Lương tăng nhanh hơn năng suất - Vòng luẩn quẩn kìm hãm tăng trưởng

PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cảnh báo, lương tối thiểu của Việt Nam đang tăng nhanh hơn năng suất lao động, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị “ăn mòn”, từ đó doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh, phải thu hẹp sản xuất, khó thu hút lao động.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong Tăng năng suất - đòn bẩy cho phát triển bền vững
luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong Tăng lương cao hơn tăng năng suất: Khó hấp dẫn nhà đầu tư

Thông tin vừa được đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 ngày 8/5 tại Hà Nội. Hội thảo do Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Friedrich Naumann Foudation (FNF) Việt Nam phối hợp tổ chức.

"Đội sổ" về năng suất

Theo PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, giá trị năng suất lao động tổng hợp của Việt Nam đã có xu hướng tăng với tốc độ khá nhanh qua các năm. Năng suất lao động bình quân của Việt Nam tăng từ 38,64 triệu đồng/lao động năm 2006 lên mức 60,73 triệu đồng/lao động năm 2017 cùng với sự biến thiên đáng kể của tốc độ tăng trưởng qua các năm.

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong
Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 ngày 8/5 tại Hà Nội. (Ảnh: Ly Ly)

Tính trung bình trong giai đoạn 2008-2016, các ngành kinh tế có năng suất lao động ở mức cao là các ngành: Khai khoáng, sản xuất và phân phối điện, khí; Tài chính ngân hàng và bảo hiểm; Kinh doanh bất động sản.... Trong khi đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản vẫn là ngành có mức năng suất lao động thấp nhất nền kinh tế. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo hiện năng suất lao động chưa cao.

Nhưng khi năng suất lao động của Việt Nam được đặt trong mối tương quan với các nước Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và ASEAN (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Campuchia), tới năm 2015, năng suất lao động của 9 nhóm ngành của Việt Nam đều ở mức gần thấp nhất hoặc thấp nhất trong các nước kể trên. Đáng chú ý, năng suất lao động của Việt Nam còn thua cả Campuchia ở 3 ngành Công nghiệp chế biến chế tạo; Xây dựng; Vận tải, kho bãi, truyền thông.

Việt Nam chỉ có năng suất lao động cao hơn một số nước trong 3 nhóm ngành: Khai mỏ và khai khoáng; Tài chính, bất động sản và Dịch vụ văn phòng; Dịch vụ cộng đồng, xã hội, cá nhân.

Để cải thiện năng suất lao động, PGS. TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện tích cực để thúc đẩy tăng trưởng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và có chính sách đào tạo, nâng cao tri thức, kỹ năng cho người lao động. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo và cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất lao động trong các ngành và đầu tư thêm vào việc nghiên cứu cải tiến công nghệ, cũng như mua công nghệ từ nước ngoài trong trường hợp cần thiết.

“Nếu không muốn bị vượt qua bởi các quốc gia láng giềng như Campuchia về năng suất lao động nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung, Việt Nam cần có những cải cách mạnh mẽ hơn để cải thiện năng suất lao động của các ngành kinh tế. Đồng thời, nền kinh tế cũng cần phát triển thị trường lao động và các chính sách liên quan, nhằm thúc đẩy quá trình dịch chuyển lao động theo đúng nhu cầu dịch chuyển cơ cấu”, Viện trưởng VEPR nhấn mạnh.

Một trong những thực tế đáng lo ngại được PGS. TS Nguyễn Đức Thành chỉ ra là năng suất lao động tăng không theo kịp với mức lương tối thiểu. Nghiên cứu của VEPR cho thấy, lương tối thiểu của Việt Nam đang tăng rất cao và nhanh hơn năng suất lao động, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực.

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong
Năng suất lao động trong ngành chế biến chế tạo của Việt Nam không cao so với nhiều nước trong khu vực. (Nguồn: The Leader)

Hơn một thập kỷ gần đây, lương tối thiểu của Việt Nam đã tăng nhanh, trung bình mỗi năm tăng hai con số, tăng nhanh hơn các nước trong khu vực, trong khi năng suất lao động thấp hơn các nước láng giềng.

Theo số liệu tính toán, từ năm 2007 đến 2015, tỷ lệ lương tối thiểu trên năng suất lao động đã tăng từ 25% lên 50%. Tại thời điểm năm 2015, tỷ lệ này của Việt Nam đã cao nhất khu vực, hơn Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan.

“Về nguyên tắc, lương và năng suất lao động phải song hành với nhau. Việc lương tối thiểu tại Việt Nam tăng nhanh hơn năng suất đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị "ăn mòn", từ đó doanh nghiệp khó phát triển, phải thu hẹp sản xuất, giảm sức cạnh tranh, không thu hút thêm lao động. Ngoài lương tối thiểu, mức bảo hiểm cho người lao động mà doanh nghiệp phải đóng cũng cao hơn nhiều so với các quốc gia khác, gây gánh nặng cho doanh nghiệp”, ông Thành lo ngại.

