Mạng xã hội và bản sắc chính trị gia

07/12/2019 20:00
Thu Hiền
07/12/2019 20:00

TGVN. Buổi gặp riêng của Tổng thống Trump với những CEO mạng xã hội, hay các tài khoản “Global aff Canada” đang tăng lên với cấp số nhân... cho thấy vai trò to lớn của mạng xã hội trong việc quảng bá bản sắc chính trị của các nhà lãnh đạo thế giới. 

TIN LIÊN QUAN
mang xa hoi va ban sac chinh tri gia “Tổng thống Twitter”
mang xa hoi va ban sac chinh tri gia Ông Trump tiếp tục chỉ trích gay gắt các công ty truyền thông xã hội
mang xa hoi va ban sac chinh tri gia
Mạng xã hội có vai trò to lớn trong việc quảng bá bản sắc chính trị của các nhà lãnh đạo thế giới.

Trong khi vai trò của người phát ngôn hay thành viên nội các là truyền đạt khéo léo các thông điệp của người đứng đầu nhà nước thì ông Trump lại chọn Twitter để tuyên bố những quyết định quan trọng của mình như chính sách của Mỹ với Trung Quốc, việc rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay quan điểm trong quan hệ với nhiều đồng minh khác. Chắc chắn hiện tại cũng có rất nhiều nhà ngoại giao hay các nhà hoạch định chính sách đang “canh” Twitter của ông Trump mỗi ngày để chờ đón thông điệp tiếp theo từ ông chủ Nhà Trắng.

Kênh của Tổng thống Donald Trump

“Donald J. Trump” là một trong số tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter. Tuy nhiên, theo công ty dữ liệu truyền thông xã hội Keyhole, tài khoản này đã mất 204.000 người theo dõi vào tháng 7/2018. Đây cũng là thời điểm Twitter bắt đầu thanh trừng các tài khoản đáng ngờ sau khi Twitter và các mạng xã hội khác bị cáo buộc trở thành công cụ đưa thông tin sai lệch nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong cuộc gặp riêng CEO Twitter Jack Dorsey vào tháng Tư vừa qua, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu vị CEO này giải thích lý do tài khoản của ông mất hàng trăm nghìn lượt người theo dõi. CEO Dorsey đã giải thích việc hệ thống đang xóa đi các tài khoản lừa đảo và giả mạo người nổi tiếng. Một phần hệ quả của việc này khiến nhiều người mất đi lượt theo dõi.

Sau buổi nói chuyện, ông Trump đã đăng một bức ảnh chụp lại buổi gặp mặt trong Phòng Bầu dục lên tài khoản Twitter cá nhân. Ông viết: “Cuộc họp tuyệt vời chiều nay tại Nhà Trắng với Jack đến từ Twitter. Rất nhiều chủ đề thảo luận liên quan đến nền tảng của họ và giới truyền thông xã hội nói chung. Luôn mong chờ một cuộc đối thoại cởi mở”.

Tháng Chín vừa qua, Tổng thống Trump cũng đã đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter một bức ảnh chụp ông bắt tay với ông chủ Facebook tại phòng Bầu dục kèm một dòng bình luận rằng đã có một “cuộc gặp tốt đẹp” với Zuckerberg.

Rõ ràng, mỗi dòng Twitter của ông Trump bên cạnh việc truyền đi thông điệp về chính sách còn mang đến cho công chúng những cảm xúc nhất định, chính vì vậy nó có sức lan tỏa rất lớn. Các chuyên gia cho rằng, cảm xúc là chìa khóa để thông điệp chạm tới nhận thức của người khác thông qua truyền thông xã hội. Ngoại giao kỹ thuật số không thể thành công nếu thông điệp không tạo ra cảm xúc để nuôi dưỡng một bản sắc của cá nhân mỗi nhà ngoại giao. Theo Giáo sư Joseph Nye, Đại học Harvard, cảm xúc và tính thuyết phục được tạo ra của mỗi thông điệp trong nhà ngoại giao là những cấu thành quan trọng của quyền lực mềm, tác động mạnh mẽ tới nhận thức của công chúng đối với chương trình nghị sự hoặc chính sách đối ngoại của mỗi quốc gia.

Diễn đàn của Thủ tướng Justin Trudeau

Nếu như ở Mỹ có “ngôi sao” mạng xã hội Tổng thống Donald Trump thì ở Canada có Thủ tướng Justin Trudeau. Những bức ảnh cá nhân của chính trị gia 47 tuổi thường “tạo sóng” trong công chúng. Chính phủ Canada cũng đang hướng tới phát triển ngoại giao kỹ thuật số, với một thủ lĩnh hiện đại như ông Trudeau, các nhà ngoại giao Canada như được “giải phóng” để trở nên năng động, tự tin hơn, họ thậm chí có thể bộc lộ suy nghĩ cá nhân một cách công khai hơn so với thời cựu Thủ tướng Stephen Harper.

