sẽ từ chức. Tất cả các bộ trưởng đều được chuyển sang trạng thái tạm quyền điều hành cho đến khi thành phần Nội các mới được thông qua. Quá trình này có thể hoàn thành trước ngày 14/6, được chia thành nhiều giai đoạn gồm: Giới thiệu ứng cử viên Thủ tướng lên Duma Quốc gia để phê chuẩn; Duma phê chuẩn Thủ tướng Chính phủ; Giới thiệu các ứng cử viên phó thủ tướng và bộ trưởng trước Duma và Hội đồng Liên bang; Quốc hội Liên bang thông qua nội các Chính phủ. Tuy nhiên theo Hiến pháp Nga, người đứng đầu Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp sẽ do Tổng thống đích thân bổ nhiệm sau khi tham vấn Hội đồng Liên bang (Thượng viện).

Theo Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko, dự kiến ​​sẽ không có thay đổi lớn nào trong Nội các. Theo bà Matvienko, chính phủ Nga do Thủ tướng Mikhail Mishustin lãnh đạo hoạt động hiệu quả, kể cả thời Covid 19 lẫn sau khi Chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra. Tuy vậy, nguồn tin của Bloomberg dự đoán sẽ có một số thay đổi trong thành phần chính phủ Nga, cụ thể là lãnh đạo trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp.

Ngoài các vấn đề chính sách đối nội, sau khi nhậm chức, tổng thống Putin có thể thực hiện một số bước đi đối ngoại. Cụ thể, Nguyên thủ quốc gia đã nhất trí sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5, nơi ông dự kiến ​​gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài ra, trước đầu mùa hè, Tổng thống Nga có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán với người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan, tuy nhiên, ngày giờ cụ thể chưa xác định.

Thiếu Nga, mọi đàm phán về Ukraine đều vô nghĩa, Tổng thống Putin hé lộ một con đường Kiev 'suýt' bước lên

Thiếu Nga, mọi đàm phán về Ukraine đều vô nghĩa, Tổng thống Putin hé lộ một con đường Kiev 'suýt' bước lên

Trước việc Thụy Sỹ thông báo đã ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình về Ukraine, Nga tiếp tục ra tuyên bố ...

Người Nga nghĩ gì về công việc của Tổng thống Putin?

Người Nga nghĩ gì về công việc của Tổng thống Putin?

Mới đây, Quỹ Dư luận xã hội (FOM) đã tiến hành một cuộc thảo sát về đánh giá của người dân Nga đối với công ...

Nga cảnh báo cuộc chiến hỗn hợp của Mỹ sẽ thất bại như ở Afghanistan

Nga cảnh báo cuộc chiến hỗn hợp của Mỹ sẽ thất bại như ở Afghanistan

Ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Washington đang phát động một cuộc chiến tranh hỗn hợp nhằm vào ...

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Ngà 25/4, tại một diễn đàn doanh nghiệp ở thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, ông có kế hoạch thăm Trung ...

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chuẩn bị thăm Nga

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chuẩn bị thăm Nga

Từ ngày 7-11/5, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Nga theo lời mời của Tổng thống nước ...

(theo Novosti, Gazeta)