Đó là nhận định của đạo diễn Charlie Nguyễn khi nói về điện ảnh Việt Nam. 2018 là năm có nhiều tác phẩm điện ảnh chất lượng, nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và khán giả. Tuy nhiên, số lượng phim thắng doanh thu lại chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Nhiều người trong giới không khỏi lo lắng về niềm tin của khán giả với phim Việt và kỳ vọng vào sự khởi sắc của điện ảnh Việt năm 2019.
Doanh thu “tuột dốc không phanh”
Điểm danh phim Việt thắng doanh thu nổi bật nhất năm 2018 phải kể đến “Siêu sao siêu ngố”. Ra mắt ngày 16/2/2018 (mùng Một Tết), “Siêu sao siêu ngố” là tác phẩm hài giúp phim Việt chiến thắng các đối thủ ngoại quốc trên sân nhà. Thị trường điện ảnh Việt mở đầu thuận lợi bởi doanh thu 109 tỉ, đạt top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.
"Siêu sao siêu ngố" là tác phẩm mở đầu ấn tượng nhất điện ảnh Việt 2018. (Ảnh: thegioidienanh) |
Tiếp đó, phim "Tháng năm rực rỡ" đạt doanh thu 84 tỉ đồng bởi nội dung gần gũi, quen thuộc với khán giả. “Lật mặt: Ba chàng khuyết” cũng được ghi nhận khi thu được gần 86 tỉ sau một thời gian ngắn phát hành. “Chàng vợ của em”, “Gái già lắm chiêu 2” là những tác phẩm cuối cùng thắng doanh thu trong năm 2018.
Còn lại, hàng loạt bộ phim dù tạo được tiếng vang nhưng doanh thu không tương đồng. Điển hình như: “Song Lang” và “Người bất tử” là hai bộ phim có sự mới mẻ về mặt đề tài, thể loại, tuy nhiên doanh thu lại không như kỳ vọng. Bên cạnh đó, những cái tên như “Nhắm mắt thấy mùa hè”, “Ông ngoại tuổi 30”, “Thử yêu rồi biết”, “Hạ cuối tình đầu”, “Yêu em bất chấp”... cũng chỉ xuất hiện chớp nhoáng rồi lặng lẽ biến mất khỏi rạp.
Có thể thấy, thất bại về mặt doanh thu phòng vé trong năm 2018 là điều mà những nhà làm phim, thậm chí khán giả đều thấy rõ. Số lượng phim thành công doanh thu trong năm qua là quá ít so với con số vài chục tác phẩm ra rạp. Nhiều tác phẩm được đầu tư chỉn chu, có chất lượng chuyên môn, ê-kíp có tên tuổi nhưng vẫn không níu chân được khán giả là điều các nhà làm phim đang trăn trở.
Hướng đến kịch bản hấp dẫn
Chia sẻ ý kiến của mình, đạo diễn Bảo Nhân nhận định: “Nhà sản xuất và khán giả chưa thấu hiểu nhu cầu của nhau và điều quan trọng nhất là điện ảnh Việt chưa có môi trường chuyên nghiệp từ sản xuất cho đến phát hành. Phim Việt thua ngay trên sân nhà vì chưa có chính sách bảo hộ như các nền điện ảnh trong khu vực. Việc mạnh ai nấy kinh doanh sẽ khiến thị trường càng hỗn loạn và thiệt thòi vẫn chỉ là nhà sản xuất cùng phim của họ”.
"Nhắm mắt thấy mùa hè" cũng nhanh chóng bị khán giả lãng quên. (Ảnh: Zing) |
Nhiều người trong giới lại cho rằng, khán giả luôn có sự lựa chọn riêng và nhà làm phim phải tự điều chỉnh tốt nhất để phục vụ họ. “Khán giả luôn luôn đúng và nếu có sai điều gì thì đó là do nhà làm phim chưa đáp ứng được thị hiếu thưởng thức của khán giả. Nhà làm phim sẽ phải nhìn lại các thất bại, tìm cách khắc phục và hy vọng họ sẽ khắc phục được vì không thể để khán giả liên tục mất niềm tin. Nhiều khán giả hiện không tin phim Việt và nếu phải chọn lựa, họ vẫn chọn phim Mỹ hoặc nước khác. Đây là một nỗi lo vì nếu không tin, họ sẽ không chọn kể cả khi đó là một bộ phim Việt chất lượng, đầu tư tốt”, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ.
Nói thêm về khán giả, hầu hết người trong giới đều nhận thấy trình độ thưởng thức của khán giả Việt ngày càng cao. Họ được tiếp cận với những tác phẩm ấn tượng của điện ảnh thế giới nên sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn với phim Việt. Với thị trường còn non trẻ, kinh phí thấp… phim Việt rất khó để đuổi kịp chất lượng quốc tế. Vì vậy, phim Việt năm 2019 cần tập trung vào nội dung kịch bản, tìm những sáng tạo trong cách kể chuyện để thu hút khán giả.
"Tôi nhận thấy, dù chọn lựa làm phim hài, phim bi, phim kinh dị hay phim xã hội hiện đại... kịch bản vẫn là quan trọng nhất. Nếu câu chuyện không hay, chẳng tạo sức hút thì đạo diễn giỏi, diễn viên tốt cách mấy cũng chẳng cứu vãn được", đạo diễn Lý Hải nhấn mạnh.
Nhà sản xuất Lý Minh Thắng đặt nhiều kỳ vọng vào điện ảnh Việt năm 2019, anh cho rằng, năm 2018 chủ đề thanh xuân, học đường bị khai thác triệt để trên màn ảnh rộng. Trong năm 2019, điện ảnh Việt sẽ hướng đến sự trẻ trung hơn, điển hình như những nội dung về người Việt trẻ tràn đầy năng lượng.