Các tài khoản “Global aff Canada” của các nhà ngoại giao và hoạch định chính sách đang tăng lên với cấp số nhân nhưng đa phần vẫn chưa thực sự chất lượng. Chính vì vậy, Bộ trưởng Ngoại giao Stéphane Dion đã thúc đẩy các nhân viên của mình hoạt động trên các kênh truyền thông xã hội thông qua chia sẻ hình ảnh về đời sống ngoại giao một cách chân thực và gần gũi.

Một số sự kiện đối ngoại quan trọng của Chính phủ Canada như việc ký Hiệp định Thương mại tự do EU-Canada (CETA) còn được phát trực tiếp thông qua các phương tiện truyền thông xã hội thay vì một thông cáo báo chí. Các phản hồi về CETA của người dân cũng được đăng tải trên các mạng xã hội. Đồng thời, ý nghĩa và lợi ích của CETA đối với người dân và doanh nghiệp Canada, châu Âu được chia sẻ rộng rãi trên trực tuyến.

mang xa hoi va ban sac chinh tri gia
Thủ tướng Justin Trudeau là bậc thầy của việc chiêu dụ đám đông? (Nguồn: Narcity)

Khi bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Trudeau thổi luồng gió mới cho phe cánh tả tại Canada bằng việc giới thiệu một nội các đa dạng và cân bằng về mặt giới. Khi được hỏi tại sao, ông đáp: “Vì đây đã là năm 2015 rồi”. Câu trả lời này được lan truyền chóng mặt khắp thế giới, hay nói cách khác thì đây là một dạng câu trích được “viral”, hay “gây bão mạng”.

Trong mắt công chúng, Thủ tướng Trudeau là một mẫu người của đám đông, hướng ngoại. “Ông ấy truyền năng lượng cho người khác. Ông ta quyến rũ mọi người bằng sức hút và lòng nhiệt tình trong những tấm ảnh chụp selfie. Ông ta toát lên vẻ tự tin”, ông Lori Turnbull, Giám đốc trường Đại học Dalhousie (Canada), viết trong bài báo gửi Globe and Mail ngày 5/3.

Cuộc cách mạng truyền thông số đã tăng cường đáng kể phạm vi và mức độ tiếp cận của các chiến lược ngoại giao công chúng. Tuy nhiên, cùng với tốc độ hóa của truyền thông, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách và nhà ngoại giao cần minh bạch và trách nhiệm hơn với mỗi hoạt động của mình công chúng sẽ luôn “soi” họ. Tốc độ lan truyền thông điệp qua nền tảng truyền thông xã hội cũng mang tính hai mặt, là “con dao hai lưỡi”.

Như Thủ tướng Trudeau là bậc thầy của việc chiêu dụ đám đông, là người chứng minh rằng mạng xã hội có thể giúp người ta thắng cử thì chính mạng xã hội ngày nay lại có khả năng quay lại giết chết tham vọng chính trị của vị Thủ tướng điển trai này. Chiến dịch của Đảng Tự do Canada đã bị đảo lộn kể từ khi tạp chí Time hôm 18/9 đăng một hình ảnh của Thủ tướng Trudeau - vốn được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ cho chủ nghĩa đa văn hóa, với khuôn mặt hóa trang thành người da màu tại bữa tiệc Đêm Ả Rập năm 2001 khi ông mới 29 tuổi, lúc đó là giáo viên tại một trường tư thục Vancouver. Một người da trắng như Trudeau hóa trang khuôn mặt thành màu nâu là hành động đáng trách, gợi nhớ về lịch sử phân biệt chủng tộc, nô lệ.

Như vậy, không phủ định ngoại giao công chúng thông qua nền tảng truyền thông xã hội là một xu hướng với nhiều mặt lợi ích nhưng để nó trở thành một công cụ hữu hiệu thì người dùng nó phải thực sự tỉnh táo và khôn khoan.

mang xa hoi va ban sac chinh tri gia

 

Mạng xã hội Facebook bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ

TGVN. Ngày 6/9, giới chức tư pháp ở nhiều bang của Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Facebook để ...

mang xa hoi va ban sac chinh tri gia

 

Instagram, Twitter “góp gió” cho “bão”

TGVN. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất chuyên nghiệp trong việc sử dụng mạng xã hội để truyền đi những thông điệp ...

mang xa hoi va ban sac chinh tri gia

 

Deepfake đáng sợ nhưng Dumbfake còn… đáng sợ hơn

TGVN. Đáng sợ hơn cả công nghệ siêu giả mạo “Deepfake”, những video “Dumbfake” có nội dung đơn giản, dễ bị vạch trần và chi ...