Giới trẻ chủ yếu tìm việc qua quan hệ

Khảo sát về thị trường lao động và lựa chọn nghề của lao động trẻ, báo cáo của VEPR cho thấy, một tỷ lệ lớn lao động trẻ làm việc tại hộ gia đình hoặc phi chính thức, không đúng với chuyên môn được đào tạo. Vấn đề đó đồng nghĩa với việc họ ít có điều kiện tích lũy kỹ năng và không được hưởng bảo hiểm xã hội. “Điều này cho thấy nguy cơ tăng năng suất không được cải thiện trong tương lai đi cùng với nhiều rủi ro hơn”, Báo cáo nhận định.

Một phát hiện đáng chú ý khác, theo TS. Nguyễn Đức Thành là phần lớn giới trẻ đều đang hoạt động trong khu vực lao động giản đơn, ít qua đào tạo. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thu hút một lượng lớn lao động chủ yếu phụ thuộc vào các chương trình đào tạo nội bộ. Điều này phản ánh chất lượng của các cơ sở đào tạo của Việt Nam còn yếu kém, chưa theo kịp được với nhu cầu của nền kinh tế.

“Khi giới trẻ tham gia vào thị trường lao động không tích lũy được kỹ năng trong hiện tại, họ sẽ không thể tạo nên năng suất trong tương lai”, ông Thành nhận định.

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong
Vai trò của các trung tâm dịch vụ việc làm rất mờ nhạt. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Bên cạnh đó, báo cáo của VEPR cũng chỉ ra những bất cập của thị trường lao động Việt Nam như giới trẻ hiện nay chủ yếu tìm việc qua các mối quan hệ thân quen, họ hàng, bạn bè…chứ không qua các trung gian chuyên nghiệp trên thị trường, cho thấy một thị trường lao động thực thụ chưa phát triển. Vai trò của các trung tâm dịch vụ việc làm rất mờ nhạt. Kết quả là, các chính sách thúc đẩy lao động việc làm của Nhà nước thường ít phát huy tác dụng.

Năm 2018 đạt mức tăng trưởng 6,83%?

Tại sự kiện, Báo cáo về “Viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2018 và khuyến nghị chính sách” đã cung cấp 2 kịch bản dự báo về viễn cảnh kinh tế vĩ mô ngắn hạn của Việt Nam. Trong kịch bản lạc quan, Báo cáo đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng đạt mức 6,83% năm 2018 với mức lạm phát 4,21%, vượt mục tiêu Quốc hội đặt ra. Đây là kịch bản được đánh giá là có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Còn trong kịch bản còn lại với những dự báo thận trọng hơn xét trên bối cảnh những tác động bất lợi từ kinh tế thế giới, Báo cáo đưa ra mức tăng trưởng đạt 6,49% và lạm phát ở mức 3,83%.  

“Xét về dài hạn, cải thiện năng suất nền kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm cả mọi chính sách cải cách. Xét riêng trên khía cạnh thị trường lao động, còn cần nhiều nỗ lực để thị trường trở nên hiệu quả hơn, góp phần giúp lao động được tái phân bổ nhanh hơn và giúp người lao động cải thiện năng suất nhanh hơn”, Báo cáo chỉ rõ.

Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 với tựa đề “Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất” tập trung vào chủ đề tăng năng suất lao động của Việt Nam trong bối cảnh quốc tế với quan điểm ho rằng cần phải hiểu rõ hơn thị trường lao động để lý giải chất lượng nguồn nhân lực và tiến trình năng suất tại Việt Nam.

Báo cáo năm nay, bên cạnh việc xem xét, nhận định tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, đi sâu đánh giá đặc điểm của quá trình thay đổi năng suất lao động trong hai thập kỷ hội nhập kinh tế và chọn lọc phân tích một số khía cạnh trên thị trường lao động của Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách ngắn hạn và dài hạn cho nền kinh tế.

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong Tái cơ cấu nền kinh tế chưa đủ để tăng năng suất

Kinh tế Việt Nam sẽ được cải thiện trong thời gian tới, nhưng cần tiếp tục tái cơ cấu theo chiều sâu để tăng năng ...

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong Tăng trưởng bền vững: Nóng câu chuyện năng suất

Tăng năng suất chính là chìa khóa phục hồi tăng trưởng kinh tế một cách bền vững. Vấn đề bức thiết này không chỉ đặt ...

luong tang nhanh hon nang suat vong luan quan kim ham tang truong Lương tối thiểu tăng quá nhanh so với năng suất lao động

Trong báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, Tổ chức này ..

Ly Ly

Đọc thêm

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động